Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những lưu ý chiến lược giúp doanh nghiệp thoát cảnh nộp đơn phá sản

Huyền Trang
- 13:26, 03/02/2024

(DNTO) - Tinh gọn, xây dựng quy trình làm việc rõ ràng, chuyển đổi số tới nơi tới chốn… giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả quản trị và kinh doanh tốt hơn.

Doanh nghiêp năm 2023 tiếp tục trong vòng xoáy khó khăn thiếu vốn, khó bán hàng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiêp năm 2023 tiếp tục trong vòng xoáy khó khăn thiếu vốn, khó bán hàng. Ảnh: T.L.

Năm 2023, thị trường ghi nhận có 217.700 doanh nghiệp mới, tăng 4,5% so với năm trước đó. Nhưng ở chiều ngược lại, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường là 172.600, tăng 20,5% (theo Tổng Cục Thống kê).

Mặc dù nhiều dự báo cho rằng năm 2024 kinh tế thế giới và Việt Nam đều có dấu hiệu phục hồi, nhưng áp lực còn rất lớn. Cạnh tranh trên thị trường vì thế cũng gia tăng khi yêu cầu thị trường ngày càng khắt khe. Năm 2024 vẫn được nhận định là năm khó khăn với các doanh nghiệp, nếu không có những chiến lược đúng, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường sẽ tiếp tục tăng. 

ThS. Nguyễn Thế Trung, CEO của Công ty Cổ phần Tư vấn John&Partners, nhận định năm 2024, dòng vốn FDI vào Việt Nam dự kiến tăng cao. Vì vậy những doanh nghiệp liên quan đến dòng vốn này như khối đầu tư công có thể đi trước và kéo kinh tế Việt Nam tốt hơn vào giai đoạn 2025-2026.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp tuyên bố phá sản, các cửa hàng hiện đang treo biển cho thuê lại mặt bằng. Giá bất động sản cho thuê khu vực trung tâm thành phố cũng điều chỉnh giảm. Điều này cho thấy dòng tiền của doanh nghiệp vẫn khó khăn. Dòng tiền doanh nghiệp liên quan đến thị trường vốn, phát hành trái phiếu mới, thị trường cho vay…vẫn chưa được gỡ. Đây là điểm doanh nghiệp cần cân nhắc trong chiến lược 2024 của mình.

Ông Trung khuyến nghị chiến lược đầu tiên doanh nghiệp phải có trong "rổ chiến lược" năm 2024 là “tinh gọn”. Thực tế, chiến lược này được nói đến rất nhiều trong vài năm trở lại đây, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng thời điểm hiện tại gần như không còn lựa chọn nào khác cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít khi được tiếp cận đến khái niệm này. Họ cần phải hiểu rõ thế nào là chiến lược tinh gọn cho doanh nghiệp mình, không chỉ đơn thuần là cắt giảm nhân sự.

“Khái niệm đơn giản nhất của tinh gọn là giảm lãng phí trong quy trình. Rất nhiều doanh nghiệp tự tin rằng mình đã tinh gọn. Tuy nhiên tất cả điều này đều phải dựa trên thước đo. Cần phải xem doanh nghiệp có bao nhiêu bộ quy trình đã làm ra, để khi phải thay nhân sự, các nhân sự mới sẽ tiếp nhận công việc rất nhanh, không ảnh hưởng đến vận hành của doanh nghiệp. Vận hành doanh nghiệp phải dựa trên quy trình chứ không phải dựa vào con người và trí nhớ”, ông Trung nói.

Theo vị chuyên gia, các câu hỏi doanh nghiệp cần đặt ra trong năm nay là đã tinh giảm được bao nhiêu? Các điểm chạm, các khâu được cắt giảm hay chưa? Tinh gọn liên quan đến chuyển đổi số. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ chuyển đổi số tới giám đốc, không đến tổng giám đốc. Có nghĩa các khối, các phòng ban chuyển đổi số nhưng khi lên trên vẫn phải in giấy tờ. Đây là những điểm sẽ tắc khi chuyển đổi số.

“Khi tuyển dụng, doanh nghiệp nên hỏi ứng viên rằng có thể lương họ thấp hơn một chút nhưng họ có môi trường làm việc chuyển đổi số, làm việc nhanh gọn, hiệu quả hơn, có thể làm ở bất cứ đâu, thì họ có chấp nhận không? Tôi từng làm thử việc này và 90% số ứng viên đều đồng ý”, ông Trung gợi ý.

Chiến lược doanh nghiệp 2024 cần chú trọng vào việc tinh gọn và xây dựng quy trình làm việc bài bản. Ảnh: T.L

Chiến lược doanh nghiệp 2024 cần chú trọng vào việc tinh gọn và xây dựng quy trình làm việc bài bản. Ảnh: T.L

Theo TS Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch Học viện Kingsman, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, câu chuyện chiến lược quá phức tạp, mênh mông. Nhưng nếu hiểu được chuyển đổi số thì lãnh đạo có thể ra quyết định rất nhanh và trong quá trình chuyển đổi số sẽ vào cuộc, vì họ hiểu từng đầu việc sẽ làm, từng đồng tiền chi ra và có hiệu quả không.

Còn các doanh nghiệp lớn, chủ yếu họ đưa ra câu chuyện về ý tưởng, tầm nhìn rất lớn nhưng bản chất khi gặp trục trặc bên dưới, để đội ngũ lãnh đạo cấp cao đưa ra quyết định thay đổi hay tiếp tục, thậm chí dừng lại cũng mất rất nhiều thời gian.

“Tôi có buổi đào tạo với EVN, đơn vị làm chuyển đổi số rất sớm và đạt khá nhiều thành tựu. Nhưng khi tiếp xúc với các lãnh đạo cấp trung, họ gặp rất nhiều vấn đề khó khăn về quy trình làm việc”, ông Dũng nêu ví dụ.

Theo vị này, người lãnh đạo cần làm được 4 việc: có niềm tin và truyền được niềm tin cho người xung quanh, có tầm nhìn, có chiến lược thực thi tầm nhìn và phát huy tiềm năng của đội ngũ và tích hợp giá trị của đối tác.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể làm được cả 4 việc đó. Nhưng với doanh nghiệp lớn, 4 vai trò đó phân rã trong nhiều người khác nhau. Làm sao để tập hợp hết về một mối để đưa ra quyết định cần sự nỗ lực rất lớn của những người lãnh đạo và phải có quy trình làm việc trơn tru.

“Ví dụ từ bản thân chúng tôi, là doanh nghiệp nhỏ nên tôi có mặt ở các hội thảo, học hỏi các chuyên gia và kết hợp với đội ngũ đang rất yếu, chậm, nhiều vấn đề của chúng tôi để giải quyết việc đó”, ông Dũng nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm