Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãy làm người kinh doanh tử tế  

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 09/05/2024

(DNTO) - Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.

Trong một thời gian ngắn, chỉ tính riêng khu vực phía Nam, tổng số người phải nhập viện điều trị do ngộ độc thực phẩm đã lên tới hàng trăm người.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) khiến 368 người phải nhập viện hồi cuối tháng 3 khiến dư luận bàng hoàng chưa kịp lắng xuống, thì đầu tháng 5 lại liên tiếp xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm lớn tại TP.HCM và tỉnh Đồng Nai do ăn cơm cuộn và bánh mì, khiến hơn 500 người ngộ độc. Đau lòng hơn là đã có ba người tử vong vì ngộ độc thực phẩm chỉ trong vòng quý I/2024.  

Thông thường những vụ ngộ độc tập thể do thực phẩm gây ra đều có liên quan đến kinh doanh phân phối thực phẩm. Có nghĩa là liên quan đến con người, cụ thể là người tham gia kinh doanh.

Đề cập đến đạo đức kinh doanh, người ta thường dùng hai chữ “tử tế” để ám chỉ.Ảnh: Internet

Đề cập đến đạo đức kinh doanh, người ta thường dùng hai chữ “tử tế” để ám chỉ.Ảnh: Internet

Không chỉ trong kinh doanh thực phẩm, bất kỳ cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp nào trong kinh doanh mà có hành vi dối trá, mánh khóe, lừa đảo, vì lợi nhuận, bất chấp sức khỏe, sinh mạng và thiệt hại tài sản của người khác, cũng đều bị pháp luật nghiêm trị.

Tuy nhiên, trừng phạt chỉ là biện pháp ngăn chặn. Quan trọng là người tham gia kinh doanh phải thấm nhuần trách nhiệm xã hội và đạo đức con người, lấy đó làm kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của mình.

Đề cập đến đạo đức kinh doanh, người ta thường dùng hai chữ “tử tế” để ám chỉ.

“Tử tế” là một khái niệm bao gồm nhiều đức tính tốt đẹp có liên quan đến đạo đức con người như lòng trắc ẩn, nhân ái, vị tha; Tính trung thực, công bằng; Tinh thần hượng tôn pháp luật… Để dạy con cháu làm người tử tế, ông bà ta thường tóm gọn trong cụm từ: “Sống đúng lẽ phải, không làm trái lương tâm”.  

Tử tế trong kinh doanh được đánh giá là một yếu tố quan trọng làm nên sự bền vững cho doanh nghiệp. Bởi một khi doanh nghiệp bất chấp đạo lý, làm hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ tích trữ, mua gian, bán lận… khi bị phát hiện, ngoài chịu hình phạt của pháp luật, họ sẽ bị mất uy tín, bị tẩy chay, bị đào thải khỏi quy luật của thị trường, có thể dẫn đến phá sản…

Kinh doanh không tử tế với các thương hiệu lớn đôi khi dẫn đến tổn hại nền kinh tế quốc gia, ảnh hưởng đến uy tín của dân tộc. Nhắc lại một chút các vụ đình đám đã xảy ra ở nước ta. Điển hình là việc Khải silk và một loạt thương hiệu lớn như Asanzo, SEVEN.am... đã “mập mờ xuất xứ nhãn hiệu”. Hay vụ rau Trung Quốc được “phù phép” thành rau VietGAP vào hệ thống cửa hàng, siêu thị. Hoặc việc nông sản Trung Quốc được các nhà cung cấp “hô biến” thành nông sản Việt làm nhiễu loạn niềm tin, mang lại thiệt hại cho người tiêu dùng và khiến cả nền kinh tế lao đao. Trong kinh doanh dịch vụ, “chặt chém” du khách quốc tế cũng là một cách kinh doanh không tử tế làm tổn hại đến uy tín quốc gia.

Kinh doanh không tử tế ở ngành nông sản thực phẩm, hậu quả của nó đôi khi không xảy ra tức thì mà ngấm ngầm, âm ỉ tàn phá cả một dân tộc. Thực tế chứng minh, rất nhiều căn bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư, xảy ra ở nước ta là do thực phẩm nhiễm độc từ các loại thuốc dùng trong nông nghiệp và chất bảo quản thực phẩm. Để đạt lợi nhuận bằng mọi giá, một bộ phận người kinh doanh bất chấp tất cả, kể cả sức khỏe cộng đồng, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc tạo màu, thuốc kích trái… trong rau củ quả; Sử dụng chất tăng trọng, chất bảo quản trong chăn nuôi gia súc và thủy sản.

Với bà con tiểu thương, kinh doanh tử tế đơn giản hơn nhiều. Chỉ là chúng ta bỏ đi những thói quen xấu như cân thiếu, nói thách, bán hàng giả, kinh doanh thực phẩm bẩn, lạm dụng hóa chất trong chế biến và bảo quản thực phẩm.

Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh ra mắt single mới Khóc Blóck trên các nền tảng âm nhạc. Đây ca khúc thứ ba thuộc album phòng thu sắp ra mắt ,mang âm hưởng alternative rock và pop-punk, đánh dấu bước “bẻ lái” táo bạo của Phùng Khánh Linh với một luồng năng lượng bùng nổ.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỗi con người là một hành trình - một lựa chọn để gìn giữ, kế thừa và phát triển bản sắc văn hoá theo cách riêng. Dù là nâng tầm giá trị truyền thống bằng công nghệ hiện đại, phục hưng những di sản tưởng đã bị lãng quên, hay làm sống lại âm hưởng dân gian trong dòng chảy âm nhạc đương đại, họ đều có điểm chung: dám khẳng định bản sắc cá nhân trên hành trình “tiến tới phiên bản vượt trội”.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đen, Phan Mạnh Quỳnh,... đang dồn hết lực tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc đang được chờ đợi tại Ninh Bình.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Fahasa -Điểm hẹn mùa hẹn, công ty phát hành sách TPHCM Fahasa đã khai mạc chuỗi hoạt động phục vụ hè 2025. Đây là sự kiện mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt, hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho thiếu nhi.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án lần này đánh dấu sự trở lại của Đàm Vĩnh Hưng trên đường đua âm nhạc sau 9 tháng tạm ngưng biểu diễn. Tại sự kiện ra mắt album mới "Thanh xuân không phải để khóc" , Đàm Vĩnh Hưng đã không giấu được nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm của khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án '54 Dân tộc Việt Nam' của ca sĩ Phúc Anh đã có một đêm giao lưu đặc biệt - không chỉ bởi vẻ đẹp của âm nhạc mà còn bởi những trái tim đồng điệu vượt qua mọi rào cản giác quan.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
1 tuần
Xem thêm