Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều ngân hàng lạc quan về câu chuyện kinh doanh năm nay?

Thư Linh
- 10:52, 15/04/2023

(DNTO) - Mùa đại hội cổ đông năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng đã đặt ra các kế hoạch kinh doanh khá kỳ vọng so với mức đạt được của năm ngoái.

Eximbank vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên vào ngày 14/4, theo đó lãnh đạo của nhà băng này đặt ra mức lợi nhuận trước thuế 5.000 tỷ đồng, con số này tăng 35% so với kết quả đạt được của năm ngoái. Cùng đó là mục tiêu dư nợ cấp tín dụng (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) tăng trưởng 12,3%; tỷ lệ nợ xấu nội bảng đang từ mức 1,8% của năm 2022 giảm tối đa còn 1,6%; tổng tài sản tăng hơn 13% chạm mốc 210.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo của ngân hàng, đây là kế hoạch đã được tính toán kỹ, dựa trên dự đoán đối với tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Bản thân phía nhà băng cũng đã có các phương án để hoàn thành kế hoạch như tái cấu trúc mạnh mẽ, cùng đó là những đổi mới trong các khâu.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tại VPBank, ngân hàng đưa ra bản dự thảo nghị quyết để trình ĐHĐCĐ chuẩn bị diễn ra trong tuần tới với các mục tiêu: tài sản doanh nghiệp tăng 39% so với năm ngoái, trong khi đó năm 2022, chỉ tiêu này chỉ tăng hơn 15%, hoàn thành 90% so với kế hoạch đề ra trước đó.

Mục tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá được ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng 41% so với cùng kỳ, trong khi năm 2022, chỉ tiêu này chỉ tăng 13,4% đạt 89% kế hoạch đặt ra. Theo đó, VPBank đặt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế tăng 13% và mức nợ xấu nội bảng dưới 3%.

Tại ACB, cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 20.058 tỷ đồng, tăng 17,2% so với năm 2022, cùng đó dự kiến tăng 10% so với năm ngoái; tiền gửi (bao gồm giấy tờ có giá) tăng 8,1% ước đạt  khoảng 495 ngàn tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%. 

Chủ tịch Trần Hùng Huy cho biết: "Năm 2023 có nhiều thử thách và khó khăn, hoạt động kinh doanh của ngân hàng nói chung và ACB nói riêng sẽ có ảnh hưởng. Tuy nhiên ban lãnh đạo đã có nhiều phương án dự trù dựa theo tình hình thị trường và ACB tự tin có thể hoàn thành kế hoạch".

Không chỉ ba ngân hàng ví dụ trên, khá nhiều ngân hàng đặt kế hoạch kinh doanh với tăng trưởng lợi nhuận trong khoảng 10-20% so với cùng kỳ. Cá biệt Techcombank, ngân hàng duy nhất đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận âm, giảm 14% so với cùng kỳ, với con số 22.000 tỷ đồng.

Liệu có thể lạc quan?

Theo VCBS, rủi ro lớn nhất ở thời điểm hiện tại với nhóm ngân hàng là tỷ trọng cho vay bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp cao và có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp.

Trong khi thị trường bất động sản chưa có nhiều dấu hiệu hồi phục; sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp, người vay tiền có thể bị yếu đi trong môi trường lãi suất cao. Điều này có nghĩa các ngân hàng có thể ghi nhận các khoản nợ xấu tăng nhanh, áp lực trích lập dự phòng cao dần trong nửa cuối năm, và lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2023 khả năng bị bào mòn 

"Chúng tôi dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng giảm tốc trong năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 10%, trong đó có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng. Một số ngân hàng thuộc nhóm quy mô nhỏ có thể ghi nhận suy giảm mạnh về tăng trưởng lợi nhuận trong 2023", các chuyên gia nhận định. VCBS cũng dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức 13 – 15% trong năm 2023.

Trong khi đó, VNDirect lo ngại khi mảng bảo hiểm (banca) đã không còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho nhà băng khi kinh tế suy yếu làm giảm nhu cầu cho các sản phẩm bảo hiểm và các cơ quan quản lý đang đẩy mạnh hơn việc thanh tra hoạt động banca. Bức tranh ngành ngân hàng sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm khi áp lực tỷ giá và lãi suất hạ nhiệt, thanh khoản cải thiện cùng với hiệu lực của Nghị định 8/2023.

Trong bối cảnh nhiều chỉ tiêu lãi suất điều hành đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm, theo đó tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay. Một loạt các nhà băng đồng loạt giảm lãi suất huy động. Theo Yuanta, điều này có nghĩa, NIM của các ngân hàng sẽ không được hưởng lợi nhiều nhất là các ngân hàng có thanh khoản nhỏ. 

Việc nhiều ngân hàng có mức lợi nhuận sau thuế lên tới hàng chục ngàn tỷ mỗi năm đã không còn xa lạ. Tuy nhiên bước sang năm 2023, câu chuyện của ngành ngân hàng dường như có vẻ khó đoán định hơn khi mối đe doạ từ lạm phát, suy thoái kinh tế hay vấn đề của lãi suất đang gây áp lực không nhỏ lên bức tranh kinh doanh của ngành này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm