Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi nhuận ngân hàng quý 3: Có như kỳ vọng?

Thư Linh
- 08:30, 14/10/2021

(DNTO) - Lợi nhuận ngân hàng là câu chuyện được nhắc nhiều trong bối cảnh hiện nay. Nhiều ngân hàng bắt đầu hé lộ kết quả kinh doanh quý 3, cho thấy bức tranh ngành ngân hàng không hẳn là màu xám.

Ngân hàng TMCP Quốc dân - NCB (mã chứng khoán: NVB) là một trong những ngân hàng đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý 3/ 2021 với nhiều chỉ tiêu vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế tăng 15 lần so với cùng kỳ khi đạt gần 80 tỷ đồng; lãi ròng đạt 64 tỷ đồng, tăng 23 lần. Cũng trong quý này, NCB đã trích lập 132 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, con số này tăng 66 lần so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng đầu năm, NCB ghi nhận hơn 1.200 tỷ đồng doanh thu và 206 tỷ đồng lãi trước thuế, với mức tăng lần lượt 28% và 610% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ nợ xấu tính đến ngày 30/9 của NCB là 1,93%, tăng cao so với con số 1,5% tại thời điểm cuối năm 2020; chỉ tiêu nợ cần chú ý cũng tăng gấp 4 lần.

Nhiều ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3/2021.

Nhiều ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3/2021.

Kết quả kinh doanh của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) cũng có nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 5.055 tỷ đồng, tăng 93,9% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng tài sản đạt 464 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5% so với thời điểm đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu của SHB ở mức 2,1%.

Cuối quý 3, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của SHB là 1,5%; tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) của SHB đạt 25,6%.

Nhìn nhận về thành tích này, SHB cho biết, "kết quả đã phản ánh hiệu quả hơn trong tối ưu hóa vận hành với giá trị của chuyển đổi số, chất lượng nhân sự nâng cao năng suất và giảm thiểu các chi phí đầu tư theo mô hình ngân hàng truyền thống như trước đây".

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng có nhiều điểm sáng. Tính đến hết ngày 30/9, tổng tài sản của TPBank đạt 260.328 tỷ đồng, con số này tăng 35% so với cùng kỳ năm trước và vượt hơn 4% kế hoạch cả năm. Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đạt 9.868 tỷ đồng, tăng 39% so cùng kỳ. 

Tỷ lệ nợ xấu của TPBank ở mức 1,02%, giảm so với tỷ lệ 1,43% cùng kỳ năm ngoái.

"Đây là mức tăng trưởng khả quan so với bối cảnh nhiều trung tâm kinh tế lớn trên cả nước bị giãn cách xã hội kéo dài", TPBank cho biết.

Góp mặt trong danh sách những ngân hàng sớm có kết quả kinh doanh quý 3, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) thông tin, tại thời điểm 30/9, ngân hàng đã đạt trên 82% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2021. Tổng tài sản đạt hơn 346 nghìn tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu nhập hoạt động của HDBank vượt 12.100 tỷ đồng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước

Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất ở HDBank mức 1,4%, đều thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Nhiều chỉ tiêu của ngân hàng trong quý 3 vượt kế hoạch đề ra.

Nhiều chỉ tiêu của ngân hàng trong quý 3 vượt kế hoạch đề ra.

Có thể thấy thành tích của các ngân hàng trên là đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều khó khăn do dịch bệnh và họ phải thực hiện chính sách tái cơ cấu nợ hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 này.

Trước đó, dự báo về lợi nhuận ngân hàng trong quý 3 và những tháng tiếp theo, các chuyên gia đều cho rằng lợi nhuận của toàn ngành sẽ giảm xuống so với kỳ vọng trước đó. Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tổng thu nhập (TOI) và lợi nhuận trước thuế (PBT) của toàn ngành trong năm nay sẽ là những chỉ tiêu phải thay đổi so với dự đoán.  

"Chúng tôi hạ dự báo TOI và PBT của toàn ngành ngân hàng xuống mức 408,692 tỷ đồng (+17.4% yoy) và 169,857 tỷ đồng (+28.8% yoy), thay đổi lần lượt +0.2% và -4.1% so với báo cáo gần nhất", BSC cho biết và nhận định "Tuy giảm so với kỳ vọng, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận được kỳ vọng sẽ tăng mạnh so với năm 2020, và cao hơn so với mức tăng trưởng chung của lợi nhuận toàn thị trường".

Theo BSC, việc trích lập quỹ dự phòng được đẩy mạnh trong quý 3 của các ngân hàng, cùng đó là chất lượng tài sản giảm nhẹ do dịch bệnh sẽ khiến lợi nhuận không được như mong đợi. Câu chuyện lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ chỉ thực sự "nóng" trong năm 2022.

"Dài hạn hơn, trong năm 2022, chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của ngành ngân hàng vì thế sẽ tốt hơn so với dự báo trước, cụ thể lên mức 22.2% (so với mức 18.4% trước đó) nhờ kinh tế phục hồi sau dịch và mức nền lợi nhuận thấp hơn trong năm 2021", BSC nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm