Thứ bảy, 20/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội đồng tư vấn du lịch sốt ruột vì nhiều doanh nghiệp muốn bỏ nghề

Khánh Linh
- 14:36, 28/04/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế quy mô nhỏ đành phải tính tới bước chuyển ngành nghề kinh doanh.

Khảo sát về khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong Covid-19 của Ban IV

Khảo sát về khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong Covid-19 của Ban IV

Hơn 1/5 trong số khoảng 432 doanh nghiệp du lịch tham gia khảo sát về khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong Covid-19 đã nhắc đến phương án thay đổi lĩnh vực kinh doanh. Trong số này, 34% là doanh nghiệp lữ hành nội địa và 36% doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

“Nhiều doanh nghiệp nói sẽ không làm du lịch nữa, chủ yếu là doanh nghiệp quy mô nhỏ. Họ thấy không thể tồn tại được, nên phải dừng. Một số khác tìm cách liên kết với nhau. Bức tranh doanh nghiệp ngành du lịch sẽ có sự thay đổi rất lớn do tác động của Covid-19”, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), người trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp tham gia khảo sát chia sẻ.

Phần lớn doanh nghiệp cho rằng, sẽ thay đổi số lượng nhân viên, cơ cấu thị trường, khách hàng. Doanh nghiệp quy mô lớn và vừa trong các ngành lữ hành, ăn uống và vận chuyển nói nhiều đến sự thay đổi về dịch vụ, sản phẩm. Các phương án liên kết sản phẩm, liên kết doanh nghiệp được nhiều doanh nghiệp nhỏ coi là cách để có thể tiếp tục kinh doanh.

1

“Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa dám nói nhiều về thời điểm phục hồi. Phần lớn hy vọng tình hình sẽ ổn định vào năm 2022, khoảng 58% doanh nghiệp chúng tôi khảo sát, nhưng cũng có tới 41% cho rằng phải chờ đến cuối năm 2022”, ông Chính cho biết.

Đây là lý do hầu hết các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ giãn nộp, giảm thuế (88%); miễn hoặc hoãn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công đoàn phí (86%) và Giảm bớt các cuộc thanh, kiểm tra không cần thiết (86%).

Doanh nghiệp lưu trú và ăn uống đề nghị được gảm giá điện cho cơ sở lữu trú, giảm giá thuê đất. Doanh nghiệp lữ hành (cả nội địa và quốc tế) muốn giảm tiền ký quỹ.

Tin nên đọc

Gần 85% doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực lưu trú và ăn uống lại chờ đợi được tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng lãi suất thấp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đề xuất đưa lao động du lịch vào đối tượng ưu tiên tiêm chủng.

“Chúng tôi cứ tưởng họ sẽ nói đến việc giải phần gói hỗ trợ cho người lao động, nhưng không, họ quan tâm đến việc được chậm lại hoặc miễn giảm các khoản phải đóng. Nhu cầu là có dòng tiền đưa vào để phục hồi, chứ không còn là cứu vãn khó khăn nữa”, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV làm rõ thông tin.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đang rất chờ đợi vào các kế hoạch hồi phục và phát triển du lịch nội địa, nhất là khi mùa du lịch năm 2021 đã đến.

"Chúng tôi đã thấy thông tin về sự gia tăng đột biến của khách du lịch, các kế hoạch xúc tiến du lịch của các địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã gửi khuyến cáo tới các doanh nghiệp về phòng chống dịch, đề nghị doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Chúng ta không thể chủ quan vào lúc này thì mới có thể tính các phương án phục hồi khác", ông Chính cho biết thêm.

Đây là lý do mong muốn bàn phương án mở cửa du lịch quốc tế dù đều được các doanh nghiệp nhắc tới, nhưng đều sau yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Cuộc khảo sát do Ban IV và Chương trình du lịch bền vững Thụy Sỹ thực hiện từ 25/3 đến 11/4/2021, ngay sau khi đợt dịch thứ ba của Việt Nam lắng xuống.

“Chúng tôi muốn có bức tranh thực về sức khỏe doanh nghiệp du lịch, các mong muốn, đề xuất của doanh nghiệp, để gửi Chính phủ các phương án mở của du lịch. Quan điểm của chúng tôi là chúng ta cần có kịch bản cho mọi tình huống và phải bàn thảo với sự tham gia của các bên. Việc này cần làm sớm, liên tục”, ông Chính cho biết thêm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điểm nổi bật của Quy Nhơn Scitech không nằm ở việc sáng tạo công nghệ mới, mà ở việc tái cấu trúc những gì đã có.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) ở hạng mục Dự án Bền vững. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của doanh nghiệp trong hành trình bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cùng cộng đồng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 tuần
Xem thêm