Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hỗ trợ chung chung, cào bằng có thể dẫn tới tình trạng doanh nghiệp ‘zombie’

Hương Giang
- 15:30, 01/12/2021

(DNTO) - Đã nhiều thập kỷ nay, nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng về những "doanh nghiệp zombie". Trong bối cảnh dịch Covid-19, doanh nghiệp zombie xuất hiện ngày càng nhiều. Họ duy trì sự sống để nhận tiền trợ cấp trước khi rời khỏi thị trường. Điều này gây nguy hại cho hoạt động kinh doanh, là tín hiệu xấu cho nền kinh tế.

Ông Phan Đức Hiếu. Ảnh: PV.

Ông Phan Đức Hiếu. Ảnh: PV.

Khi bàn về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng  hậu Covid-19, ông Phan Đức Hiếu, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khoá XV, bày tỏ rằng: Trong khâu phân bổ nguồn lực phát triển kinh tế, chính sách phân bổ nguồn lực cho các ngành, lĩnh vực địa bàn chưa hiệu quả và đúng mục tiêu. Vẫn còn quan điểm cho rằng chưa có sự bình đẳng giữa các thành phần doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn lực, giữa các doanh nghiệp có quy mô khác nhau, hạn chế hoặc khó tiếp cận chính sách hỗ trợ.

“Đã đến lúc phải bàn rất chi tiết rằng, các chính sách và biện pháp hỗ trợ của Chính phủ áp dụng cho đối tượng cụ thể nào, có đúng nhu cầu hay không? Chúng ta đừng cào bằng, đừng chung chung. Không thể có chuyện cào bằng các khoản vay cho các doanh nghiệp. Có doanh nghiệp khó khăn ít, có doanh nghiệp khó khăn nhiều, như vậy, không thể doanh nghiệp nào cũng nhận được khoản vay giống nhau”.

Đặc biệt, theo ông Hiếu, với những nguồn lực hỗ trợ có định hướng không đúng còn có thể dẫn đến tình trạng “zombie” doanh nghiệp (công ty xác sống) - là những doanh nghiệp không sống bằng hoạt động sản xuất kinh doanh, mà sống bằng việc tận dụng những chính sách hỗ trợ của nhà nước để làm nguồn lợi.

Ông Hiếu cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nếu cứ cào bằng các khoản hỗ trợ thì những công ty xác sống có thể làm sụt giảm lợi nhuận, năng suất và các nguồn đầu tư, gây nguy hại cho bối cảnh kinh doanh. Đó là một tín hiệu xấu cho nền kinh tế, lây lan sang các công ty vừa và nhỏ đang phát triển.

Chính vì vậy, theo ông Hiếu, xu hướng hiện nay là tạo ra sự sàng lọc mạnh mẽ, làm mới lại các khu vực doanh nghiệp, phương châm là không gượng dậy trên con đường cũ mà phục hồi mạnh mẽ trên con đường mới, khi đó mới có sự đào thải, thanh lọc doanh nghiệp. Bởi theo quy luật cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, bất cứ công ty nào làm ăn hiệu quả sẽ trở thành người chiến thắng trên cuộc chiến thương trường. Mặt khác, kết quả của những kẻ thua cuộc là sự đào thải và diệt vong.

“Hiện tại Việt Nam đang diễn ra điều này. Một lần nữa tôi nhấn mạnh rằng, chúng ta cần xác định chính xác đối tượng cần hỗ trợ lúc này, chỉ doanh nghiệp mạnh mới có thể tiếp tục. Thứ hai, phải sử dụng tối đa cơ chế thị trường, hạn chế tối đa thủ tục mang tính chất hành chính để phân bổ, hỗ trợ tốt nhất cho đối tượng cần hỗ trợ. Còn nếu cứ áp dụng cơ chế hành chính thì các chính sách, gói kích thích kinh tế... sẽ không hiệu quả”, ông Hiếu nói.

Bên cạnh đó, theo ông Hiếu, bản thân các doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi, kèm theo đó phải có phương án kinh doanh, phải gắn với tăng trưởng bền vững...

Với những nguồn lực hỗ trợ có định hướng không đúng còn có thể dẫn đến tình trạng làn sóng zombie hóa doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Với những nguồn lực hỗ trợ có định hướng không đúng còn có thể dẫn đến tình trạng làn sóng zombie hóa doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Cũng liên quan đến câu chuyện các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp sao cho đúng, trúng và đủ liều lượng, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, thẳng thắn nói: Trong đại dịch, Việt Nam là một trong những nước phục hồi chậm nhất. Các nước coi dịch bệnh này là tai nạn chứ không phải là một cuộc khủng hoảng cấu trúc, vì thế khủng hoảng xuống rất nhanh và phục hồi rất nhanh theo hình chữ V. Còn Việt Nam có vẻ như đang là chữ U.

“Có thể Việt Nam có cả vấn đề về cấu trúc chứ không đơn thuần là tai nạn y tế. Điều đó cũng đúng, vì chúng ta đang trong giai đoạn tái cấu trúc nền kinh tế. Chính sách của chúng ta có vẻ lúng túng, chính sách tài khóa 2021 không có mục nào là chống Covid-19. Cả giai đoạn tới đây cũng không có mục nào là tài chính dành cho Covid-19, mà chỉ dùng ngân sách dự phòng để xử lý. Điều đó cho thấy chúng ta không có quy định rõ ràng về tình trạng khẩn cấp của thảm họa như các nước. Cơ quan hành pháp của Việt Nam không có đủ quyền lực để điều hành như trong tình trạng khẩn cấp”, ông Nghĩa bày tỏ.

Từ kinh nghiệm của thế giới và bài học xương máu năm 2009, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, cần thực hiện gói kích thích về lãi suất nhanh, quy mô đủ rộng, đừng như muối bỏ biển. Biện pháp đưa ra cần đơn giản, tiện lợi để nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp thời điểm này. Diễn biến dịch Covid-19 có thể kéo dài hết năm 2022, chưa lường trước những nguy hiểm của các biến thể mới nên cần gói hỗ trợ đủ dài, tạo sức bật cho các doanh nghiệp phục hồi nhanh.

“Cần tính toán kéo dài gói hỗ trợ này trong vòng bao lâu, để sau khi kết thúc thì giải tán quy chế này. Ngân sách và các ngân hàng thương mại cũng phải thanh toán món này cho sòng phẳng, chứ không phải trừ vào thuế doanh nghiệp, chẳng khác đi “đem đá ném xuống ao bèo”, không đâu vào đâu”, ông Nghĩa nói

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm