31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm
(DNTO) - 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 254,9 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Theo Báo cáo của Bộ Công thương vừa công bố, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đầu năm đạt 254,9 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 11/2020 ước tính đạt 25,14 tỷ USD, giảm 7,8% so với tháng trước và tăng 10,3% so với cùng kì năm trước.
Đặc biệt, trong 11 tháng, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 64,3%).
Cụ thể, điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 46,9 tỷ USD, chiếm 18,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 40,2 tỷ USD; hàng dệt may đạt 26,7 tỷ USD; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 23,9 tỷ USD; giày dép đạt 14,9 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,9 tỷ USD.
Trong tháng 11, ngoại trừ nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản có kim ngạch giảm gần so với cùng kỳ năm ngoái, các nhóm hàng khác đều đạt mức tăng trưởng khả quan.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 2,22 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Những mặt hàng ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kì năm trước là thủy sản, hạt điều, hạt tiêu, gạo, cao su...
Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là nhóm hàng đóng vai trò đóng góp chính vào tốc độ tăng trưởng trong tháng 11với kim ngạch đạt 20,97 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kì năm trước.
Trong đó, những mặt hàng ghi nhận đà tăng trưởng cao vẫn là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; sắt thép; điện thoại các loại và linh kiện cũng tăng nhẹ trở lại...
Trong 11 tháng đầu năm, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 69,9 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 43,1 tỷ USD, tăng 16%. Các thị trường khác như châu Âu, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản giảm.