Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nốt trầm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới

Hải Ngư
- 10:08, 21/07/2022

(DNTO) - Tình trạng thiếu chip đã tạo nên sự sụt giảm lớn trong doanh số bán ô tô toàn cầu, nhất là tại Mỹ. General Motors, Toyota, Honda hay Nissan đều đang gặp bất lợi trong chuỗi cung ứng khiến sản lượng giảm, hàng tồn kho tăng. Bóng ma lạm phát đã bắt đầu tác động thị trường 4 bánh?

Những tên tuổi lớn làng xe hơi như General Motors, Toyota hay Honda thời gian gần đây đều báo cáo doanh số bán hàng trong quý II sụt giảm đáng kể, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Đó là chưa tính trong hai năm qua ngành công nghiệp bốn bánh đã sản xuất ít hơn lượng xe mà người tiêu dùng muốn mua. Sức ép dữ dội ấy đang được quy cho lạm phát, lãi suất tăng, suy thoái và nhất là tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.

General Motors có nhà máy chính ở Detroit đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh Getty Images

General Motors có nhà máy chính ở Detroit đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh Getty Images

Những tên tuổi 4 bánh vừa kể, cộng thêm cả Nissan và Stellantis đều chung bức tranh tối màu trong những tháng vừa qua. Cụ thể, doanh số G.M. giảm 1/3 so với một năm trước đó khi thiếu chip khiến các chi nhánh sản xuất phải “ngồi chơi xơi nước”, nhóm đại lý rút lui và khách hàng ngao ngán vì chờ đợi. Hãng chỉ bán được 446.997 chiếc so với 665.192 xe tải nhẹ và ô tô. Còn Honda cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ của họ đã giảm 51% xuống còn 239.789 xe. Toyota tuy có mức tăng nhẹ trong quý đấy, nhưng doanh số bán cũng giảm mạnh khi buộc phải cắt giảm sản lượng toàn cầu. Tất cả đều do bị “chíp hành", hay gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện do Covid-19. Đâu đâu cũng đang nghe lời than thở “không có đủ xe để bán!”.

Thuật ngữ “chip bán dẫn” đã thành “ngáo ộp” làng công nghiệp ô tô từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành, khiến nhiều nhà sản xuất ô-tô trên thế giới phải đóng cửa nhà máy hoặc cắt giảm đơn đặt hàng do đói chip. Ngành công nghiệp bốn bánh càng lao đao hơn khi các nhà sản xuất máy tính xách tay, bảng điều khiển trò chơi và các thiết bị điện tử cũng nhao nhao thu gom chip, nhân cơ hội doanh số bán sản phẩm của họ tăng cao hầu đáp ứng kịp nhu cầu người tiêu dùng. Guồng máy sản xuất chip nay đang không bắt kịp lượng ra đời của ô-tô!

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã hạn chế hoạt động sản xuất của nhiều công ty xe hơi. Ảnh Getty Images

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã hạn chế hoạt động sản xuất của nhiều công ty xe hơi. Ảnh Getty Images

Hồi dịch mới chớm, các hãng xe còn làm ăn được chút ít nhờ các gói kích thích của chính phủ. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng chậm trễ trong sản xuất và hàng tồn kho cạn kiệt đang làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, cộng thêm sự hỗ trợ từ nhà nước suy yếu và lực chi tiêu của người tiêu dùng bị các biến thể virus cản lại. Mức tồi tệ càng hằn nét khi công ty dự báo IHS Markit vừa hạ mức ước tính tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng trong quý III xuống, chỉ 0,4% hàng năm, giảm so với mức 12% trong quý thứ hai.

Để gỡ gạc, các nhà sản xuất ô-tô đang phải cố gắng sử dụng các linh kiện điện tử còn sẵn trong kho cho các phương tiện nào hiện mang lại lợi nhuận cao nhất, chẳng hạn như xe bán tải và xe thể thao đa dụng cỡ lớn. Nhưng trong vài tháng gần đây, những mô hình này cũng bị ảnh hưởng thấy rõ: càng ít xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp, hàng tồn kho càng chất đống và các đại lý càng “đói” xe. Thậm chí Kenosha Toyota ở Wisconsin chỉ còn thuần một dòng xe để bán, đó là loại bán tải Tacoma dẫn động hai bánh. Tiếng tăm như Chevrolet mà ở vùng ngoại ô Ann Arbor ở Michigan thương hiệu này cũng chỉ khiêm tốn trưng bày 11 mẫu xe mới để chào hàng… qua trang web của hãng!

Bóng ma lạm phát cũng đã bắt đầu tác động xấu đến thị trường 4 bánh. Ảnh Getty Images

Bóng ma lạm phát cũng đã bắt đầu tác động xấu đến thị trường 4 bánh. Ảnh Getty Images

Thế nhưng, vẫn còn “ánh sáng cuối đường hầm”. Các nhà sản xuất ô tô và giới đại lý đều tin, đâu đó còn có thể thu về lợi nhuận do lượng hàng tồn kho khan hiếm sẽ buộc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn. Chính J.D. Power cũng ước tính rạch ròi, giá bán trung bình của một chiếc xe mới của họ hiện nay là 42.802 đô la, tăng hơn 12.000 USD so với cùng tháng năm 2020, nghĩa là cơ may vẫn chưa hết! Bên cạnh đó còn một cửa ngách khác: với lượng xe mới khan hiếm, giá xe cũ sẽ tăng vọt.

Cuối cùng, “cái khó ló cái khôn”, một số nhà sản xuất đã loại bỏ khỏi xe một số tính năng vốn cần chíp đặc dụng. Chẳng hạn, Honda cho xuất xưởng những chiếc xe không có cảm biến đỗ xe tiên tiến. Còn Volkswagen tung ra các mẫu xe không có màn hình điểm mù vốn trước đây thường hiện diện ở mặt hàng của hãng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm