Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội đồng tư vấn du lịch sốt ruột vì nhiều doanh nghiệp muốn bỏ nghề

Khánh Linh
- 14:36, 28/04/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế quy mô nhỏ đành phải tính tới bước chuyển ngành nghề kinh doanh.

Khảo sát về khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong Covid-19 của Ban IV

Khảo sát về khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong Covid-19 của Ban IV

Hơn 1/5 trong số khoảng 432 doanh nghiệp du lịch tham gia khảo sát về khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong Covid-19 đã nhắc đến phương án thay đổi lĩnh vực kinh doanh. Trong số này, 34% là doanh nghiệp lữ hành nội địa và 36% doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

“Nhiều doanh nghiệp nói sẽ không làm du lịch nữa, chủ yếu là doanh nghiệp quy mô nhỏ. Họ thấy không thể tồn tại được, nên phải dừng. Một số khác tìm cách liên kết với nhau. Bức tranh doanh nghiệp ngành du lịch sẽ có sự thay đổi rất lớn do tác động của Covid-19”, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), người trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp tham gia khảo sát chia sẻ.

Phần lớn doanh nghiệp cho rằng, sẽ thay đổi số lượng nhân viên, cơ cấu thị trường, khách hàng. Doanh nghiệp quy mô lớn và vừa trong các ngành lữ hành, ăn uống và vận chuyển nói nhiều đến sự thay đổi về dịch vụ, sản phẩm. Các phương án liên kết sản phẩm, liên kết doanh nghiệp được nhiều doanh nghiệp nhỏ coi là cách để có thể tiếp tục kinh doanh.

1

“Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa dám nói nhiều về thời điểm phục hồi. Phần lớn hy vọng tình hình sẽ ổn định vào năm 2022, khoảng 58% doanh nghiệp chúng tôi khảo sát, nhưng cũng có tới 41% cho rằng phải chờ đến cuối năm 2022”, ông Chính cho biết.

Đây là lý do hầu hết các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ giãn nộp, giảm thuế (88%); miễn hoặc hoãn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công đoàn phí (86%) và Giảm bớt các cuộc thanh, kiểm tra không cần thiết (86%).

Doanh nghiệp lưu trú và ăn uống đề nghị được gảm giá điện cho cơ sở lữu trú, giảm giá thuê đất. Doanh nghiệp lữ hành (cả nội địa và quốc tế) muốn giảm tiền ký quỹ.

Tin nên đọc

Gần 85% doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực lưu trú và ăn uống lại chờ đợi được tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng lãi suất thấp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đề xuất đưa lao động du lịch vào đối tượng ưu tiên tiêm chủng.

“Chúng tôi cứ tưởng họ sẽ nói đến việc giải phần gói hỗ trợ cho người lao động, nhưng không, họ quan tâm đến việc được chậm lại hoặc miễn giảm các khoản phải đóng. Nhu cầu là có dòng tiền đưa vào để phục hồi, chứ không còn là cứu vãn khó khăn nữa”, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV làm rõ thông tin.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đang rất chờ đợi vào các kế hoạch hồi phục và phát triển du lịch nội địa, nhất là khi mùa du lịch năm 2021 đã đến.

"Chúng tôi đã thấy thông tin về sự gia tăng đột biến của khách du lịch, các kế hoạch xúc tiến du lịch của các địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã gửi khuyến cáo tới các doanh nghiệp về phòng chống dịch, đề nghị doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Chúng ta không thể chủ quan vào lúc này thì mới có thể tính các phương án phục hồi khác", ông Chính cho biết thêm.

Đây là lý do mong muốn bàn phương án mở cửa du lịch quốc tế dù đều được các doanh nghiệp nhắc tới, nhưng đều sau yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Cuộc khảo sát do Ban IV và Chương trình du lịch bền vững Thụy Sỹ thực hiện từ 25/3 đến 11/4/2021, ngay sau khi đợt dịch thứ ba của Việt Nam lắng xuống.

“Chúng tôi muốn có bức tranh thực về sức khỏe doanh nghiệp du lịch, các mong muốn, đề xuất của doanh nghiệp, để gửi Chính phủ các phương án mở của du lịch. Quan điểm của chúng tôi là chúng ta cần có kịch bản cho mọi tình huống và phải bàn thảo với sự tham gia của các bên. Việc này cần làm sớm, liên tục”, ông Chính cho biết thêm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm