Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhóm ngân hàng khẳng định vị trí 'Leader'

Thư Linh
- 19:00, 24/11/2021

(DNTO) - Dòng tiền lại nóng với nhóm cổ phiếu ngân hàng, tựa như "chưa bao giờ có cuộc chia ly", khi mà chỉ vài tuần trước đây, nhóm này rơi vào đà giảm.

Suốt thời gian dài vừa qua, cổ phiếu ngân hàng đã không còn hấp dẫn với những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn, bởi mức tăng chậm, lình xình, trong khi đó thị trường liên tục lập những đỉnh kỷ lục mới và phần lớn các nhóm ngành đều tăng tốc mạnh.

Đơn cử như tuần 8 -12/11, khi VN-Index chạm mốc kỷ lục so với trước đây là 1.473 điểm, thanh khoản dồi dào thì trong 27 cổ phiếu ngân hàng, chỉ có 7 cổ phiếu tăng giá, 2 mã đứng giá tham chiếu và còn lại đều giảm. Sự yếu thế của nhóm ngành này chỉ mới có dấu hiệu kết thúc trong 5 phiên giao dịch gần đây.

Đặc biệt trong phiên hôm nay, 24/11, nhóm ngân hàng chính thức giành lại vị trí Leader khi ghi nhận mức tăng gần 5% và là nhóm ngành có mức tăng cao nhất, trợ lực đẩy VN-Index bật tăng mạnh mẽ, đánh dấu kỷ lục mới 1.488 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng trên đường tìm lại đà tăng.

Cổ phiếu ngân hàng trên đường tìm lại đà tăng.

Có tới 5 mã ngân hàng tăng kịch trần trong phiên với mức tăng gần 7% trong phiên như MBB tăng 6,92%; STB tăng 6,84%; SSB tăng 6,9%; VIB tăng 6,92%...

Được hưởng lợi từ đà tăng của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng. Cổ phiếu OCB từ mức giá 26.300 đồng/cp ngày 18/11 thì chốt phiên hôm nay chạm mốc 29.950 đồng/cp, tăng 6,9% so với ngày hôm qua. 

TPB từ mức giá 43.500 đồng/cp trong ngày 19/11 đã kết phiên tại 49.100 đồng/cp, tăng gần 13% chỉ trong 4 phiên liên tiếp.

HDB từ 28.250 đồng/cp ngày 18/11 thì hôm nay đã đạt mốc 33.500 đồng/p, tăng hơn 5% so với ngày hôm qua.

Sau giai đoạn điều chỉnh, nhóm ngân hàng đang từng bước tìm lại chính mình. Những lo lắng về nợ xấu, lạm phát... dường như không còn là "bóng ma" ám ảnh nhóm cổ phiếu này. Đà tăng mạnh mẽ của nhóm này có lẽ sẽ khiến không ít nhà đầu tư tiếc nuối khi bỏ rơi nó vào giai đoạn điều chỉnh vừa qua.

Rủi ro nợ xấu không nghiêm trọng như đồn đoán

Theo nhiều chuyên gia, nợ xấu sẽ không còn là gánh nặng với ngành ngân hàng như các phương tiện truyền thông đưa tin khi nền kinh tế hồi phục trở lại. Theo tính toán của các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán MBKE, trong cả kịch bản xấu nhất, ngay cả khi tất cả nợ tái cơ cấu đều trở thành nợ xấu thì rủi ro của ngành ngân hàng cũng không như giai đoạn 2012-2014. 

"Trên thực tế, khi nền kinh tế phục hồi,hầu hết các khoản nợ tái cơ cấu sẽ chuyển thành nợ đủ tiêu chuẩn", MBKE nhận định khi cho rằng, khoản phí suất tín dụng sẽ giảm từ quý 2/2022 sẽ là động lực chính giúp lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng mạnh.

Nhiều yếu tố tích cực vẫn đang hỗ trợ ngành ngân hàng như cầu tín dụng sẽ tăng sau giai đoạn dịch bệnh; thu nhập từ phí các ngân hàng tăng mạnh (30-40%), NIM ổn định... Thời gian qua, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh, nhiều ngân hàng này duy trì tỷ lệ ROE rất cao ở mức 18-25% như VCB, TCB, MBB và MSB. Các kế hoạch tăng vốn cũng sẽ là động lực giúp cổ phiếu ngân hàng tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó, định giá của cố phiếu ngân hàng hiện tại vẫn đang tương đối thấp. Theo MBKE, nếu dự phóng P/B của nhóm ngân hàng trong năm nay là 1,8x và trong năm 2022 là 1,5x thì đây vẫn là mức thấp so với ROE hiện tại của các ngân hàng, trung bình là 18,5%. Ngoài ra, hiện tại các ngân hàng vẫn đang giao dịch ở mức giá trung bình 5 năm, nhưng ROE đã cải thiện rõ rệt so với mức cao nhất trong giai đoạn này.

Thị trường cần nhận ra rằng: các ngân hàng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và khả năng sinh lời mạnh mẽ; rủi ro nợ xấu không nghiêm trọng như những nhận định trước đó và định giá của các ngân hàng đã trở nên rẻ hơn so với các ngành khác, đó cũng sẽ thời điểm dòng tiền sẽ hồi phục với nhóm cổ phiếu này. Thời điểm được cho là hồi phục mạnh nhất của nhóm ngành là quý 1 sang năm, chứng khoán MBKE nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm