Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021: ‘Vàng’ thật không sợ lửa

Huyền Trang
- 15:15, 17/03/2022

(DNTO) - Trong bối cảnh nhiều giải thưởng, đặc biệt giải thưởng tôn vinh thương hiệu bị mua bán một cách dễ dàng, thì việc giữ chất lượng danh hiệu đối với Ban tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt càng được đề cao hơn bao giờ hết.

Tập đoàn Hòa Phát - Sao vàng đất Việt 2015 hiện là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thép hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tập đoàn Hòa Phát - Sao vàng đất Việt 2015 hiện là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thép hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tháng 7/2021, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021 bắt đầu triển khai. Trải qua các giai đoạn: Vận động hồ sơ - Sơ tuyển - Thẩm định, ngày 26/12, Hội nghị Hội đồng Bình chọn Chung tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021 đã lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu nhất để trao trao thưởng Sao Vàng đất Việt 2021 kèm theo các danh hiệu TOP10-TOP100-TOP200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam. Lễ trao giải Sao Vàng đất Việt 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tới đây. 

Đây là Giải thưởng vinh danh thương hiệu Việt, được Chính phủ giao cho Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức từ năm 2003. 

Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, trong bối cảnh các giải thưởng, đặc biệt là giải thưởng dành cho doanh nghiệp, doanh nhân đang dần bị thương mại hóa, áp lực đặt ra cho Ban tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt qua các năm là việc phải giữ chất lượng, uy tín, thương hiệu của giải thưởng. 

Ông Lê Phụng Thắng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021, chia sẻ, Sao Vàng đất Việt là giải thưởng mà Chính phủ giao cho Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức từ năm 2003, vì vậy, Ban Tổ chức giải thưởng phải nỗ lực để xứng đáng với sự tin tưởng của Chính phủ và cộng đồng. 

Hiện nay quá nhiều tổ chức đứng ra tổ chức giải thưởng dành cho doanh nhân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Sao Vàng đất Việt càng phải giữ được tính uy tín, thương hiệu của Giải thưởng bằng việc kiên trì với nguyên tắc công khai, minh bạch, khoa học, khách quan.

“Trong gần 20 năm tổ chức, chất lượng giải thưởng luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Chúng tôi không vì số lượng đổi lấy chất lượng. Bởi lẽ, doanh nghiệp nằm trong Top 10 Sao Vàng đất Việt phải là doanh nghiệp thuộc top quốc gia, hàng đầu trong ngành, lĩnh vực của họ và rộng hơn là uy tín, tầm ảnh hưởng với cộng đồng, vì vậy phải thật xứng tầm”, ông Lê Phụng Thắng chia sẻ. 

Để lựa chọn những doanh nghiệp xứng tầm, Ban tổ chức giải thưởng đề ra 8 nhóm tiêu chí: tổng tài sản, tổng doanh thu, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận sau thuế, nộp ngân sách, tỷ suất lợi tức trên vốn chủ sở hữu (ROE), số lao động và thu nhập bình quân của người lao động. 

Việc thẩm định, đánh giá doanh nghiệp đăng kí tham gia Sao Vàng đất Việt luôn được thực hiện công khai, minh bạch, nghiêm túc. Ảnh: T.L.

Việc thẩm định, đánh giá doanh nghiệp đăng kí tham gia Sao Vàng đất Việt luôn được thực hiện công khai, minh bạch, nghiêm túc. Ảnh: T.L.

Tương ứng với mỗi tiêu chí sẽ có hệ số tương đương để Hội đồng Chung tuyển chấm điểm. Các tiêu chí khi được lượng hóa sẽ thể hiện tính quy mô, hiệu quả kinh tế, đóng góp cho xã hội của doanh nghiệp, từ đó các chỉ số của doanh nghiệp cũng minh bạch hơn và việc thẩm định, đánh giá doanh nghiệp của Ban Tổ chức cũng khoa học, chính xác hơn. 

Ông Thắng cũng cho biết, trong năm qua, dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng chất lượng doanh nghiệp tham gia Sao Vàng đất Việt vẫn rất tốt.  

“Top 10 Sao Vàng đất Việt năm nay đều là những tên tuổi đầu ngành trong nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, viễn thông, công nghệ, ngân hàng… Có doanh nghiệp đã nằm Top 10 Sao Vàng đất Việt những mùa trước, nay lại tiếp tục đăng kí tham gia giải thưởng. Điều này một mặt chứng minh sự uy tín và sức hấp dẫn của Giải thưởng; một mặt khẳng định các doanh nghiệp Top 10 thực sự là ngôi sao sáng trong ngành, lĩnh vực của họ.

Với những doanh nghiệp tham gia nhiều năm, chứng tỏ họ có sức sống tốt, thích ứng với đại dịch tốt. Với doanh nghiệp lần đầu tham gia giải thưởng chứng minh uy tín của giải tạo sức hút đến nhiều doanh nghiệp chất lượng.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được tổ chức từ năm 2003, là một trong những giải thưởng uy tín nhất của Việt Nam, tôn vinh thương hiệu tiêu biểu. Quá trình theo dõi của Ban tổ chức cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp sau khi tham gia giải thưởng đều ghi nhận sự tăng tưởng tốt”, ông Lê Phụng Thắng chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm