Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lo 'nghẹt thở' vì nghẽn vốn, doanh nghiệp bất động sản kiến nghị NHNN kéo dài thời gian vay vốn lên 24 tháng 

Bạch Dương
- 15:01, 13/11/2023

(DNTO) - Để giảm bớt áp lực, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp bất động sản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nới lỏng, tối giản hóa các điều kiện cho vay, đồng thời kéo dài thời gian cho vay lên 24 tháng, thay vì tối đa là 12 tháng như hiện nay.

Xoay sở giữa khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản mong được kéo dài thời gian vay vốn. Ảnh: TL.

Xoay sở giữa khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản mong được kéo dài thời gian vay vốn. Ảnh: TL.

Đề nghị giải quyết vấn đề "tắc" nhất là vốn dài hạn và ngắn hạn 

Ngoài vấn đề pháp lý, thì lãi suất vẫn là chủ đề chính được doanh nghiệp bất động sản nêu ra trong Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, sáng 13/11. 

Cụ thể, đại diện Tập đoàn Vingroup là ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes chỉ ra một số khó khăn về lãi suất. Theo đó, doanh nghiệp chưa tiếp cận được vốn vay lãi suất thấp, lãi vẫn cao, một số ngân hàng bị hạn chế room tín dụng, biên độ lãi suất cao. "Lãi suất chưa đạt kỳ vọng", ông Hoa nói.  

Ông Hoa cũng đề cập đến cập đến câu chuyện dự án bất động sản vướng mắc trong quy trình, nhiều ngân hàng chỉ giải ngân cho khoản vay có tài sản đảm bảo. "Cổ phiếu niêm yết, máy móc phát sinh cũng không được gọi là tài sản đảm bảo", ông Hoa chỉ rõ.   

Do khó khăn về tài chính, nhiều dự án "đứng hình" nên theo ông Lê Trọng Khương, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, doanh nghiệp đang gánh chịu nhiều rủi ro từ việc khách hàng khiếu nại, đòi thanh lý hợp đồng, ảnh hưởng đến uy tín mà doanh nghiệp cũng không thu được số tiền còn lại.  

"Chúng tôi hy vọng ngân hàng giải ngân cho các dự án đang xây dựng dở dang. Khi đó ngân hàng kiểm soát cho vay giải ngân đến thầu phụ, theo quy trình khép kín làm sao số tiền cho vay sử dụng đúng mục đích vào việc xây dựng, doanh nghiệp không được lấy ra dùng vào việc khác. Ngân hàng cho vay 100 đồng có thể giúp nguồn vốn xoay vòng, giá trị gấp đôi, giúp dự án hồi sinh, giao được nhà cho khách hàng", ông Khương phân tích.

Bên cạnh đó, khách hàng cá nhân muốn vay thì dự án phải đủ điều kiện bán hàng và chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh. Nhưng hai vấn đề này hiện khó khăn vô cùng và cần được điều chỉnh cho phù hợp. "Nên nới lỏng điều kiện, cho doanh nghiệp thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất. Ngân hàng có thể cho vay thấp 30 - 40% giá trị của tài sản. Đến khi có giấy phép xây dựng thì được vay 70% giá trị dự án. Bởi nếu có giấy phép mới được cho vay thì dự án đắp chiếu rất lâu", CEO Hưng Thịnh Land chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GP.Invest, cho rằng, việc quy trình cấp tín dụng của các ngân hàng khá lâu, từ 2-3 tháng. Ngân hàng thận trọng nhưng cố gắng rút dưới một tháng hỗ trợ doanh nghiệp. "Đề nghị giải quyết vấn đề "tắc" nhất là vốn dài hạn và ngắn hạn. Với dòng vốn dài hạn, phải sớm đưa kênh trái phiếu doanh nghiệp trở lại. Bên cạnh đó, phát triển các kênh vốn mới như mua chung bất động sản, các quỹ đầu tư, quỹ tín thác…Trong khi đó, thị trường vốn ngắn hạn thực tế doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận bởi thanh khoản không có". 

Đồng quan điểm, ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland cho rằng, dòng vốn không quay vòng được thì lãi suất cao hay thấp không quan trọng mà doanh nghiệp hiện nay "chết" vì dòng tiền đang "tắc" nên cần được bơm vốn gấp. Theo đó, điều doanh nghiệp cần lúc này là được hỗ trợ trong việc cơ cấu khoản vay và giảm lãi suất cho những dự án sẽ triển khai trong 2 năm tới (năm 2024 và 2025) để giãn dòng thanh toán cho doanh nghiệp.  

"NHNN có thể sử dụng tối đa 34% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn như hiện giờ, thay vì 30%. Đồng thời, xem xét gia hạn nợ tối đa 24 tháng theo Thông tư 02, thay vì tối đa 12 tháng như hiện tại, áp dụng chung cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nhằm đáp ứng được yêu cầu cơ cấu nợ toàn diện, gỡ khó cho nền kinh tế", CEO Novaland đề xuất.   

Đại diện ngân hàng nhấn mạnh, doanh nghiệp cũng

Đại diện ngân hàng nhấn mạnh, doanh nghiệp cũng "phải thay đổi, xem lại mình", đặc biệt ở việc minh bạch trong sử dụng vốn, không thể "ôm" tất cả dự án. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp bất động sản "ôm" dự án làm ngân hàng sợ  

Sau khi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp bất động sản, đại diện các "ông lớn" ngân hàng có dư nợ cho vay bất động sản mạnh tay nhất cũng có những kiến nghị, đề xuất. 

Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, hiện này nhiều khách hàng có tâm lý đợi giá giảm nên chưa xuống tiền mua nhà. Tại Vietcombank, thời gian qua tiền gửi ngân hàng vẫn tăng mạnh. Theo đó, ông Tùng cho biết, lĩnh vực bất động sản đóng góp tín dụng trọng yếu của Vietcombank với gần 300.000 tỉ đồng, chiếm 24,6% tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng. 

"Đối với định hướng tăng trưởng tín dụng, Vietcombank quan tâm bất động sản khu công nghiệp, chế xuất. Đối với bất động sản lưu trú, Vietcombank đang tiếp cận các khu du lịch trọng điểm. Về bất động sản nhà ở, định hướng tín dụng với người mua nhà thật, không cấp tín dụng cho các nhà ở có giá trị lớn không hướng đến nhu cầu ở của người dân", ông Tùng chia sẻ.   

Theo đó, ông Tùng đề xuất nhằm hạn chế rủi ro pháp lý đảm bảo đồng bộ văn bản luật, bao gồm luật đất đai, nhà ở, bổ sung chính sách quy định, về phía chủ đầu tư, cần nâng cao năng lực tài chính, tập trung phân khúc người mua nhà thực. 

 Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc BIDV cho rằng, vấn đề pháp lý vẫn là vấn đề khiến BIDV gặp khó khăn rất nhiều, không chỉ trong việc cho vay đối với các dự án bất động sản, mà các dự án khác được phê duyệt nhưng gặp nhiều vướng mắc trong việc thủ tục để giải ngân. 

Về vấn đề giảm lãi suất, các ngân hàng đều cam kết đã giảm đáng kể lãi suất cho vay ngắn, trung và dài hạn so với giai đoạn trước. Đơn cử như BIDV 2-3 tháng điều chỉnh lãi suất cho vay 1 lần. Lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ xoay quanh 6-6,5%/năm, cho vay trung hạn duy trì ở mức từ 8-9%/năm, giảm so với giai đoạn trước.  

Đối với các thủ tục, thẩm định cho vay, ông Lâm nói đây là giai đoạn bắt buộc phải thẩm định kỹ bởi doanh nghiệp bất động sản đang rất khó khăn. "Doanh nghiệp cần phối hợp với ngân hàng để cung cấp đầy đủ hồ sơ, không được giấu diếm". 

Đặc biệt nhấn mạnh, theo ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank: "Không có ngành nào được Thủ tướng quan tâm như bất động sản". Hiện, 70-80% khó khăn của thị trường này không nằm ở lãi suất ngân hàng mà là các quy định, chính sách của Nhà nước như pháp lý, quá trình thực thi. Theo đó, giải quyết vấn đề bất động sản chủ yếu phải ở cơ quan Nhà nước. 

Ông Vinh dẫn chứng, gói hỗ trợ lãi suất 2% "không chạy"dù đã cố gắng. Nên chuyển gói này hỗ trợ cho người mua nhà. Còn với doanh nghiệp bất động sản, "phải thay đổi, xem lại mình", đặc biệt ở việc minh bạch trong sử dụng vốn, không thể tham lam "ôm" tất cả dự án. "Chúng tôi cũng là đơn vị cho vay bất động sản nhiều nhưng giờ cũng sợ luôn", ông Vinh nói.

"Kiến nghị Bộ Tài chính thúc đẩy tính thanh khoản thị trường trái phiếu để hỗ trợ kênh dẫn vốn, không chỉ phụ thuộc tín dụng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cân nhắc giảm hệ số rủi ro cho ngân hàng và xem xét giãn tỷ lệ cho vay bất động sản trên tổng dư nợ để xếp hạng tín nhiệm...", lãnh đạo VPBank đề nghị. 

Về phía NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú, chia sẻ, những kiến nghị "nóng" của doanh nghiệp về thời hạn cho vay, đây là vấn đề bị “vướng” trong suốt thời gian dài. Bản chất tín dụng ngân hàng là tín dụng ngắn hạn. Thế nhưng, hiện nay, ngành ngân hàng đang cho vay trung, dài hạn. Điều này trái với nguyên lý, nhưng ngành ngân hàng vẫn đang triển khai một cách rất tích cực. 

"Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng khó khăn theo Thông tư 02", Phó Thống đốc nhấn mạnh. 

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
3 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
3 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
3 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
3 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
5 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
1 tuần
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm