Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khởi động chương trình 'Đánh thức khát vọng'

GIÁNG NGỌC
- 13:55, 27/09/2020

(DNTO) - Chương trình 'Đánh thức khát vọng' đầu tiên với diễn giả Sơn Lâm và ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương diễn ra ngày 26/9 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho thầy cô và các bạn học sinh Trường THPT Gò Vấp (TP.HCM).

Chương trình Hạt giống tâm hồn - “Đánh thức khát vọng” đầu tiên diễn ra sáng 26-9 với sự có mặt của hơn 1.000 học sinh và thầy cô của trường THPT Gò Vấp nằm trong chuỗi chương trình “Đánh thức khát vọng” tại 30 điểm trường ở TP. HCM do MobiFone tổ chức, First News đồng hành.

Tham dự chương trình là hai diễn giả quen thuộc, đã đồng hành cùng chương trình “Đánh thức khát vọng” trong nhiều năm là diễn giả Sơn Lâm và ca sĩ, nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương. Mở đầu chương trình, dù có thân hình nhỏ bé và phải đi lại bằng đôi nạng gỗ, nhưng diễn giả Sơn Lâm vẫn xuất hiện đầy tự tin trên sân khấu.

Diễn giả Sơn Lâm và ca sĩ Hà Chương. Ảnh: NVCC

Diễn giả Sơn Lâm và ca sĩ Hà Chương. Ảnh: NVCC

Sơn Lâm không ngần ngại chia sẻ câu chuyện về cuộc đời của mình: Ban đầu, anh sinh ra bình thường với cân nặng 3,2 kg nhưng khi được một tuổi, vì ảnh hưởng của chất độc da cam từ bố, Sơn Lâm không phát triển bình thường mà chân co quắp lại, không thể đi lại. Khi trưởng thành, anh cũng chỉ cao 83 cm.

Vì vậy, Sơn Lâm phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, chịu sự trêu ghẹo của bạn bè trong suốt thời thơ ấu. Tuy vậy, thay vì mặc cảm hay oán trách số phận, Sơn Lâm vẫn luôn sống lạc quan, yêu đời. Anh luôn giữ niềm tin, vượt qua nghịch cảnh, lần lượt chinh phục từng ước mơ trong cuộc đời mình. Anh từng là biên tập viên của một tờ báo thể thao nổi tiếng Việt Nam trong 4 năm, đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP & Đào tạo truyền thông Tỏa Sáng.

Ca sĩ khiếm thị Hà Chương truyền đến các em học sinh niềm tin, nghị lực để phấn đấu. Ảnh: NVCC

Ca sĩ khiếm thị Hà Chương truyền đến các em học sinh niềm tin, nghị lực để phấn đấu. Ảnh: NVCC

Anh cũng từng chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam Fansipan và trải nghiệm tập lái máy bay cỡ nhỏ. Chia sẻ những bài học của chính mình với các bạn học sinh Trường THPT Gò Vấp, diễn giả Sơn Lâm phát biểu đầy cảm xúc: “Chúng ta phải tin vào bản thân mình, đó mới là điều quan trọng. Đừng bao giờ sống bằng ước mơ của người khác hoặc để người khác lấy đi ước mơ của chính mình. Bất cứ khi nào bạn theo đuổi ước mơ, bạn đều gặp phải khó khăn, nhưng khó khăn là thử thách và cuộc đời là để vượt qua thử thách.” .

Giống như Sơn Lâm, nhạc sĩ Hà Chương cũng là một tấm gương sáng về ý chí, tinh thần nghị lực vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ, đam mê của mình. Khiếm thị từ năm 2 tuổi, Hà Chương vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê âm nhạc. Anh từng đoạt 9 huy chương vàng các cuộc thi độc tấu đàn bầu tài năng trẻ tại Đà Nẵng và toàn quốc, đạt top 3 cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam’s Got Talent) năm 2014.

Hà Chương cũng là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng, lưu diễn nhiều nước trên thế giới và là tác giả tự truyện Nhắm mắt nhìn sao nằm trong tủ sách Hạt giống tâm hồn ra mắt đầu năm nay được nhiều bạn đọc đón nhận.

Khác với diễn giả Sơn Lâm, nhạc sĩ Hà Chương có cách chia sẻ, kết nối các bạn học sinh theo một cách khác biệt thông qua âm nhạc. Trong chương trình, anh đã trình diễn các ca khúc: “Xương rồng trên cát”, “Ngày mai đời sẽ khác”… và biểu diễn nhiều tiết mục biến tấu đàn bầu hấp dẫn khác.

Diễn giả Sơn Lâm giao lưu cùng các em học sinh. Ảnh: NVCC

Diễn giả Sơn Lâm giao lưu cùng các em học sinh. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với học sinh, Hà Chương nhấn mạnh: “Nếu như anh từng là một cậu bé khiếm thị, sinh ra trong một làng quê nghèo đói, ngày hôm nay có thể trở thành một nghệ sĩ được công chúng biết đến, đứng ở đây biểu diễn trước các em thì mọi ước mơ của các em đều có thể thành hiện thực. Các em đều có thể theo đuổi đam mê của riêng mình nếu đủ niềm tin, quyết tâm và hành động”.

Có những nụ cười và sự xúc động khi các em học sinh nghe những chia sẻ của các nhân vật truyền cảm hứng. Ảnh: NVCC

Có những nụ cười và sự xúc động khi các em học sinh nghe những chia sẻ của các nhân vật truyền cảm hứng. Ảnh: NVCC

Theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, Đỗ Nguyễn Hoàng Ngân (lớp 12A2) bày tỏ: “Nghe chia sẻ của anh Sơn Lâm em cảm thấy rất xúc động. Em ấn tượng nhất là hình ảnh anh Sơn Lâm chụp với một bụi hoa trên đỉnh núi Fansipan. Em không nghĩ một con người nhỏ bé như vậy lại có thể chinh phục được những thử thách lớn. Anh Hà Chương cũng là một tấm gương nghị lực mà em có thể noi theo. Bản thân em từng có rất nhiều ước mơ nhưng nghĩ rằng mình không làm được. Sau buổi này, em sẽ về nhà đặt lại cho mình ước mơ, mục tiêu và quyết tâm thực hiện nó.”

Các em học sinh hào hứng tham gia chương trình. Ảnh: NVCC

Các em học sinh hào hứng tham gia chương trình. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về chương trình, thầy Phùng Hữu Quang (Phó hiệu trưởng Trường THPT Gò Vấp) nói: “Thực ra, khi xem các diễn giả chia sẻ tôi cũng rất xúc động. Tôi nghĩ “Đánh thức khát vọng” là một chương trình rất hữu ích, có giá trị về tinh thần, tạo động lực cho các em học sinh nỗ lực hơn nữa. Bản thân bốn chữ “Đánh thức khát vọng” của chương trình cũng đã đủ nói lên mục đích và ý nghĩa.

Qua chương trình này, tôi tin rằng các em học sinh đã phần nào cảm thấy trân trọng những điều mình đang có: Môi trường học tập, hình hài như hiện tại. Mong rằng các em tiếp tục nỗ lực hơn nữa, bởi trong cuộc sống còn nhiều khía cạnh chứ không chỉ có việc học.”

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
1 tuần
Xem thêm