Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làm sao để bố mẹ và con cái thấu hiểu nhau?

Lương Gia Cát Tường
- 17:17, 06/04/2022

(DNTO) - Trong khi cơn sốc bởi thông tin em nam sinh lớp 10 nhảy từ lầu 22 xuống đất được cho là tự sát chưa kịp lắng xuống; trong khi những hồi chuông báo động, cảnh tỉnh dồn dập vẫn chưa kịp tắt thì…

Trưa ngày 4/4, tại chung cư The Vesta (Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội), tiếp tục xảy ra vụ việc thương tâm khi một học sinh cấp 2 rơi từ căn hộ cao tầng xuống đất tử vong.

Câu chuyện còn trong vòng xem xét nên chưa thể kết luận gì về nguyên nhân khiến nạn nhân rơi từ tầng cao của tòa nhà. Tuy nhiên, có lẽ cái chết của những đứa trẻ rơi từ tầng cao xuống đã khiến không còn một trái tim nào có thể đập theo nhịp bình thường. Đau đớn quá.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc học sinh cấp 2 rơi từ căn hộ cao tầng xuống đất tử vong vào ngày 4/4.  Ảnh: TL

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc học sinh cấp 2 rơi từ căn hộ cao tầng xuống đất tử vong vào ngày 4/4. Ảnh: TL

Khi các em quyết định kết liễu cuộc đời mình cho dù là đã nung nấu ý nghĩ từ trước hay trong một phút bốc đồng thì chắc chắn đó chỉ là vạn bất đắc dĩ, không em nào muốn. Bởi vì xét về mặt tâm lý, con người luôn có bản năng sinh tồn và khát vọng sống rất mãnh liệt. Khi các em chọn cho mình cái chết có nghĩa là với chúng, con đường sống hoàn toàn bế tắc.

Khi có một sự việc tương tự xảy ra, chúng ta thường đi tìm nguyên nhân và quy trách nhiệm cho bố mẹ, nhà trường và xã hội. Tất nhiên, không thể phủ nhận người lớn chịu trách nhiệm không nhỏ vào chuyện tự sát của trẻ vị thành niên.

Nhưng giá như các em được chỉ ra và biết cách làm thế nào để cùng với người lớn chủ động cải thiện các mối quan hệ… giá như các em được rèn luyện tốt những kỹ năng sống. Biết cách tương tác tốt với người lớn để tạo nên những mối quan hệ hoàn hảo thì những trường hợp thương tâm như trên chắc sẽ rất hạn hữu.

Có khi nào các con oán trách bố mẹ không hiểu và thông cảm cho các con trong khi các con cũng không hiểu và thông cảm cho bố mẹ?  

Rất nhiều bạn than thở, con có nhiều chuyện muốn kể với mẹ, nhưng khi kiếm mẹ thì hầu như lúc nào mẹ cũng hai tay hai điện thoại đang làm việc với khách hàng nên con lại thôi không dám làm phiền.

Thậm chí có bạn mồ côi mẹ, ở với bà, cha đi làm xa, lâu lâu mới về thăm một lần. Sự khiếm khuyết tình thương nghiêm trọng khiến có lúc con con trách cha: “Con không cần tiền, còn cần cha ở nhà với con”. Nhưng con có hiểu không, không có tiền thì không thể sống được. Chi phí ăn uống, áo quần, thuốc men, học hành, điện nước… tất cả đều là tiền cả.

Viết thư tay là lúc bạn có nhiều thời gian để suy nghĩ, tâm trạng thoải mái, kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Ảnh: TL

Viết thư tay là lúc bạn có nhiều thời gian để suy nghĩ, tâm trạng thoải mái, kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Ảnh: TL

Cho nên sự bận rộn bươn chải ngoài xã hội, đầu tắt mặt tối để kiếm tiền, khiến các ông bố bà mẹ lúc nào cũng than bận rộn và cũng lấy đó làm lý do để lý giải cho việc không thể theo sát bên con.

Tất cả các ông bố bà mẹ tuy có cách dạy dỗ ứng xử khác nhau, nhưng tựu trung đều do thương con và muốn cho các con nên người giỏi giang, thành đạt, có cuộc sống sau này sung sướng, giàu sang.

Tất cả các ông bố bà mẹ bây giờ đa số là sinh con rất muộn nên khoảng cách thế hệ khiến hai bên khó đồng điệu trong quan điểm, sở thích và tính cách.

Với những bố mẹ thành đạt có địa vị xã hội thì sự đạo mạo, chỉnh chu, phương trưởng của họ khiến các con e ngại, thiếu tự tin và thiếu sự gần gũi dẫn đến né tránh việc trò chuyện. 

Các con đã có khi nào thấu hiểu và thông cho cha mẹ những lẽ trên hay không? Hãy đảm bảo rằng các con đủ sự thấu hiểu. Và khi đó, các con cần mạnh dạn chủ động quan tâm và chia sẻ với bố mẹ theo cách của mình.  

Thời đại phát triển của công nghệ, các phương thức giao tiếp trực tuyến, ứng dụng tin nhắn đã trở thành công cụ không thể thiếu. Đây là một phương thức hữu hiệu để trò chuyện với bố mẹ nếu như các em ngại trao đổi trực tiếp.

Facebook cũng là một kênh thông tin mà qua đó bố mẹ và con cái cũng có thể hiểu nhau hơn. Một phương tiện truyền thống nữa là viết thư tay.

Khi nhắn tin, khi biên status hoặc khi viết thư điện tử hoặc thư tay là lúc bạn có nhiều thời gian để suy nghĩ, tâm trạng thoải mái, kiểm soát cảm xúc tốt hơn, bạn sẽ bình tĩnh, tự tin, thư thả chọn ý tứ, câu từ, sắp xếp trình bày điều mình muốn nói một cách đầy đủ nhất. “Lợi hại” của chữ viết là bạn có thể tẩy sửa, viết lại thậm chí xóa luôn. 

Đặc biệt phương pháp này rất hữu hiệu với các bạn không dễ bày tỏ cảm xúc hay thể hiện suy nghĩ ra ngoài. Hoặc là đối với những người thiếu kiên nhẫn  hay trong cơn căng thẳng tức giận khó kiểm soát được lời nói của mình. Bên cạnh đó, việc nhắn tin hoặc viết thư cũng giúp cha mẹ chủ động lựa chọn thời điểm thích hợp để đọc. Thường khi đó là những lúc họ đang bình tâm, không nóng giận, bực tức và nhất là “đang rảnh”.

Nhắn tin là một phương thức hữu hiệu để trò chuyện với bố mẹ nếu như các em ngại trao đổi trực tiếp. Ảnh: TL

Nhắn tin là một phương thức hữu hiệu để trò chuyện với bố mẹ nếu như các em ngại trao đổi trực tiếp. Ảnh: TL

Nếu như bạn cho rằng mình không giỏi viết lách, không có khả năng diễn đạt khúc chiết, bố cục rõ ràng, bạn cũng có thể nghĩ gì nói nấy… Bằng không vẫn còn có một cách nữa là bạn có thể tâm sự hay nhờ sự hỗ trợ của một người lớn khác. Người đó có thể là ông bà, cô bác, thầy cô giáo mà bạn tin tưởng. 

Tóm lại, nếu không thể hoặc không có thời gian để trao đổi trực tiếp, thậm chí rơi vào trường hợp mà dân gian cho là “khắc khẩu” với bố mẹ thì các bạn hãy nhắn tin, viết thư hoặc nhờ sự trợ giúp của người nào đó mà bạn tin cậy.

Trong cuộc sống không có cái gì gọi là bế tắc nếu chúng ta bình tĩnh, thiện chí tìm cách tháo gỡ nó.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
17 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
5 ngày
Xem thêm