Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nhạc trưởng’ điều hành giá hàng hóa cần linh hoạt hơn

Huyền Trang
- 16:02, 31/07/2022

(DNTO) - Mặc dù việc giảm giá hàng hóa ngay sau khi giá xăng, dầu giảm là khó khả thi; nhưng nếu so sánh lại với thời điểm giá xăng dầu tăng thì rất đáng để bàn luận.

Việc can thiệp điều hành giá hàng hóa trên thị trường rất quan trọng để kìm chế lạm phát, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào nhiều biến động. Ảnh: T.L.

Việc can thiệp điều hành giá hàng hóa trên thị trường rất quan trọng để kìm chế lạm phát, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào nhiều biến động. Ảnh: T.L.

Khó giảm khi mặt bằng giá mới được thiết lập

Từ đầu năm cho đến kỳ điều chỉnh ngày 21/6, giá xăng bán lẻ trong nước liên tục tăng cao và thiết lập đỉnh mới ở mức 32.000 đồng/lít xăng Ron95, tăng 7.660 đồng/lít; xăng Ron92 tăng 7.692 đồng/lít và dầu diesel tăng 10.740 đồng/lít.

Vào giai đoạn giá xăng tăng, giá các loại hàng hóa trên thị trường cũng đồng loạt tăng. Đây cũng là điều dễ hiểu vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành sản xuất và dịch vụ. Theo tính toán của chuyên gia, giá xăng dầu tác động 3,5%với nền kinh tế và 1,5% đối với đời sống người dân.

Tuy vậy, bước sang tháng 7, giá xăng dầu liên tục giảm trong 3 kỳ điều chỉnh liên tiếp. Xăng Ron92 đã giảm hơn 6.200 đồng/lít và xăng Ron95 đã giảm hơn 6.800 đồng/lít, đưa giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu về mức bình quân khoảng 25.000-26.000 đồng/lít.

Thế nhưng, theo ghi nhận, giá hàng hóa trên thị trường, giá cước vận tải lưu thông vẫn “đứng im”, chưa hề có động thái giảm giá. Theo lý giải của các doanh nghiệp, tiểu thương và chuyên gia, thị trường xăng dầu trên thế giới hiện vẫn còn nhiều biến động khó lường. Giá xăng dầu giảm ở các kỳ điều chỉnh gần đây cũng vẫn chỉ mang tính thời điểm, chưa mang tính xu hướng, vì vậy doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục nghe ngóng thị trường.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá cho một mặt hàng cũng không đơn giản vì còn tính toán rất nhiều yếu tố cấu thành khác, ngoài giá xăng dầu, vì vậy sẽ có độ trễ so với thời gian điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày một lần.

Các chuyên gia tính toán rằng, khi xăng dầu tăng 10% sẽ tạo áp lực tăng giá trực tiếp lên các loại hàng hóa khoảng 3-4%. Như vậy tốc độ tăng giá hàng hóa sẽ không cao hơn tốc độ tăng giá xăng dầu vì cơ cấu giá thành của hàng hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chi phí lao động, nguyên vật liệu…

Thế nhưng, thời gian qua, giá xăng dầu thời điểm đạt đỉnh tăng 27% so với đầu năm, nhưng giá các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm thịt cá có lúc tăng tới 30-40% hay giá rau củ quả tăng 100%.

Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, mức tăng giá hàng hóa như trên là bất thường so với mức bình thường và nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đang lợi dụng sự tăng giá của hàng hóa để “té nước theo mưa”.

Cần “bàn tay” can thiệp sâu hơn

Cơ quan quản lý cần phân tích về tác động việc tăng giá xăng dầu với việc tăng giá các hàng hóa liên quan để hạn chế tình trạng

Cơ quan quản lý cần phân tích về tác động việc tăng giá xăng dầu với việc tăng giá các hàng hóa liên quan để hạn chế tình trạng "té nước theo mưa". Ảnh: T.L.

Hiện nhiều trung tâm thương mại, siêu thị cũng đang cố gắng cắt giảm chi phí để giảm giá hàng hóa, nhưng nỗ lực này không thấm vào đâu khi 80% kênh phân phối hàng hóa tại Việt Nam vẫn là chợ truyền thống. Do đó, chi tiêu trong các gia đình Việt từ quả trứng, mớ rau… vẫn đến từ các chợ truyền thống. Và việc kiểm soát giá cả hàng hóa tại chợ truyền thống vẫn là bài toán nan giải vì tăng từ vài nghìn đến vài chục nghìn/kg thực phẩm nghĩa là đã tăng tới vài chục, cả trăm %.

Thực tế nhìn vào thị trường nhiều năm qua cho thấy, khi giá xăng dầu tăng, giá hàng hóa lũ lượt tăng theo. Nhưng khi giá xăng dầu giảm mạnh, giá hàng hóa cũng rất khó giảm. Đặc biệt, trong nửa đầu năm nay, khi giá hàng hóa tăng cao bất thường và tạo lập một mặt bằng giá mới, cao hơn nhiều so với đà tăng giá xăng dầu. Điều này cho thấy đã có hiện tượng "đục nước béo cò", "té nước theo mưa" của một bộ phận tiểu thương, những người kinh doanh, nhưng chưa thấy nhiều sự can thiệp của các cơ quan quản lý giá.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM khuyến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm soát giá, vì khi giá cả được kiểm soát tốt thì thị trường sẽ tự điều chỉnh về mức hợp lý.

“Luật Giá năm 2013 đã quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân trong quản lý, điều tiết giá, đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường kiểm soát giá với các loại hàng hóa, đặc biệt là các loại hàng hóa cần bình ổn giá như hàng hóa thiết yếu cho hoạt động đời sống như xăng dầu, vật tư nguyên liệu, cước phí vận tải, nguyên liệu đầu vào của sản xuất.

Rõ ràng, giá xăng dầu giảm liên tục trong quý đầu của tháng 3 có tác dụng rất lớn trong việc giảm áp lực về giá của các mặt hàng trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng. Qua đó góp phần kiểm soát lạm phát trong những tháng cuối năm và cả năm 2022 này. Nỗ lực giảm giá xăng dầu của Chính phủ thời gian qua là rất ghi nhận. Tuy nhiên, giảm tác động từ những chi phí đẩy làm giảm áp lực lạm phát thì lại chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó cần thiết phải có sự kiểm soát về giá, và trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm