Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khoảng cách 3.000 dặm từ COP26 tại Glasgow đến tương lai của những chú gấu Bắc cực ở Churchill

Thiên Kim
- 08:30, 06/11/2021

(DNTO) - Đây không phải là một câu chuyện khác về việc cứu những chú gấu Bắc cực của Vịnh Hudson nữa, vì điều đó đã quá muộn. Đây là một câu chuyện về những gì sẽ xảy tới đối với một thị trấn nhỏ tự xưng là Thủ đô Gấu Bắc cực của thế giới: Churchill.

Churchill là một thị trấn biệt lập nằm ở rìa phía nam của Bắc cực, biến đổi khí hậu không phải là một mối nguy hiểm mà thấm vào cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, tâm trạng của người dân ở Churchill lại vui vẻ một cách đáng ngạc nhiên. Nếu mọi người không thực sự cổ vũ cho biến đổi khí hậu, thì nhiều người tập trung vào những cơ hội mà sự nóng lên toàn cầu có thể đến với thị trấn thời tiết lạnh giá này. Trong khi những con gấu Bắc cực đang gặp rắc rối thì người dân ước mơ xây dựng một thành phố biển.

Churchill, Manitoba, là một thị trấn biệt lập nằm ở rìa phía nam của Bắc Cực.

Churchill, Manitoba, là một thị trấn biệt lập nằm ở rìa phía nam của Bắc Cực.

Sau nhiều thập kỷ dự đoán thảm khốc, trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng về những cảnh báo đang trở thành sự thật, vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy loài người sẵn sàng thực hiện những thay đổi cần thiết để hạn chế sự gia tăng của nhiệt độ toàn cầu.

Trong cuốn sách năm 2019 có tên "The Wizard and the Prophet", nhà văn khoa học Charles C. Mann đã mô tả một cuộc tranh cãi kéo dài giữa những người tin rằng, con người có thể tồn tại lâu dài chỉ bằng cách chấp nhận các giới hạn của tự nhiên, và những người tin rằng con người có thể tồn tại bằng cách định hình lại thiên nhiên. Nói một cách khác đi, chúng ta đang đặt những lát khoai tây vào rổ thứ hai.

Tại hội nghị quốc tế mới nhất về biến đổi khí hậu (Glasgow, Anh), các nhà lãnh đạo thế giới đã trao đổi những bài phát biểu nặng nề nhưng ít cam kết quan trọng - chắc chắn không có gì tương xứng với thách thức của tự nhiên. Nếu con người thành công trong việc hạn chế biến đổi khí hậu hoặc tồn tại qua các tác động của nó, chúng ta sẽ chịu đựng thông qua đổi mới, chứ không phải thông qua kiểm duyệt.

Gấu Bắc cực.

Gấu Bắc cực.

Đối với Churchill, đổi mới là con đường hợp lý duy nhất. Một thị trấn có thể làm gì để ngăn chặn sự thay đổi? Nhưng cũng đúng là hiện tượng ấm lên toàn cầu có khả năng tiếp tục diễn ra, bởi vì ngay cả ở những nơi đối mặt với những mối đe dọa lớn nhất, như Churchill, con người chỉ nghi ngờ điều tồi tệ nhất sẽ đến, tin rằng chúng ta có thể thích nghi và nhìn thấy cơ hội rõ ràng hơn những nguy hiểm.

Thời tiết ấm hơn đang gây nguy hiểm cho các loài ở Bắc cực, một phần là do mở cửa cho các loài động vật khác, như cáo đỏ, sói và gấu nâu, cũng như một loạt các loài nhỏ hơn, di chuyển về phía Bắc. David Barber, giáo sư tại Đại học Manitoba, người nghiên cứu về biến đổi khí hậu với tư cách là giám đốc khoa học của Đài quan sát biển Churchill cho biết: “Chúng tôi không tìm thấy bất cứ điều gì không thay đổi” trong hệ sinh thái Vịnh Hudson. "Từ virus và vi khuẩn cho đến cá voi, mọi thứ đều đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu."

Một chú gấu Bắc cực co người lại khi một chiếc xe chở đầy khách du lịch đi qua.

Một chú gấu Bắc cực co người lại khi một chiếc xe chở đầy khách du lịch đi qua.

Những con gấu trắng lớn sống lệch nhịp với những người anh em họ phía nam của chúng. Vào mùa đông, thay vì ngủ, chúng đi lang thang trên bề mặt đóng băng trên vịnh, tìm kiếm những con hải cẩu đeo vòng (ringed seals). Vào mùa hè, khi băng tan, chúng nghỉ ngơi trên bờ. Mỗi năm vào khoảng thời gian này, vài trăm con gấu Bắc cực tụ tập quanh Churchill, chờ đợi sự hình thành những tảng băng.

Một tác động tức thời của hiện tượng ấm lên toàn cầu là những con gấu đang dành nhiều thời gian hơn quanh thị trấn Churchill. Trên cạn, gấu Bắc cực giảm khoảng 1 kg (2,2 pound) trọng lượng mỗi ngày. Khi mùa băng ngắn hơn, những con gấu phải đối mặt với nỗi đau kép là số ngày săn bắt ít hơn, và số ngày nhịn ăn nhiều hơn. Theo Nick Lunn, một nhà khoa học của chính phủ Canada, từ năm 1980 đến năm 2019, trọng lượng của một con gấu Bắc cực mang thai trung bình ở vùng Churchill đã giảm 15%. Số lượng sinh mới đang giảm dần. Số lượng gấu Bắc cực ở phía tây Vịnh Hudson đã giảm 30% từ năm 1987 đến năm 2016.

Nhà nghiên cứu Steven Amstrup của Polar Bears International, tại Cape Merry.

Nhà nghiên cứu Steven Amstrup của Polar Bears International, tại Cape Merry.

Một số loài gấu có thể sống sót, ít nhất là trong một thời gian, bằng cách di chuyển xa hơn về phía bắc. Nhưng trong những thập kỷ tới, nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại, thì sự biến mất của gấu Bắc Cực khỏi khu vực Vịnh Hudson là không thể tránh khỏi, theo một nghiên cứu năm 2020 được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Polar Bears International, một nhóm nghiên cứu và vận động.

Steven Amstrup, nhà khoa học chính của dự án cho biết vẫn chưa quá muộn. Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng việc giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C sẽ bảo tồn được gấu Bắc cực trong phạm vi hiện tại của chúng. Đó là mục tiêu mà các quốc gia đặt ra tại các cuộc họp về khí hậu ở Paris năm 2015. Nhưng những cam kết mà các quốc gia đưa ra không đủ để đạt được mục tiêu đó. Các nhà khoa học ước tính nhiệt độ toàn cầu đang có xu hướng tăng khoảng 3 độ C so với mức tiêu chuẩn tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này”.

Gấu Bắc Cực không thể bắt đầu mùa săn mồi cho đến khi Vịnh Hudson đóng băng.

Gấu Bắc Cực không thể bắt đầu mùa săn mồi cho đến khi Vịnh Hudson đóng băng.

Loriann Sivanertok, 29 tuổi, là một trong số ít thành viên của lớp trung học Churchill của cô đã tốt nghiệp, nhưng điều đó không đủ để kiếm sống ở Churchill. Cô chuyển đến Winnipeg về phía nam, mặc dù cô thường xuyên trở lại thăm gia đình. Cô nói: “Có vẻ như mọi thứ đang ngày càng trở nên tồi tệ, và tôi không muốn nghĩ về điều đó chút nào”.

Cô là người Inuit nhưng không chút hoài niệm về sự mất mát tiềm tàng của một lối sống đan xen với mùa đông dài và biển băng. Đối với cô ấy, câu hỏi là liệu Churchill có thể trở thành một nơi tốt hơn cho mọi người hay không.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
4 tuần
Xem thêm