Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Họa sĩ 30 năm tạo “vết xé” cho quần jeans

Bài, Ảnh: Vĩnh Hy
- 15:26, 26/05/2022

(DNTO) - Bén duyên với nghề “xé quần jeans” nhờ tình cờ thấy được trang phục của nghệ sĩ nhạc Rock, chú Trương Tấn Viễn (58 tuổi, ngụ TP.HCM) đã 30 năm qua, vẫn miệt mài thực hiện công việc của mình, số lượng khách nhiều đến mức chú không nhớ nổi.

Chú Trương Tấn Viền trước đây vốn là một họa sĩ, nhưng do thu nhập từ nghề này không trang trải nổi cuộc sống nên chú quyết định chuyển sang “xé quần jeans” - một nghề chưa từng có trước đấy. 

Chú Viễn chia sẻ: “Ngày trước do không trụ nổi nghề họa sĩ nên chú rẽ hướng sang làm nghề bán quần jeans để nuôi nghề, nuôi gia đình.Từ khi thấy các nghệ sĩ sử dụng những chiếc quần có vết rách biểu diễn thì chú thử làm và bắt đầu có khách đến mua”. 

Mỗi ngày, nhiều người qua lại đều thấy người họa sĩ già miệt mài

Mỗi ngày, nhiều người qua lại đều thấy người họa sĩ già miệt mài "xé quần jeans".

Chú Viễn cũng cho biết, cái nghề xé quần này tương tự như nghề hội họa, ngày trước thì chú vẽ lên quần, giờ là lấy dao rọc giấy xé quần jean, chủ yếu là ý tưởng. Năm 1997, chú bắt đầu chuyển qua hình thức kinh doanh. 

Để cho ra đời những sản phẩm ưng ý, chú đã áp dụng kỹ năng hội họa và đôi bàn tay khéo léo của mình. Vào những năm 90s đã có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng đến đặt hàng chú làm. 

Một thời là nghề tạo xu hướng cho giới trẻ đến nay tuy ít nhưng người đàn ông này vẫn giữ nghề vì đam mê.

Một thời là nghề tạo xu hướng cho giới trẻ đến nay tuy ít nhưng người đàn ông này vẫn giữ nghề vì đam mê.

Cũng theo chú Viễn, trước kia, những chiếc quần dạng rách chưa được công nhận nhiều và cũng ít được người chuộng vì ngại. Sau đó, khi các công ty thời trang dùng công nghệ để áp dụng thì có nhiều người lựa chọn như trào lưu và nhờ đó, chú cũng có lượng khách đông hơn.

Loại quần jeans xé theo dạng công nghiệp, máy móc thì ai cũng có thể có, nhưng để tạo mẫu độc, duy nhất thì đa phần khách hàng đều tìm đến chú. Ngoài ra, để tái sử dụng những chiếc quần jeans cũ thì việc xé theo sở thích để làm mới hơn cũng là giải pháp của nhiều người khi đến với chú. 

Những chiếc quần jeans không còn đơn điệu mà thay vào đó là những vết xé có tính nghệ thuật cao.

Những chiếc quần jeans không còn đơn điệu mà thay vào đó là những vết xé có tính nghệ thuật cao.

Chú Viễn tâm sự: “Chú chưa từng nghĩ đến chuyện có người lăng xê cho chú, niềm vui lớn nhất là chỉ cần có người mặc trang phục của mình làm. Chú chưa từng quảng bá, chú nghĩ đây là nghệ thuật mà nghệ thuật sao có thể tính bằng tiền”. 

Thu nhập hiện tại của chú không nhiều, trung bình mỗi tháng từ 8 -9 triệu, có tháng chỉ có 3 triệu, do hai con chú cũng đi làm nên chú còn trụ lại vì đam mê. Bên cạnh đó, từ những chiếc quần cũ chú tái chế thành ví, túi hay các sản phẩm mới lạ để khách hàng có thêm lựa chọn. Mỗi ngày, công việc bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc vào 18 giờ.

jeans 4
Những mẫu sản phẩm được tái chế độc lạ để nhiều khách hàng lựa chọn.

Những mẫu sản phẩm được tái chế độc lạ để nhiều khách hàng lựa chọn.

Đối với những người muốn học nghề này, chú sẵn sàng hướng dẫn, chỉ dạy nhưng phải thực sự muốn theo nó. “Lúc trước, một người Mỹ đến học, nhưng học được 1 buổi rồi biến mất. Con chú cũng không ai theo nghề nên muốn học phải cần có khiếu thẩm mỹ, tuổi đã gần 60 chú chỉ muốn nghề này không mất đi”, chú Viễn tâm tình. 

Thách thức lớn nhất với chú là không được sai sót, có khách đặt làm với chiếc quần lên đến hàng chục triệu đồng, vì thế nếu hư hỏng sẽ phải bồi thường rất cao và ảnh hưởng uy tín. Thế nhưng, chú vẫn nhận làm, điều quan trọng nhất cần hỏi ý kiến khách thật kỹ về hình của mảng xé, đánh dấu lại cho chuẩn, rọc phần đánh dấu nhằm tránh những hiểu lầm không đáng có .

Những chiếc quần có giá trị cao thì chuyện sai sót là gần như bằng không.

Những chiếc quần có giá trị cao thì chuyện sai sót là gần như bằng không.

"Khi mình nói làm nghề xé quần jeans chẳng ai biết, chú nghĩ đây đúng là nghề độc lạ nhất Sài Gòn. Chú mong muốn có truyền nhân, sau này nghề xé quần jeans không còn độc lạ nữa ”, chú Viễn tâm sự.  

Đến nay, tuy lượng khách dần ít đi nhưng người ta vẫn thấy chú Viễn mỗi ngày chăm chỉ thực hiện công việc độc đáo của mình. Cũng vì thế, vẫn còn những chiếc quần jeans thời trang được chính tay người họa sĩ này cho ra đời. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1 tuần
Xem thêm