Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Toxic Parents' - Những bố mẹ 'độc hại'

Lương Gia Cát Tường
- 14:51, 16/01/2022

(DNTO) - Trong cuốn sách “Toxic Parents: Overcoming Their Hurtful Legacy and Reclaiming Your Life” của các tác giả Craig Buck và Susan Forward, Tiến sĩ Susan Forward đã chỉ ra, có một loại ông bố bà mẹ sở hữu những khuôn mẫu hành vi tiêu cực, đối với cuộc sống của con mình. Đó là những “Toxic parent”.

Ngày 13/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Lê Thành Công (SN 1978, trú tại Bắc Từ Liêm) về tội "Cố ý gây thương tích" mà nạn nhân chính là con gái ruột của bị can, một cháu gái 6 tuổi.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình dạy kèm con gái  học bài, vì cháu không tập trung, chậm hiểu nên Lê Thành Công đã lần lượt dùng đũa ăn cơm, dùng que tre, dùng đoạn cán chổi bằng gỗ bị gãy vụt nhiều phát vào người cháu bé…, sau đó nạn nhân tử vong.

Căn nhà 5 tầng tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm nơi xảy ra vụ việc bố hành hạ con đến tử vong. Ảnh:TL

Căn nhà 5 tầng tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm nơi xảy ra vụ việc bố hành hạ con đến tử vong. Ảnh:TL

Nếu như mới đây, khi xảy ra câu chuyện bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong, đa số dư luận tập trung lên án “mụ dì ghẻ” với mối quan hệ “khác máu tanh lòng” thì nay trước việc cha ruột hành hạ con đến mất mạng, có lẽ sự việc cần được nhìn nhận theo một góc khác. Nó không còn nằm trong quan điểm giáo dục cũ xưa “thương cho voi cho vọt”, nó cũng không liên quan đến mối quan hệ mẹ ghẻ cha dượng mà nó rơi vào trường hợp  “Toxic Parents” - Những bố mẹ “độc hại”.

Trong cuốn sách “Toxic Parents: Overcoming Their Hurtful Legacy and Reclaiming Your Life” của các tác giả Craig Buck và Susan Forward, Tiến sĩ Susan Forward đã chỉ ra, có một loại ông bố bà mẹ sở hữu những khuôn mẫu hành vi tiêu cực, đối với cuộc sống của con mình. Đó là những “Toxic parent”.

Đã là con người ai cũng có những khiếm khuyết nào đó, tất cả các ông bố bà mẹ cũng vậy. Họ cũng có nhiều vấn đề cá nhân. Họ cũng có những cơn nóng giận bộc phát khiến họ la mắng, kiểm soát con cái… đôi khi quá mức là điều bình thường. Nhưng khi bố mẹ sở hữu những khuôn mẫu hành vi tiêu cực, gây hại cho những đứa con của mình thì vấn đề cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc và khoa học, để tránh biến trẻ em thành nạn nhân của chính cha mẹ chúng, thậm chí đổi bằng những cái chết rất thương tâm.

Có nhiều nguyên nhân để bố mẹ trở thành “Toxic Parents”: Do nền tảng giáo dục, do lệch lạc nhân cách, do vướng tệ nạn xã hội... đơn giản hơn là thiếu kỹ năng làm bố mẹ một cách bài bản. Nhất là ở những nơi mà người ta thường học cách làm bố mẹ chủ yếu từ bố mẹ họ (ông bà nội ngoại) - những kỹ năng được kế thừa từ đời này sang đời khác. Cho nên thật khó khăn để bố mẹ có thể thừa nhận việc họ là “Toxic Parents”.

Chân dung phát họa của  bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong. Ảnh TL

Chân dung phát họa của bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong. Ảnh TL

Những hành vi được cho rằng thể hiện bố mẹ là “Toxic Parents” rất đa dạng nhưng  kể riêng về bạo hành thì thường có hai dạng: Bạo hành tinh thần và bạo hành thân thể.

Bạo hành tinh thần phổ biến là bạo hành về ngôn ngữ. Bố mẹ dùng ngôn từ để tấn công con. Về ngoại hình: “mập như con heo” hay “ốm như con mắm”. Về trí tuệ: “Ngu như bò”… Họ trêu chọc, mỉa mai, gọi con bằng những nickname có tính chất xúc phạm, hạ thấp giá trị bản thân, thậm chí “Biết vậy, tao đã không đẻ ra mày, đẻ ra cái trứng luộc ăn còn có lợi hơn… Đây là kiểu bạo hành tinh thần tinh vi núp bóng vẻ ngoài hài hước. Nó thường rơi vào bố mẹ là người có học thức, địa vị. Họ kỳ vọng đứa con mình phải trở nên hoàn hảo, họ ảo tưởng bố mẹ thành đạt, cần có  những đứa con hoàn hảo để có được một gia đình hoàn hảo.

Những đứa con của “Toxic parents” kiểu này thường chịu đựng những cơn đau đầu, đau dạ dày, căng cứng cơ bắp, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn hoặc ăn quá mức mà chỉ có các nhà chuyên môn mới phát hiện ra.

Loại thứ hai mà chúng ta chứng kiến dồn dập gần đây là bạo hành thân thể. Hành vi này thường rơi vào những bố mẹ kiệm lời, có xu hướng giải tỏa cảm xúc tiêu cực mãnh liệt của cá nhân (stress, lo âu, bất hạnh, mệt mỏi) bằng vũ lực. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, bố mẹ bạo hành thường đến từ những gia đình có truyền thống bạo hành. Những hành vi đánh đập, bạo hành của họ là sự lặp lại những gì họ đã trải qua. Nạn nhân của bạo hành lúc nhỏ, lớn lên thường dùng bạo lực làm công cụ giải quyết vấn đề và cảm xúc - đặc biệt là cảm xúc tức giận.

Công bằng mà nói mục đích của bố mẹ bạo hành thân thể con cái không phải nhằm gây ra sự tử vong cho đứa trẻ. Một trăm phần trăm là do sự “lỡ tay” trong cơn “say máu”. Nhưng đó không được nhìn nhận là yếu tố để được sự thông cảm, khoan hồng của dư luận.

 Bố mẹ dùng ngôn từ để tấn công con. Ảnh: TL

Bố mẹ dùng ngôn từ để tấn công con. Ảnh: TL

Được xem là “Toxic parents” cũng phải kể luôn những ông bố bà mẹ đứng ngoài cuộc bạo hành nhưng làm ngơ hoặc không bảo vệ con mình khi bị người kia hành hạ. Thay vì bảo vệ con, nhiều bố/mẹ sợ hãi, bất lực và thụ động trước người kia, chấp nhận bỏ rơi đứa con của mình. Tiến sĩ Susan Forward gọi đây là một kiểu phụ huynh thụ động (the passive parent).

Để không còn “Toxic Parents” - Những bố mẹ “độc hại”, để ngăn chặn triệt để nạn bạo hành trẻ em từ gia đình, có lẽ chúng ta cần cũng cố lại nền tảng, các giềng mối gia đình đã bị lỏng lẻo. Phát huy thế mạnh của truyền thông trong việc tố giác và lên án hành vi bạo hành con cái của bố mẹ. Cuối cùng là sự trừng phạt nghiêm minh của luật pháp.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
6 ngày
Xem thêm