Thứ bảy, 11/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản ‘chen chân’ vào thị trường xe điện nóng bỏng của Đông Nam Á

Xuân Hạo
- 17:38, 16/10/2023

(DNTO) - Nhật Bản đang tìm cách bảo vệ "ngôi vị" của họ trong thị trường ô tô của Đông Nam Á, bằng cách chen chân vào thị trường xe điện vốn đang đầy rẫy cạnh tranh.

Mẫu xe Xforce được xem là sản phẩm chiến lược của Mitsubishi cũng như của Indonesia. Ảnh: Wikipedia

Mẫu xe Xforce được xem là sản phẩm chiến lược của Mitsubishi cũng như của Indonesia. Ảnh: Wikipedia

Tại triển lãm Indonesia International Motor Show vào hồi tháng 8 vừa qua, các quan chức cấp cao bước ngang qua mẫu xe Xforce, một sản phẩm chiến lược của Indonesia, họ đã dừng lại và chụp hình cùng giới báo chí.

Takao Kato, Giám đốc của Mitsubishi Motors, cho rằng: “Họ chỉ quan tâm đến xe điện (Electric Vehicle - EV) thôi”.

Các hãng xe ô tô chiếm đến 80% doanh số tại Đông Nam Á, vốn có dân số hơn 670 triệu người. Không thị trường nào trên thế giới có sự thống trị của Nhật Bản như vậy. Các nhà sản xuất xe ô tô xứ Phù Tang đã bám rễ tại Đông Nam Á từ những năm 1950.

Thế nhưng ngày nay, các tên tuổi Trung Quốc và Hàn Quốc đã đặt dấu ấn của họ tại Đông Nam Á thông qua thị trường xe điện EV. Họ lần lượt thay nhau nhập khẩu các mẫu mã mới vào trong vùng, cùng lúc hối hả lập kế hoạch cho dây chuyền sản xuất tại địa phương.

Riêng ở Indonesia, Wuling Motors, vốn có nhà máy sản xuất tại đây, chiếm đến 78% thị phần EV, trong khi hãng Hàn Quốc Hyundai Motor chiếm 20%. Bên cạnh đó, một số quốc gia Đông Nam Á có thương hiệu EV của riêng họ, chẳng hạn như Vinfast của Việt Nam với 50% thị phần trong nước.

Các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD đang nắm vị trí dẫn đầu trong thị trường xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD đang nắm vị trí dẫn đầu trong thị trường xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Tại Thái Lan, doanh số EV tăng gấp ba lần trong năm ngoái, đạt 33.000 xe bán ra giữa tháng 1 và tháng 6, chiếm 6% tổng doanh số của tất cả loại xe. Hầu hết trong số xe điện đó là từ các hãng Trung Quốc. Hiện tượng này đã ăn vào “miếng bánh” thị phần của các hãng Nhật Bản, vốn trước đó giữ 90%, nhưng nay chỉ còn thấp hơn 80%.

Nhưng có nhiều lý do khiến các hãng sản xuất xe Nhật Bản e ngại trong thị trường Đông Nam Á. Trong vùng, nhiên liệu hóa thạch vẫn giữ vai trò là nguồn năng lượng chủ đạo, vì thế dù có tăng lượng xe EV thì vấn đề về ô nhiễm và khí nhà kính vẫn sẽ không đi xuống.

Hơn thế nữa, phát triển hệ thống trạm sạc trên diện rộng vẫn chưa diễn ra. Và điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Đông Nam Á dễ làm pin sạc xuống cấp.

Tuy vậy, chính phủ các nước đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện. Jakarta và Bangkok ngập ngụa trong khói thải ô nhiễm, khiến giải pháp xe điện EV rất bức thiết. 

Ngoài ra vẫn có mong muốn mạnh mẽ để khai thác những ngành sản xuất mới. Các hãng Trung Quốc và Hàn Quốc xem ngành EV là một cơ hội để “phế truất ngôi vị” của Nhật Bản trong thị trường Đông Nam Á.

Giám đốc Mitsubishi Motors, Takao Kato nói: “Về lý thuyết, thời điểm vẫn còn quá sớm. Nhưng chúng tôi lo rằng xem nhẹ xu hướng này sẽ dẫn tới bỏ lỡ cơ hội lớn”. Trong tổng doanh số toàn cầu của Mitsubishi, 30% nằm tại Đông Nam Á.

Mitsubishi đang khẩn trương chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất tại Indonesia, trong khi Toyota Motors và Honda đang chuẩn bị sản xuất tại Thái Lan. Nhưng sản lượng dự đoán sẽ thấp, trong khi sự cách biệt với các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc đã rõ rệt.

Nhưng vẫn còn quá sớm để liệt kê Nhật Bản vào hiện tượng “thế lưỡng nan của nhà sáng tạo”, khi doanh nghiệp đi đầu dần thua thiệt so với các đối thủ mới. Vẫn còn nhiều điều kiện để cho các hãng xe Nhật Bản, cũng như các hãng xe điện non trẻ, đạt thành công trong thị trường Đông Nam Á.

Đầu tiên phải kể đến làn sóng bùng nổ EV trong vùng đang được hỗ trợ “nhân tạo” bởi chính quyền các nước. Chẳng hạn như chương trình trợ giá mua xe điện của chính phủ Thái Lan, trị giá 150.000 baht (tương đương 4.137 đô la). Nhưng không sớm thì muộn các chính sách này cũng sẽ kết thúc.

Các loại xe sử dụng động cơ đốt trong hưởng lợi nhờ dây chuyền sản xuất đại trà, nhưng pin năng lượng, vốn chiếm 30-40% giá thành xe điện, không có lợi thế này.

Khi những yếu tố bên ngoài được gỡ bỏ, thị trường EV sẽ buộc phải phát triển một cách tự nhiên, doanh số tăng cao như hiện nay sẽ không tiếp tục xảy ra nữa.

Điểm thứ hai là châu Âu, vốn đóng vai trò là vùng đi đầu trong xu hướng xe điện, đã bãi bỏ lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong sau 2035, miễn sao các loại xe này có thể sử dụng nhiên liệu trung tính carbon. Đông Nam Á rất có thể tiếp tục theo chân EU trong các chính sách bảo vệ môi trường như đã từng làm trong các thời gian trước.

Noriyuki Matsushima, cố vấn tại hãng Mitsubishi UFJ Research and Consulting, nhận xét: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mà sự phát triển của công nghệ xe điện bị chững lại, trong khi công nghệ động cơ đốt trong và nhiên liệu vẫn tiếp tục đi lên”.

Tại vùng Đông Nam Á, chỉ có các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là có thể cạnh tranh trên cả hai “mặt trận” xe chạy nhiên liệu xăng dầu và xe điện EV. Họ sẽ phải giữ thế cân bằng, không quá tụt hậu trong công nghệ EV và phải luôn dẫn trước trong công nghệ phối hợp động cơ đốt trong cùng năng lượng sạch.

Cuối cùng thì dù cho thị trường xe điện ở Đông Nam Á phát triển như thế nào, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn sở hữu một “vũ khí” vô cùng lợi hại: Tên tuổi thương hiệu mà họ gầy dựng bấy lâu nay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường sụt mạnh trong phiên chiều, VN-Index mất 15 điểm, hơn 500 mã giảm giá khiến sắc đỏ ngập tràn bảng điện, đã khiến không ít nhà đầu tư ngậm ngùi chịu cảnh thua lỗ.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh đồng bạc xanh liên tục tăng giá trên thị trường quốc tế và tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng duy trì ở mức kịch trần cho phép, nhiều đơn vị phân tích không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tăng lãi suất điều hành trong năm 2025.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
“Với chính sách tiền tệ và tỷ giá ổn định, hợp lý, trong năm 2025 nhiều khả năng lạm phát trung bình sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức 3,0% (+/- 0,5%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4-4,5% mà Quốc hội thông qua”, TS Nguyễn Đức Độ nhấn mạnh.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục tăng trong kì điều chỉnh đầu năm 9/1.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền có phần yếu sức trên thị trường chứng khoán, thể hiện ở thanh khoản ngày càng thu nhỏ và chưa có dấu hiệu ở các dòng tiền lớn xuất hiện. Theo nhiều chuyên gia, đây là cơ hội để các nhà đầu tư rèn luyện tính kiên nhẫn ở giai đoạn thử thách này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nếu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16%, tổng dư nợ tín dụng có thể tăng thêm của nền kinh tế trong năm 2025 sẽ đạt gần 2,5 triệu tỷ đồng. Các lĩnh vực có khả năng hấp thụ vốn nhiều nhất là: bất động sản, năng lượng, bán lẻ, tiêu dùng và đầu tư công.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Dự báo đến năm 2025, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội có Nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh”, Bộ Tài chính thông tin tại Họp báo chiều 7/1.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VTP của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) chạm mức giá lịch sử với 154.200 đồng/cp, ghi nhận hơn 2,2 triệu cổ phiếu được trao tay và kết phiên ngày 6/1 trong tình trạng trắng bảng chiều dư bán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo 9 ngân hàng triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội với hạn mức 145.000 tỷ, cho phép loại dư nợ khi tính room tín dụng hàng năm và áp dụng đến năm 2030. Những ưu đãi về "room" sẽ giúp các ngân hàng trên sẽ có lợi thế tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn 2025-2030.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo S&P Global, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 12/2024 đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh tổng thể đã suy giảm nhẹ. Trong khi đó, niềm tin kinh doanh đã giảm xuống mức thấp trong vòng 19 tháng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tết Nguyên Đán 2025 là dịp để gửi tặng những món quà tri ân đến ông bà cha mẹ, người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng... Bộ sưu tập vàng ép vỉ 2025 “Thần tài lộc phát - Phát tài cả năm” của Sacombank – SBJ mới cho ra mắt mang đến một sự lựa chọn tinh tế và giá trị.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ hơn 2 điểm, thanh khoản chưa có nhiều nổi bật khi chỉ đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng trên HoSE. Dù vậy, cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vẫn tăng kịch trần ngày đầu năm, với gần 16 triệu đơn vị dư mua thời điểm kết phiên.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng từ 100 đến hơn 200 đồng mỗi lít trong kì điều hành hôm nay 2/1.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 8% cho năm 2025 là khả thi, thậm chí giai đoạn 2026 - 2030 có thể chạm tay vào ngưỡng 7,5 – 8,5% nếu Chính phủ duy trì chính sách tài khóa thích ứng để tạo ra sức bật cho nền kinh tế. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Năm 2024, trước loạt khó khăn bủa vây, hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đã kịp thời được ban hành và thẩm thấu hiệu quả. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Bộ Tài chính tiếp tục trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ với quy mô khoảng 200 nghìn tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm