Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm việc linh hoạt tiếp tục lên ngôi

TT
- 14:43, 03/12/2020

(DNTO) - Trước tình hình bóng ma Covid-19 lăm le trở lại, nhiều doanh nghiệp cho rằng mô hình làm việc linh hoạt nên được phát huy và tiếp tục được áp dụng ở nhiều nơi.

Bà Trang Lâm, Giám đốc Marketing Asus nói rằng khi Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường thì các doanh nghiệp, tổ chức đang quen dần và chuyển sang mô hình làm việc lai (Hybrid) và linh động (Flexibility) nhằm duy trì hoạt động kinh doanh liên tục.

Làm việc linh hoạt tại các địa điểm khác nhau như nhà, quán cà phê, văn phòng, không gian làm việc chung... đang trở nên phổ biến. Ảnh: TL

Làm việc linh hoạt tại các địa điểm khác nhau như nhà, quán cà phê, văn phòng, không gian làm việc chung... đang trở nên phổ biến. Ảnh: TL

Điều đáng mừng là theo báo cáo của IDC, 75% doanh nghiệp tin rằng họ đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về làm việc linh động. Trong đó, máy tính xách tay và điện thoại thông minh là yêu cầu quan trọng cần đầu tư đối với doanh nghiệp để phù hợp với mô hình làm việc lai (Hybrid).

So sánh điều kiện làm việc của Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APJ), IDC chỉ ra rằng doanh nghiệp Việt Nam không có khoảng cách lớn với doanh nghiệp APJ về cách làm việc với chổ ngồi linh hoạt theo tỉ lệ lần lượt là 11% và 10% và tỉ lệ doanh nghiệp làm việc từ xa của Việt Nam là 19% so với 26% của doanh nghiệp APJ.

Khảo sát từ IDC cho thấy các doanh nghiệp đã quen với việc làm việc linh hoạt. Nguồn: IDC

Khảo sát từ IDC cho thấy các doanh nghiệp đã quen với việc làm việc linh hoạt. Nguồn: IDC

Việc trang bị công nghệ thích hợp để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa đóng vai trò then chốt để mang đến cho nhân viên trải nghiệm tích cực và nâng cao năng suất lao động. Vì vậy IDC kết luận rằng việc doanh nghiệp quyết định mua sắm thiết bị máy tính xách tay cho nhân viên sử dụng cần được đánh giá cho phù hợp với nguyện vọng của nhân viên, đặc biệt là những người lao động trẻ với khả năng nhạy bén hơn về kỹ thuật số và có yêu cầu sắp xếp công việc linh hoạt hơn.

Báo cáo từ IDC đã chỉ ra không có sự “lệch pha” nhiều trong các mối quan tâm hàng đầu giữa doanh nghiệp và nhân viên liên quan đến việc trang bị máy tính làm việc. Doanh nghiệp và nhân viên đều ủng hộ cách làm việc từ xa và đều quan tâm đến các yếu tố như: Tính an toàn và bảo mật của thiết bị, thời lượng pin, chi phí dịch vụ hậu mãi, bảo trì, chi phí mua hàng…

5 mối quan tâm của nhân viên và doanh nghiệp khi trang bị máy tính làm việc. Nguồn: Asus

5 mối quan tâm của nhân viên và doanh nghiệp khi trang bị máy tính làm việc. Nguồn: Asus

Theo thống kê của IDG, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tính theo quy mô lần lượt đạt 17.000 doanh nghiệp lớn, 211.185 doanh nghiệp nhỏ, 382.444 doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ. Theo đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đóng góp khoảng 40% vào tổng GDP cả nước. Vì vậy có thể thấy sự sống còn của những doanh nghiệp vừa và nhỏ là chiếm một phần không nhỏ cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong các năm tiếp theo.

Theo Quỹ tiền tệ IMF, Việt Nam được dự đoán có GDP đạt 6.5% trong năm 2021, cao hơn đánh giá nội bộ từ Việt Nam.

Bà Trang Lâm (Asus)  khuyến khích để đạt được các mục tiêu trên, doanh nghiệp cần phải đổi mới tư duy, phương thức kinh doanh, phương thức làm việc mới để ứng biến với giai đoạn “bình tường mới”.

An toàn, bảo mật thông tin là điều các lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn trong năm 2021. Nguồn: PwC

An toàn, bảo mật thông tin là điều các lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn trong năm 2021. Nguồn: PwC

Ở một góc nhìn khác, Ông Phó Đức Giang – Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ an toàn thông tin PwC Việt Nam cũng lưu ý rằng trong năm mới 2021, khi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi số, thay đổi mô hình kinh doanh thì không thể không xem trọng vấn đề “niềm tin kỹ thuật số”. Trong đó, ông Giang lưu ý lãnh đạo doanh nghiệp cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến chiến lược an ninh thông tin; xem xét lại ngân sách an toàn thông tin, đầu tư vào lợi thế để san bằng với kẻ tấn công, xây dựng khả năng phục hồi cho mọi tình huống và chuẩn bị đội ngũ bảo mật. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm