Chủ nhật, 29/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoài An- Võ Hoài Phúc 'song kiếm hợp bích' với album phổ thơ Lâm Xuân Thi

Cẩm Lệ
- 10:57, 07/08/2023

(DNTO) - 'Bén duyên' thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi từ tập nhạc và album Thơ ca, nhạc sĩ Hoài An đã cùng em trai mình là nhạc sĩ Võ Hoài Phúc cùng thực hiện phần 2 với tựa đề 'Lá bài'. Đây là lần đầu tiên hai nhạc sĩ nổi tiếng cùng tìm được sự đồng cảm từ những câu thơ giàu cảm xúc.

Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ lý do anh tiếp tục theo đuổi việc phổ thơ mà trước đây anh chưa từng làm, bắt đầu từ chính sự đồng cảm từ những câu thơ giàu cảm xúc, nhiều chủ đề phong phú của nhà thơ Lâm Xuân Thi.

Từ album Thơ ca 1, với các bài như Chưa, Những ngày Sài Gòn... với cách thể hiện độc đáo khác lạ, nên anh đã tìm được chìa khoá, tiếng nói chung để chuyển tải đến khán giả. Tuy nhiên, một mình thực hiện anh đã nhiều lần rơi vào tình trạng "bí", nên đã lén gửi cho nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, em trai mình như Lá bài, 49 gặp 50... để rủ rê Hoài Phúc cùng tham gia.

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc-Hoài An cùng nhà thơ Lâm Xuân Thi (giữa). Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc-Hoài An cùng nhà thơ Lâm Xuân Thi (giữa). Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

"Mọi điều trên đời đều cần chữ duyên, Hoài Phúc đã nhanh chóng thẩm thấu thơ anh Lâm Xuân Thi, đồng thời cũng như tôi đã cảm nhận và cùng có những cách làm nhạc mà cả hai không phải sửa một câu thơ nào của nhà thơ. Đến khi Phúc phổ được hai bài thơ của anh Lâm Xuân Thi thì tôi nghĩ ngay đến việc nếu có khả năng sẽ làm Thơ ca 2, âm nhạc Võ Hoài Phúc sẽ là chính, còn tôi chỉ phụ họa". Hoài An chia sẻ.

Theo đó, Album Thơ ca 2, chủ đề Lá bài ra đời gồm 13 ca khúc được tuyển chọn từ hàng trăm bài thơ của Lâm Xuân Thi, theo Hoài An là anh đều yêu thích nên đã không thể rút bớt danh sách. Trong album, có thể thấy, dù lần đầu tiên tham gia nhưng Võ Hoài Phúc đã ra mắt 7 ca khúc như: Lá bài, Ngồi kế bên người, Không phải mùa hè, Gửi đến em, Bạn, Gửi đến em... Còn lại là các tác phẩm của Hoài An: Ước mơ xuân, Tháng 12, Không, Kể từ...

Nhạc sĩ Hoài An và Võ Hoài Phúc chia sẻ về quá trình thực hiện album. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nhạc sĩ Hoài An và Võ Hoài Phúc chia sẻ về quá trình thực hiện album. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nói về chủ đề album, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc cho biết, Lá bài là tác phẩm đầu tiên anh phổ nhạc cho thơ anh Lâm Xuân Thi và đây không phải là cách nói về một trò chơi. Nghe tựa đề thì khán giả có thể hiểu nhầm, nhưng thực chất đó là một thái độ sống với cách đánh giá sâu sắc. Khi phổ nhạc, tôi phải đọc nhiều lần mới hiểu hết được những điều mà tác giả chuyển tải.

Nói về việc không mời ca sĩ ngôi sao tham gia dự án, nhạc sĩ Hoài An cho biết, anh luôn muốn có được những giọng hát chất lượng hơn là dùng ngôi sao để làm truyền thông. Trong album, các ca sĩ trẻ như Duy Linh, Nhật Hào, Khánh Ngọc, Quỳnh Như, Đoàn Đại Hòa, Công Thành, Mộc San, Ngọc Thúy,... được Hoài An lựa chọn hoàn toàn dựa vào khả năng chuyên môn.

Nói về việc phát hành album vật lý, Hoài An cũng khẳng định, đây là việc ném tiền qua cửa sổ. Với sự thay đổi cuộc sống, ca sĩ ngày nay đa phần ra mắt từng bài theo dạng MV, ít khi sản xuất album nhiều bài, trừ vài ca sĩ là lượng khán giả hâm mộ lớn.

35708873961750280725960306886898929988332010n-16913271930341540053876

Tuy nhiên, tác giả Tình thơ vẫn nhấn mạnh: “Bạn có thể gửi link MV cho ai đó để nghe, chia sẻ cảm xúc với nhau nhưng sẽ tuyệt hơn rất nhiều nếu bạn cầm một album trên tay, ở bất kỳ định dạng nào (CD, cassette hay đĩa than). Cảm giác đó nó giống như sự khác nhau giữa việc bạn nghe bản nhạc hay bằng tai nghe với việc nghe bài hát ấy phát ra từ chiếc máy đĩa hay mâm đĩa than….

Ngoài ra, nhiều năm sau người nghe nhạc cũng sẽ nhận ra giá trị của đĩa CD so với sản phẩm phát hành trực tuyến". Ngoài đĩa vật lý, anh cũng cung cấp mã QR code để khán giả có thêm lựa chọn tải về để nghe.

Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ dự án tại cuộc họp báo. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ dự án tại cuộc họp báo. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Hoài An cũng khẳng định, để thực hiện được sản phẩm này, ngoài sự ủng hộ của nhà thơ Lâm Xuân Thi, anh cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, 5/13 bài được thu âm với ban nhạc Brother tại phòng thu Tuấn Trình (Mỹ), làm việc trái múi giờ khá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do thu nhiều phòng thu nên việc điều chỉnh âm sắc cả album là một việc không đơn giản.

Trả lời việc kéo dài album Thơ ca có khiến khán giả nhàm chán hay không, Hoài An và Võ Hoài Phúc cho rằng không ngại điều này. Thơ ca là nơi thơ và nhạc cùng cất tiếng. Bản thân thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi có cách thể hiện khá đặc biệt, nên ca từ vốn hay sẵn. Vì vậy, điều quan trọng bắt đúng nhịp thơ, thì sản phẩm sẽ mang đến cảm xúc cho khán giả.

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ anh ấn tượng với nhiều bài thơ về cách thể hiện đầy ẩn ý của tác giả. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc chia sẻ anh ấn tượng với nhiều bài thơ về cách thể hiện đầy ẩn ý của tác giả. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Là một trong những tác giả âm nhạc nổi tiếng từ rất sớm, đến nay gần 30 năm sáng tác nhạc sĩ Hoài An đã có gia tài hơn 700 ca khúc. Vì vậy, với anh việc thu nhập từ tác quyền âm nhạc đã giúp anh có cuộc sống thoải mái. Tuy nhiên, Hoài An cho rằng, lao động nghệ thuật luôn là đam mê, nên với anh được làm việc đã là một hạnh phúc.

Ca sĩ Duy Linh biểu diễn trong chương trình ra mắt. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Ca sĩ Duy Linh biểu diễn trong chương trình ra mắt. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Đặc biệt, Hoài An rất chú tâm đến việc phát hiện các ngôi sao tương lai. Anh cho biết, trong nhiều dịp được làm việc với các bạn trẻ, khi phát hiện ra những tài năng anh đều chủ động liên lạc để có dịp mời hợp tác với các dự án mới.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Showcase We love Vietnam, các nghệ sĩ đã gây quỹ hơn 270 triệu đồng thông qua hoạt động đấu giá.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia với 4 cự ly: Marathon (42,195km), bán Marathon (21,097km), 10km và 5km.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên mang thương hiệu cá nhân cùng sự đồng hành của Hangsilk, NTK Phan Đăng Hoàng khiến cho giới mộ điệu nói chung và Việt Nam nói riêng tự hào khi truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua BST mới tại Tuần lễ thời trang Milano Fashion Week 2025.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tour diễn mang tên 'Take Us To Your Heart’ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 17/11, người hâm mộ tại Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức những bài hit lừng danh trên toàn thế giới của nhóm nhạc Michael Learns To Rock (MLTR) tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong một lần đi tác nghiệp, được tận mắt thấy các em nhỏ xấp xỉ tuổi con mình lao động đồng áng một cách thuần thục, cô bạn đồng nghiệp của tôi bèn cảm thán: “Trạc tuổi con em đấy chị. Con em mọi sinh hoạt cá nhân mẹ còn phải lo tất tần tật…”. Hiện tượng những người “Lớn nhưng không chịu trưởng thành” do bố mẹ bao bọc thái quá là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nhất là ở tại các đô thị.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 20/9, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, Sunrise Events Vietnam (SEV) cùng Nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức khai mạc Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3.
1 tuần
Xem thêm