Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp để mặc cổ phiếu giảm không phanh, chuyên gia SSI nói gì?

Hoàng Yến
- 08:05, 12/08/2021

(DNTO) - Không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng mua cổ phiếu quỹ hoặc đăng ký mua vào khi cổ phiếu của họ liên tục rớt giá. Theo một chuyên gia của SSI, ông không hề đánh giá thấp điều này.

Việc ban lãnh đạo nhiều doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ hoặc đăng ký mua vào chính cổ phiếu của mình không còn là hiện tượng xa lạ trên thị trường chứng khoán, đây cũng là cách hữu hiệu để họ vực dậy giá cổ phiếu của mình của khi có hiện tượng đi xuống.

Tuy nhiên, có không ít cổ phiểu rớt mạnh nhưng ban lãnh đạo hoàn toàn "im lặng" để thị trường tự điều chỉnh. Khá nhiều nhà đầu tư băn khoăn, liệu có hay không việc ban lãnh đạo đang quá thờ ơ, không quan tâm tới hình ảnh doanh nghiệp mình?

Giải thích về điều này, đứng trên quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán khách hàng tổ chức - Phát triển khách hàng tổ chức, CTCP SSI, trong buổi tọa đàm về chứng khoán ngày 11/8, khẳng định, ông không hề nghĩ như vậy.

Theo ông, chắc chắn doanh nghiệp nào cũng chú trọng quan tâm vào giá cổ phiếu để đánh giá "bản thân" đang tốt lên hay xấu đi, từ đó tìm cách để củng cố niềm tin doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, sự vận động của thị trường đôi khi lại phụ thuộc vào yếu tố dòng tiền. Đơn cử, một khi thị trường rơi vào cảnh sụt giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư sẽ bị hụt vốn hoặc do margin call lại càng phải bán tháo, do đó có thể khiến giá cổ phiếu bất ngờ sụt giá trong thời gian ngắn.

Thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động.

Thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động.

Việc doanh nghiệp không có động thái gì trong trường hợp này có thể do họ đang tập trung chú trọng vào hoạt động kinh doanh. Và sớm hay muộn gì, về cơ bản, những yếu tố kinh doanh đó sẽ được phản ánh vào trong giá cổ phiếu của doanh nghiệp, ông Đức cho biết và khẳng định: “Tôi không đánh giá thấp vấn đề này".

Đây chính là cách lựa chọn riêng của ban lãnh đạo trong mỗi doanh nghiệp, khi họ có phương hướng và cách đi riêng. Nói về tầm quan trọng của ban lãnh đạo doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Đầu tư, Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM) nhận định, "câu chuyện doanh nghiệp cũng tác động đến doanh nghiệp nhưng chỉ mang định tính, quan trọng là ban lãnh đạo thực sự hành động vì lợi ích chung cổ đông hay không, có khả năng thực hiện được các kế hoạch đề ra hay không?".

Phải xác định được điểm "dừng lỗ"

Sự biến động thị trường và giá cổ phiếu hiện đang là những rủi ro lớn nhất với nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư ngắn hạn, hay những người mới gia nhập thị trường. 

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - Chuyên gia Chiến lược đầu tư của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI (SSI Research) cho biết, cách tốt nhất để người chơi chứng khoán tránh được những bất ổn này là phải chuẩn bị cho mình một kịch bản chi tiết. Giá mục tiêu là gì? Vượt mức nào sẽ bán? Đâu sẽ là điểm "dừng lỗ" để thoát hàng? Nhà đầu tư có thể lựa chọn các phần trăm quen thuộc như 3% hay 5% để xác định kịch bản hoặc tùy phong cách mà có thể quan tâm đến vùng hỗ trợ mạnh.

Thị trường chứng khoán luôn vận động biến đổi, nên việc nhà đầu tư lập kế hoạch và kiên trì với kế hoạch của mình là hết sức cần thiết để có thể hướng tới mục tiêu lợi nhuận.

Gửi lời khuyên đến các nhà đầu tư, theo ông Nguyễn Đức Minh, khi quyết định tham gia một mã cổ phiếu nào đó, nhà đầu tư nên quan tâm đến báo cáo tài chính, hoạt động doanh nghiệp, cùng yếu tố vĩ mô để 'xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp", từ đó đưa ra quyết định đầu tư của mình.

"Thông thường, để xác định giá trị doanh nghiệp cần ước tính giá trị kinh doanh, cân đối dòng tiền, kế toán trong một vài năm để định giá. Phương pháp định giá nhiều cách, nhưng nhìn chung giá trị doanh nghiệp sẽ tỷ lệ thuận với mức tăng trưởng của doanh nghiệp trong vài năm tới và tỷ lệ nghịch với lãi suất thị trường", ông Minh cho biết. 

Hiện tại, chứng khoán trong nước đang ở điểm hấp dẫn khi P/E lùi từ mức 19 lần về khoảng 17 lần, và kỳ vọng cả năm 2021 đạt 15-16 lần, thanh khoản đã có dấu hiệu hồi phục. Do đó, nhà đầu tư cần lựa chọn một phương pháp hợp lý để có thể quản lý tốt danh mục đầu tư của mình.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
6 ngày
Xem thêm