Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó khăn tôi luyện bản lĩnh doanh nhân

Hồng Gấm
- 17:00, 21/03/2022

(DNTO) - Đội ngũ doanh nhân đã và đang trở thành một lực lượng "rường cột" trong công cuộc phát triển đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, các doanh nhân đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội. 

 Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân đang có những bước phát triển đáng ghi nhận, hình thành một số tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường. Ảnh: TL.

Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân đang có những bước phát triển đáng ghi nhận, hình thành một số tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường. Ảnh: TL.

 Ghi dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng giữa tâm bão 

Tháng 3 - Tháng Thanh niên, cũng là lúc kết thúc nhiệm kỳ cũ, đánh dấu thời gian đặc biệt trong hành trình phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tổ chức 29 năm tuổi vừa đứng trước nhiều thách thức chưa từng có, đại dịch Covid-19 cùng những tác động liên hoàn càng khiến khó khăn chồng chất khó khăn. 

Chúng ta không thể quên, khoảng thời gian 4 tháng “đóng cửa” để cách ly chống dịch, ở khu vực phía Nam, với sự “rơi thẳng đứng” của nền kinh tế, GDP từ 6% quý II rơi xuống - 6%  vào quý III/2021. Kéo theo sự “ra đi” của 10.000 doanh nghiệp cùng với đó là số lượng lớn người lao động thất nghiệp...

Tuy nhiên, chính lúc này, chúng ta đã nhìn thấy năng lực và bản lĩnh rất lớn của Hội doanh nhân trong việc hoạch định mục tiêu, chiến lược không chỉ trong ngắn hạn mà còn dài hạn. Đây được xem là cơ hội để doanh nhân đánh giá lại năng lực quản trị, khả năng ứng phó với những biến động thị trường, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu các nguồn lực theo hướng bền vững hơn…

Với khẩu hiệu "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị", nhiệm kỳ 2018-2021 của Hội đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Lần đầu tiên trong suốt 2 nhiệm kỳ, số hội viên đã đạt 11.250, các doanh nghiệp của hội viên đã tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, với doanh thu trên 30 tỷ USD.

 Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam được đánh giá cao qua hoạt động hợp tác quốc tế sâu rộng, không chỉ trong nước, mà còn trong khu vực với hơn 246 hoạt động hợp tác quốc tế, 425 hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, việc ra đời ứng dụng (app) Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định sự thích ứng linh hoạt của doanh nhân trẻ trong chuyển đổi số, giúp các hội viên có thêm nhiều cơ hội kết nối giao thương. 

Các hoạt động nổi bật về hợp tác quốc tế phải kể đến là Hội đã đảm nhận thành công vị trí Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 với việc tổ chức thành công Carnival doanh nhân trẻ lần thứ VI; sáng kiến trong việc thành lập CLB Nữ doanh nhân trẻ ASEAN được cộng đồng doanh nhân trẻ khu vực ghi nhận và đánh giá cao. 

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đã trở thành thành viên chính thức Tổ chức Doanh nhân trẻ châu Á-Thái Bình Dương. Với tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng, hoạt động đối thoại của Hội được đánh giá tích cực, trở thành kênh đề xuất đáng tin cậy của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Một trong những hoạt động truyền thống đã trở thành thương hiệu uy tín của Hội, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Giải thưởng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khẳng định uy tín và nâng cao vị thế thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần xây dựng vị thế, hình ảnh chung của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam. 

Điểm nhấn đặc biệt nhất trong hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ qua là các hoạt động an sinh xã hội. Dù bản thân mỗi doanh nhân phải oằn mình với khó khăn, song họ vẫn là những “mạnh thường quân” xông xáo cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân nghèo, các khu vực khó khăn vì cách ly, phong tỏa, ủng hộ trang thiết bị y tế, phòng dịch, máy thở, xe cứu thương…

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng suất cơm cho người lao động gặp khó khăn. Ảnh: HANOIBA.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng suất cơm cho người lao động gặp khó khăn. Ảnh: HANOIBA.

Có thể kể đến chuỗi chương trình “Triệu bữa cơm – Hà Nội nghĩa tình” là một hoạt động dài hơi, có sức sống, và đặc biệt nhân văn, hiệu quả trong thời gian Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách. Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), chia sẻ, “Việc hỗ trợ suất ăn miễn phí tới những hoàn cảnh khó khăn là tình cảm, tấm lòng và cũng là trách nhiệm của của các doanh nhân, doanh nghiệp Hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ với cộng đồng với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau".

"Tôi thường xuyên nói với đội ngũ của mình rằng, đích đến cuối cùng của một doanh nhân không phải tiền bạc hay lợi ích kinh tế, mà là “giá trị” doanh nhân đó mang lại cho cộng đồng. Một doanh nhân càng mang lại nhiều giá trị quý báu, nhân văn tới cộng đồng, trên quan điểm của tôi, người đó là càng được đánh giá là thành công", ông Nam nhấn mạnh.

Đặc biệt, với nhiều mô hình sáng tạo mang ý nghĩa an sinh - tận tâm - mau chóng được Hội triển khai, để lại dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng như: Chương trình ATM oxy với 10.000 bình oxy, hỗ trợ 80.000 ca bệnh. Chương trình ATM gạo với 50 tấn gạo hỗ trợ người dân nghèo, Chương trình ATM túi thuốc cứu người với 16.000 túi thuốc hỗ trợ các tỉnh thành và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chương trình ATM hiến máu cứu người, Chương trình ATM F0 chống dịch... 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các hoạt động vận hành của Trạm ATM Oxy - một trong số những công tác thiện nguyện nổi bật của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thời gian qua. Ảnh: TL.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các hoạt động vận hành của Trạm ATM Oxy - một trong số những công tác thiện nguyện nổi bật của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thời gian qua. Ảnh: TL.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhớ lại, "Giai đoạn dịch bùng phát, dù rất bận rộn, nhưng tôi thấy mình nhiều năng lượng tích cực nhất khi hiểu được nhiều người, nhiều nơi mình cần. Tôi thấm thía hơn bao giờ hết câu nói "cho đi là hạnh phúc". 

"Khi ấy, lực lượng doanh nhân chúng tôi kết thành một khối với tinh thần chung, sát cánh bên nhau. Chúng tôi giống như bụi trúc trước hiên nhà, mặc sóng gió, mưa bão, chỉ cần vững chí bên nhau, sẽ không gì lay đổ được. Những lớp măng non sẽ lớn lên, kết dày hơn, kiên cường, mạnh mẽ như tinh thần thiện nguyện của chúng tôi vậy", ông Đặng Hồng Anh trải lòng. 

Chắp cánh cho "đàn sếu" bứt phá 

Nhiều năm gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại

 
Đã 20 năm qua đi, có lúc phong trào DNT rất khó khăn, có lúc đột phá phát triển bừng bừng khí thế, cũng có đôi lúc trầm lắng. Tôi chiêm nghiệm rằng, sức sống của Hội luôn luôn bắt nguồn từ sự tâm huyết và sự sáng tạo của các hội viên, đặc biệt là các thủ lĩnh Hội từ Trung ương đến địa phương, những người coi Hội như một phần cuộc sống của mình. Hội chỉ mạnh khi nào khơi dậy được điều đó. Nếu không làm được như vậy, Hội sẽ dễ lâm vào tình trạng như nhiều tổ chức xã hội khác, bị hành chính hóa, nguội lạnh và khô cứng.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI

và công nghiệp Việt Nam, nguyên Tổng thư ký của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, cho rằng, để Hội ngày càng lớn mạnh, các hoạt động của Hội trong thời gian tới cần xác định việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ trong và ngoài nước, từ đó tạo lập môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trẻ hoạt động hiệu quả và bứt phá.

"Cần chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hội viên từ TW đến địa phương nhằm thích ứng với tình hình mới của hậu covid-19. Hỗ trợ thanh niên, doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Khởi nghiệp cần nỗ lực bền bỉ và có giải pháp đầu tư đúng đối tượng, đi đúng hướng, chứ không phải là phong trào", ông Công nhấn mạnh.

Doanh nghiệp bao giờ cũng mong: “Cho tôi một cơ chế tốt còn hơn cho tôi tất cả mọi thứ ưu đãi”. Những ưu đãi là cần thiết cho phục hồi nhanh trong giai đoạn nhất định khi vừa “ốm dậy”. Nhưng để mạnh lên và phát triển bền vững thì cải cách thể chế là số một. Thể chế - thể chế và thể chế.

"Tôi rất tâm đắc với phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội VCCI vừa qua: "Không chỉ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nước ta phải cạnh tranh được với các nước khác, mà chất lượng pháp luật, thủ tục hành chính, sự chuyên nghiệp của bộ máy chính quyền các cấp của chúng ta cũng phải cạnh tranh được với các quốc gia khác", ông Công nhận định.

Đồng thời, Chính phủ cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi…giúp các doanh nhân tìm cơ hội trong bối cảnh mới.

"Bản thân các doanh nhân cũng cần chủ động nâng cao năng lực bản thân, đổi mới sáng tạo, nhanh chóng số hóa để tái cấu trúc trong thời kỳ hội nhập đổi mới. Xu hướng hiện nay, dù lĩnh vực đầu tư nào cũng gắn với ba từ “xanh – thông minh – nhân văn/văn hoá". Đây là xu thế, là sân chơi, cách kiếm tiền, lợi nhuận và ý thức cần được chú trọng", ông Công cho hay. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Xem thêm