Thứ ba, 29/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãy làm người kinh doanh tử tế  

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 09/05/2024

(DNTO) - Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.

Trong một thời gian ngắn, chỉ tính riêng khu vực phía Nam, tổng số người phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm đã lên tới hàng trăm người.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) khiến 368 người phải nhập viện hồi cuối tháng 3 khiến dư luận bàng hoàng chưa kịp lắng xuống, thì đầu tháng 5 lại liên tiếp xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm lớn tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai do ăn cơm cuộn và bánh mì, khiến hơn 500 người ngộ độc. Đau lòng hơn là đã có ba người tử vong vì ngộ độc thực phẩm chỉ trong vòng quý I/2024.  

Thông thường những vụ ngộ độc tập thể do thực phẩm gây ra đều có liên quan đến kinh doanh phân phối thực phẩm. Có nghĩa là liên quan đến con người, cụ thể là người tham gia kinh doanh.

Đề cập đến đạo đức kinh doanh, người ta thường dùng hai chữ “tử tế” để ám chỉ.Ảnh: Internet

Đề cập đến đạo đức kinh doanh, người ta thường dùng hai chữ “tử tế” để ám chỉ.Ảnh: Internet

Không chỉ trong kinh doanh thực phẩm, bất kỳ cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp nào trong kinh doanh mà có hành vi dối trá, mánh khóe, lừa đảo, vì lợi nhuận, bất chấp sức khỏe, sinh mạng và thiệt hại tài sản của người khác, cũng đều bị pháp luật nghiêm trị.

Tuy nhiên, trừng phạt chỉ là biện pháp ngăn chặn. Quan trọng là người tham gia kinh doanh phải thấm nhuần trách nhiệm xã hội và đạo đức con người, lấy đó làm kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của mình.

Đề cập đến đạo đức kinh doanh, người ta thường dùng hai chữ “tử tế” để ám chỉ.

“Tử tế” là một khái niệm bao gồm nhiều đức tính tốt đẹp có liên quan đến đạo đức con người như lòng trắc ẩn, nhân ái, vị tha; Tính trung thực, công bằng; Tinh thần hượng tôn pháp luật… Để dạy con cháu làm người tử tế, ông bà ta thường tóm gọn trong cụm từ: “Sống đúng lẽ phải, không làm trái lương tâm”.  

Tử tế trong kinh doanh được đánh giá là một yếu tố quan trọng làm nên sự bền vững cho doanh nghiệp. Bởi một khi doanh nghiệp bất chấp đạo lý, làm hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ tích trữ, mua gian, bán lận… khi bị phát hiện, ngoài chịu hình phạt của pháp luật, họ sẽ bị mất uy tín, bị tẩy chay, bị đào thải khỏi quy luật của thị trường, có thể dẫn đến phá sản…

Kinh doanh không tử tế với các thương hiệu lớn đôi khi dẫn đến tổn hại nền kinh tế quốc gia, ảnh hưởng đến uy tín của dân tộc. Nhắc lại một chút các vụ đình đám đã xảy ra ở nước ta. Điển hình là việc Khải silk và một loạt thương hiệu lớn như Asanzo, SEVEN.am... đã “mập mờ xuất xứ nhãn hiệu”. Hay vụ rau Trung Quốc được “phù phép” thành rau VietGAP vào hệ thống cửa hàng, siêu thị. Hoặc việc nông sản Trung Quốc được các nhà cung cấp “hô biến” thành nông sản Việt làm nhiễu loạn niềm tin, mang lại thiệt hại cho người tiêu dùng và khiến cả nền kinh tế lao đao. Trong kinh doanh dịch vụ, “chặt chém” du khách quốc tế cũng là một cách kinh doanh không tử tế làm tổn hại đến uy tín quốc gia.

Kinh doanh không tử tế ở ngành nông sản thực phẩm, hậu quả của nó đôi khi không xảy ra tức thì mà ngấm ngầm, âm ỉ tàn phá cả một dân tộc. Thực tế chứng minh, rất nhiều căn bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư, xảy ra ở nước ta là do thực phẩm nhiễm độc từ các loại thuốc dùng trong nông nghiệp và chất bảo quản thực phẩm. Để đạt lợi nhuận bằng mọi giá, một bộ phận người kinh doanh bất chấp tất cả, kể cả sức khỏe cộng đồng, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc tạo màu, thuốc kích trái… trong rau củ quả; Sử dụng chất tăng trọng, chất bảo quản trong chăn nuôi gia súc và thủy sản.

Với bà con tiểu thương, kinh doanh tử tế đơn giản hơn nhiều. Chỉ là chúng ta bỏ đi những thói quen xấu như cân thiếu, nói thách, bán hàng giả, kinh doanh thực phẩm bẩn, lạm dụng hóa chất trong chế biến và bảo quản thực phẩm.

Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn - nhà sản xuất Phạm Duy Khánh được bổ nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nghệ sĩ thành phố Hải Phòng, trực thuộc Trung tâm Văn hoá, Điện ảnh, Triển lãm Thành phố, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Thành phố Hải Phòng.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 19 - 21/9/2025, tại tỉnh Quảng Ninh, Giải Pickleball Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ I - năm 2025 sẽ chính thức được tổ chức, quy tụ hơn 1.000 vận động viên là doanh nhân trẻ, nghệ sĩ, KOLs, nhà báo và khách mời trong nước và quốc tế.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với những ứng dụng rộng rãi trong điều trị các chấn thương và bệnh lý mạn tính, kỹ thuật tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân (PRP) đã chính thức được Bộ Y tế Việt Nam công nhận là kỹ thuật hợp pháp, thông qua Thông tư 23/2024/TT-BYT. Hội thảo 'Vai trò huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp' do BV Đại học Y dược TP.HCM tổ chức đã cho thấy những ứng dụng hiệu quả thực tế.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vở diễn 'Chạy đến ngày hôm qua' là một câu chuyện tình yêu thời hiện đại, xoay quanh 4 người trẻ trong hành trình kiếm tìm tình yêu, lý tưởng sống, và nhất là câu hỏi 'Mình là ai giữa cuộc sống này?'
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tổ chức Giải thưởng Châu Á (Asia Awards Organization - AAO) đã chính thức tổ chức lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc Châu Á (Asia Architecture Design Awards - AADA) và Giải thưởng Du lịch - Lữ hành Châu Á (Asia Hospitality Awards - AHA) 2025 tại The Shilla Seoul – biểu tượng của sự giao thoa giữa kiến trúc đương đại và nghệ thuật hiếu khách Hàn Quốc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 25/07, tại Nhà hàng Hoa Mai (Khách sạn REX – TP.HCM), nhà hàng Chay Garden đã ra mắt sự kiện ẩm thực Vu lan Chay lành - Mùa Ươm. Đây là chương trình thường niên do Chay Garden tổ chức nhằm tạo nên một không gian trải nghiệm ẩm thực chay đa giác quan, nơi mỗi khoảnh khắc đều để lại dấu ấn đáng nhớ trong lòng thực khách.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 4 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 5/10/2025, tiếp tục lan tỏa thông điệp “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam xuất hiện chương trình truyền hình thực tế với dạng nhập vai hành động về Công an nhân dân (CAND) mang tên Chiến sĩ quả cảm. Chương trình được dự đoán thu hút người xem với quy mô sản xuất hoành tráng, quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng và đội ngũ gồm các chuyên gia, đặc biệt là những cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CAND.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi âm nhạc cất lên giữa mênh mông trời nước, mọi giới hạn của sân khấu, ánh đèn và thời gian đều tan biến – chỉ còn lại sự kết nối nguyên bản nhất giữa nghệ sĩ và khán giả. “Dreamy Voyage” số đặc biệt, với nhân vật chính là NSND Thanh Lam, là một hành trình như thế. Chương trình nằm trong chuỗi nội dung “Cho Ngày Hoàn Hảo”, được dẫn dắt bởi MC Mạnh Khang.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vượt qua 39 thí sinh vào vòng chung kết, nữ sinh viên Đặng Quỳnh Anh - Đại học Y Hà Nội đã xuất sắc giành danh hiệu cao nhất cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam 2024 diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là nhóm nhạc nam nổi tiếng từ hàng chục năm qua, sau thời gian dài ngưng biểu diễn, hai thành viên nhóm The Men đã tái ngộ khán giả trong đêm live show Cảm xúc trở lại vào đêm 19/7 tại TP.HCM
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai mươi năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, xây dựng nhãn hiệu, phát triển cộng đồng và đào tạo phong cách sống, TS. Nguyễn Thu Hương – Á hậu Quý bà Thế giới 2011, ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên 'Khỏe đẹp từ gốc'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kết lại 'Sketch A Rose' in Saigon, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã gửi lời hẹn đến khán giả vào ngày 18/10/2025: “Hãy cùng diện tà áo dài Việt Nam và hội ngộ tại thánh đường nghệ thuật vào mùa thu này”. Điểm đến của lời hẹn ấy chính là Dolby Theatre - “trái tim nghệ thuật” của Hollywood, Los Angeles.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vài năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ đã có sự thay đổi lớn. Đó là tiêu dùng dựa trên cảm xúc. Họ không chỉ quan tâm đến chức năng hay giá cả của sản phẩm như trước đây. Họ chọn mua những sản phẩm mang lại cho họ nhiều cảm xúc: Gọi là xu hướng “tiêu dùng cảm xúc”. Liệu đây có phải là thị trường tiềm năng nhắm tới của các doanh nghiệp?  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vòng Bán kết toàn quốc cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 kết hợp cùng đêm Gala trao giải Trẻ Concert mùa 1 đã phá vỡ mọi khuôn khổ về thời gian, chương trình đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của hàng ngàn sinh viên từ 6 giờ sáng, tạo nên một "buổi hòa nhạc bình minh" rực rỡ, tôn vinh vẻ đẹp toàn diện và tài năng âm nhạc của thế hệ trẻ Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm