Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghịch lý: Thanh toán số tăng nhưng thương mại điện tử còn chậm

Tiến Dũng
- 16:35, 22/12/2020

(DNTO) - Trong buổi tọa đàm "Giải mã điều kỳ lạ của kinh tế số năm 2020 và dự báo xu hướng 2021" tổ chức chiều nay (22/12), các diễn giả đã cùng thảo luận về các vấn đề được quan tâm về kinh tế một năm vừa qua.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank, Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty VCCorp.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank, Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty VCCorp.

Chuyển đổi số là yếu tố sống còn

Trong buổi tọa đàm, trước ý kiến cho rằng quy trình chuyển đổi số của Việt Nam vẫn chưa thực sự mạnh mẽ, TS Trần Đình Thiên cho rằng nên nhìn nhận ở một góc độ tích cực hơn. "Xuất phát điểm về công nghệ của nước ta tương đối thấp nên quá trình chuyển đổi số có thể còn chậm, nhưng điều này vẫn rất đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của tất cả các ban ngành và doanh nghiệp. Khi dịch Covid-19 tràn vào, đây là 1 cú sốc cho thế giới. Nhưng Covid-19 cũng đóng vai trò như một cú huých để tạo đà cho các doanh nghiệp nhảy từ kinh tế thực lên kinh tế số.

Có rất nhiều minh chứng cho yếu tố tích cực này. Trong khi thế giới đang đối mặt với sự tăng trưởng âm của nền kinh tế, vẫn có những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ sự tác động này. Các đại gia tăng tốc lên nhờ công nghệ cao và kinh tế số, những người này có những bước nhảy vọt ghê gớm, doanh thu tăng gấp đôi, gấp ba thậm chí còn hơn thế nữa". Ông Thiên dẫn lời của một chuyên gia kinh tế "Không nên lãng phí cuộc khủng hoảng này".

Về phía các ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết thời gian qua các ngân hàng cũng đã thực hiện rất nhiều biện pháp thiết thực để cùng đồng hành, chia sẻ với khách hàng như gia hạn nợ, giảm lãi suất,... "Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đầu tư nhiều vào công cuộc chuyển đổi số để đáp ứng cho các hành vi ngày càng thay đổi của khách hàng. Thay vì đến trực tiếp ngân hàng giao dịch, thì giờ đây, họ có thể ngồi nhà và thực hiện mọi thứ chỉ với ứng dụng mobile banking trên di động". Ông Lân cho biết, tại Vietinbank, dịch vụ ngân hàng số tại Vietinbank đã tăng thêm 1 triệu khách hàng.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank:

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank: "Các ngân hàng đầu tư nhiều vào công cuộc chuyển đổi số để đáp ứng cho các hành vi ngày càng thay đổi của khách hàng."

Là một đơn vị chuyên tư vấn về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đại diện VCCorp, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: "Trước đây mọi người thường hỏi nhau rằng: Ai sẽ là người quyết định chuyện chuyển đối số? CEO (Giám đốc điều hành) hay CTO (Giám đốc Công nghệ thông tin)? Và bây giờ chúng ta đã có câu trả lời, đó là Covid-19. Dịch bệnh như một đòn giáng mạnh mẽ vào sự sống còn của các doanh nghiệp, và việc chuyển đổi số doanh nghiệp là tất yếu không thể bàn cãi." Ông Tuấn nói thêm, trước đây mọi người hay nghĩ chuyển đổi số là cái gì đó to lớn và vĩ mô, nhưng nhờ tác động của dịch bệnh, chúng ta đã có thể nhìn nó nhẹ nhàng hơn khi bắt tay vào triển khai. 

Thanh toán số tăng vọt nhưng thương mại điện tử (TMĐT) ì ạch

Đây là quan điểm của TS. Trần Đình Thiên, ông cho biết rất ngạc nhiên khi trong 6 tháng cao điểm của dịch bệnh tại Việt Nam, Covid-19 không tạo được cú hích để đẩy TMĐT tăng vọt như kỳ vọng.

"Tôi có làm việc với các ví điện tử, chỉ trong một năm vừa qua, số khách hàng của họ tăng đột biến, có công ty tăng gấp đôi, từ 10 triệu lên 20 triệu khách hàng. Trong con số này chắc chắn có yếu tố thương mại điện tử.

TS. Trần Đình Thiên:

TS. Trần Đình Thiên: "So với thanh toán số thì mức tăng trưởng TMĐT vẫn chưa đạt được như kỳ vọng."

Tuy nhiên, tôi tìm hiểu trong các tháng vừa rồi, doanh thu TMĐT tăng 14%, ở Việt Nam có con số nói rằng trong 6 tháng tăng 6%. Các dự báo cho thấy trong 12 tháng sẽ còn tích cực hơn, có thể tăng đến 16% lợi nhuận trong TMĐT. Công tâm mà nói so với thanh toán số thì mức tăng trưởng TMĐT vẫn chưa đạt được như kỳ vọng".

Về vấn đề này, ông Quỳnh Lân cho biết một trong các lý do khiến TMĐT tăng trưởng chậm đến từ thói quen mua sắm của người dân. "Người dùng vẫn còn nhiều lo ngại khi giao dịch trên các trang TMĐT, qua nhiều vụ việc, sự cố nên họ chưa hoàn toàn tin tưởng khi giao dịch hay mua hàng qua mạng, các vấn đề về quản lý chất lượng hay logistics vẫn chưa củng cố được niềm tin nơi người dùng. Thói quen mua hàng truyền thống ảnh hưởng mạnh đến hành vi người dùng. Một người cẩn thận sẽ dùng cả 5 giác quan để nhận hàng và TMĐT chưa đáp ứng được điều đó." Ông Lân cho rằng các sàn TMĐT và các ngân hàng nên ngồi lại để cùng giải quyết rốt ráo các vấn đề này.

Đồng quan điểm trên, đại diện VCCorp ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm một góc nhìn chi tiết hơn. Ông cho rằng sự ì ạch của TMĐT chỉ biểu thị qua những con số mà các sàn này công bố. Tâm lý người dùng khi dịch là hạn chế chi tiêu và ngưng mua các thứ đắt tiền, chỉ mua nhu yếu phẩm. Các nhu yếu phẩm này thì các sàn TMĐT không đầy đủ và đa dạng bằng các siêu thị hay chợ truyền thống. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty VCCorp. cho rằng sự ì ạch của TMĐT chỉ biểu thị qua những con số mà các sàn này công bố.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty VCCorp. cho rằng sự ì ạch của TMĐT chỉ biểu thị qua những con số mà các sàn này công bố.

Yếu tố tiếp theo là các chuyến bay vận chuyển hàng hóa về Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhiều người bán hàng cho biết không có hàng để bán thì lấy đâu ra giao dịch.

Nhìn chung có rất nhiều lý do để giải thích cho việc TMĐT tăng trưởng chậm dù sở hữu nhiều lợi thế. Nhưng vấn đề lúc này là tìm ra hướng giải quyết. Về lâu về dài, phương thức thanh toán phi tiền mặt sẽ dần thay thế cho giao dịch tiền mặt thông thường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm