Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Muôn hình vạn trạng’ chợ thời giãn cách xã hội

Huyền Trang
- 18:30, 09/08/2021

(DNTO) - Đi chợ hộ, bán hàng trực tuyến, bán hàng theo combo hay sử dụng các xe lưu động phân phối thực phẩm… là những kiểu bán hàng mới được nhiều địa phương áp dụng để vừa đảm bảo chuỗi cung ứng lương thực cho người dân, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Siêu thị di động

Các siêu thị di động được triển khai trên xe buýt giúp người dân thuận tiện mua hàng hóa. Ảnh: T.L.

Các siêu thị di động được triển khai trên xe buýt giúp người dân thuận tiện mua hàng hóa. Ảnh: T.L.

Mô hình này vừa được Sở Công thương TP.HCM phối hợp cùng một đơn vị triển khai, bằng cách tận dụng các xe buýt, bày bán hàng hơn trăm mặt hàng là nhu yếu phẩm như thịt, trứng, gạo, rau củ… Siêu thị di động dự kiến triển khai trong 2 tháng, tăng thêm 3-4 chuyến xe buýt, bán tại 1-2 điểm, chủ yếu là các quận, huyện vùng ven TP.HCM.

Theo báo cáo của Tổ Công tác đặc biệt (Bộ Công thương), hơn một tháng qua, mô hình siêu thị di động đã tổ chức được hàng nghìn điểm bán hàng trên khắp địa bàn TP.HCM, cung ứng lượng lớn thực phẩm thiết yếu cho người dân. Ngoài ra, còn có 1.000 phần quà, tổng trị giá 300 triệu gửi tặng những hộ gia đình khó khăn.

Chợ tại bưu cục

Hiện đã có 5 doanh nghiệp bưu chính gồm Vietnam Post, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Netco phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai bán hàng tại các địa điểm bưu cục trên toàn quốc.

Tính đến hết ngày 7/8, các doanh nghiệp bưu chính đã thiết lập 3.735 điểm bán hàng hóa thiết yếu, cung ứng 14.584 tấn hàng trên toàn quốc, trị giá 448,43 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đã vận chuyển hơn 3.880 tấn hàng hóa thiết yếu theo chỉ đạo của chính quyền các địa phương trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp bưu chính cũng đang tập trung hỗ trợ tiêu thụ nông sản đến kỳ thu hoạch tại 19 tỉnh, thành phía Nam.

Đưa chợ ra chỗ thoáng

Nhiều siêu thị ở Cần Thơ đã tận dụng khu vực sảnh, hành lang, khuôn viên của trung tâm thương mại để bày bán các quầy hàng, đảm bảo giãn cách giữa người mua. Hiện, thành phố đã triển khai được 47 điểm chợ và siêu thị, điểm bán thông minh theo hình thức giãn cách, không tiếp xúc.

Theo Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công thương, đây là mô hình rất thông minh, cần được cân nhắc áp dụng với các địa phương khác có dịch khi biến chủng Delta có nguy cơ lây lan nhanh.

Bán hàng theo combo

Nhiều chợ, siêu thị tại TP.HCM sau khi được mở bán trở lại đã áp dụng kiểu bán hàng theo combo (một gói bao gồm nhiều hàng hóa thiết yếu). Người dân chọn hàng, điền đầy đủ thông tin vào phiếu, thanh toán và chuyển đơn đặt hàng đến cán bộ phụ trách trên địa bàn, sau đó sẽ được các chợ hoặc siêu thị chuyển hàng đến theo lịch của chính quyền.

Đi chợ hộ

Hình thức đi chợ hộ giúp gia đình đang trong diện cách ly dễ dàng có được hàng hóa thiết yếu phục vụ cuộc sống. Ảnh: T.L.

Hình thức đi chợ hộ giúp gia đình đang trong diện cách ly dễ dàng có được hàng hóa thiết yếu phục vụ cuộc sống. Ảnh: T.L.

Mô hình đi chợ hộ, đi chợ giùm dân trong thời gian qua đã phát huy được hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ người dân ra ngoài khi đang thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo mọi người dân đều có thể mua được hàng hóa thiết yếu.

Đối với những gia đình đang bị cách ly, một số địa phương đã tổ chức để các đoàn thể chính trị trên địa bàn “đi chợ hộ”, bằng cách phát phiếu ghi số điện thoại của người phụ trách đi chợ đến các hộ gia đình. Sau khi mua hàng, các hội sẽ phối hợp với chốt kiểm dịch giao hàng đến từng hộ dân, thu tiền và thanh toán cho người bán.

Hiện nhiều siêu thị, các đơn vị giao hàng cũng đang triển khai chương trình đi chợ hộ để phục vụ người dân. 

Gian hàng 0 đồng

Để đảm bảo mọi người dân đều có hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt, đặc biệt là những hộ nghèo, lao động nghèo, nhiều địa phương triển khai gian hàng 0 đồng.

Tại tỉnh An Giang, trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, đã có hàng trăm gian hàng 0 đồng được thành lập, hàng ngàn tấn rau, củ, quả, gạo được mang đến phục vụ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Chợ online

Người dân dễ dàng đặt hàng online trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: T.L.

Người dân dễ dàng đặt hàng online trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: T.L.

Hiện nhiều sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Vỏ sò, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart… tích cực vào cuộc để cung ứng hàng hóa thiết yếu trên nền tảng của mình.

Điển hình như chương trình Đi chợ tại nhà của sàn Sendo, hay Đi chợ online của sàn Tiki, kênh bán hàng nông sản ShopeeFarm… hay Vỏ sò với gian hàng bình ổn giá, cung cấp 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm… giúp người dân tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội dễ dàng mua nhu yếu phẩm online.

Chợ lưu động

Hà Nội hiện đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động tại các quận huyện, đảm bảo người dân ở khu vực có siêu thị, chợ bị phong tỏa dễ dàng mua thực phẩm mà không phải sang khu vực khác.

Ví dụ như tại quận Long Biên, đã có 4 điểm bán hàng lưu động bình ổn giá tại khu dân cư gồm: Khu đô thị Việt Hưng, sân chơi phố Bắc Cầu (Ngọc Thụy), phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh) và sân bóng Đảo Sen phục vụ mặt hàng thực phẩm tươi sống cho người dân.

Hay tại phường Mai Dịch, đã có 2 điểm chợ lưu động tại Trung tâm Văn hóa Thể thao phường và sân bóng B5, nằm ngay trong các khu dân cư để người dân thuận tiện mua hàng sau khi chợ dân sinh Đồng Xa tạm thời bị đóng cửa.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm