Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều giải pháp phát triển ngành công thương TP.HCM năm 2021

Tiến Dũng
- 13:23, 13/01/2021

(DNTO) - Sáng nay, ngày 13/1, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2020 – Triển khai kế hoạch năm 2021 với nhiều nội dung thiết thực cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tham dự hội nghị có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương; bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch TP.HCM; ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cùng đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Công thương và đại diện các Hội, Hiệp hội kinh tế và lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Năm 2020 khó khăn nhưng vẫn có điểm sáng

Ngành Công thương TP.HCM cơ bản hoàn thành mục tiêu kép năm 2020. Ảnh:TL.

Ngành Công thương TP.HCM cơ bản hoàn thành mục tiêu kép năm 2020. Ảnh:TL.

Trong phần báo cáo tổng kết hoạt động của ngành công thương thành phố trong năm qua, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Phương Đông cho biết trong năm 2020, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng ngành công thương cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong việc hoàn thành mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế.

Trong năm 2020, các doanh nghiệp TP.HCM đã thực hiện tái cơ cấu sản xuất theo tín hiệu thị trường, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2020 ước giảm 4% so với năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,58%) nhưng giá trị gia tăng ước đạt 268.896 tỷ đồng (giá thực tế), tăng 0,47% so với năm 2019.

Trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 0,5% (cùng kỳ tăng 6,3%). Cụ thể, ngành sản xuất hàng điện tử ước tăng 18,7%; ngành hóa dược – cao su – nhựa ước tăng 4,7%; ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống ước giảm 0,7%; ngành cơ khí ước giảm 12,4%.

Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết tuy còn nhiều khó khăn nhưng sự phục hồi sản xuất kinh doanh thể hiện rõ rệt. Đặc biệt kể từ tháng 9 đến nay, quy mô sản xuất công nghiệp đã tăng trưởng so với cùng kỳ 2019. Riêng tháng 12 ước tăng 2,6% so với cùng kỳ - cao nhất trong năm 2020.

Trao công nhận sản phẩm công nghiệp - công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2020 cho 56 doanh nghiệp. Ảnh:T.Dũng.

Trao công nhận sản phẩm công nghiệp - công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2020 cho 56 doanh nghiệp. Ảnh:T.Dũng.

Về thương mại nội địa, Sở Công thương đã tập trung triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng nhằm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại như trước đây. Tiêu biểu có các chương trình kích cầu tiêu dùng 2020, phát động “60 ngày vàng khuyễn mại trên địa bàn thành phố..

Các chương trình đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến trọng điểm, kịp thời giúp thành phố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước tình hình dịch bệnh cũng như tạo điều kiện để người tiêu dùng được mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý.

Nhiều giải pháp cho năm 2021

Sở Công thương đề ra nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; triển khai các chương trình hỗ trợ hồi phục sản xuất kinh doanh, mở rộng và phát triển thị trường; triển khi thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, tập trung triển khai các chương trình, đề án do Thành phố đề ra.

Sở Công thương cũng đã công bố việc quyết định thành lập Hội Logistics TP.HCM và giới thiệu Ban Vận động thành lập Hội Logistics TP.HCM. Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ bên lề hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, thành viên Ban Vận động cho biết việc thành lập Hội sẽ tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. "Chúng tôi đang và sẽ thúc đẩy mạnh mẽ để Hội Logistics có thể sớm đi vào hoạt động, tạo cầu nối cho các hoạt động công thương trên địa bàn Thành phố".

Giới thiệu Ban Vận động thành lập Hội Logistics TP.HCM. Ảnh:T.Dũng

Giới thiệu Ban Vận động thành lập Hội Logistics TP.HCM. Ảnh:T.Dũng

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết Bộ ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Sở Công thương đã thực hiện trong năm qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngành công thương vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan, đáng khích lệ. Ông Hải tán thành những phương hướng phát triển của Sở Công thương, đồng thời, ông cũng bổ sung một số điều cần lưu ý trong năm 2021.

“TP.HCM cần tập trung thúc đẩy công nghiệp theo đúng định hướng ưu tiên đầu tư bốn ngành công nghiệp trọng yếu. Ưu tiên phát triển quỹ đất phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ cao, khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ. Tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do mà vừa qua chúng ta đã ký kết. TP.HCM cần khuyến khích các thành phần kinh tế đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, ưu tiên công nghệ sạch.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:T.Dũng

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:T.Dũng

Liên kết tốt hơn nữa giữa các Sở, ngành, thành phố, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Tiếp tục triển khai kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chỉ đạo.

"Bùng nổ bán hàng trực tuyến đang tạo sân chơi không công bằng"

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2020 – Triển khai kế hoạch năm 2021, các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị và giải pháp đến Bộ Công thương và Sở Công thương TP.HCM.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM đề xuất Bộ Công thương và Thành phố cần tạp cơ chế phù hợp để các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm có điều kiện tốt nhất phát triển, bên cạnh đó chú trọng liên kết để phát huy sức mạnh cộng đồng, đặc biệt là thúc đẩy liên kết vùng và đẩy mạnh hơn nữa việc xúc tiến thương mại.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) kiến nghị ngành bán lẻ cần được hỗ trợ hơn nữa từ Chính phủ.

"Cần phải đưa ngành bán lẻ vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, bên cạnh 8 ngành đang được nhà nước hỗ trợ thúc đẩy. Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ rất nhanh, ngành bán lẻ đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên trong đợt dịch vừa qua, việc bùng nổ bán hàng trực tuyến đã tạo nên sân chơi không công bằng với doanh nghiệp truyền thống. Tôi đề nghị chúng ta cần sớm tăng cường quản lý và đặt ra chế tài cụ thể đối với thương mại điện tử". ông Khoa cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm