Thứ tư, 02/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lý giải sức hút từ hai nhóm ngành có lợi nhuận tăng vọt 300% trong quý 3/2024

Hồng Gấm
- 19:09, 02/10/2024

(DNTO) - Trong khi lợi nhuận quý 3/2024 của nhóm bán lẻ và năng lượng được dự báo duy trì tăng trưởng trên 300% so với cùng kỳ thì nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%.

 

Bán lẻ, năng lượng là các ngành có tỷ trọng lớn các doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận quý 3/2024 cao hơn so với thị trường chung. Ảnh: TL.

Bán lẻ, năng lượng là các ngành có tỷ trọng lớn các doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận quý 3/2024 cao hơn so với thị trường chung. Ảnh: TL.

Bán lẻ và năng lượng là 'quán quân' tăng trưởng

Chứng khoán MBS vừa đưa ra ước tính về lợi nhuận doanh nghiệp quý 3/2024 trong đó dự báo hai nhóm ghi nhận tăng trưởng quán quân là bán lẻ và năng lượng với mức tăng lần lượt 381% và 321% so với cùng kỳ. 

Chuyên gia lý giải, với nhóm bán lẻ trong tháng 7 và tháng 8, PMI duy trì trên mức 52.4 cho thấy phần nào các đơn hàng mới ở khu vực sản xuất đã có sự cải thiện đáng kể. Do vậy, kỳ vọng quý 3/2024, sự phục hồi về tiêu dùng các ngành hàng sẽ có sự cải thiện tốt hơn 6 tháng năm 2024 khi sự lan tỏa chung của khu vực sản xuất đã bắt đầu có sự tác động tích cực đến thu nhập của người lao động.

Cùng với đó, quý 3/2024 sẽ là giai đoạn mở rộng của các nhà bán lẻ sau một thời gian dài đi ngang nhằm bảo vệ thị phần, trong bối cảnh sức tiêu dùng chung vẫn còn yếu. Các doanh nghiệp đã dần mở mới cửa hàng thêm để tiếp cận đến các tệp khách hàng tiềm năng với mục tiêu mở rộng tệp khách hàng mới, tăng độ phủ sóng trên toàn quốc.

Trong số các doanh nghiệp bán lẻ, MBS dự báo lợi nhuận quý 3 của MWG có thể tăng 3.238% so với cùng kỳ nhờ biên lợi nhuận gộp của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cải thiện 3% khi mức nền giá bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng tốt hơn so với cùng kỳ đồng thời chuỗi Bách Hóa Xanh có lãi khoảng 100 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận quý 3/2024 của FRT, DGW và PNJ có thể tăng lần lượt 441%, 57% và 3% so với quý 3/2023.

DGW lợi nhuận ròng tăng mạnh chủ yếu do sự tăng trưởng doanh thu khi DGW mở rộng danh mục sản phẩm FMCGs và laptop&máy tính bảng, bên cạnh đấy chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Trong khi PNJ yếu hơn với mức tăng 3% chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ trang sức chung vẫn đi ngang so với mức nền thấp, Biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ so với cùng kỳ khi ước tính giá vàng nguyên vật liệu tăng cao hơn so với mức tăng của giá bán sản phẩm.

"Đón sóng" tăng trưởng, MBS dự báo lợi nhuận ngành điện được hỗ trợ từ tỷ giá giảm và thủy điện tích cực. Tính đến ngày 25/9, tỷ giá USD/VND đã giảm 3,5% so với cuối quý 2/2024 trong khi cơ cấu vốn vay của các doanh nghiệp ngành điện được tài trợ một phần bằng đồng USD, do đó các doanh nghiệp điện sẽ có thể ghi nhận lãi tỷ giá trong quý này, đặc biệt là PC1, PGV.

Về hoạt động kinh doanh cốt lõi, nhu cầu điện tính đến hết tháng 8/2024 tăng 12% so với cùng kỳ, cao hơn kế hoạch của Bộ Công thương từ đầu năm là 9%. Trong bối cảnh mưa nhiều trên toàn quốc và thủy văn thuận lợi, nhóm thủy điện dự kiến có triển vọng tích cực nhất trong quý 3/2024. Tính trong tháng 7 và tháng 8, sản lượng thủy điện đã tăng gần 39% so với cùng kỳ, theo đó các doanh nghiệp thủy điện đều sẽ hưởng lợi trong giai đoạn này, các doanh nghiệp sở hữu thủy điện nhỏ như PC1, HDG sẽ có lợi thế hơn do ít bị ảnh hưởng bởi giá huy động giảm.

Về mặt chính sách, trong thời gian tới dự kiến Nghị định về khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà sẽ được ban hành. MBS dự báo NT2 sẽ ghi nhận lợi nhuận ròng 72 tỷ trong quý 3/2024 tăng 158%, đây là mức đã cao hơn 86% so với cả quý 3/2023 chỉ đạt gần 365 tr kWh. Tương tự, PC1 dự kiến kết quả kinh doanh quý 3/2024 có thể tiếp tục tăng trưởng 116% so với cùng kỳ từ mức nền thấp, hỗ trợ bởi sản lượng thủy điện tăng tích cực so với cùng kỳ do thủy văn thuận lợi; ghi nhận nốt doanh thu xây lắp điện từ 500kV mạch 3; Tỷ giá giảm hỗ trợ cải thiện chi phí tài chính; lợi nhuận liên doanh liên kết từ bàn giao Yên Phong IIA. 

Nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận

Nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%. Ảnh: TL.

Bất động sản, dầu khí lợi nhuận 'đi lùi' lần lượt là 3% và 11%

Nếu như lợi nhuận của nhóm bất động sản khu công nghiệp trong quý 3 nhìn chung tăng trưởng tích cực, thì lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản lại dự báo có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp theo khu vực. Trong khi các doanh nghiệp bất động sản với các dự án tập trung tại khu vực phía Bắc như VHM có thể sẽ tiếp tục hưởng lợi từ mức thanh khoản cao và pháp lý hoàn thiện, thì các doanh nghiệp bất động sản với thị trường trọng điểm phía Nam như NVL, DXG sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh quý 3 khiêm tốn khi thiếu vắng các dự án mở bán mới và tình hình thị trường trầm lắng. 

Cụ thể, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM vẫn hạn chế, chỉ ghi nhận khoảng 1.676 sản phẩm mới, giảm 59% so với cùng kỳ năm trước. Mặt bằng giá chỉ tăng khoảng 6% cho thấy tình hình thị trường chưa có nhiều đột phá. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án cao cấp, có pháp lý rõ ràng, thường là của các nhà phát triển nước ngoài với tiềm lực mạnh hoặc các giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó.

Ngoài ra, theo các chuyên gia MBS, dù ba bộ luật liên quan đến bất động sản đã có hiệu lực, tuy nhiên các địa phương vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện bảng giá đất chính thức, từ đó tạo điều kiện thúc đẩy nhanh hơn tiến độ các dự án trong thời gian tới.

Cùng đà giảm trong quý 3, nhóm dầu khí dự báo giảm 11% do kết quả kém tích cực ở nhóm doanh nghiệp hạ nguồn. Kết quả kinh doanh có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp. Cụ thể, giá dầu ghi nhận mức giảm tương đối mạnh 15,2% kể từ đầu quý do các yếu tố về nhu cầu thấp lấn át tác động của nguồn cung hạn chế, việc này có thể tác động tiêu cực đến một số doanh nghiệp ở phía hạ nguồn như PLX và BSR, khi PLX có thể phải tăng trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, còn BSR bị ảnh hưởng do crack spread tiếp tục ở mức thấp.

Ở phía thượng nguồn, PVS đã được trao thầu toàn bộ cho hai gói thầu thuộc dự án Lô B, Ô Môn để triển khai mạnh hơn đồng thời bàn giao các cấu kiện cho dự án nhà máy điện Jurong của Singapore, do đó có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn. Phía PVD giá cho thuê giàn không có nhiều thay đổi, giàn khoan đất liền không hoạt động trong quý 3 nhưng đã kết thúc bảo dưỡng do đó có thể giảm các áp lực chi phí lên doanh nghiệp.

Ở khu vực trung nguồn, PVT được kỳ vọng ghi nhận lợi nhuận tích cực khi cước vận tải dầu ổn định, doanh nghiệp nhận thêm ba tàu mới và ghi nhận thanh lý tàu PVT Synergy khoảng 150 tỷ đồng. Trong khi đó, GAS có thể kém tích cực hơn so với quý 2 khi sản lượng khí khô có thể giảm so với quý trước do tiêu thụ từ các nhà máy điện khí giảm.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong khi lợi nhuận quý 3/2024 của nhóm bán lẻ và năng lượng được dự báo duy trì tăng trưởng trên 300% so với cùng kỳ thì nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%.
6 phút
Tài chính - Thị Trường
Tháng 9/2024, trên thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại sau 2 tháng bán ròng cổ phiếu trên HNX. Trong đó giá trị mua vào 1.128 tỷ đồng và bán ra hơn 1.084 tỷ đồng, tính chung trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 44,2 tỷ đồng.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Xem thêm