Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Họa sĩ 30 năm tạo “vết xé” cho quần jeans

Bài, Ảnh: Vĩnh Hy
- 15:26, 26/05/2022

(DNTO) - Bén duyên với nghề “xé quần jeans” nhờ tình cờ thấy được trang phục của nghệ sĩ nhạc Rock, chú Trương Tấn Viễn (58 tuổi, ngụ TP.HCM) đã 30 năm qua, vẫn miệt mài thực hiện công việc của mình, số lượng khách nhiều đến mức chú không nhớ nổi.

Chú Trương Tấn Viền trước đây vốn là một họa sĩ, nhưng do thu nhập từ nghề này không trang trải nổi cuộc sống nên chú quyết định chuyển sang “xé quần jeans” - một nghề chưa từng có trước đấy. 

Chú Viễn chia sẻ: “Ngày trước do không trụ nổi nghề họa sĩ nên chú rẽ hướng sang làm nghề bán quần jeans để nuôi nghề, nuôi gia đình.Từ khi thấy các nghệ sĩ sử dụng những chiếc quần có vết rách biểu diễn thì chú thử làm và bắt đầu có khách đến mua”. 

Mỗi ngày, nhiều người qua lại đều thấy người họa sĩ già miệt mài

Mỗi ngày, nhiều người qua lại đều thấy người họa sĩ già miệt mài "xé quần jeans".

Chú Viễn cũng cho biết, cái nghề xé quần này tương tự như nghề hội họa, ngày trước thì chú vẽ lên quần, giờ là lấy dao rọc giấy xé quần jean, chủ yếu là ý tưởng. Năm 1997, chú bắt đầu chuyển qua hình thức kinh doanh. 

Để cho ra đời những sản phẩm ưng ý, chú đã áp dụng kỹ năng hội họa và đôi bàn tay khéo léo của mình. Vào những năm 90s đã có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đến đặt hàng chú làm. 

Một thời là nghề tạo xu hướng cho giới trẻ đến nay tuy ít nhưng người đàn ông này vẫn giữ nghề vì đam mê.

Một thời là nghề tạo xu hướng cho giới trẻ đến nay tuy ít nhưng người đàn ông này vẫn giữ nghề vì đam mê.

Cũng theo chú Viễn, trước kia, những chiếc quần dạng rách chưa được công nhận nhiều và cũng ít được người chuộng vì ngại. Sau đó, khi các công ty thời trang dùng công nghệ để áp dụng thì có nhiều người lựa chọn như trào lưu và nhờ đó, chú cũng có lượng khách đông hơn.

Loại quần jeans xé theo dạng công nghiệp, máy móc thì ai cũng có thể có, nhưng để tạo mẫu độc, duy nhất thì đa phần khách hàng đều tìm đến chú. Ngoài ra, để tái sử dụng những chiếc quần jeans cũ thì việc xé theo sở thích để làm mới hơn cũng là giải pháp của nhiều người khi đến với chú. 

Những chiếc quần jeans không còn đơn điệu mà thay vào đó là những vết xé có tính nghệ thuật cao.

Những chiếc quần jeans không còn đơn điệu mà thay vào đó là những vết xé có tính nghệ thuật cao.

Chú Viễn tâm sự: “Chú chưa từng nghĩ đến chuyện có người lăng xê cho chú, niềm vui lớn nhất là chỉ cần có người mặc trang phục của mình làm. Chú chưa từng quảng bá, chú nghĩ đây là nghệ thuật mà nghệ thuật sao có thể tính bằng tiền”. 

Thu nhập hiện tại của chú không nhiều, trung bình mỗi tháng từ 8 -9 triệu, có tháng chỉ có 3 triệu, do hai con chú cũng đi làm nên chú còn trụ lại vì đam mê. Bên cạnh đó, từ những chiếc quần cũ chú tái chế thành ví, túi hay các sản phẩm mới lạ để khách hàng có thêm lựa chọn. Mỗi ngày, công việc bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc vào 18 giờ.

jeans 4
Những mẫu sản phẩm được tái chế độc lạ để nhiều khách hàng lựa chọn.

Những mẫu sản phẩm được tái chế độc lạ để nhiều khách hàng lựa chọn.

Đối với những người muốn học nghề này, chú sẵn sàng hướng dẫn, chỉ dạy nhưng phải thực sự muốn theo nó. “Lúc trước, một người Mỹ đến học, nhưng học được 1 buổi rồi biến mất. Con chú cũng không ai theo nghề nên muốn học phải cần có khiếu thẩm mỹ, tuổi đã gần 60 chú chỉ muốn nghề này không mất đi”, chú Viễn tâm tình. 

Thách thức lớn nhất với chú là không được sai sót, có khách đặt làm với chiếc quần lên đến hàng chục triệu đồng, vì thế nếu hư hỏng sẽ phải bồi thường rất cao và ảnh hưởng uy tín. Thế nhưng, chú vẫn nhận làm, điều quan trọng nhất cần hỏi ý kiến khách thật kỹ về hình của mảng xé, đánh dấu lại cho chuẩn, rọc phần đánh dấu nhằm tránh những hiểu lầm không đáng có .

Những chiếc quần có giá trị cao thì chuyện sai sót là gần như bằng không.

Những chiếc quần có giá trị cao thì chuyện sai sót là gần như bằng không.

"Khi mình nói làm nghề xé quần jeans chẳng ai biết, chú nghĩ đây đúng là nghề độc lạ nhất Sài Gòn. Chú mong muốn có truyền nhân, sau này nghề xé quần jeans không còn độc lạ nữa ”, chú Viễn tâm sự.  

Đến nay, tuy lượng khách dần ít đi nhưng người ta vẫn thấy chú Viễn mỗi ngày chăm chỉ thực hiện công việc độc đáo của mình. Cũng vì thế, vẫn còn những chiếc quần jeans thời trang được chính tay người họa sĩ này cho ra đời. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Xem thêm