Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Mối lương duyên’ giữa CEO và CTO sẽ nhanh chóng đứt đoạn nếu ai cũng thích làm ‘vua’

Huyền Trang
- 11:43, 05/05/2021

(DNTO) - Đều được coi là “linh hồn” của một startup, vì vậy việc không “ăn khớp” giữa CEO (giám đốc điều hành) và CTO (giám đốc công nghệ) có thể gây ra những xáo trộn, thậm chí “sóng gió” trong một công ty.

Thời điểm đầu, startup luôn đau đầu để tìm đội ngũ làm việc

Thời điểm đầu, startup luôn đau đầu để tìm đội ngũ làm việc "tâm đầu ý hợp". Ảnh: T.L.

Năm lần bảy lượt thay CTO

Khởi nghiệp tại Hà Lan với SendbyShare (mô hình kinh doanh crowdshipping - kết nối những người đi xe đạp và các cửa hàng địa phương) và EFoodMarkt (nền tảng bán nông sản thực phẩm địa phương), CEO Nguyễn Trang cho biết, các startup của cô từng rất nhiều lần thay đổi CTO. Do bản thân là người yếu về công nghệ, nên thời điểm đầu, Nguyễn Trang cho biết cô và vị CTO thường xuyên “chệch nhịp” do không thể hiểu nhau.

“Lúc đó tôi không hiểu CTO làm gì và họ cũng không hiểu tôi cần làm gì. Dẫn đến việc tôi cứ làm việc và hoàn thành công việc của mình, nhưng CTO không hoàn thành công việc của họ, khiến dự án không theo đúng kế hoạch” - CEO Nguyễn Trang chia sẻ và cho biết, đây cũng là lý do cô và vị CTO này không thể tiếp tục cùng nhau.

Ở lần thứ hai, Nguyễn Trang và vị CTO khác bắt tay đồng sáng lập startup. Tuy nhiên, do không có sự “đồng điệu” trong cách nghĩ, cách làm việc nên hai người cũng không thể đi xa cùng nhau. Trang chia sẻ, việc hai nhà sáng lập không “ăn khớp” là một điều rất tệ cho startup, nhất là khi tìm gặp các nhà đầu tư để gọi vốn vì họ luôn đánh giá khả năng làm việc với nhau của hai người sáng lập.

Hiện tại, sau năm lần bảy lượt thay đổi CTO, Trang cho biết, đội ngũ của mình đã tìm được một người CTO phù hợp, từ đó, những kế hoạch được triển khai trơn tru, hiệu quả. “Chúng tôi rất hiểu nhau, có thể chia sẻ những kế hoạch, gắn bó với nhau để cùng đi đường dài” - Trang cho biết.

Cũng giống như Nguyễn Trang, anh Nghiêm Tiến Viễn, CEO GoStream (ứng dụng chuyên về livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter) thừa nhận, với một startup còn non trẻ, để vận hành trơn tru rất cần đến sự “tâm đầu ý hợp” của đội ngũ sáng lập.

GoStream hiện gồm 3 nhà sáng lập là anh Phạm Ngọc Duy Liêm (CGO), Nguyễn Trọng Hoàn (CTO) và Nghiêm Tiến Viễn (CEO). Đầu năm 2021, startup này đã nhận được 1 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ Quỹ VinaCapital Ventures. Ở vòng gọi vốn hạt giống năm 2019 – GoStream cũng đã thành công thu hút vốn từ VinaCapital Ventures cùng Zone Startups Việt Nam.

Hiện tại, GoStream đang có khoảng 500.000 người dùng, với khoảng 100.000 người dùng thường xuyên – trong đó có 8.000 người chấp nhận trả phí hàng tháng cho ứng dụng chỉ sau 3 năm ra mắt thị trường.

Chính CEO Nghiêm Tiến Viễn cũng khẳng định hành trình của GoStream khá thuận lợi, ngoài việc sản phẩm tung ra thị trường đúng xu thế, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì điều quan trọng hơn là có những người đồng hành phù hợp.

“Đương nhiên trong công việc, đôi lúc đội ngũ sẽ xảy ra tranh cãi, nhưng khi tất cả đều hướng về mục tiêu chung thì những mâu thuẫn được giải quyết rất nhanh chóng và tìm ra lời giải” -  anh Viễn chia sẻ.

CEO và CTO – phải có người chịu thiệt

Chủ tịch Got It AI cho rằng, lựa chọn người đồng hành trong công việc giống như lựa chọn người bạn đời, phải chịu được tính khí của nhau, nếu không startup rất dễ

Chủ tịch Got It AI cho rằng, lựa chọn người đồng hành trong công việc giống như lựa chọn người bạn đời, phải chịu được tính khí của nhau, nếu không startup rất dễ "toang". Ảnh: T.L.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến “mối lương duyên” giữa CEO và CTO trong một startup nhanh chóng “đứt đoạn”, tiến sĩ Trần Việt Hùng - Nhà sáng lập và Chủ tịch Got It AI cho biết, người Việt thường có cái tôi khá cao, nếu CEO và CTO đều là người đồng sáng lập, công ty thường sẽ rơi vào trường hợp “ai cũng thích làm vua” mà không nhìn vào cái chung.

“Điều này dẫn đến việc khi bộ phận kỹ thuật, công nghệ tìm ra lỗ hổng sản phẩm, báo với CEO, nhưng CEO không đủ hiểu biết để có thể gạt đi, sinh ra mâu thuẫn. Vì vậy, công ty cần có định hướng rõ ràng, trong thời gian tới mục tiêu phát triển đến đâu, để đạt được mục tiêu đó thì mảng phát triển sản phẩm cần làm gì, mảng bán hàng cần làm gì, tài chính cần chuẩn bị ra sao… và có thước đo hiệu quả. Đó là việc của CEO và mọi người đều phải hướng vào mục tiêu đó chứ không phải ai quan trọng hơn” - ông Hùng chia sẻ.

Việc hạ bớt cái tôi khi làm việc, cùng hướng vào mục tiêu chung, theo ông Hùng, là điều đội ngũ nhân sự nước ngoài rất hiểu và áp dụng công việc rất tốt. Dẫn chứng từ Got It, ông Hùng cho hay, startup của ông hiện đã huy động một đội ngũ điều hành giàu kinh nghiệm bao gồm các cựu CEO đến từ những "ông lớn" công nghệ như Google, Lyft, Oracle, Rakuten. Đặc biệt, có những nhân sự hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhưng họ không bao giờ lấy cái tôi để làm việc mà đều hướng về mục tiêu chung của công ty.

Mặt khác, theo ông Hùng, khởi nguồn của xung đột giữa những người sáng lập đôi khi liên quan đến việc chia cổ phần, vì vậy việc này phải minh bạch và rõ ràng ngay từ đầu.

“Có thể những người đi trước đôi khi cũng phải chịu thiệt một chút, nhường nhịn để xung đột không xảy ra từ những thứ không đáng và tốn thời gian” - ông Hùng nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm