Thứ hai, 25/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà máy sáng đèn, nhưng doanh nghiệp chưa thể thở phào

Hải Yến
- 07:30, 05/07/2021

(DNTO) - Nhiều nhà máy tại tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang đã sáng đèn trở lại sau cả tháng trời tạm dừng sản xuất là tin vui nhất với doanh nghiệp và người lao động, song khó khăn còn rất lớn.

Xưởng sản xuất Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (Khu công nghiệp Vân Trung).

Xưởng sản xuất Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (Khu công nghiệp Vân Trung).

Sản xuất trở lại

Cả 3 nhà máy của Công ty cổ phần May Đáp Cầu nằm giữa tâm dịch Bắc Ninh đã quay trở lại sản xuất sau một thời gian phải tạm đóng cửa do đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối tháng 4 là tin vui nhất với lãnh đạo và người lao động của doanh nghiệp này.

Hơn 1 tháng trước, mệt mỏi vì sản xuất trong giãn cách, thiếu lao động trầm trọng, hiệu quả không cao do tỷ lệ máy hoạt động thấp, doanh nghiệp này buộc phải dừng sản xuất từ ngày 18/5 đối với 2 nhà máy ở Thị Cầu, Đáp Cầu và tới ngày 2/6 dừng tiếp nhà máy ở Yên Phong.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đưa 30.000 công nhân trở lại làm việc vào cuối tháng 7/2021 và cuối năm đạt 120.000 người tại 4 khu công nghiệp.

Tạm đóng cửa nhà máy cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, thậm chí dối diện nguy cơ phá sản, nhưng không còn lựa chọn nào khác.

Theo ông Lương Văn Thư, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty May Đáp Cầu, rất may là dịch được khống chế, doanh nghiệp đã tổ chức sản xuất trở lại hôm 22/6, nhờ đó giảm thiểu được nguy cơ tệ nhất đã từng phải cân nhắc tới là phá sản.

Trở lại sản xuất, nhưng khó khăn vẫn còn rất nhiều, bởi chỉ riêng tại tỉnh Bắc Ninh, Công ty May Đáp Cầu có 3 nhà máy, quy mô 3.000 công nhân, trải qua nhiều ngày cách ly trong tâm dịch, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này đã bị ảnh hưởng nặng nề.

“Dù được sản xuất trở lại, nhưng chúng tôi thiếu rất nhiều lao động, do mới chỉ có 70% người lao động làm việc, số còn lại vẫn đang ở trong khu vực cách ly y tế như Thị Cầu 2, Đại Phúc, Việt Yên”, ông Thư nói.

Mối lo lớn nhất của lãnh đạo doanh nghiệp là bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh cho người lao động. Ông Thư cho biết, người lao động đi làm lại, doanh nghiệp phải cho xét nghiệm PCR ngay, trong tuần thì tỉnh quy định xét nghiệm tiếp cho 20-50% số lao động. Với quy mô 3.000 lao động, mọi chi phí xét nghiệm PCR đều do doanh nghiệp chi trả, cũng là một khoản chi phí rất lớn mà doanh nghiệp buộc phải đáp ứng mới mong đủ điều kiện hoạt động.

Ngoài nỗi lo an toàn phòng chống dịch, thiếu lao động, còn một vấn đề lớn nữa mà doanh nghiệp phải đối mặt là giải quyết những đơn hàng tồn.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, rất may là phần lớn khách hàng đã phối kết hợp với doanh nghiệp trong việc hoãn giãn tiến độ giao hàng, dù vậy, vẫn có những ca khó, bởi hàng quần áo có thời vụ, là loại hàng nhanh, không thể hàng cho mùa này chuyển sang mùa khác được, nên chắc chắn sẽ có những thiệt hại về sự chậm trễ.

Khắc phục khó khăn

Năm 2020, ảnh hưởng của dịch bệnh đã kéo lùi kết quả kinh doanh của May Đáp Cầu, khi doanh thu chỉ đạt 411,7 tỷ đồng, bằng 84,8% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu xuất khẩu chỉ còn 405 tỷ đồng (năm 2019 là 482,4 tỷ đồng), lợi nhuận sụt giảm còn 15,1 tỷ đồng, bằng 75% so với thực hiện năm 2019.

Tình cảnh của năm 2021 còn tệ hơn. Theo lãnh đạo May Đáp Cầu, sẽ rất khó nói đến chỉ tiêu kinh doanh năm nay. “Chúng tôi tập trung gỡ khó từng chút một, để dồn lực khôi phục sản xuất, kinh doanh, từng bước đi qua giai đoạn này”, ông Thư cho biết.

Thiếu vốn, thiếu lao động, bài toán tăng chi phí, hiệu quả sản xuất chưa cao… là mối bận tâm chung của tất cả các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sau một thời gian tạm dừng sản xuất để phòng chống Covid-19.

Đơn cử, Công ty Hiraki Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang), dù sản xuất lại đã được 3 tuần, nhưng số lao động trở lại làm việc so với trước khi dịch bùng phát mới đạt 70%.

Lãnh đạo Công ty Hiraki Việt Nam thừa nhận, doanh nghiệp đang đối diện với tình trạng thiếu lao động trong quá trình tái khởi động sản xuất.

Trước khi đợt dịch thứ tư bùng phát và Bắc Giang trở thành tâm dịch, nhà máy rộng hơn 10.000 m2 của Hiraki Việt Nam mỗi ngày sản xuất 400-500 bộ khuôn mẫu cho các đối tác Canon, Panasonic, Kyocera... Nhưng từ khi dịch xảy ra, đối tác thu khuôn, chuyển nơi khác để tránh đứt đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng đơn hàng của họ.

Bởi vậy, dù nhà máy được hoạt động sản xuất hoàn toàn trở lại, nhưng doanh nghiệp này tính toán, ít nhất phải sau 3 tháng mới có thể khôi phục được trạng thái như trước khi có dịch.

Tín hiệu vui là từ đầu tháng 7/2021, gần 400 doanh nghiệp tại Bắc Giang sản xuất trở lại. Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, việc đưa doanh nghiệp hoạt động trở lại tại các khu công nghiệp là rất cấp bách để sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau thời gian thiệt hại vì dịch bệnh. Do đó, các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, kinh doanh sẽ được địa phương đặc biệt ưu tiên.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm