Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà thầu xây dựng khó khăn, có doanh nghiệp nợ xấu hàng nghìn tỷ đồng không thu được

Sông Hương
- 08:30, 13/04/2024

(DNTO) - Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.

 

xây dựng

Doanh nghiệp xây dựng khóc ròng

Chia sẻ trong Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới, chiều 12/4, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), cho biết trong quý đầu năm nay, ngành xây dựng ghi nhận tốc độ tăng trưởng 6,83%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng 1,87% của cùng kì năm trước và cũng cao hơn các ngành khác. Nhưng thực tế các doanh nghiệp xây dựng đang hết sức khó khăn.

Có nghịch lý này vì trong năm 2024, đầu tư công tăng lên rất cao, hơn 640 nghìn tỷ đầu tư công, vì vậy, chỉ tiêu tăng trưởng của ngành xây dựng tăng. Nhưng các doanh nghiệp xây dựng có nhiều loại hình, trong đó có một số doanh nghiệp xây dựng làm công trình hạ tầng kỹ thuật, một số doanh nghiệp làm công trình xây dựng dân dụng. Đầu tư tư nhân đang giảm sút nên nguồn cung bất động sản không có nhiều, do cả hành lang pháp lý và vốn đầu tư hạn chế.

“Doanh nghiệp xây dựng của chúng tôi tạm tính đến thời điểm này là trên 3.000 doanh nghiệp, khoảng 93-94% là doanh nghiệp nhỏ, có vốn đăng kí dưới 100 tỷ đồng. Vì vậy, quy định chỉ định của Thủ tướng Chính phủ được làm công trình cao tốc đều là các gói thầu rất lớn. Cho nên chỉ có một số các tổng công ty được chỉ định vào các gói thầu hạ tầng kỹ thuật đường cao tốc còn có công ăn việc làm. Còn đa số các công ty xây dựng dân dụng là các công ty vừa và nhỏ rất khó khăn”, ông Hiệp nói.  

Không chỉ khó khăn về công ăn việc làm, doanh nghiệp xây dựng còn khó khăn vì tình trạng nợ đọng vốn. Lấy ví dụ trường hợp Công ty xây dựng Hòa Bình, vị này cho biết, năm 2018, công ty đạt doanh số 21.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong ngành xây dựng, sau Coteccons.

Nhưng 31/12/2023, báo cáo tài chính công khai của công ty Hòa Bình cho thấy số nợ phải thu là 10.669 tỷ; trong đó nợ xấu là 2.476 tỷ, tức chiếm 24% là số nợ không thể thu được. Trong khi đó, nợ phải trả ngân hàng của công ty này là 15.156 tỷ. Như vậy, kể cả thu được hết nợ cũng không đủ trả được ngân hàng, trong khi lại có nợ xấu lớn. 

Hay trường hợp Công ty Delta làm công trình The Artemis của chủ đầu tư MHL ở đường Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội. Cả hợp đồng xây dựng là 403 tỷ đồng, hoàn thành năm 2017 nhưng đến nay 2024 vẫn nợ 63 tỷ đồng. Vụ việc này đưa ra tòa dân sự Thanh Xuân từ 2021 nhưng đến nay vẫn chưa trả được.

Đây là tình trạng chung của các doanh nghiệp xây dựng bỏ tiền ra mua vật tư làm trước nhưng không đòi được vì cơ chế còn vướng mắc. Ông Hiệp ví đó là bức tranh u ám của ngành xây dựng và ngành vô cùng khó khăn vì toàn bộ đều là nợ đọng. Nếu công ty trong ngành xây dựng không có nợ đọng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cần cơ chế đột phá

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) kiến nghị nên thay đổi cơ chế đơn giá định mức bằng suất đầu tư và đơn giá tổng hợp. Ảnh: HT.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) kiến nghị nên thay đổi cơ chế đơn giá định mức bằng suất đầu tư và đơn giá tổng hợp. Ảnh: HT.

Lãnh đạo của VACC cho biết đang dự định kiến nghị với Thủ tướng sẽ có cuộc gặp với các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng. Bởi muốn phát triển bộ mặt đô thị thì phải có cơ chế bảo vệ cho nhà thầu. Nhưng trong xây dựng vẫn tồn tại cơ chế 2 chế độ. Một chế độ là vốn nhà nước, một chế độ là vốn đầu tư tư nhân ngoài xã hội. Cơ chế vốn đầu tư nhà nước, vì nhà nước là chủ đầu tư nên không cần cơ chế bảo lãnh vì nhà nước sẽ trả, chỉ có điều sẽ trả chậm. Còn với vốn đầu tư tư nhân, họ cũng vận dụng tất cả các chính sách của đầu tư nhà nước. Do đó nên tất cả các công trình có tới 70-80% các phần là không đòi được.

“Cần có cơ chế thực sự cách mạng trong quản lý ngành xây dựng, đặc biệt trong vấn đề hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Chưa kể, hiện nay cơ chế đơn giá định mức rất lạc hậu. Trong đó công trình Nhà nước áp dụng chặt chẽ đơn giá định mức, nhưng công trình ngoài vốn ngân sách cũng đang vận dụng cơ chế này. Vô hình chung tạo ra cơ chế thị trường 2 giá trong ngành xây dựng. Đây là điều bất cập và nên thay đổi. Chúng tôi kiến nghị nên bỏ cơ chế này, thay vào đó là suất đầu tư và đơn giá tổng hợp. Như vậy, chúng ta sẽ ra chi phí tổng thể cho ngành xây dựng giống như các nước tiên tiến đang làm”, ông Hiệp kiến nghị. 

Vị này cho biết, trong tổng vốn đầu tư xã hội, vốn đầu tư tư nhân chiếm 48% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, giải quyết 80% công ăn việc làm cho người lao động. Trong khi vốn đầu tư tư nhân vào một số lĩnh vực như gạo, thủy sản, dệt may có chuyển biến tích cực, thì vốn vào lĩnh vực bất động sản sụt giảm. Một phần do chúng ta đang trong quá trình biên soạn lại luật. Hiện giới đầu tư đang quan sát rất kĩ và chờ đón nghị định hướng dẫn Luật Đất đai để xem họ có thể làm được hay không.

“Ví dụ định giá đất, chúng ta quan điểm định giá thị trường, cái sau cứ cao hơn cái trước và giá đất cứ tăng lên mãi. Như vậy vai trò chúng ta sẽ quản lý như thế nào. Nhà đầu tư phân vân mãi rằng không biết lúc này tiếp cận vào có kịp không và có giải quyết được bất cập không. Vì làm phải có hiệu quả, nếu bỏ vốn ra mà không an tâm thì khó. Cần tranh thủ tiếp nhận ý kiến của những người chịu tác động của luật pháp đó là doanh nghiệp. Vì vậy trong hành lang pháp lý, làm thế nào để tháo gỡ cho đầu tư tư nhân phát triển, giữ được cán cân 50% trong tổng mức đầu tư xã hội sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hơn nữa”, đại diện VACC nêu quan điểm. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm