Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoạt động trong “vùng xanh” doanh nghiệp phải có sản lượng cao hơn

Nguyễn Quỳnh
- 09:30, 13/09/2021

(DNTO) - Sản xuất kinh doanh trong tình hình mới sản lượng đầu ra không đều, không đo lường được năng suất nên muốn duy trì được tăng trưởng, doanh nghiệp phải có sản lượng cao hơn để bù lại.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và quá trình thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Hà Nội đã phải tạm dừng hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoặc hạn chế hoạt động để đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch theo quy định "3 tại chỗ" và "1 cung đường 2 điểm đến".

Từ ngày 6/9, TP.Hà Nội thực hiện phân theo 3 vùng. Các DN thuốc “vùng xanh” đã điều chỉnh hoạt động trở lại theo đặc điểm từng phân khu, áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương, nhưng đảm bảo tốt việc vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đồng bộ giải pháp chống dịch và xây dựng kịch bản cụ thể để đảm bảo mục tiêu sản xuất kinh doanh trong tình hình mới là chủ trương của lãnh đạo Công ty CP Thống Nhất Hà Nội. Ông Chu Văn Vượng, trưởng phòng nhân sự công ty cho biết, ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, DN đã chuyển sang chế độ báo cáo và họp online, đầu tư nâng cấp hệ thống phần mềm ERP... Bộ phận văn phòng bố trí làm việc 50% online, đảm bảo giữ khoảng cách và duy trì con số an toàn. Dừng các buổi hội họp đông người, tăng cường họp qua zoom và tập trung quảng bá và bán hàng qua thương mại điện tử.

Các doanh nghiệp khôi phục sản xuất nhưng phải đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp khôi phục sản xuất nhưng phải đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ thị của Chính phủ và UBND TP Hà Nội, trở lại hoạt động sản xuất theo phân khu, Công ty CP Thống Nhất Hà Nội xác định phải bù đắp khó khăn, thiếu hụt lao động bằng việc đẩy mạnh đầu tư máy móc, trang thiết bị tự động hóa, nâng cao năng suất. Trong đó, công ty vẫn duy trì tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát và xử lý các cán bộ, công nhân viên không thực hiện 5K. “Nhờ chuẩn bị sẵn các phương án nên từ khi Covid-19 xuất hiện năm 2020, Công ty CP Thống Nhất vẫn đạt được kết quả khả quan, tăng trưởng 90% và dự báo năm 2021 tăng trưởng 115%”, ông Vượng cho biết.

Đồng thuận với chủ trương phục hồi sản xuất trong tình hình mới, nhưng ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, thực tế đang cho thấy dịch bệnh đang quay đi quay lại với nhiều biến thể khác nhau, tốc độ lây lan của biến thể sau cao gấp nhiều lần biến thể trước. Chính vì thế, hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian tới với xu thế làm việc online vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí ngay cả khi hết dịch thì không phải 100% các công việc offline trước đây sẽ quay trở lại mà sẽ có một tỷ lệ nhất định quyết định chuyển sang công việc làm trực tuyến (online).

“Khi dịch bệnh chưa ổn định, chưa có giải pháp triệt để kết thúc dịch hoặc trở thành một bệnh thông thường có thuốc đặc trị, khả năng tới năm 2022 vẫn xuất hiện trạng thái sản xuất bình thường và có thể lại có giai đoạn bị giãn cách, thậm chí cách ly ảnh hưởng tới sản xuất. Trong khi đó, logistic toàn cầu tiếp tục mất cân đối, đơn giá vận tải tăng, thời gian kéo dài ảnh hưởng lớn tới thời gian giao hàng và chi phí”, ông Trường nhận định.

Cũng theo ông Trường, với tình hình mới sẽ khiến sản xuất ở trạng thái sản lượng đầu ra không đều, không đo lường được năng suất theo tháng thì con đường duy nhất duy trì được tăng trưởng là trong thời gian không giãn cách phải có sản lượng cao hơn để bù lại.

Chính vì thế kế hoạch thị trường luôn ở trạng thái bị động vào năng lực sản xuất có thể lên xuống, bất ngờ vì rủi ro ngoại vi của dịch bệnh. Do đó, một cách tiếp cận hợp lý lúc này có lẽ lại là không đàm phán đơn hàng quá xa. Chấp nhận khó khăn về lập kế hoạch sản xuất, nhưng đổi lại có thể thực hiện được tốt hơn cam kết giao hàng đúng hẹn với khách hàng.

“Nguồn nhân lực sẽ là khâu có áp lực lớn nhất lúc này vì kế hoạch sản xuất không ổn định, lúc thiếu lao động, khi lao động lại nghỉ cần trả lương. Một hệ thống quản trị nhân sự điện tử về di biến động như dạng blue zone là cần thiết cho các phòng nhân sự. Trong điều kiện mới nên tiếp cận suy nghĩ về tiền lương theo giờ, thu nhập theo năm, tháng và giãn-ngừng việc trả theo lương tối thiểu, tháng cao điểm làm nhiều hơn thu nhập cao hơn. Truyền thông và thuyết phục lao động theo hệ thống mới sẽ là yếu tố quan trọng, đảm bảo nhân lực trong điều kiện kế hoạch sản xuất biến thiên và khó dự báo được sớm”, ông Trường chỉ rõ.

Tiêm vaccine cho cán bộ công nhân viên là điều kiện tiên quyết cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp trong tình hình mới.

Tiêm vaccine cho cán bộ công nhân viên là điều kiện tiên quyết cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp trong tình hình mới.

Cho rằng chủ trương điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại theo đặc điểm từng phân khu là đúng đắn và phù hợp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh nêu rõ, hiện nay các DN gần như kiệt quệ, đã bắt đầu phải lên tiếng kêu cứu. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, các DN xuất khẩu đã “ngấm đòn” và đứng trước nguy cơ mất nhiều hợp đồng.

Chính vì thế, phương châm chống dịch trong chiến lược sống chung với Covid-19 phải đi đôi với ổn định sinh kế. Tất nhiên, các biện pháp đưa ra đều phải tính đến các hệ quả của nó đối với sinh kế và có giải pháp giải quyết cụ thể. Không thể thực hiện phong toả cực đoan, phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn virus lây lan nhưng vẫn cần đặt mục tiêu duy trì các hoạt động kinh tế nhất định, để nuôi dưỡng lực lượng chống dịch lâu dài.

“Không mặc nhiên đóng băng toàn bộ hoạt động kinh tế mà phải phân loại các DN theo đặc thù, tính chất hoạt động, theo khu vực, theo năng lực tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn. Các DN đạt tiêu chuẩn an toàn sẽ được ưu tiên hoạt động, ngược lại sẽ phải tạm ngừng để đảm bảo an toàn. Tất nhiên tiêm vaccine phải trở thành chính sách quốc gia trên nguyên tắc tiêm vaccine tự nguyện, không cưỡng ép nhưng cần phải có chính sách khuyến khích tiêm vaccine. Người tiêm vaccine phải được có những ưu tiên nhất định trong việc di chuyển, lao động an toàn”, ông Mạc Quốc Anh chỉ rõ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm