Thứ hai, 13/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khó khăn tôi luyện bản lĩnh doanh nhân

Hồng Gấm
- 17:00, 21/03/2022

(DNTO) - Đội ngũ doanh nhân đã và đang trở thành một lực lượng "rường cột" trong công cuộc phát triển đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, các doanh nhân đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội. 

 Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân đang có những bước phát triển đáng ghi nhận, hình thành một số tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường. Ảnh: TL.

Qua thời gian, đội ngũ doanh nhân đang có những bước phát triển đáng ghi nhận, hình thành một số tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường. Ảnh: TL.

 Ghi dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng giữa tâm bão 

Tháng 3 - Tháng Thanh niên, cũng là lúc kết thúc nhiệm kỳ cũ, đánh dấu thời gian đặc biệt trong hành trình phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tổ chức 29 năm tuổi vừa đứng trước nhiều thách thức chưa từng có, đại dịch Covid-19 cùng những tác động liên hoàn càng khiến khó khăn chồng chất khó khăn. 

Chúng ta không thể quên, khoảng thời gian 4 tháng “đóng cửa” để cách ly chống dịch, ở khu vực phía Nam, với sự “rơi thẳng đứng” của nền kinh tế, GDP từ 6% quý II rơi xuống - 6%  vào quý III/2021. Kéo theo sự “ra đi” của 10.000 doanh nghiệp cùng với đó là số lượng lớn người lao động thất nghiệp...

Tuy nhiên, chính lúc này, chúng ta đã nhìn thấy năng lực và bản lĩnh rất lớn của Hội doanh nhân trong việc hoạch định mục tiêu, chiến lược không chỉ trong ngắn hạn mà còn dài hạn. Đây được xem là cơ hội để doanh nhân đánh giá lại năng lực quản trị, khả năng ứng phó với những biến động thị trường, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, cơ cấu các nguồn lực theo hướng bền vững hơn…

Với khẩu hiệu "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị", nhiệm kỳ 2018-2021 của Hội đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Lần đầu tiên trong suốt 2 nhiệm kỳ, số hội viên đã đạt 11.250, các doanh nghiệp của hội viên đã tạo việc làm cho hơn 3 triệu lao động, với doanh thu trên 30 tỷ USD.

 Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam được đánh giá cao qua hoạt động hợp tác quốc tế sâu rộng, không chỉ trong nước, mà còn trong khu vực với hơn 246 hoạt động hợp tác quốc tế, 425 hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, việc ra đời ứng dụng (app) Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định sự thích ứng linh hoạt của doanh nhân trẻ trong chuyển đổi số, giúp các hội viên có thêm nhiều cơ hội kết nối giao thương. 

Các hoạt động nổi bật về hợp tác quốc tế phải kể đến là Hội đã đảm nhận thành công vị trí Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 với việc tổ chức thành công Carnival doanh nhân trẻ lần thứ VI; sáng kiến trong việc thành lập CLB Nữ doanh nhân trẻ ASEAN được cộng đồng doanh nhân trẻ khu vực ghi nhận và đánh giá cao. 

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đã trở thành thành viên chính thức Tổ chức Doanh nhân trẻ châu Á-Thái Bình Dương. Với tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng, hoạt động đối thoại của Hội được đánh giá tích cực, trở thành kênh đề xuất đáng tin cậy của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Một trong những hoạt động truyền thống đã trở thành thương hiệu uy tín của Hội, để lại nhiều dấu ấn trong cộng đồng là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Giải thưởng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khẳng định uy tín và nâng cao vị thế thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời góp phần xây dựng vị thế, hình ảnh chung của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam. 

Điểm nhấn đặc biệt nhất trong hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ qua là các hoạt động an sinh xã hội. Dù bản thân mỗi doanh nhân phải oằn mình với khó khăn, song họ vẫn là những “mạnh thường quân” xông xáo cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân nghèo, các khu vực khó khăn vì cách ly, phong tỏa, ủng hộ trang thiết bị y tế, phòng dịch, máy thở, xe cứu thương…

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng suất cơm cho người lao động gặp khó khăn. Ảnh: HANOIBA.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội trao tặng suất cơm cho người lao động gặp khó khăn. Ảnh: HANOIBA.

Có thể kể đến chuỗi chương trình “Triệu bữa cơm – Hà Nội nghĩa tình” là một hoạt động dài hơi, có sức sống, và đặc biệt nhân văn, hiệu quả trong thời gian Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách. Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), chia sẻ, “Việc hỗ trợ suất ăn miễn phí tới những hoàn cảnh khó khăn là tình cảm, tấm lòng và cũng là trách nhiệm của của các doanh nhân, doanh nghiệp Hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ với cộng đồng với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau".

"Tôi thường xuyên nói với đội ngũ của mình rằng, đích đến cuối cùng của một doanh nhân không phải tiền bạc hay lợi ích kinh tế, mà là “giá trị” doanh nhân đó mang lại cho cộng đồng. Một doanh nhân càng mang lại nhiều giá trị quý báu, nhân văn tới cộng đồng, trên quan điểm của tôi, người đó là càng được đánh giá là thành công", ông Nam nhấn mạnh.

Đặc biệt, với nhiều mô hình sáng tạo mang ý nghĩa an sinh - tận tâm - mau chóng được Hội triển khai, để lại dấu ấn tốt đẹp với cộng đồng như: Chương trình ATM oxy với 10.000 bình oxy, hỗ trợ 80.000 ca bệnh. Chương trình ATM gạo với 50 tấn gạo hỗ trợ người dân nghèo, Chương trình ATM túi thuốc cứu người với 16.000 túi thuốc hỗ trợ các tỉnh thành và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chương trình ATM hiến máu cứu người, Chương trình ATM F0 chống dịch... 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các hoạt động vận hành của Trạm ATM Oxy - một trong số những công tác thiện nguyện nổi bật của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thời gian qua. Ảnh: TL.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra các hoạt động vận hành của Trạm ATM Oxy - một trong số những công tác thiện nguyện nổi bật của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thời gian qua. Ảnh: TL.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhớ lại, "Giai đoạn dịch bùng phát, dù rất bận rộn, nhưng tôi thấy mình nhiều năng lượng tích cực nhất khi hiểu được nhiều người, nhiều nơi mình cần. Tôi thấm thía hơn bao giờ hết câu nói "cho đi là hạnh phúc". 

"Khi ấy, lực lượng doanh nhân chúng tôi kết thành một khối với tinh thần chung, sát cánh bên nhau. Chúng tôi giống như bụi trúc trước hiên nhà, mặc sóng gió, mưa bão, chỉ cần vững chí bên nhau, sẽ không gì lay đổ được. Những lớp măng non sẽ lớn lên, kết dày hơn, kiên cường, mạnh mẽ như tinh thần thiện nguyện của chúng tôi vậy", ông Đặng Hồng Anh trải lòng. 

Chắp cánh cho "đàn sếu" bứt phá 

Nhiều năm gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại

 
Đã 20 năm qua đi, có lúc phong trào DNT rất khó khăn, có lúc đột phá phát triển bừng bừng khí thế, cũng có đôi lúc trầm lắng. Tôi chiêm nghiệm rằng, sức sống của Hội luôn luôn bắt nguồn từ sự tâm huyết và sự sáng tạo của các hội viên, đặc biệt là các thủ lĩnh Hội từ Trung ương đến địa phương, những người coi Hội như một phần cuộc sống của mình. Hội chỉ mạnh khi nào khơi dậy được điều đó. Nếu không làm được như vậy, Hội sẽ dễ lâm vào tình trạng như nhiều tổ chức xã hội khác, bị hành chính hóa, nguội lạnh và khô cứng.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI

và công nghiệp Việt Nam, nguyên Tổng thư ký của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, cho rằng, để Hội ngày càng lớn mạnh, các hoạt động của Hội trong thời gian tới cần xác định việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ trong và ngoài nước, từ đó tạo lập môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trẻ hoạt động hiệu quả và bứt phá.

"Cần chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hội viên từ TW đến địa phương nhằm thích ứng với tình hình mới của hậu covid-19. Hỗ trợ thanh niên, doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Khởi nghiệp cần nỗ lực bền bỉ và có giải pháp đầu tư đúng đối tượng, đi đúng hướng, chứ không phải là phong trào", ông Công nhấn mạnh.

Doanh nghiệp bao giờ cũng mong: “Cho tôi một cơ chế tốt còn hơn cho tôi tất cả mọi thứ ưu đãi”. Những ưu đãi là cần thiết cho phục hồi nhanh trong giai đoạn nhất định khi vừa “ốm dậy”. Nhưng để mạnh lên và phát triển bền vững thì cải cách thể chế là số một. Thể chế - thể chế và thể chế.

"Tôi rất tâm đắc với phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội VCCI vừa qua: "Không chỉ sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nước ta phải cạnh tranh được với các nước khác, mà chất lượng pháp luật, thủ tục hành chính, sự chuyên nghiệp của bộ máy chính quyền các cấp của chúng ta cũng phải cạnh tranh được với các quốc gia khác", ông Công nhận định.

Đồng thời, Chính phủ cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi…giúp các doanh nhân tìm cơ hội trong bối cảnh mới.

"Bản thân các doanh nhân cũng cần chủ động nâng cao năng lực bản thân, đổi mới sáng tạo, nhanh chóng số hóa để tái cấu trúc trong thời kỳ hội nhập đổi mới. Xu hướng hiện nay, dù lĩnh vực đầu tư nào cũng gắn với ba từ “xanh – thông minh – nhân văn/văn hoá". Đây là xu thế, là sân chơi, cách kiếm tiền, lợi nhuận và ý thức cần được chú trọng", ông Công cho hay. 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Xem thêm