Thứ bảy, 23/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nốt trầm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới

Hải Ngư
- 10:08, 21/07/2022

(DNTO) - Tình trạng thiếu chip đã tạo nên sự sụt giảm lớn trong doanh số bán ô tô toàn cầu, nhất là tại Mỹ. General Motors, Toyota, Honda hay Nissan đều đang gặp bất lợi trong chuỗi cung ứng khiến sản lượng giảm, hàng tồn kho tăng. Bóng ma lạm phát đã bắt đầu tác động thị trường 4 bánh?

Những tên tuổi lớn làng xe hơi như General Motors, Toyota hay Honda thời gian gần đây đều báo cáo doanh số bán hàng trong quý II sụt giảm đáng kể, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Đó là chưa tính trong hai năm qua ngành công nghiệp bốn bánh đã sản xuất ít hơn lượng xe mà người tiêu dùng muốn mua. Sức ép dữ dội ấy đang được quy cho lạm phát, lãi suất tăng, suy thoái và nhất là tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.

General Motors có nhà máy chính ở Detroit đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh Getty Images

General Motors có nhà máy chính ở Detroit đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh Getty Images

Những tên tuổi 4 bánh vừa kể, cộng thêm cả Nissan và Stellantis đều chung bức tranh tối màu trong những tháng vừa qua. Cụ thể, doanh số G.M. giảm 1/3 so với một năm trước đó khi thiếu chip khiến các chi nhánh sản xuất phải “ngồi chơi xơi nước”, nhóm đại lý rút lui và khách hàng ngao ngán vì chờ đợi. Hãng chỉ bán được 446.997 chiếc so với 665.192 xe tải nhẹ và ô tô. Còn Honda cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ của họ đã giảm 51% xuống còn 239.789 xe. Toyota tuy có mức tăng nhẹ trong quý đấy, nhưng doanh số bán cũng giảm mạnh khi buộc phải cắt giảm sản lượng toàn cầu. Tất cả đều do bị “chíp hành", hay gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện do Covid-19. Đâu đâu cũng đang nghe lời than thở “không có đủ xe để bán!”.

Thuật ngữ “chip bán dẫn” đã thành “ngáo ộp” làng công nghiệp ô tô từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành, khiến nhiều nhà sản xuất ô-tô trên thế giới phải đóng cửa nhà máy hoặc cắt giảm đơn đặt hàng do đói chip. Ngành công nghiệp bốn bánh càng lao đao hơn khi các nhà sản xuất máy tính xách tay, bảng điều khiển trò chơi và các thiết bị điện tử cũng nhao nhao thu gom chip, nhân cơ hội doanh số bán sản phẩm của họ tăng cao hầu đáp ứng kịp nhu cầu người tiêu dùng. Guồng máy sản xuất chip nay đang không bắt kịp lượng ra đời của ô-tô!

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã hạn chế hoạt động sản xuất của nhiều công ty xe hơi. Ảnh Getty Images

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã hạn chế hoạt động sản xuất của nhiều công ty xe hơi. Ảnh Getty Images

Hồi dịch mới chớm, các hãng xe còn làm ăn được chút ít nhờ các gói kích thích của chính phủ. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng chậm trễ trong sản xuất và hàng tồn kho cạn kiệt đang làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, cộng thêm sự hỗ trợ từ nhà nước suy yếu và lực chi tiêu của người tiêu dùng bị các biến thể virus cản lại. Mức tồi tệ càng hằn nét khi công ty dự báo IHS Markit vừa hạ mức ước tính tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng trong quý III xuống, chỉ 0,4% hàng năm, giảm so với mức 12% trong quý thứ hai.

Để gỡ gạc, các nhà sản xuất ô-tô đang phải cố gắng sử dụng các linh kiện điện tử còn sẵn trong kho cho các phương tiện nào hiện mang lại lợi nhuận cao nhất, chẳng hạn như xe bán tải và xe thể thao đa dụng cỡ lớn. Nhưng trong vài tháng gần đây, những mô hình này cũng bị ảnh hưởng thấy rõ: càng ít xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp, hàng tồn kho càng chất đống và các đại lý càng “đói” xe. Thậm chí Kenosha Toyota ở Wisconsin chỉ còn thuần một dòng xe để bán, đó là loại bán tải Tacoma dẫn động hai bánh. Tiếng tăm như Chevrolet mà ở vùng ngoại ô Ann Arbor ở Michigan thương hiệu này cũng chỉ khiêm tốn trưng bày 11 mẫu xe mới để chào hàng… qua trang web của hãng!

Bóng ma lạm phát cũng đã bắt đầu tác động xấu đến thị trường 4 bánh. Ảnh Getty Images

Bóng ma lạm phát cũng đã bắt đầu tác động xấu đến thị trường 4 bánh. Ảnh Getty Images

Thế nhưng, vẫn còn “ánh sáng cuối đường hầm”. Các nhà sản xuất ô tô và giới đại lý đều tin, đâu đó còn có thể thu về lợi nhuận do lượng hàng tồn kho khan hiếm sẽ buộc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn. Chính J.D. Power cũng ước tính rạch ròi, giá bán trung bình của một chiếc xe mới của họ hiện nay là 42.802 đô la, tăng hơn 12.000 USD so với cùng tháng năm 2020, nghĩa là cơ may vẫn chưa hết! Bên cạnh đó còn một cửa ngách khác: với lượng xe mới khan hiếm, giá xe cũ sẽ tăng vọt.

Cuối cùng, “cái khó ló cái khôn”, một số nhà sản xuất đã loại bỏ khỏi xe một số tính năng vốn cần chíp đặc dụng. Chẳng hạn, Honda cho xuất xưởng những chiếc xe không có cảm biến đỗ xe tiên tiến. Còn Volkswagen tung ra các mẫu xe không có màn hình điểm mù vốn trước đây thường hiện diện ở mặt hàng của hãng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
2 tuần
Xem thêm