Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lựa chọn cổ phiếu nào cho tháng 12?

Thư Linh
- 19:50, 02/12/2021

(DNTO) - Là tháng cuối cùng của quý 4, cũng là cuối của năm 2021, trong bối cảnh thị trường tăng cao, dòng tiền liên tục dịch chuyển mạnh giữa các nhóm hàng, việc lựa chọn cổ phiếu cho tháng 12 không còn đơn giản với các nhà đầu tư.

Thuận lợi và thách thức

Thông tin về biến thể mới Omicron cũng như tỷ lệ ca mắc Covid-19 trở lại tăng cao đang được xem là lực cản lớn cho sự hồi phục kinh tế. Tính đến ngày 1/12, tổng số ca nhiễm trong nước đã lên tới hơn 14.000 ca, tương ứng giai đoạn cao điểm về dịch bệnh trong tháng 9 vừa qua với số ca tăng cao ở nhiều tỉnh thành.

Cũng trong tháng 12, ngày 16 tới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố kết quả họp FOMC (Open Market Committee - Ủy ban Thị trường mở liên bang). Theo dự đoán của các thành viên của Fed, khả năng Fed sẽ ra các quyết định hạn chế tối đa việc mua trái phiếu, trong bối cảnh lạm phát tăng vọt. Nếu đúng như dự đoán, dòng vốn ngoại cũng như nền kinh tế trong nước sẽ phải chịu tác động.

Trong khi đó, chứng khoán thế giới ghi nhận đà lao dốc. Nhiều ngày nay, thị trường thế giới bị rung lắc mạnh với sắc đỏ bao trùm khiến chứng khoán cũng trải qua các phiên giảm điểm trong tuần qua, nhiều nhất là phiên ngày 29/11, VN-Index mất hơn 8 điểm. Theo nhiều chuyên gia, mức giảm trên không cao, cho thấy nội lực của nền kinh tế và tâm lý vững của nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán tháng 12 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.

Thị trường chứng khoán tháng 12 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn.

Bước sang tháng 12, triển vọng thị trường tương đối tích cực trên nền tảng vững chắc của tháng 11, tháng với nhiều kỷ lục được lập trên thị trường. Lần đầu tiên, VN-Index công phá mốc 1.500 điểm trong ngày 25/11. Giá trị thanh khoản toàn thị trường đạt đỉnh vào phiên ngày 19/11 với hơn 44.000 tỷ đồng. Cũng là lần đầu tiên trên sàn HoSE đã có 45 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỷ USD, trong đó có 3 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10 tỷ USD, gồm: VIC, VCB, VHM.

Tháng 11 ghi nhận tổng giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt khoảng 714.553 tỷ đồng và 23,18 tỷ cổ phiếu, tăng lần lượt 53,69% về giá trị và tăng 51,39% về khối lượng so với tháng 10.

Tình hình kinh tế xã hội trong nước đang có đà phục hồi tốt. Chỉ số PMI tháng 11 (theo IHSMarkit) tăng tháng thứ 2 liên tiếp, đạt 52,2 điểm, chứng tỏ tình hình kinh doanh đang dần cải thiện. Chỉ số IIP ước tính tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt tăng mạnh ở các nhóm ngành chủ lực như khai khoáng và công nghiệp chế biến.

Đặc biệt, tốc độ phục hồi xuất khẩu trong nước khá sáng sủa. Cán cân thương mại trong tháng ước tính xuất siêu 100 triệu USD sau thời gian dài nhập siêu. Lạm phát được kiểm soát tương đối tốt.

Lựa chọn nhóm cổ phiếu nào?

Có thể nói, chứng khoán đang được hưởng lợi từ quá trình phục hồi nền kinh tế trong nước. Hiện tại, mặt bằng định giá P/E của VN-Index đang giao dịch quanh 17x, chỉ số này cũng đang thấp hơn nhiều thị trường trong khu vực và cũng chỉ ở mức ngang trung bình trong lịch sử.  

Tháng 12, áp lực chốt lời của nhà đầu tư sẽ cao hơn sau khi đây là tháng cuối năm và những lo sợ rủi ro khi thị trường đã lên cao. Trong phiên hôm nay 2/12, thanh khoản thị trường đã có dấu hiệu giảm khi chỉ còn hơn 28.000 tỷ đồng trên toàn thị trường. Dòng tiền ngày càng chứng tỏ sự bất ổn khi liên tục "chạy xô" giữa các nhóm, VN30, Smallcap, Midcap, với khao khát chốt lời sau một thời gian dài theo đuổi.

Ngay cả nhóm ngân hàng cũng không tìm được sự "chung thủy" của dòng tiền khi liên tục rút ra trong hai phiên vừa qua. Việc lựa chọn cổ phiếu cho tháng 12 dường như khó khăn hơn với nhà đầu tư.

Theo Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), một số cơ hội đầu tư có thể rút ra từ vĩ mô tháng 11 như sau:

Với việc xuất khẩu đang tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu quốc tế hồi phục mạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các nhóm hàng: dệt may, gỗ, sắt thép, thủy sản... sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng tốt. 

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu đề án phục hồi và kích thích tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ viễn thông, y tế và an sinh xã hội cho nhân dân. Nếu đề án được thông qua, một số nhóm ngành kỳ vọng được hưởng lợi trực tiếp như bấtđộng sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin.

Ngoài ra, việc nền kinh tế mở cửa trở lại có thể tác động tích cực đến nhóm bán lẻ, hàng không. Tuy nhiên, theo MBKE, "nhóm này vẫn đang trong quá trình phục hồi chậm và dư địa tăng sẽ không quá nhiều".

Theo ông Lê Vương Hùng - Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới CTCK Rồng Việt (VDSC), thị trường sẽ tiếp tục chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong tháng 12. Tuy nhiên, việc chinh phục được hay không theo ông là tương đối thách thức trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Tháng 12, nhà đầu tư cần lưu ý một số mốc quan trọng ảnh hưởng đến thị trường. Ngày 3/12 và 11/12, hai quỹ ETF là FTSE ETF và VNM ETF sẽ lần lượt công bố cơ cấu danh mục đầu tư. Ngày 16/12, hợp đồng phái sinh VN30 sẽ đáo hạn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm