Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ kỳ thủ kiếm tiền tỷ nhờ stream cờ vua chuyên nghiệp

Duy Vũ
- 08:30, 20/08/2021

(DNTO) - Nữ kỳ thủ Alexandra Botez, ở Austin, Texas, Mỹ, đã kiếm được 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) mỗi năm nhờ việc livestream các trận cờ vua trên Twicth. Trả lời CNBC Make It, Botez chia sẻ, đến hết năm 2021, số tiền cô kiếm được sẽ là ít nhất 6 con số.

Hai chị em nữ kỳ thủ Alexandra và Andrea Botez. Ảnh: Team Envy.

Hai chị em nữ kỳ thủ Alexandra và Andrea Botez. Ảnh: Team Envy.

Cùng với em gái là Andrea, cô gái 25 tuổi này đã tạo và stream về cờ vua trên Twitch - nền tảng truyền tải game lớn nhất thế giới. Botez cũng đang tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ kiếm sống bằng cờ vua khi môn thể thao này càng ngày càng phổ biến. Số lượng người chơi cờ vua trực tuyến cũng ngày một tăng, một phần là nhờ đại dịch, cũng như sự thành công của phim ‘The Queen’s Gambit’ trên nền tảng Netflix, đã biến cờ vua thành một nền văn hoá đại chúng.

Số thành viên trên trang Chess.com đã tăng 1,1 triệu người vào tháng 10/2020 và tăng 3,9 triệu vào tháng 12/2020. Botez nói, đó là một thành công lớn với những người đam mê cờ vua, khi dần dần môn thể thao này càng ngày càng có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá đại chúng

Botez được cha dạy cờ vua vào năm 6 tuổi, ngay 2 năm sau cô chiến thắng giải quốc gia đầu tiên trong đời.

Botez chia sẻ: “Gia đình tôi tới từ Romania, nơi có văn hoá chơi cờ vua khá phong phú, trái với Mỹ, nơi mà cờ vua bị coi là trò chơi cho dân mọt sách”.

Hiện nay, Botez là một nữ kỳ thủ của liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE), khi cô xếp hạng 27.631 trong số hơn 100.000 người chơi của FIDE

Botez chia sẻ: “Phụ nữ chơi cờ không phải là việc gì đó quá phổ biến. Phải mất một khoảng thời gian để chúng tôi thay đổi suy nghĩ rằng, phụ nữ không hề thua kém cánh đàn ông trong việc đánh cờ”.

Trở thành streamer sau khi startup thất bại

Hai chị em nhà Botez khi đang stream một ván cờ vua. Ảnh: CNBC.

Hai chị em nhà Botez khi đang stream một ván cờ vua. Ảnh: CNBC.

Khi còn học tại đại học Stanford, Botez đã chơi cờ trên Chess.com, nhưng cô không chú ý tới việc tương tác xã hội của các trò chơi đấu trí này. Vì vậy, đến năm 2016, cô quyết định livestream trên Twitch cho vui, thế nhưng kênh của cô ấy đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và thu hút đông đảo người xem.

Botez bắt đầu kiếm tiền trên Twitch thông qua những người đăng ký kênh của mình, khi họ phải trả 4,99 USD hàng tháng để theo dõi cô. Rất nhiều người cũng ủng hộ và đóng góp tiền trực tiếp cho cô ngay lúc livestream. Botez chia sẻ, 90% thu nhập của cô khi bắt đầu stream là đến từ những người ủng hộ cô.

Nhờ vào sự ủng hộ của cộng đồng cờ vua, việc stream những ván cờ đã trở thành một lựa chọn nghề nghiệp dành cho Botez. “Tôi luôn nằm trong top 3 streamer hàng đầu về cờ vua. Rất nhiều người theo dõi đã giúp tôi tổ chức các giải đấu cờ vua trực tuyến bằng tiền mặt và nhiều hình thức khác”, cô chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2017, Botez đã làm việc cho một startup nhưng thất bại. Nhưng kể từ khi sự nghiệp streaming suôn sẻ, và cô đã mạo hiểm theo đuổi nghề này toàn thời gian.

Em gái 18 tuổi của cô là Andrea đã đồng hành cùng cô từ năm 2020, hai chị em hiện đã có hơn 650.000 người theo dõi trên Twich. Thu nhập của họ tới từ người xem, nhà tài trợ, doanh thu quảng cáo từ các nền tảng xã hội như Instagram và lương từ Team Envy, công ty esports (hình thức thi đấu các trò chơi điện tử dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp) toàn cầu mà 2 chị em mới ký hợp đồng làm việc.

Khi lượng xem stream ngày càng tăng, 20%-30% thu nhập là đến từ những khán giả ủng hộ trực tiếp. Cho dù Botez không nằm trong top 20.000 người chơi cờ vua hàng đầu thế giới, nhưng thu nhập của cô cũng gần tương đương với các cờ thủ chuyên nghiệp. Điều này đã khiến định nghĩa về chuyên gia cờ vua bị thay đổi.

Vượt qua khó khăn

Nữ kỳ thủ Botez ngày còn nhỏ. Ảnh: CNBC.

Nữ kỳ thủ Botez ngày còn nhỏ. Ảnh: CNBC.

Mặc dù Botez có được thành công trên Twitch, nhưng để đi đến thành công lại không hề dễ dàng. “Trong lần stream đầu tiên, 60% người xem của tôi chỉ cố gắng tán tỉnh tôi, trò chuyện hoặc chỉ bình luận về ngoại hình của tôi”, Botez cho biết. “Mọi người không hề để tâm đến trò chơi. Tôi đã phải ngừng stream cho tới khi các bình luận đã được kiểm duyệt”, Botez chia sẻ.

Botez cho biết thêm: “Việc trở thành nữ gamer trên Twitch thật sự khó khăn. Bạn đôi lúc có thể thu hút nhiều người theo dõi hơn, nhưng không có nghĩa số tiền bạn kiếm về sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, phụ nữ có xu hướng kiếm được tỷ lệ quảng cáo cao hơn, bởi nhiều thương hiệu muốn có thêm sự đa dạng”.

Từ khi còn họ trung học, Botez đã nhận ra mình có thể tự kiếm sống nhờ cờ vua bằng cách bán các bài tập cờ vua online với giá khoang 50 USD mỗi giờ. Nhưng cô không bao giờ nghĩ mình có thể kiếm được mức lương lên tới 6 con số.     

Giám đốc của FIDE, Emil Sutovsky chia sẻ “Tôi rất vui khi có người như Alexandra Botez, điều đó cho thấy cờ vua cũng có thể đem lại cho ta rất nhiều cơ hội. Bạn thậm chí không cần phải là đại kiện tướng, nhưng cần phải là người chơi có học thức. Cô ấy đủ giỏi để giải thích những điều tinh tế trong cờ vua. Tôi tin tương lai của Alexandra sẽ rất xán lạn”.

Nhờ các nền tảng như Twitch, Youtube thì việc kiếm sống nhờ cờ vua là điều hoàn toàn có thể, hiện cũng có hơn ngàn người cũng đang kiếm sống theo cách này.

Trong năm 2021, Botez muốn mở rộng nội dung để tiếp cận tới nhiều người hơn. Cô đang huớng tới những video thật sự dễ hiệu quả, thậm chí cho cả những người chơi cờ một cách ngẫu nhiên.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
11 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xem thêm