Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hơn 3 tỷ USD tiền điện tử bị hack trong năm 2022

Phương Nguyễn
- 13:39, 02/01/2023

(DNTO) - Thị trường giá liên tục giảm mạnh hay hàng loạt công ty phá sản chưa phải là vấn đề tồi tệ duy nhất, tài sản kỹ thuật số còn bị thiệt hại nặng nề với hơn 125 vụ hack lớn có giá trị lên đến 3 tỷ USD bị đánh cắp.

Hơn 3 tỷ USD tiền điện tử bị hack trong năm 2022

Hơn 3 tỷ USD tiền điện tử bị hack trong năm 2022

Năm 2022 được xem là năm ghi nhiều dấu ấn khó quên đối với cộng đồng đầu tư hệ sinh thái tiền kỹ thuật số. Hàng tỷ USD bị mất từ sự sụp đổ của Terra và sự thất bại của các công ty tài chính tiền điện tử Celsius, Voyager Digital và FTX Trading... Ngoài những thách thức kể trên, hơn 3 tỷ USD đã bị đánh cắp từ các dự án tiền điện tử trong năm nay. Điều này đã gây ra tình trạng hỗn loạn trong ngành và làm dấy lên mối lo ngại về sự ổn định của thị trường tài chính tiền số. 

Theo báo cáo Forbes, hệ sinh thái Tài chính phi tập trung (DeFi) là nền tảng bị tấn công nhiều nhất, chiếm 1,48 tỷ USD trong tổng số tiền bị hack. Nhiều nhà phân tích cho rằng, ngành công nghiệp DeFi còn rất non trẻ vì chỉ mới nổi lên khoảng hơn một năm, tính bảo mật chưa cao và đây là một mảnh đất ‘béo bở’ cho các kẻ tấn công. 

Đáng chú ý nhất, tựa game của người Việt Axie Infinity là vụ hack DeFi lớn nhất trong năm nay. Mạng Ronin được phát triển cho game do CEO Nguyễn Thành Trung đứng đầu bị hacker tấn công và lấy đi lượng tiền điện tử trị giá hơn 600 triệu USD...

Những vụ hack lớn tiếp theo là Wormhole Network với 325 triệu USD. 190 triệu USD bị đánh cắp từ Nomad. Đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm lần lượt là Beanstalk Farms mất 182 triệu USD và Wintermute đã tạo thu nhập cho tin tặc 160 triệu USD.

Theo dữ liệu phân tích Chainalysis, vì hệ sinh thái DeFi là nguồn mở nên bất kỳ ai, kể cả tin tặc, đều có thể tìm kiếm các lỗ hổng và lên kế hoạch tấn công. Do đó, hầu hết niềm tin của các nhà đầu tư bị lung lay và đa số đã rút tiền khỏi các nền tảng. Đầu năm, số tiền được nạp vào các giao thức DeFi là 166.58 tỷ USD nhưng hiện tại đã giảm xuống chỉ còn 39 tỷ USD. 

Các tỷ phú Bitcoin đã mất 116 tỷ USD vào năm 2022. Nguồn Fobes

Các tỷ phú Bitcoin đã mất 116 tỷ USD vào năm 2022. Nguồn Fobes

Không thể tránh khỏi, hàng loạt công ty phá sản, các vụ hack lớn đã khiến 17 tỷ phú đứng đầu trong ngành Crypto cũng bị thất thoát tài sản với con số 'khổng lồ' lên đến 116 tỷ USD. CEO của Binance Changpeng Zhao là người mất nhiều tài sản nhất, từ 65 tỷ USD xuống còn 4,5 tỷ thời điểm hiện tại. Vào đầu năm, giám đốc điều hành FTX Sam Bankman là tỷ phú đứng ở vị trí thứ 2, đến hiện tại khi FTX sụp đổ, toàn bộ tài sản của ông đã bị bốc hơi. 

Theo Alex Svanevik, CEO nền tảng phân tích blockchain Nansen dự đoán 2023 sẽ là một năm cực kỳ khó khăn đối với ngành công nghệ nói chung và crypto nói riêng. Ngoài ra, điều này cũng ảnh hưởng lớn đến các công ty đang trong quá trình khởi nghiệp: “Tôi nghĩ 2023 sẽ là một cuộc tắm máu đối với các công ty khởi nghiệp tiền điện tử". Theo chuyên gia này, hầu hết startups sẽ rơi vào cảnh hết tiền, một số được mua lại, một số đó có thể sẽ kêu gọi thêm nhiều vòng gọi vốn. 

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm