Nghị quyết 68: Thay đổi đột phá với kinh tế tư nhân

(DNTO) - Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị xác định, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Theo đó, nhiều mục tiêu, phương hướng mới được đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhằm giúp kinh tế tư nhân bứt phá.
Các điểm nghẽn được tháo gỡ
Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa được ban hành ngày 4/5 được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đón nhận tích cực.
Nghị quyết xác định rõ, những rào cản kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế tư nhân lâu nay đến từ tư duy, nhận thức về kinh tế tư nhân chưa đầy đủ, thể chế pháp luật còn vướng mắc, chưa được quan tâm đúng mức, chính sách ưu đãi khó tiếp cận. Đó là những nguyên nhân khiến kinh tế tư nhân chưa bứt phá, hầu hết là các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa; hạn chế hiệu quả hoạt động, tư duy kinh doanh; thiếu kết nối với các thành phần kinh tế khác.
Trước thực tế đó, Nghị quyết 68 đã đặt ra nhiều vấn đề nhằm tháo gỡ tận gốc các điểm nghẽn đang tồn tại, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân cất cánh. Một loạt các nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra, hướng đến sự thay đổi mạnh mẽ cả chiều sâu và chiều rộng.

Ảnh minh họa
Sự thay đổi trước hết bắt đầu từ đổi mới tư duy, khơi dậy niềm tin khát vọng phát triển kinh tế tư nhân. Theo đó, các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, doanh nhân cần được nghiêm cấm.
Nghị quyết 68 nhấn mạnh việc thúc đẩy cải cách, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, đảm bảo quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân; hướng đến không phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong các vấn đề vốn, đất đai, tài nguyên, tài sản, công nghệ...
Thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng đến kinh doanh hiệu quả, bền vững là điều kinh tế tư nhân cần chú trọng. Nghị quyết 68 chỉ rõ, các doanh nghiệp được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển bằng 200% chi phí thực tế của hoạt động này. Các doanh nghiệp cũng được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học, công nghệ.
Tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI mở rộng không gian phát triển. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý là hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh sẽ xóa bỏ chậm nhất trong năm 2026.
Nghị quyết 67 cũng đề cao đạo đức kinh doanh, phát huy trách nhiệm xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nhân tham gia quản trị đất nước.
Như vậy, có thể thấy, những mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân được đặt ra rõ ràng, hướng đến một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, dễ thực thi. Vai trò kinh tế tư nhân đã được đặt ngang với các thành phần kinh tế khác với các quyết sách, mục tiêu cụ thể, được xác định là lực lượng nòng cốt quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.
Triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành
Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kinh tế tư nhân, nhiều chương trình hoạt động cụ thể được đưa ra ngay trong Nghị quyết 68.
Có thể kể đến như mục tiêu khuyến khích các chương trình liên kết đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thu hút các doanh nghiệp tham gia, theo đó chi phí đào tạo và đào tạo lại nhân lực của doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đặc biệt, triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng 10.000 giám đốc điều hành. Các doanh nhân thành đạt được huy động tham gia đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho đội ngũ doanh nhân.
Nhiều chương trình sẽ được khẩn trương triển khai và xây dựng như Chương trình phát triển 1.000 doanh nghiệp tiêu biểu, tiên phong trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; Chương trình vươn ra thị trường quốc tế (Go Global).
Hiện tại, khu vực kinh tế tư nhân có khoảng hơn 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách, sử dụng khoảng 82% lao động trong nước. Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân, trong đó có 20 doanh nghiệp hoạt động/nghìn dân và có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng bình quân của kinh tế tư nhân đạt khoảng 10-12%/năm, đóng góp khoảng 55-58% GDP, khoảng 35-40% ngân sách, giải quyết việc làm cho khoảng 84-85% lao động trong nước.
Đến năm 2045, kinh tế tư nhân Việt Nam có thể chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu; có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế; đóng góp khoảng trên 60% GDP.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đánh giá Nghị quyết 68 chính là bước ngoặt lớn trong tư duy phát triển kinh tế tư nhân, không chỉ mở ra không gian mới mà còn tạo dựng niềm tin mạnh mẽ.
"Khi tư nhân được nhìn nhận là động lực trung tâm, được bảo vệ quyền tự do kinh doanh, được hỗ trợ đổi mới và hội nhập, thì mỗi doanh nhân, mỗi người dân đều có thể tin rằng: thành công của họ là thành công của quốc gia. Nếu được triển khai hiệu quả, Nghị quyết này sẽ là chất xúc tác đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên của sáng tạo, hội nhập và thịnh vượng, trong đó kinh tế tư nhân đóng vai trò dẫn dắt với tinh thần chủ động, tự cường và đầy khát vọng", ông nhận định.