Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không sớm mở cửa đón khách quốc tế, du lịch Việt khó hồi phục

Thạch Hương
- 16:15, 28/01/2022

(DNTO) - Trong bản kiến nghị chung vừa được gửi đi từ 11 doanh nghiệp và đại diện Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), 12 đơn vị cho biết đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ công bố mở cửa du lịch quốc tế tại Việt Nam từ ngày 1/2/2022, để có thể tạo “lực đẩy mạnh” cho ngành du lịch.

Theo đó, 6 doanh nghiệp hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Hải Âu Aviation; 5 doanh nghiệp du lịch lữ hành và khách sạn gồm: Vietravel, Saigontourist, Thiên Minh Group, Sun Group và BIM Group và đại diện Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) cho rằng, việc mở cửa sớm thêm 2 tháng là để các địa phương cùng các doanh nghiệp vận tải, cư trú và lữ hành có mốc thời gian chuẩn bị, "mặc dù mốc thực tế để mở hoàn toàn có thể là 31/3 hay 30/4/2022", bản kiến nghị nêu.

12 đơn vị trên cũng cho biết, họ hiểu rằng để “mở cửa thực sự” chứ không chỉ là trên tuyên bố, thì cả cơ quan nhà nước cấp trung ương, các địa phương và từng doanh nghiệp đều cần có một khoảng thời gian nhất định nhằm chuẩn bị nguồn lực tài chính, cải tổ quy trình, chuẩn bị nhân lực, tiến hành xúc tiến quảng bá... trước khi đón khách.

1
12 đơn vị cùng gửi 'tâm thư' kiến nghị Thủ tướng công bố mở cửa du lịch quốc tế ngay từ 1/2.

12 đơn vị cùng gửi 'tâm thư' kiến nghị Thủ tướng công bố mở cửa du lịch quốc tế ngay từ 1/2.

Về phía khách quốc tế ở các thị trường trọng điểm với Việt Nam, họ cũng cần thời gian để nhận biết thông tin, để đánh giá, cân nhắc và ra quyết định.

"Tuy nhiên, khoảng thời gian này phải được rút ngắn tối đa, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, địa phương, cùng doanh nghiệp để chúng ta tận dụng được “thời cơ vàng”, các đơn vị đưa ra kiến nghị.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy trình bảo đảm an toàn dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế, theo hướng giảm thiểu tối đa các quy định hiện hành không cần thiết.

Theo đó, gỡ bỏ quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú đối với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Cùng với đó, xem xét gỡ bỏ yêu cầu hành khách xét nghiệm nhanh tại sân bay đối với những người đủ điều kiện nêu trên và có quy trình thống nhất xử lý với khách du lịch dương tính với SARS-CoV-2.

Các đơn vị này cũng đề xuất, ngoài việc khôi phục toàn bộ các chương trình miễn thị thực đơn phương, song phương và thị thực điện tử cho du khách, Chính phủ cân nhắc mở rộng chương trình miễn thị thực cho khách du lịch quốc tế tại các thị trường chiến lược, trọng điểm như toàn bộ châu Âu, Úc và Bắc Mỹ; Tăng thời gian miễn thị thực từ 14 ngày lên 30 ngày theo xu hướng du lịch mới của du khách là đi dài ngày hơn…

“Thật vô lý nếu chúng ta không mở du lịch hoàn toàn”

Theo ông Trương Gia Bình, nếu không mở cửa du lịch quốc tế có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hơn 2,5 triệu lao động. Ảnh: T.L

Theo ông Trương Gia Bình, nếu không mở cửa du lịch quốc tế có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hơn 2,5 triệu lao động. Ảnh: T.L

Trước đó, tại Hội thảo "Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế", diễn ra mới đây, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV), bày tỏ: "Thật vô lý nếu chúng ta không mở du lịch hoàn toàn. Việt Nam hãy mở cửa theo thông lệ quốc tế, như nhiều nước trên thế giới. Hãy mở cửa vì quyền lợi của người dân vì tương lai của đất nước”…

Ông Bình nêu rõ quan điểm: Việc mở hay không mở cửa đón khách du lịch quốc tế thì tình hình dịch trong nước vẫn thế. Bản chất vấn đề dịch là tiêm vaccine và các biện pháp giãn cách cần thiết. Việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế cũng không làm tăng tỷ lệ tiêm vaccine trong nước. Đơn cử như việc thí điểm đón 9.000 khách du lịch 2 tháng qua, cũng cho thấy, việc mở cửa du lịch quốc tế cũng không ảnh hưởng gì đến tình hình dịch trong nước.

Ngoài ra, Chủ tịch Tập đoàn FPT, cũng cho biết, nếu không mở cửa du lịch quốc tế có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hơn 2,5 triệu lao động, tác động đến nhiều ngành kinh tế khác, khiến Việt Nam tự đánh mất cơ hội. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp đã vượt ngưỡng chịu đựng…

Liên quan đến câu chuyện này, đại diện các địa phương đều chung quan điểm, cần sớm mở cửa đón khách du lịch quốc tế để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển kinh tế.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, không chỉ Kiên Giang, mà cả nước đều rất mong đợi việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Với kinh nghiệm phòng, chống dịch và phương châm sống chung với Covid-19, việc mở cửa là phù hợp với tình hình quốc tế. Theo đó, trước mắt, Kiên Giang sẽ tập trung đón khách từ một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức, Canada, Singapore, Trung Quốc...

Để sớm mở cửa đón khách du lịch quốc tế, đại biểu Sở Du lịch Kiên Giang nêu một số kiến nghị. Thứ nhất, tiếp tục thục hiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế thuận lợi, các bộ ngành tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo an ninh, an toàn. Thứ hai, tạm dừng đón khách từ Kazakhstan đến khi ổn định. Thứ ba, cho phép các địa phương chủ động lựa chọn đơn vị lữ hành đón khách để thuận tiện cho công tác quản lý.

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022, sáng nay 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công bố công khai, cụ thể về việc mở cửa trường học và các hoạt động du lịch, nêu rõ lộ trình, các điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca mắc Covid-19, tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình.

Thủ tướng nhắc lại, khi chưa có đủ vaccine thì chúng ta buộc phải áp dụng các biện pháp hành chính và điều này ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội. Đến nay, khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được các kinh nghiệm, công thức, phương châm phòng chống dịch, chúng ta mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại. "Trong khó khăn, không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi thì sẽ lỡ nhịp phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
17 giờ
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm