Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021: Nhiều dấu ấn mạnh mẽ

Thạch Hương
- 06:45, 22/03/2022

(DNTO) - Khép lại nhiệm kỳ 2018-2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có thể nói đây là một trong những nhiệm kỳ mang nhiều dấu ấn mạnh mẽ với những thành tích ấn tượng của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Hội DNTVN năm 2021. Ảnh: T.L

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Hội DNTVN năm 2021. Ảnh: T.L

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (DNTVN) đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật, tạo ấn tượng mạnh không chỉ với cộng đồng doanh nghiệp, mà cả với người dân và xã hội, đó chính là bản lĩnh vượt khó của những doanh nhân trẻ (DNT) trong đại dịch; đối thoại, góp ý chính sách để gỡ khó cho doanh nghiệp và dấn thân vì cộng đồng.

Nhiệm kỳ kết nối – phát triển

Trong nhiệm kỳ VI này, đa số hội viên Hội DNTVN đều gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Phong trào DNT do đó cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, càng trong khó khăn, bản lĩnh của những DNT càng được phát huy. Với nỗ lực của bộ máy thường trực, UBTƯ Hội và ý chí, nhiệt huyết của toàn thể hội viên, trong nhiệm kỳ qua, Hội DNTVN đã đạt được nhiều thành quả quan trọng.

Công tác xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên tiếp tục được chú trọng, giữ vững vị thế của một trong những hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp có quy mô lớn nhất cả nước với mạng lưới phủ sóng tại 63 tỉnh thành phố, 2 ngành kinh tế và 13 câu lạc bộ trực thuộc. 

Hội hiện có trên 11.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Các doanh nghiệp hội viên đang tạo việc làm cho 3 triệu người lao động, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD; đóng góp cho các hoạt động xã hội hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trong nhiệm kỳ này, công tác xây dựng và phát triển các hội DNT địa phương tiếp tục được củng cố; hoạt động câu lạc bộ (CLB) trực thuộc tiếp tục được đẩy mạnh. Theo đó, đã thành lập thêm 3 CLB, đưa tổng số CLB thành viên trực thuộc hội lên 15. Hoạt động sôi nổi của các CLB trực thuộc cũng là một điểm nhấn trong công tác hội nhiệm kỳ 2018 – 2021 với nhiều chương trình lớn, bài bản, góp phần nâng cao uy tín của hội.

Kết nối và phát triển là tiêu chí mà Hội DNTVN rất chú trọng. Theo đó, Trung ương Hội tổ chức các đoàn đại biểu DNT Việt Nam tham dự các chương trình, hội nghị diễn đàn DNT trong khối ASEAN: Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN 2018 tại Singapore. Tại diễn đàn này, chị Phạm Thị Bích Huệ, Phó chủ tịch Hội DNTVN đã được chỉ định làm Chủ tịch CLB nữ DNT ASEAN… 

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, Hội DNTVN đã tổ chức rất thành công Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Chương trình không chỉ là cơ hội để DNT khu vực ASEAN chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng mà còn là diễn đàn để các doanh nhân trong khu vực đưa ra những sáng kiến và đề xuất hình thành hệ sinh thái liên minh trong DNT ASEAN, cũng như những bài học kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới một hệ sinh thái phù hợp cho DNT ASEAN trong tương lai...

Đối thoại, góp ý chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

“Chủ nhân” ATM gạo Hoàng Tuấn Anh (bên trái) tại Lễ vinh danh công dân trẻ. Ảnh: T.L

“Chủ nhân” ATM gạo Hoàng Tuấn Anh (bên trái) tại Lễ vinh danh công dân trẻ. Ảnh: T.L

Điểm nổi bật nữa trong nhiệm kỳ này của Hội DNTVN là hoạt động đối thoại chính sách. Những đóng góp, phản biện chính sách của hội đã giúp ích rất nhiều cho cộng đồng doanh nghiệp và môi trường đầu tư.

Có thể nói, đây là hoạt động trọng tâm của hội nhằm thúc đẩy sự tham gia của các hội DNT địa phương, ngành, các hội viên trong quá trình xây dựng, hoàn thiện môi trường kinh doanh thông qua việc thiết lập các mối quan hệ đối tác bền vững, hiệu quả với các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước. 

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với hội viên của Hội DNTVN - chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp, với nền tảng tích lũy phần lớn chưa nhiều, khó khăn càng nặng nề hơn. Trong bối cảnh đó, Trung ương Hội DNTVN đã triển khai khảo sát đánh giá tình hình doanh nghiệp trong đại dịch; định kỳ khảo sát và lấy kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên DNT gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Trung ương Hội đã tổng hợp ý kiến hội viên và có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị những giải pháp khẩn cấp trước mắt nhằm giải cứu doanh nghiệp khỏi khủng hoảng. Nhiều kiến nghị của hội đã được Chính phủ và các bộ, ban, ngành hữu quan ghi nhận, xem xét trong quá trình hoạch định, xây dựng chính sách. Đặc biệt, thông qua Hội DNTVN, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã lấy ý kiến trực tiếp của doanh nghiệp hội viên DNT, chỉ đạo từng chi nhánh ngân hàng địa phương giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. 

Dấn thân vì cộng đồng

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự buổi khai trương Trạm bơm oxy Thủ Đức do Hội DNTVN phối hợp Thành đoàn TP.HCM, Công ty cổ phần Thép Thủ Đức và Công ty khóa điện tử PHGLock Việt Nam tổ chức trong Chương trình ATM Oxy. Ảnh: T.L

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự buổi khai trương Trạm bơm oxy Thủ Đức do Hội DNTVN phối hợp Thành đoàn TP.HCM, Công ty cổ phần Thép Thủ Đức và Công ty khóa điện tử PHGLock Việt Nam tổ chức trong Chương trình ATM Oxy. Ảnh: T.L

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tinh thần vì cộng đồng đã trở thành truyền thống, là định hướng quan trọng trong hoạt động của Hội DNTVN. Trong nhiệm kỳ 2018 – 2021, khi cả nước gồng mình chống dịch, dù hoạt động của tổ chức hội và các doanh nghiệp hội viên gặp rất nhiều khó khăn, nhưng DNT Việt Nam vẫn phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận kinh tế - xã hội. 

Tổng kinh phí hội DNT các tỉnh, thành, ngành, đơn vị trực thuộc đã ủng hộ cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra thông qua các kênh tại địa phương ước tính gần 750 tỷ đồng. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ DNT Việt Nam với cộng đồng xã hội và sự phát triển ổn định của đất nước, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam trở thành hình mẫu trong chống dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

BOX 2: Trong năm 2021, Hội DNTVN đã vận động kinh phí mua kit test nhanh Covid-19 và các trang thiết bị cần thiết (máy thở, đồ bảo hộ y tế, khẩu trang…) để trao tặng cho các tỉnh, thành phố sử dụng trong công tác phòng chống dịch với tổng số tiền ủng hộ 5,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội phối hợp tài trợ địa điểm làm việc và điều kiện lưu trú tại chỗ cho các nhân sự phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại Trung tâm thông tin cấp cứu 115; hỗ trợ trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ cho các bệnh viện tuyến đầu, bệnh viện dã chiến tại TP.HCM với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ tiên phong trong đồng hành cùng Chính phủ phòng chống Covid-19, Trung ương Hội và các hội DNT cơ sở còn thường xuyên có những hoạt động hướng tới cộng đồng. Đề án nhận đỡ đầu cho 1.000 trẻ mồ côi không nơi nương tựa do Trung ương Hội DNTVN đồng hành với Hội Bảo trợ trẻ em mồ côi và Người khuyết tật Việt Nam thực hiện vẫn có những bước phát triển mới. Hiện, 229 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hội viên Hội DNTVN đăng ký bảo trợ đến năm 18 tuổi.

Mới đây, Hội DNTVN phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức lễ ký kết, bàn giao chương trình bảo trợ 682 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 tại TP.HCM đã diễn ra với sự chứng kiến của nguyên Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cùng nhiều lãnh đạo của các sở, ban ngành. Hội DNTVN đã đại diện nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ các hoàn cảnh thương tâm này. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện chương trình là hơn 100 tỷ đồng.

Kể từ tháng 3/2020, khi Tổ chức Y tế thế giới công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu và làn sóng Covid-19 đầu tiên lan đến Việt Nam, với tinh thần tiên phong, sẵn sàng “chung tay vì cộng đồng” của DNT, Hội DNTVN đã đồng hành với Chính phủ và nhân dân cả nước trong công tác đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam, Hội DNTVN đã có nhiều sáng kiến, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch với hàng loạt chương trình mang đậm tính nhân văn, ý nghĩa xã hội, như: ATM Gạo, ATM Oxy, ATM F0 chống dịch, ATM - Túi thuốc cứu người, ATM Hiến máu cứu người, ATM Yêu thương, chương trình 100.000 suất ăn miễn phí cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM. Những chương trình này đã được nhân rộng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Dù đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiếp tục thử thách cộng đồng doanh nghiệp, nhưng không vì thế mà các DNT Việt chùn bước. Với tâm, tài, trí, đức và bản lĩnh của mỗi doanh nhân, mọi khó khăn sẽ ở lại phía sau, đó sẽ là cơ hội để các DNT bứt phá - Những dấu ấn đặc biệt của Hội DNTVN nhiệm kỳ qua đã nói lên điều đó. 

Trong nhiệm kỳ VI, Trung ương Hội và các hội, CLB DNT địa phương, ngành đã tổ chức 598 cuộc tọa đàm, gặp gỡ, đối thoại với các bộ, ban, ngành Trung ương, chính quyền địa phương.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam định kỳ hàng năm như một kênh đối thoại thường niên về chính sách giữa Chính phủ và doanh nghiệp phải tạm dừng tổ chức, tuy nhiên các hoạt động đối thoại cấp quốc gia giữa Chính phủ, bộ ngành với doanh nghiệp trong nhiệm kỳ về các vấn đề kinh tế, giúp xây dựng thể chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và minh bạch tại Việt Nam vẫn được Trung ương Hội triển khai hiệu quả.

Đáng chú ý, ngày 12/10/2021, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt với Hội DNTVN. Tại cuộc gặp mặt, đại diện Hội DNTVN đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành về những giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định sản xuất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm