Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư F0 ồ ạt lập tài khoản: Mừng hay lo?

Hương Giang
- 11:29, 02/01/2021

(DNTO) - Sau cú sốc lao dốc vào tháng 3, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh 70% trong 9 tháng cuối năm 2020 với mức tăng gần 70% giúp nhiều nhà đầu tư F0 thắng lớn. Nhưng theo các chuyên gia, nhà đầu tư F0 không nên tham gia ngay vào các đầu tư sinh lời cao, vì lợi nhuận thường kèm với rủi ro.

Nhiều nhà đầu tư F0 gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán thời gian qua. Ảnh: VNE

Nhiều nhà đầu tư F0 gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán thời gian qua. Ảnh: VNE

Nhà đầu tư F0 ồ ạt lập tài khoản

Năm 2020 đã khép lại, nhưng gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán không phải là nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm mà là nhà đầu tư F0 (F0 là những cá nhân/tổ chức không có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó và đang tham gia vào lĩnh vực đó lần đầu).

Theo Trung tâm lưu ký chứng khoán VSD, tháng 11/2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 41.203 tài khoản. Số tài khoản mở mới trong tháng 11 đã phá kỷ lục mới khi chính thức vượt qua số tài khoản mở mới của tháng 3/2018 là 40.651 tài khoản. Đây là số tài khoản mở mới tăng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam được vận hành.

Chiếm phần lớn số tài khoản mở mới là nhà đầu tư cá nhân với 41.080 tài khoản. Chỉ có 123 tài khoản mở mới từ các tổ chức. Nhà đầu tư nước ngoài mở mới 294 tài khoản.

Năm 2020, thị trường chứng khoán cũng chứng kiến một dấu ấn đặc biệt, đó là sự tham gia của những nhà đầu tư F0 ở độ tuổi 20-30. Đây là những nhà đầu tư có cái nhìn rất khác so với những thế hệ nhà đầu tư Fn (nhà đầu tư có kinh nghiệm). Các nhà đầu tư F0 mới này chính là thế hệ thừa hưởng sự phát triển kinh tế và các giá trị tích luỹ tài sản trước đó nên họ rất có tiềm lực.

Sự tham gia của các nhà đầu tư F0 khiến VN-Index vô cùng sôi động, giá trị giao dịch bình quân của thị trường trong tháng 11 đạt trên 8.000 tỷ đồng/phiên. Có thể nói, sự thăng hoa của thị trường chứng khoán thời gian qua không chỉ giúp các nhà đầu tư Fn, mà ngay những nhà đầu tư F0 cũng kiếm được những khoản lợi nhuận rủng rỉnh.

Chỉ mới chính thức đầu tư chứng khoán từ tháng 7/2020, với số vốn ban đầu 10 triệu đồng sau nâng lên 30 triệu đồng, chị Phan Thanh Hương, một nhà đầu tư tại Hà Nội (bán hàng online) cho biết, có thời điểm chỉ trong 2 tuần đã kiếm được khoản lợi nhuận 4 triệu đồng.

Anh Lê Anh Tuấn, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học chia sẻ, trong thời gian dịch bệnh cao điểm, giãn cách xã hội, do chưa đi làm nên anh đã nghiên cứu về thị trường chứng khoán. Và anh đã quyết định dành toàn bộ số tiền tiết kiệm nhiều năm từ việc đi làm thêm là 50 triệu đồng để đầu tư chứng khoán. Sau đợt giãn cách xã hội, anh thu về khoản lợi nhuận khoảng 10%.

Từ đó đến nay tỷ suất lợi nhuận trung bình mỗi tháng của anh Tuấn là 10-15%, số tiền lợi nhuận đó anh lại tiếp tục tái đầu tư.

Nhà đầu tư F0 làm gì để bám trụ dài hơi với chứng khoán?

Theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT, sự tham gia sôi nổi của của nhà đầu tư F0 đã góp phần tạo ra những "bữa tiệc xanh" trên thị trường chứng khoán, mặc cho đại dịch Covid-19 phủ bóng lên toàn nền kinh tế. Đây cũng là nhân tố thúc đẩy sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, bất chấp đà bán ròng gần 11.000 tỷ đồng của nhà đầu tư nước ngoài, tính từ đầu năm 2020.

Sự tham gia sôi nổi của của nhà đầu tư F0 đã góp phần tạo ra những

Sự tham gia sôi nổi của của nhà đầu tư F0 đã góp phần tạo ra những "bữa tiệc xanh" trên thị trường chứng khoán. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT, nhà đầu tư F0 chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức thì không nên vội vàng tham gia ngay vào các hoạt động đầu tư sinh lời cao, bởi lợi nhuận đi thường đi kèm với rủi ro.

Theo mô hình tháp tài sản mà VNDIRECT khuyến nghị, thứ tự ưu tiên trong việc phân bổ tài sản lần lượt là Tài sản phòng vệ - Tài sản tích sản – Tài sản đầu tư. Tài sản phòng vệ bao gồm Quỹ dự phòng khẩn cấp, Bảo hiểm, Tích sản hưu trí...

Tài sản tích sản nghĩa là đều đặn tích lũy vào một danh mục đầu tư chất lượng, bao gồm cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ. Khi đã có kế hoạch và thói quen thực hiện tích lũy tài sản phòng vệ và tài sản tích sản, nhà đầu tư có thể cân nhắc tiếp tục phân bổ tiết kiệm vào nhóm sản phẩm đầu tư gồm chứng khoán cơ sở, chứng khoán phái sinh hay chứng quyền.Việc tích lũy kiến thức và kinh nghiệm đầu tư là điều vô cùng quan trọng với nhà đầu tư mới.

Tin nên đọc

Đây không phải là chuyện “môt sớm một chiều” mà cần thời gian đủ để “ngấm”. Nhà đầu tư nên dành thời gian tham gia các chương trình chia sẻ kiến thức về quản lý tài chính và đầu tư từ các đơn vị uy tín.

Cũng theo VNDIRECT, trong bối cảnh thực tế có đến trên 90% số nhà đầu tư tham gia giao dịch chứng khoán gặp thua lỗ và thời gian trung bình để một nhà đầu tư trụ lại ở thị trường chỉ là 2 năm, hy vọng rằng những lời khuyên trên sẽ giúp nhà đầu tư có thể ở lại bền lâu cùng thị trường, từng bước tích lũy tài sản và gặt hái “quả ngọt” theo thời gian.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm