Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều giải pháp phát triển ngành công thương TP.HCM năm 2021

Tiến Dũng
- 13:23, 13/01/2021

(DNTO) - Sáng nay, ngày 13/1, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2020 – Triển khai kế hoạch năm 2021 với nhiều nội dung thiết thực cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tham dự hội nghị có ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương; bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch TP.HCM; ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cùng đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Công thương và đại diện các Hội, Hiệp hội kinh tế và lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Năm 2020 khó khăn nhưng vẫn có điểm sáng

Ngành Công thương TP.HCM cơ bản hoàn thành mục tiêu kép năm 2020. Ảnh:TL.

Ngành Công thương TP.HCM cơ bản hoàn thành mục tiêu kép năm 2020. Ảnh:TL.

Trong phần báo cáo tổng kết hoạt động của ngành công thương thành phố trong năm qua, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Phương Đông cho biết trong năm 2020, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng ngành công thương cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong việc hoàn thành mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế.

Trong năm 2020, các doanh nghiệp TP.HCM đã thực hiện tái cơ cấu sản xuất theo tín hiệu thị trường, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2020 ước giảm 4% so với năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,58%) nhưng giá trị gia tăng ước đạt 268.896 tỷ đồng (giá thực tế), tăng 0,47% so với năm 2019.

Trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 0,5% (cùng kỳ tăng 6,3%). Cụ thể, ngành sản xuất hàng điện tử ước tăng 18,7%; ngành hóa dược – cao su – nhựa ước tăng 4,7%; ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống ước giảm 0,7%; ngành cơ khí ước giảm 12,4%.

Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết tuy còn nhiều khó khăn nhưng sự phục hồi sản xuất kinh doanh thể hiện rõ rệt. Đặc biệt kể từ tháng 9 đến nay, quy mô sản xuất công nghiệp đã tăng trưởng so với cùng kỳ 2019. Riêng tháng 12 ước tăng 2,6% so với cùng kỳ - cao nhất trong năm 2020.

Trao công nhận sản phẩm công nghiệp - công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2020 cho 56 doanh nghiệp. Ảnh:T.Dũng.

Trao công nhận sản phẩm công nghiệp - công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2020 cho 56 doanh nghiệp. Ảnh:T.Dũng.

Về thương mại nội địa, Sở Công thương đã tập trung triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng nhằm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại như trước đây. Tiêu biểu có các chương trình kích cầu tiêu dùng 2020, phát động “60 ngày vàng khuyễn mại trên địa bàn thành phố..

Các chương trình đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến trọng điểm, kịp thời giúp thành phố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước tình hình dịch bệnh cũng như tạo điều kiện để người tiêu dùng được mua sắm hàng hóa với giá cả hợp lý.

Nhiều giải pháp cho năm 2021

Sở Công thương đề ra nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; triển khai các chương trình hỗ trợ hồi phục sản xuất kinh doanh, mở rộng và phát triển thị trường; triển khi thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, tập trung triển khai các chương trình, đề án do Thành phố đề ra.

Sở Công thương cũng đã công bố việc quyết định thành lập Hội Logistics TP.HCM và giới thiệu Ban Vận động thành lập Hội Logistics TP.HCM. Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ bên lề hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, thành viên Ban Vận động cho biết việc thành lập Hội sẽ tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. "Chúng tôi đang và sẽ thúc đẩy mạnh mẽ để Hội Logistics có thể sớm đi vào hoạt động, tạo cầu nối cho các hoạt động công thương trên địa bàn Thành phố".

Giới thiệu Ban Vận động thành lập Hội Logistics TP.HCM. Ảnh:T.Dũng

Giới thiệu Ban Vận động thành lập Hội Logistics TP.HCM. Ảnh:T.Dũng

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết Bộ ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Sở Công thương đã thực hiện trong năm qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng ngành công thương vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan, đáng khích lệ. Ông Hải tán thành những phương hướng phát triển của Sở Công thương, đồng thời, ông cũng bổ sung một số điều cần lưu ý trong năm 2021.

“TP.HCM cần tập trung thúc đẩy công nghiệp theo đúng định hướng ưu tiên đầu tư bốn ngành công nghiệp trọng yếu. Ưu tiên phát triển quỹ đất phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ cao, khởi nghiệp và công nghiệp hỗ trợ. Tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại tự do mà vừa qua chúng ta đã ký kết. TP.HCM cần khuyến khích các thành phần kinh tế đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, ưu tiên công nghệ sạch.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:T.Dũng

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh:T.Dũng

Liên kết tốt hơn nữa giữa các Sở, ngành, thành phố, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Tiếp tục triển khai kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chỉ đạo.

"Bùng nổ bán hàng trực tuyến đang tạo sân chơi không công bằng"

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2020 – Triển khai kế hoạch năm 2021, các Hội, Hiệp hội và doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị và giải pháp đến Bộ Công thương và Sở Công thương TP.HCM.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM đề xuất Bộ Công thương và Thành phố cần tạp cơ chế phù hợp để các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm có điều kiện tốt nhất phát triển, bên cạnh đó chú trọng liên kết để phát huy sức mạnh cộng đồng, đặc biệt là thúc đẩy liên kết vùng và đẩy mạnh hơn nữa việc xúc tiến thương mại.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) kiến nghị ngành bán lẻ cần được hỗ trợ hơn nữa từ Chính phủ.

"Cần phải đưa ngành bán lẻ vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, bên cạnh 8 ngành đang được nhà nước hỗ trợ thúc đẩy. Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ rất nhanh, ngành bán lẻ đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên trong đợt dịch vừa qua, việc bùng nổ bán hàng trực tuyến đã tạo nên sân chơi không công bằng với doanh nghiệp truyền thống. Tôi đề nghị chúng ta cần sớm tăng cường quản lý và đặt ra chế tài cụ thể đối với thương mại điện tử". ông Khoa cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm