Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt, trước hết phải bắt đầu từ niềm tin

Bạch Dương
- 15:16, 31/03/2023

(DNTO) - Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Công ty Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, để phát triển chuỗi liên kết và nâng tầm thương hiệu thuỷ sản Việt Nam, trước hết phải bắt đầu từ niềm tin. Đó là niềm tin của tất cả các mắt xích trong chuỗi.

 

 

Phải xây dựng và phát triển chuỗi giá trị thuỷ sản Việt Nam để nâng tầm thương hiệu. Ảnh: TL.

Phải xây dựng và phát triển chuỗi giá trị thuỷ sản Việt Nam để nâng tầm thương hiệu. Ảnh: TL.

Câu chuyện của thủy sản Na Uy đã trở thành tâm điểm tại Hội thảo "Phát triển chuỗi liên kết, nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt Nam", tổ chức ngày 31/3. Tại hội thảo, ông Asbjon Warvik Rortveit, Giám đốc khu vực Đông nam Á của Hội đồng thuỷ sản Na Uy, cho biết cá hồi, cá thu, cá tuyết là các mặt hàng có giá trị lớn trên thị trường xuất khẩu. Ở Na Uy, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm 45%, nhưng giá trị mang lại đến 75% so với thủy sản đánh bắt.

Đơn cử trong chuỗi giá trị con cá hồi, Na Uy rất chú tâm vào hệ sinh thái nuôi trồng, và sức khỏe loài cá trong các hoạt động chăn nuôi trên biển, nhằm mang đến giá trị cao nhất.

Thủy sản xuất khẩu như cá hồi của Na Uy có giá thành khoảng 10 USD, nhưng theo khảo sát, giá bán mặt hàng này tại thị trường Việt Nam là 30 USD/kg. Nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam có thể bán gấp 3 lần giá Na Uy xuất khẩu. Và người Việt vẫn sẵn sàng "mở hầu bao" chi 30 USD cho 1kg cá hồi do giá trị thương hiệu của Na Uy.

Ông Asbjorn cho hay, hải sản sau khi được ngư dân và các công ty nuôi trồng thủy sản thu hoạch từ các vùng nước ven biển và nội địa sẽ được sơ chế để chuyển đến các nhà máy chế biến như nấu chín, đóng hộp và các sản phẩm ăn liền để tăng thêm giá trị.

“Cải thiện chuỗi giá trị trong ngành thủy sản có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng lợi nhuận, tiếp cận thị trường tốt hơn, nâng cao uy tín thương hiệu, tính bền vững và đổi mới. Những lợi ích này có thể giúp đảm bảo sự thành công lâu dài của ngành và góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất và xuất khẩu thủy sản”, ông Asbjorn gợi ý.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Công ty Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, cho rằng sở dĩ thủy sản Việt Nam "lên bổng xuống trầm" vì liên kết chuỗi và nâng tầm giá trị nhưng kết quả chưa cao.

Lấy ví dụ với ngành tôm, vị này cho hay, trong 10 năm qua, Việt Nam cứ loay hoay quanh mức 3-4 tỷ USD. "Với tốc độ trượt giá thời gian qua, rõ ràng người nuôi tôm đang sống trên đống nợ, chứ không bằng giá trị gia tăng".

Cũng theo ông Hoàng Anh, để phát triển chuỗi liên kết và nâng tầm thương hiệu thuỷ sản Việt Nam, trước hết phải bắt đầu từ niềm tin. Đó là niềm tin của tất cả các mắt xích trong chuỗi. Đồng thời, phải ổn định chất lượng, sản lượng, thông qua quy hoạch. Quy hoạch sẽ giúp hiểu rõ việc sản xuất đang theo quy trình nào...

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho rằng, các doanh nghiệp cần nắm chắc xu thế tiêu dùng, chủ động liên kết chuỗi sản xuất để tạo ra sản phẩm phù hợp. Trên cơ sở đó, đánh giá lợi thế của ngành thủy sản Việt Nam để cân bằng nhu cầu, chế biến đa dạng chuỗi sản phẩm cho nhiều thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với quy định thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần, khả năng giá điện sẽ tăng từ 5-10%, theo đó nhiều doanh nghiệp ngành điện cũng sẽ được hưởng lợi, tạo điểm nhấn cho nhóm cổ phiếu toàn ngành này.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
4 ngày
Xem thêm