Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản ‘chen chân’ vào thị trường xe điện nóng bỏng của Đông Nam Á

Xuân Hạo
- 17:38, 16/10/2023

(DNTO) - Nhật Bản đang tìm cách bảo vệ "ngôi vị" của họ trong thị trường ô tô của Đông Nam Á, bằng cách chen chân vào thị trường xe điện vốn đang đầy rẫy cạnh tranh.

Mẫu xe Xforce được xem là sản phẩm chiến lược của Mitsubishi cũng như của Indonesia. Ảnh: Wikipedia

Mẫu xe Xforce được xem là sản phẩm chiến lược của Mitsubishi cũng như của Indonesia. Ảnh: Wikipedia

Tại triển lãm Indonesia International Motor Show vào hồi tháng 8 vừa qua, các quan chức cấp cao bước ngang qua mẫu xe Xforce, một sản phẩm chiến lược của Indonesia, họ đã dừng lại và chụp hình cùng giới báo chí.

Takao Kato, Giám đốc của Mitsubishi Motors, cho rằng: “Họ chỉ quan tâm đến xe điện (Electric Vehicle - EV) thôi”.

Các hãng xe ô tô chiếm đến 80% doanh số tại Đông Nam Á, vốn có dân số hơn 670 triệu người. Không thị trường nào trên thế giới có sự thống trị của Nhật Bản như vậy. Các nhà sản xuất xe ô tô xứ Phù Tang đã bám rễ tại Đông Nam Á từ những năm 1950.

Thế nhưng ngày nay, các tên tuổi Trung Quốc và Hàn Quốc đã đặt dấu ấn của họ tại Đông Nam Á thông qua thị trường xe điện EV. Họ lần lượt thay nhau nhập khẩu các mẫu mã mới vào trong vùng, cùng lúc hối hả lập kế hoạch cho dây chuyền sản xuất tại địa phương.

Riêng ở Indonesia, Wuling Motors, vốn có nhà máy sản xuất tại đây, chiếm đến 78% thị phần EV, trong khi hãng Hàn Quốc Hyundai Motor chiếm 20%. Bên cạnh đó, một số quốc gia Đông Nam Á có thương hiệu EV của riêng họ, chẳng hạn như Vinfast của Việt Nam với 50% thị phần trong nước.

Các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD đang nắm vị trí dẫn đầu trong thị trường xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD đang nắm vị trí dẫn đầu trong thị trường xe điện ở Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Tại Thái Lan, doanh số EV tăng gấp ba lần trong năm ngoái, đạt 33.000 xe bán ra giữa tháng 1 và tháng 6, chiếm 6% tổng doanh số của tất cả loại xe. Hầu hết trong số xe điện đó là từ các hãng Trung Quốc. Hiện tượng này đã ăn vào “miếng bánh” thị phần của các hãng Nhật Bản, vốn trước đó giữ 90%, nhưng nay chỉ còn thấp hơn 80%.

Nhưng có nhiều lý do khiến các hãng sản xuất xe Nhật Bản e ngại trong thị trường Đông Nam Á. Trong vùng, nhiên liệu hóa thạch vẫn giữ vai trò là nguồn năng lượng chủ đạo, vì thế dù có tăng lượng xe EV thì vấn đề về ô nhiễm và khí nhà kính vẫn sẽ không đi xuống.

Hơn thế nữa, phát triển hệ thống trạm sạc trên diện rộng vẫn chưa diễn ra. Và điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Đông Nam Á dễ làm pin sạc xuống cấp.

Tuy vậy, chính phủ các nước đang nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện. Jakarta và Bangkok ngập ngụa trong khói thải ô nhiễm, khiến giải pháp xe điện EV rất bức thiết. 

Ngoài ra vẫn có mong muốn mạnh mẽ để khai thác những ngành sản xuất mới. Các hãng Trung Quốc và Hàn Quốc xem ngành EV là một cơ hội để “phế truất ngôi vị” của Nhật Bản trong thị trường Đông Nam Á.

Giám đốc Mitsubishi Motors, Takao Kato nói: “Về lý thuyết, thời điểm vẫn còn quá sớm. Nhưng chúng tôi lo rằng xem nhẹ xu hướng này sẽ dẫn tới bỏ lỡ cơ hội lớn”. Trong tổng doanh số toàn cầu của Mitsubishi, 30% nằm tại Đông Nam Á.

Mitsubishi đang khẩn trương chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất tại Indonesia, trong khi Toyota Motors và Honda đang chuẩn bị sản xuất tại Thái Lan. Nhưng sản lượng dự đoán sẽ thấp, trong khi sự cách biệt với các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc đã rõ rệt.

Nhưng vẫn còn quá sớm để liệt kê Nhật Bản vào hiện tượng “thế lưỡng nan của nhà sáng tạo”, khi doanh nghiệp đi đầu dần thua thiệt so với các đối thủ mới. Vẫn còn nhiều điều kiện để cho các hãng xe Nhật Bản, cũng như các hãng xe điện non trẻ, đạt thành công trong thị trường Đông Nam Á.

Đầu tiên phải kể đến làn sóng bùng nổ EV trong vùng đang được hỗ trợ “nhân tạo” bởi chính quyền các nước. Chẳng hạn như chương trình trợ giá mua xe điện của chính phủ Thái Lan, trị giá 150.000 baht (tương đương 4.137 đô la). Nhưng không sớm thì muộn các chính sách này cũng sẽ kết thúc.

Các loại xe sử dụng động cơ đốt trong hưởng lợi nhờ dây chuyền sản xuất đại trà, nhưng pin năng lượng, vốn chiếm 30-40% giá thành xe điện, không có lợi thế này.

Khi những yếu tố bên ngoài được gỡ bỏ, thị trường EV sẽ buộc phải phát triển một cách tự nhiên, doanh số tăng cao như hiện nay sẽ không tiếp tục xảy ra nữa.

Điểm thứ hai là châu Âu, vốn đóng vai trò là vùng đi đầu trong xu hướng xe điện, đã bãi bỏ lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong sau 2035, miễn sao các loại xe này có thể sử dụng nhiên liệu trung tính carbon. Đông Nam Á rất có thể tiếp tục theo chân EU trong các chính sách bảo vệ môi trường như đã từng làm trong các thời gian trước.

Noriyuki Matsushima, cố vấn tại hãng Mitsubishi UFJ Research and Consulting, nhận xét: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mà sự phát triển của công nghệ xe điện bị chững lại, trong khi công nghệ động cơ đốt trong và nhiên liệu vẫn tiếp tục đi lên”.

Tại vùng Đông Nam Á, chỉ có các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là có thể cạnh tranh trên cả hai “mặt trận” xe chạy nhiên liệu xăng dầu và xe điện EV. Họ sẽ phải giữ thế cân bằng, không quá tụt hậu trong công nghệ EV và phải luôn dẫn trước trong công nghệ phối hợp động cơ đốt trong cùng năng lượng sạch.

Cuối cùng thì dù cho thị trường xe điện ở Đông Nam Á phát triển như thế nào, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn sở hữu một “vũ khí” vô cùng lợi hại: Tên tuổi thương hiệu mà họ gầy dựng bấy lâu nay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm