Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang viết lên những trang sử mới hào hùng'

Hồng Gấm - Na Anh
- 11:18, 27/11/2023

(DNTO) - Trong 30 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có sự kết nối bền chặt giữa thế hệ cựu trào với thế hệ hiện nay và cho thế hệ mai sau. Sợi dây kết nối này cần tiếp tục phát triển, bởi đây là bản sắc riêng và cũng là sức mạnh của Hội để viết tiếp câu chuyện chiến thắng trên trường quốc tế.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, phát biểu tại tọa đàm sáng 27/11.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, phát biểu tại tọa đàm sáng 27/11.

Hôm nay, 27/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Lễ kỉ niệm 30 năm Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã diễn ra Tọa đàm “Changed vs Unchanged”.

Toạ đàm có sự tham dự của ông Hoàng Bình Quân, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; ông Nguyễn Kim Quy, Trưởng Ban đoàn Kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn; bà Deborah Melissa Bottreau, Chủ tịch Thứ nhất Liên minh các Hiệp hội Doanh nhân trẻ quốc tế (IAYEA), Tổng Thư ký Hội Doanh nhân trẻ ASEAN (AYEC), Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Malaysia; ông Rommel Gerodias, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ châu Á – Thái Bình Dương (YEGAP); cùng đại diện các Hội Doanh nhân trẻ Brunei, Campuchia, Lào Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc – ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ tại Sydney (Australia), đại diện Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các Đại sứ quán, các đại biểu doanh nhân trẻ quốc tế, các đại biểu thuộc các hội doanh nhân trẻ trên toàn quốc. 

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhấn mạnh trong thế giới không ngừng biến đổi, quá trình học tập thay đổi cá nhân là chặng đường dài buộc chúng ta phải đi cùng nhau, chấp nhận thay đổi để tồn tại. 

Vị Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ví hình ảnh doanh nhân giống như những chú chim đại bàng trên bầu trời, loài chim có thể sống đến 80 tuổi, nhưng đằng sau đó là quá trình khắc nhiệt để thay đổi. Ở tuổi 40, bộ lông móng vuốt của nó mất dần, để có mỏ mới, nó phải đập mỏ mình vào đá. Sau đó nhờ sự biến đổi đó đại bàng trở lại mạnh mẽ và sống đến 80 tuổi. 

“Niềm kiêu hãnh, sức chịu đựng và niềm khát khao được sống của loài chim đại bàng cũng là chủ đề của toạ đàm ngày hôm nay, khích lệ việc các doanh nhân phải tìm cách thay đổi, nhưng trong quá trình thay đổi đó sẽ có giá trị được giữ gìn và phát huy. Trong 20-30 năm nữa chúng ta sẽ là ai và ở đâu trong thế giới này. Toạ đàm hôm nay quý vị sẽ có câu trả lời chuẩn xác để tìm ra hướng đi cho mình”, Chủ tịch Đặng Hồng Anh bày tỏ.  

Thông điệp mà Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam gửi gắm từ kinh nghiệm bản thân: "Mình là thế hệ F2, mình sẽ làm thế nào để thoát khỏi "vỏ bọc" quá lớn từ ông cha? Tôi đã khẳng định sự lột xác của bản thân bằng sự nhiệt huyết, máu lửa muốn được dấn thân cống hiến, đến bây giờ tôi cũng đang cố gắng trên nền tảng truyền thống, có cái không còn phù hợp thì mình thay đổi, cái hay mình phát triển quyết liệt, sáng tạo hơn.  

Để chắp cánh cho "đàn sếu" bứt phá, ông Hồng Anh cho rằng Hội phải thay đổi sứ mệnh và giá trị cốt lõi cho 30 năm tới theo sự phát triển chung của xã hội. Ngày trước Hội cần “oai”, cần “sướng”, thì tới đây cần "chất" hơn.

“Tiêu chí của của Hội là phải đại diện cho tiếng nói của Hội viên để kiến nghị các chính sách tới cơ quan chức năng để ích nước, lợi doanh nghiệp, tốt cho cộng đồng. Đồng thời, đại diện bảo lãnh cho Hội viên trong các giao dịch quốc tế cũng như với các tỉnh ngoài và quảng bá và xúc tiến cho các sản phẩm Hội viên đặc biệt qua các ứng dụng công nghệ thông tin”, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT: "Doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại"

z4919554219996_438cbe04cc193ef8527e4e5cf250f01a

30 năm qua có rất nhiều trải nghiệm đáng tự hào trong hoạt động của phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam. Tôi tin đây sẽ là thời khắc Việt Nam tỏa sáng, là công xưởng, công nghệ mới của thế giới, vấn đề lớn nhất, doanh nghiệp chúng ta phải cùng nhau gánh vác. 

Tất nhiên, để làm việc lớn, chúng ta phải bắt đầu từ ước mơ lớn. Không dám mơ lớn thì không thể làm lớn, nghĩa là chúng ta sẽ nhanh chóng biến mất khỏi dòng lịch sử với tốc độ phát triển vũ bão của khoa học, công nghệ... 

Khi chúng tôi nói đến xuất khẩu phần mềm vào 25 năm trước, không ai tin, ngay cả lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FPT, bởi thời ấy công nghệ không có, tiền k có, chỉ có khát vọng. Bằng sự nỗ lực dấn thân, không ít thất bại, chúng tôi cứ đi, từng bước, để rồi mở ra một tương lai của Việt Nam - quốc gia số hai trên thế giới về xuất khẩu phần mềm, chỉ sau Ấn Độ.

Hiện tại, cơ hội để mơ lớn đang rất rõ ràng. Không chỉ là thời cuộc, kinh tế thế giới mà cả quan hệ, vị thế của Việt Nam với thế giới đã rất khác so với nhiều năm trước. Việt Nam đang là một trong các quốc gia cầu nối giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn cuối của thời kỳ dân số vàng.

Đây là các câu hỏi mà mỗi doanh nhân, trong đó có cộng đồng Doanh nhân trẻ Việt Nam phải đặt ra, phải tìm cách trả lời là có. Khi đó, doanh nghiệp, doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại. Tiếp tục khẳng định vai trò doanh nhân trẻ của mình đẹp nhất trong xã hội Việt Nam. 

Ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa II, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Á: "Doanh nhân trẻ hãy là những người tử tế, có khát vọng"

11

Điều tôi thấy an tâm là hiện đã có thế hệ doanh nhân tiếp theo gắn bó tạo dấu ân đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Thông điệp định hướng đất nước tới 2045, tôi mong muốn 19.000 hội viên của Doanh nhân trẻ hiện nay chúng ta hãy là người tử tế, có niềm tin, nung nấu khát vọng từng ngày để Việt Nam vươn toàn cầu. Tranh thủ tới 2030 phấn đấu dân số trên 100 triệu dân, thông minh, nguồn nhân lực tốt, GDP xếp thứ 15 thế giới, thị trường tiêu dùng nằm trong Top 10, chạm mốc 5,3 triệu dân ở nước ngoài...

Chúng ta đang có những tiền đề thuận lợi khi đang là nước hợp tác chiến lược toàn diện với 5 nước trên thế giới, một trong nước trong Đông Nam Á có tiếng nói..., hãy tận dụng để có những lĩnh vực và chuỗi sản phẩm ở Top 1, tiến sâu vào lĩnh vực thế giới đang cần: Công nghệ, trí tuệ nhân tạo... điều đó đòi hỏi đội ngũ doanh nhân phải rất nỗ lực đóng góp cho doanh nghiệp mình và đất nước trở thành Việt Nam hùng cường.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đồng Tâm: "Người giàu có nhất là người được yêu thương nhất"

1

Tôi có suy nghĩ rất đơn giản, ai cũng có chí hướng để phát triển và cống hiến, mỗi người có tiêu chí "giàu có" cho riêng mình, với tôi, người giàu có nhất thế giới là người được yêu thương nhất.  

Thú thực, xưa tôi nhút nhát, không dám làm gì, nhưng khi gặp các "anh lớn" tôi tự có sự chuyển mình can trường hơn, bên cạnh đó còn học được sự nhanh nhẹn từ các bạn trẻ. Các bạn thời nay đã làm được rất nhiều điều, nhiều chương trình hội thảo, đặc biệt đã xây dựng được các F2 của các thế hệ doanh nhân trước đây cùng tham gia chương trình. 

Tôi không để cho những khó khăn "làm khó" mình, mọi thử thách đều có thể tìm cách giải quyết, chúng tôi có được ngày hôm nay là nhờ sự kết nối các doanh nhân, tôi được rất nhiều, cái có được là cái "vô hình", giảm thiểu rủi ro, kiến tạo nhiều sự tốt đẹp.  

Với sự cởi mở của chính sách và tính hội nhập của phong trào Doanh nhân trẻ, chúng tôi tin các bạn trẻ sẽ là lực lượng kế thừa để hòa nhập quốc tế. Tôi tin vào họ và còn đầu tư vào họ. Sự kết hợp của sức trẻ, kiến thức mới với kinh nghiệm về môi trường kinh doanh trong nước của người đi trước là một sự kết hợp an toàn.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư U&I: "Tôi tin và đầu tư vào thế hệ trẻ"

z4920872396565_240b630b0c37fe123bdc40b0ceb0dc80

Nhiều bạn trẻ bây giờ rất xuất sắc. Họ có nền tảng kiến thức tốt hơn ở tầm quốc tế. Họ triển khai những mô hình kinh doanh ngoài sức nắm bắt đối với thế hệ của chúng tôi. Tôi tin vào họ và còn đầu tư vào họ. Sự kết hợp của sức trẻ, kiến thức mới với kinh nghiệm về môi trường kinh doanh trong nước của người đi trước là một sự kết hợp an toàn.

Chưa có đất nước nào trong Châu Á làm được như Việt Nam, xuyên suốt từ Trung ương đến các tỉnh thành tạo lực cho chúng ta hình thành chính sách, góp tiếng nói tạo nền cho Doanh nhân trẻ khởi nghiệp ở các địa phương có bệ đỡ đi lên, đây là nét rất riêng không đâu có được, chúng ta có tổ chức rất đẹp. 

Chúng tôi đề xuất thành lập CLB DNT ASEAN, để xem "thu lượm" được gì, chúng ta mang những gì tốt nhất thế giới về Việt Nam, thay đổi từ chỗ chỉ biết học đến chỗ đã góp ý với tư cách đối tác đồng vai, cuộc chơi đã thay đổi, không còn giới hạn về tư tưởng. 

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Anh Quân Strong: "Làm Hội, vấn đề đam mê, gắn kết rất quan trọng"

hn2

Làm Hội vấn đề đam mê rất quan trọng, phải đam mê mới có thể dành trọn vẹn tâm trí cho Hội. Cùng với đó sự gắn kết, thời tôi làm Chủ tịch gần như lãnh đạo các thời kỳ đều có mặt cả, không chỉ gắn kết các doanh nhân mà còn gắn kết cả lãnh đạo Đảng, nhà nước. 

Sáng kiến làm sao có nhiều doanh nhân, làm sao khơi dậy khát vọng toàn cầu doanh nhân trẻ? từ thực tế này đã "thai nghén" ra những sân chơi bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, tạo khát vọng làm giàu cho giới trẻ; thành lập CLB theo sở thích, hiện có 14 CLB, trong đó, riêng CLB khởi nghiệp có 14000 thành viên. 

Và câu hỏi đặt ra hiện nay: Làm thế nào để tiếp tục hình ảnh doanh nhân trong thời gian tới, tạo sức bật cho các thế hệ? Thiết nghĩ chúng ta đưa thành tiền lệ mỗi năm gặp mặt lãnh đạo Doanh nhân trẻ các thời kỳ do chính lãnh đạo các thế hệ tổ chức để khơi gợi được tinh thần học tập suốt đời, tức tạo ra tầm và ý chí phấn đấu không mệt mỏi mang tính dân tộc trong từng hội viên, khi đó sức mạnh chung của Hội sẽ to lớn hơn rất nhiều. 

Ông Hoàng Bình Quân, Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Làm doanh nhân là một nghề, hơn thế là một "nghiệp"

hbq

Trong cuộc sống có rất nhiều mối lương duyên, có duyên phận, duyên tình, duyên số, với tôi đã là doanh nhân thì đó còn là "duyên nghiệp", cái nghiệp đi suốt cuộc đời. Thấy khó khăn, thất bại đã sợ, đã nản chí thì không thể làm doanh nhân được. 

Phải nhìn trong tâm thế sẵn sàng lạc quan, khó khăn phải thay đổi, đó chỉ là thử thách trước mắt, bởi cơ hội chúng ta đang có quá lớn. Chưa nước nào có nền kinh tế mở như Việt Nam, chúng ta có rất nhiều "sân chơi" trong hành trình ra biển lớn. 

Song, chúng ta có biến thị trường thế giới thành thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam hay không, có sử dụng nhân lực trên thế giới là người của doanh nghiệp Việt Nam hay không, biến tiền bạc trên khắp thế giới thành nguồn vốn của chúng ta và người tiêu dùng trên toàn cầu là khách hàng của sản phẩm Việt Nam hay không? Đây là các câu hỏi mà mỗi Doanh nhân trẻ Việt Nam phải đặt ra, phải tìm cách trả lời là có. Khi đó, doanh nghiệp, Doanh nhân trẻ sẽ có những bước nhảy mang tính thời đại.

Ngay bây giờ chúng ta nên đẩy mạnh Hợp tác các trung tâm Đại Học để nâng tầm Doanh nhân trẻ lên. Chúng ta phải thực hiện khát vọng đất nước phồn vinh hạnh phúc, hòa khát vọng doanh nghiệp của các bạn vào đất nước. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm