Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nốt trầm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới

Hải Ngư
- 10:08, 21/07/2022

(DNTO) - Tình trạng thiếu chip đã tạo nên sự sụt giảm lớn trong doanh số bán ô tô toàn cầu, nhất là tại Mỹ. General Motors, Toyota, Honda hay Nissan đều đang gặp bất lợi trong chuỗi cung ứng khiến sản lượng giảm, hàng tồn kho tăng. Bóng ma lạm phát đã bắt đầu tác động thị trường 4 bánh?

Những tên tuổi lớn làng xe hơi như General Motors, Toyota hay Honda thời gian gần đây đều báo cáo doanh số bán hàng trong quý II sụt giảm đáng kể, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Đó là chưa tính trong hai năm qua ngành công nghiệp bốn bánh đã sản xuất ít hơn lượng xe mà người tiêu dùng muốn mua. Sức ép dữ dội ấy đang được quy cho lạm phát, lãi suất tăng, suy thoái và nhất là tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.

General Motors có nhà máy chính ở Detroit đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh Getty Images

General Motors có nhà máy chính ở Detroit đã báo cáo doanh số bán hàng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh Getty Images

Những tên tuổi 4 bánh vừa kể, cộng thêm cả Nissan và Stellantis đều chung bức tranh tối màu trong những tháng vừa qua. Cụ thể, doanh số G.M. giảm 1/3 so với một năm trước đó khi thiếu chip khiến các chi nhánh sản xuất phải “ngồi chơi xơi nước”, nhóm đại lý rút lui và khách hàng ngao ngán vì chờ đợi. Hãng chỉ bán được 446.997 chiếc so với 665.192 xe tải nhẹ và ô tô. Còn Honda cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ của họ đã giảm 51% xuống còn 239.789 xe. Toyota tuy có mức tăng nhẹ trong quý đấy, nhưng doanh số bán cũng giảm mạnh khi buộc phải cắt giảm sản lượng toàn cầu. Tất cả đều do bị “chíp hành", hay gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện do Covid-19. Đâu đâu cũng đang nghe lời than thở “không có đủ xe để bán!”.

Thuật ngữ “chip bán dẫn” đã thành “ngáo ộp” làng công nghiệp ô tô từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành, khiến nhiều nhà sản xuất ô-tô trên thế giới phải đóng cửa nhà máy hoặc cắt giảm đơn đặt hàng do đói chip. Ngành công nghiệp bốn bánh càng lao đao hơn khi các nhà sản xuất máy tính xách tay, bảng điều khiển trò chơi và các thiết bị điện tử cũng nhao nhao thu gom chip, nhân cơ hội doanh số bán sản phẩm của họ tăng cao hầu đáp ứng kịp nhu cầu người tiêu dùng. Guồng máy sản xuất chip nay đang không bắt kịp lượng ra đời của ô-tô!

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã hạn chế hoạt động sản xuất của nhiều công ty xe hơi. Ảnh Getty Images

Tình trạng thiếu chất bán dẫn đã hạn chế hoạt động sản xuất của nhiều công ty xe hơi. Ảnh Getty Images

Hồi dịch mới chớm, các hãng xe còn làm ăn được chút ít nhờ các gói kích thích của chính phủ. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng chậm trễ trong sản xuất và hàng tồn kho cạn kiệt đang làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, cộng thêm sự hỗ trợ từ nhà nước suy yếu và lực chi tiêu của người tiêu dùng bị các biến thể virus cản lại. Mức tồi tệ càng hằn nét khi công ty dự báo IHS Markit vừa hạ mức ước tính tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng trong quý III xuống, chỉ 0,4% hàng năm, giảm so với mức 12% trong quý thứ hai.

Để gỡ gạc, các nhà sản xuất ô-tô đang phải cố gắng sử dụng các linh kiện điện tử còn sẵn trong kho cho các phương tiện nào hiện mang lại lợi nhuận cao nhất, chẳng hạn như xe bán tải và xe thể thao đa dụng cỡ lớn. Nhưng trong vài tháng gần đây, những mô hình này cũng bị ảnh hưởng thấy rõ: càng ít xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp, hàng tồn kho càng chất đống và các đại lý càng “đói” xe. Thậm chí Kenosha Toyota ở Wisconsin chỉ còn thuần một dòng xe để bán, đó là loại bán tải Tacoma dẫn động hai bánh. Tiếng tăm như Chevrolet mà ở vùng ngoại ô Ann Arbor ở Michigan thương hiệu này cũng chỉ khiêm tốn trưng bày 11 mẫu xe mới để chào hàng… qua trang web của hãng!

Bóng ma lạm phát cũng đã bắt đầu tác động xấu đến thị trường 4 bánh. Ảnh Getty Images

Bóng ma lạm phát cũng đã bắt đầu tác động xấu đến thị trường 4 bánh. Ảnh Getty Images

Thế nhưng, vẫn còn “ánh sáng cuối đường hầm”. Các nhà sản xuất ô tô và giới đại lý đều tin, đâu đó còn có thể thu về lợi nhuận do lượng hàng tồn kho khan hiếm sẽ buộc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn. Chính J.D. Power cũng ước tính rạch ròi, giá bán trung bình của một chiếc xe mới của họ hiện nay là 42.802 đô la, tăng hơn 12.000 USD so với cùng tháng năm 2020, nghĩa là cơ may vẫn chưa hết! Bên cạnh đó còn một cửa ngách khác: với lượng xe mới khan hiếm, giá xe cũ sẽ tăng vọt.

Cuối cùng, “cái khó ló cái khôn”, một số nhà sản xuất đã loại bỏ khỏi xe một số tính năng vốn cần chíp đặc dụng. Chẳng hạn, Honda cho xuất xưởng những chiếc xe không có cảm biến đỗ xe tiên tiến. Còn Volkswagen tung ra các mẫu xe không có màn hình điểm mù vốn trước đây thường hiện diện ở mặt hàng của hãng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm