Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư nên hạn chế mua mới và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn

Diệp Diệp
- 08:10, 25/06/2021

(DNTO) - Trong khi bên cầu đang suy yếu thì lực cung tiềm ẩn vẫn đang hiện hữu. Dựa trên diễn biến hiện tại, một số chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên hạn chế mua mới và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, tránh mua đuổi giá xanh cũng như sử dụng margin ở thời điểm hiện tại.

Thanh khoản đang trong chiều giảm là tín hiệu đáng chú ý

Thị trường trong nước tiếp tục dao động ở vùng đỉnh mới sang phiên thứ 4 liên tiếp, thanh khoản đang trong xu hướng giảm mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm tín hiệu và nâng đỡ thị trường, bên cạnh đó khối ngoại tiếp tục mua ròng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/6, chỉ số VN-Index tăng 2,85 điểm (+0,21%) lên 1.379,72 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 2,57 điểm (- 0,17%) còn 1.486,96 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 112 mã tăng/274 mã giảm, ở rổ VN30 có 12 mã tăng, 16 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó, nhóm midcap và smallcap lần lượt giảm 0,50% và 0,77%.

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục dao động ở vùng đỉnh mới sang phiên thứ 4 liên tiếp.

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục dao động ở vùng đỉnh mới sang phiên thứ 4 liên tiếp.

Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ thị trường phiên này là: GVR (+3,88%), VCB (+0,91%), GAS (+2,02%), NVL (+2,68%), VHM (+0,72%),… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu khác như: HPG (-1,56%), VNM (-1,44%), STB (-2,52%), VPB (-0,58%), BID (-0,44%),…

Thanh khoản thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm, giá trị khớp lệnh trên sàn HSX phiên này chỉ đạt 16.673 tỷ đồng, trong khi khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 538 triệu cổ phiếu so với mức bình quân 732 triệu cổ phiếu trong 15 phiên vừa qua.

Giao dịch khối ngoại cũng khá tích cực khi họ mua ròng 175 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối ngoại tập trung vào SSI (101 tỷ đồng), VHM (83,4 tỷ đồng), VCB (69,9 tỷ đồng), DXG (58,6 tỷ đồng)…

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường đang sideway ở vùng đỉnh cao mới sang phiên thứ 4 liên tiếp, thanh khoản đang trong chiều giảm là tín hiệu đáng chú ý, tuy nhiên, mức dao động ở chỉ số hẹp cho thấy đây có thể là vùng tích lũy để thị trường tạo đà đi lên. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò là trụ của thị trường nhưng có sự phân hóa ngày càng mạnh mẽ.

“Về kỹ thuật, xu hướng tăng của thị trường vẫn không thay đổi mặc dù đà tăng sẽ chậm dần do sự phân hóa ở cổ phiếu trước mùa báo cáo bán niên sắp công bố. Mục tiêu ngắn hạn của thị trường ở 1.415 điểm trong khi ngưỡng hỗ trợ ở 1.353 điểm”, chuyên gia của MBS nêu ý kiến.

Tập trung vào các mã có kết quả kinh doanh quý II khả quan

Còn theo ông Lê Văn Thành, Chuyên viên phân tích bộ phận Kinh tế vĩ mô và Thị trường chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), thị trường liên tục có những phiên bulltrap khi mở cửa trong sắc xanh nhưng không thể giữ được biên độ tăng điểm cho đến phiên giao dịch. Lực cầu suy yếu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và điều này sẽ chưa sớm được cải thiện đặc biệt trong giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ như hiện nay.

Các chỉ báo kỹ thuật đang dần xuất hiện những tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. Nguồn: CSI.

Các chỉ báo kỹ thuật đang dần xuất hiện những tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. Nguồn: CSI.

“Trong khi bên cầu đang suy yếu thì lực cung tiềm ẩn là vẫn đang hiện hữu. Dựa trên diễn biến hiện tại, nhà đầu tư nên hạn chế mua mới và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn, tránh mua đuổi giá xanh cũng như sử dụng margin ở thời điểm hiện tại. Trong trường hợp mua mới, nhà đầu tư nên tập trung vào yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, đặc biệt là những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II khả quan để chuẩn bị cho mùa báo cáo tài chính sắp tới”, ông Lê Văn Thành khuyến nghị.

Ông Thành cho rằng, các chỉ báo kỹ thuật đang dần xuất hiện những tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn. Bên cạnh chỉ báo Stochastic và MACD thì chỉ báo RSI đang xuất hiện dấu hiệu phân kỳ âm trong ngắn hạn, thể hiện xung lực tăng giá đang yếu đi trông thấy và rủi ro đảo chiều là có thể xảy ra.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm VN-Index có thể sẽ quay lại hướng đến thử thách trong trung hạn là cột mốc 1.400-1.415 dựa trên kênh giá tăng từ tháng 4 năm ngoái cho đến nay và chỉ báo Fibonacci mở rộng. Tuy nhiên, với sự suy yếu của lực cầu hiện tại, quá trình đi lên mốc 1.400 điểm của VN-Index có thể sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Lê Văn Thành cho hay.

VN-Index sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.368-1.372 điểm

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, VN-Index tăng điểm nhẹ và hình thành cây nến “spinning top” thứ 4 liên tiếp ở sát trên vùng đỉnh cũ 1.374 điểm. Thanh khoản giảm phiên thứ 5 liên tiếp trong khi độ rộng thị trường tiêu cực. Diễn biến này tiếp tục cho thấy tâm lý thận trọng và có phần lo ngại của nhà đầu tư khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh 1.385-1.405 điểm. Áp lực điều chỉnh có thể gia tăng nếu chỉ số giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.368 điểm trong những phiên còn lại của tuần.

VN-Index sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.368-1.372 điểm. Nguồn: BVSC.

VN-Index sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.368-1.372 điểm. Nguồn: BVSC.

“Vùng kháng cự 1.385-1.405 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò là vùng kháng cự của chỉ số trong ngắn hạn. Thị trường nhiều khả năng sẽ bước vào nhịp dao động tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi vùng kháng cự quanh 1.405 điểm và vùng hỗ trợ quanh đường SMA20 tương ứng vùng 1.340-1.355 điểm”, ông Trần Xuân Bách nhận định.

Chuyên gia của BVSC dự báo, VN-Index sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.368-1.372 điểm trong phiên cuối tuần. Áp lực giảm điểm của thị trường sẽ gia tăng nếu vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng. Về tổng thể, chỉ số sẽ tiếp tục hình thành dao động tăng giảm đan xen trong vùng kẹp giữa vùng hỗ trợ 1.340-1.355 điểm và vùng kháng cự 1.385-1.405 điểm trong những tuần cuối tháng 6. Thông tin kết quả kinh doanh quý II sẽ là yếu tố chi phối diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

“Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hoá mạnh giữa các nhóm cổ phiếu và dòng tiền sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hoặc các cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng nhiều trong giai đoạn trước để tìm kiếm lợi nhuận. Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức 40-50% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có vị thế cổ phiếu cao xem xét bán giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng”, ông Trần Xuân Bách khuyến cáo.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
6 ngày
Xem thêm