Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những lưu ý chiến lược giúp doanh nghiệp thoát cảnh nộp đơn phá sản

Huyền Trang
- 13:26, 03/02/2024

(DNTO) - Tinh gọn, xây dựng quy trình làm việc rõ ràng, chuyển đổi số tới nơi tới chốn… giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả quản trị và kinh doanh tốt hơn.

Doanh nghiêp năm 2023 tiếp tục trong vòng xoáy khó khăn thiếu vốn, khó bán hàng. Ảnh: T.L.

Doanh nghiêp năm 2023 tiếp tục trong vòng xoáy khó khăn thiếu vốn, khó bán hàng. Ảnh: T.L.

Năm 2023, thị trường ghi nhận có 217.700 doanh nghiệp mới, tăng 4,5% so với năm trước đó. Nhưng ở chiều ngược lại, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường là 172.600, tăng 20,5% (theo Tổng Cục Thống kê).

Mặc dù nhiều dự báo cho rằng năm 2024 kinh tế thế giới và Việt Nam đều có dấu hiệu phục hồi, nhưng áp lực còn rất lớn. Cạnh tranh trên thị trường vì thế cũng gia tăng khi yêu cầu thị trường ngày càng khắt khe. Năm 2024 vẫn được nhận định là năm khó khăn với các doanh nghiệp, nếu không có những chiến lược đúng, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường sẽ tiếp tục tăng. 

ThS. Nguyễn Thế Trung, CEO của Công ty Cổ phần Tư vấn John&Partners, nhận định năm 2024, dòng vốn FDI vào Việt Nam dự kiến tăng cao. Vì vậy những doanh nghiệp liên quan đến dòng vốn này như khối đầu tư công có thể đi trước và kéo kinh tế Việt Nam tốt hơn vào giai đoạn 2025-2026.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp tuyên bố phá sản, các cửa hàng hiện đang treo biển cho thuê lại mặt bằng. Giá bất động sản cho thuê khu vực trung tâm thành phố cũng điều chỉnh giảm. Điều này cho thấy dòng tiền của doanh nghiệp vẫn khó khăn. Dòng tiền doanh nghiệp liên quan đến thị trường vốn, phát hành trái phiếu mới, thị trường cho vay…vẫn chưa được gỡ. Đây là điểm doanh nghiệp cần cân nhắc trong chiến lược 2024 của mình.

Ông Trung khuyến nghị chiến lược đầu tiên doanh nghiệp phải có trong "rổ chiến lược" năm 2024 là “tinh gọn”. Thực tế, chiến lược này được nói đến rất nhiều trong vài năm trở lại đây, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng thời điểm hiện tại gần như không còn lựa chọn nào khác cho doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít khi được tiếp cận đến khái niệm này. Họ cần phải hiểu rõ thế nào là chiến lược tinh gọn cho doanh nghiệp mình, không chỉ đơn thuần là cắt giảm nhân sự.

“Khái niệm đơn giản nhất của tinh gọn là giảm lãng phí trong quy trình. Rất nhiều doanh nghiệp tự tin rằng mình đã tinh gọn. Tuy nhiên tất cả điều này đều phải dựa trên thước đo. Cần phải xem doanh nghiệp có bao nhiêu bộ quy trình đã làm ra, để khi phải thay nhân sự, các nhân sự mới sẽ tiếp nhận công việc rất nhanh, không ảnh hưởng đến vận hành của doanh nghiệp. Vận hành doanh nghiệp phải dựa trên quy trình chứ không phải dựa vào con người và trí nhớ”, ông Trung nói.

Theo vị chuyên gia, các câu hỏi doanh nghiệp cần đặt ra trong năm nay là đã tinh giảm được bao nhiêu? Các điểm chạm, các khâu được cắt giảm hay chưa? Tinh gọn liên quan đến chuyển đổi số. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ chuyển đổi số tới giám đốc, không đến tổng giám đốc. Có nghĩa các khối, các phòng ban chuyển đổi số nhưng khi lên trên vẫn phải in giấy tờ. Đây là những điểm sẽ tắc khi chuyển đổi số.

“Khi tuyển dụng, doanh nghiệp nên hỏi ứng viên rằng có thể lương họ thấp hơn một chút nhưng họ có môi trường làm việc chuyển đổi số, làm việc nhanh gọn, hiệu quả hơn, có thể làm ở bất cứ đâu, thì họ có chấp nhận không? Tôi từng làm thử việc này và 90% số ứng viên đều đồng ý”, ông Trung gợi ý.

Chiến lược doanh nghiệp 2024 cần chú trọng vào việc tinh gọn và xây dựng quy trình làm việc bài bản. Ảnh: T.L

Chiến lược doanh nghiệp 2024 cần chú trọng vào việc tinh gọn và xây dựng quy trình làm việc bài bản. Ảnh: T.L

Theo TS Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch Học viện Kingsman, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, câu chuyện chiến lược quá phức tạp, mênh mông. Nhưng nếu hiểu được chuyển đổi số thì lãnh đạo có thể ra quyết định rất nhanh và trong quá trình chuyển đổi số sẽ vào cuộc, vì họ hiểu từng đầu việc sẽ làm, từng đồng tiền chi ra và có hiệu quả không.

Còn các doanh nghiệp lớn, chủ yếu họ đưa ra câu chuyện về ý tưởng, tầm nhìn rất lớn nhưng bản chất khi gặp trục trặc bên dưới, để đội ngũ lãnh đạo cấp cao đưa ra quyết định thay đổi hay tiếp tục, thậm chí dừng lại cũng mất rất nhiều thời gian.

“Tôi có buổi đào tạo với EVN, đơn vị làm chuyển đổi số rất sớm và đạt khá nhiều thành tựu. Nhưng khi tiếp xúc với các lãnh đạo cấp trung, họ gặp rất nhiều vấn đề khó khăn về quy trình làm việc”, ông Dũng nêu ví dụ.

Theo vị này, người lãnh đạo cần làm được 4 việc: có niềm tin và truyền được niềm tin cho người xung quanh, có tầm nhìn, có chiến lược thực thi tầm nhìn và phát huy tiềm năng của đội ngũ và tích hợp giá trị của đối tác.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể làm được cả 4 việc đó. Nhưng với doanh nghiệp lớn, 4 vai trò đó phân rã trong nhiều người khác nhau. Làm sao để tập hợp hết về một mối để đưa ra quyết định cần sự nỗ lực rất lớn của những người lãnh đạo và phải có quy trình làm việc trơn tru.

“Ví dụ từ bản thân chúng tôi, là doanh nghiệp nhỏ nên tôi có mặt ở các hội thảo, học hỏi các chuyên gia và kết hợp với đội ngũ đang rất yếu, chậm, nhiều vấn đề của chúng tôi để giải quyết việc đó”, ông Dũng nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm