Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoa Kỳ có thể điều tra lịch sử 15 năm của doanh nghiệp trong các vụ phòng vệ thương mại

Huyền Trang
- 15:08, 27/12/2024

(DNTO) - Việc doanh nghiệp chủ động lưu trữ hệ thống sổ sách kế toán, có hệ thống truy xuất nguồn gốc sẽ giúp ngành hàng giảm thiệt hại trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại gia tăng từ phía Hoa Kỳ.

Trong lĩnh vực xuất khẩu pin mặt trời, doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với hai cuộc điều tra chống phá giá quan trọng từ Ấn Độ và Mỹ. Ảnh: T.L.

Trong lĩnh vực xuất khẩu pin mặt trời, doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với hai cuộc điều tra chống phá giá quan trọng từ Ấn Độ và Mỹ. Ảnh: T.L.

Hoa Kỳ có thể tăng “đòn” phòng vệ thương mại

11 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, số vụ phòng về thương mại từ Hoa Kỳ với hàng xuất khẩu Việt Nam có chiều hướng tăng theo.

Riêng năm 2024 hiện đã có 11 vụ, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Tính đến nay, Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra 70 vụ việc phòng vệ thương mại với Việt Nam, là thị trường khởi xướng nhiều vụ việc nhất, chiếm khoảng 1/3 số vụ việc.

Các chuyên gia nhận định doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể đối diện với vụ việc điều tra phòng vệ thương mại gia tăng, đặc biệt trong thời kỳ Trump 2.0. Vì vậy, cần chuẩn bị quy trình ứng phó với các tình huống này.

Tại tọa đàm “Phòng vệ thương mại: Góc nhìn từ các vụ việc điều tra với ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời” hôm 27/12, bà Nguyễn Yến Ngọc, Trưởng phòng Phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương lưu ý với những ngành sản xuất có tính cạnh tranh cao như pin năng lượng mặt trời, thép, nhôm… cần tìm hiểu kĩ lưỡng đặc thù ngành sản xuất nội địa của nước nhập khẩu.

“Nếu ngành sản xuất trong nước của họ mạnh, có nhu cầu bảo hộ cao thì cần lưu ý vì họ có thể nộp đơn kiện phòng vệ thương mại với ta. Hoặc nếu họ đã có tiền lệ nộp đơn kiện với ta thì cần hết sức cảnh giác. Vì không phải họ chỉ điều tra một biện pháp mà với ngành pin năng lượng mặt trời, chúng ta đã bị điều tra tất cả các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong trường hợp biện pháp điều tra áp dụng ban đầu có mức thuế thấp hoặc không bị áp thuế thì rủi ro vẫn còn tồn tại”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Vị này lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ quy định của thị trường sở tại, đặc biệt tránh hành vi tiếp tay lẩn tránh, gian lận xuất xứ vì sẽ bị trừng phạt rất nặng. Khi đầu tư cần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa bằng cách sử dụng nguyên liệu tại chỗ hoặc nhập khẩu từ những nước không bị điều tra. 

Nên đa dạng hóa thị trường xuất khẩu vì khi vụ việc điều tra xảy ra chúng ta sẽ cần nhiều thời gian chờ đợi, khó khăn xuất khẩu mặt hàng khác hoặc thậm chí mất luôn thị trường. Nên cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá, bởi nếu sản phẩm cứ giảm giá có thể sẽ bị điều tra chống bán phá giá. Doanh nghiệp cần lưu trữ hệ thống sổ sách kế toán, có hệ thống truy xuất nguồn gốc để xuất trình tài liệu chứng minh trong vụ việc điều tra.

“Hoa Kỳ họ yêu cầu lưu trữ tài liệu tối thiểu 5 năm trong các vụ việc điều tra lẩn tránh. Thậm chí trong các vụ trợ cấp, họ điều tra theo vòng đời sản phẩm, có vụ việc lên tới 15 năm, đồng nghĩa chúng ta phải xuất trình tài liệu lên tới 15 năm”, bà Ngọc lưu ý.

Tính chủ động, hợp tác là điểm cộng

Nhiều ngành sản xuất Việt Nam đã vượt qua các vụ việc phòng vệ thương mại nhờ chủ động ứng phó từ sớm, từ xa. Ảnh: T.L

Nhiều ngành sản xuất Việt Nam đã vượt qua các vụ việc phòng vệ thương mại nhờ chủ động ứng phó từ sớm, từ xa. Ảnh: T.L

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt  Nam tại Hoa Kỳ cho biết các mặt hàng bị Hoa Kỳ điều tra ngày càng đa dạng, từ các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn cho đến mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu chỉ 11 triệu USD.

Hiện nay, các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại được giao cho 2 cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ là Bộ Thương mại (điều tra về biên độ phá giá và trợ cấp) và Ủy ban Thương mại quốc tế (điều tra về tự vệ và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước). Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam khi bị điều tra cũng phải dàn trải nguồn lực trên cả 2 mặt trận, dẫn đến gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin và điều tra. 

Ở góc độ địa phương có 14 doanh nghiệp FDI sản xuất pin mặt trời, tổng vốn giải ngân lên tới 2 tỷ USD, ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, cho biết từ 2021 đến nay, các doanh nghiệp pin năng lượng mặt trời tại địa phương rất khó khăn khi đối diện với các vụ việc phòng vệ thương mại. Đặc biệt với các cuộc điều tra gần đây đã khiến sản lượng doanh nghiệp sụt giảm rõ rệt, có doanh nghiệp giảm trên 50% sản lượng, trong khi nguyên liệu đầu vào và chi phí logistics tăng cao.

“Các doanh nghiệp ở Việt Nam chỉ phụ trách sản xuất, mọi thông tin phải báo cáo về tập đoàn, nhà đầu tư ở nước bạn, sau đó mới có quyết định hợp tác cơ qun chức năng. Vì vậy mỗi một lần trao đổi gặp rất nhiều khó khăn”, ông Toản nói. 

Bên cạnh chính sách siết chặt từ thị trường xuất khẩu, ông Toản cho biết một số doanh nghiệp vẫn coi nhẹ việc ứng phó với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại. Địa phương này đã có rất nhiều giải pháp như mời Cục Phòng vệ thương mại về tập huấn, hỗ trợ nhưng đa phần doanh nghiệp chỉ cử trợ lý, đại diện người Việt Nam đến, nên khi triển khai các quy định pháp luật về hội nhập kinh tế quốc tế còn khó khăn. 

“Ngay cuộc điều tra mới đây, chúng tôi phải tổ chức 5 cuộc làm việc với Cục Phòng vệ thương mại để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, kê khai như thế nào, trả lời ra sao”, ông Toản nhấn mạnh tỉnh Bắc Giang không phân biệt đối xử, đều hỗ trợ bình đẳng doanh nghiệp trong mọi hoạt động, tuy nhiên, doanh nghiệp phải đầu tư sản xuất một cách nghiêm túc để phòng tránh việc sử dụng một phần nguyên liệu từ quốc gia khác.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Xem thêm