Gwyneth Paltrow: 'Tôi đang cải trang thành một diễn viên'
(DNTO) - Gwyneth Paltrow - nữ diễn viên đoạt giải Oscar cho vai chính trong bộ phim “Shakespeare in Love”, được người hâm mộ và các nhà phê bình khen ngợi, nhưng khi ở vai trò doanh nhân, cô nhận nhiều ý kiến trái chiều. Cô nói: "Trước đây tôi đã vào vai một diễn viên. Còn bây giờ, tôi tập trung vào Goop”.
Nhiều người cho rằng Goop - thương hiệu về phong cách sống của Gwyneth Paltrow chẳng khác gì một nền tảng thương mại điện tử được thổi phồng quá mức với việc bán đồ trang sức rẻ tiền và các tư tưởng ngụy khoa học. Các nhà quản lý California đã lấy 145.000 đô la từ Goop vào năm 2018 sau khi kiện công ty này vì quảng cáo sai sự thật, trong đó có việc tuyên bố rằng một quả trứng ngọc bích đặt âm đạo trị giá 66 đô la có thể cân bằng nội tiết tố, tăng cường kiểm soát bàng quang và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.
Tuy nhiên, điều đó không cản được con đường kinh doanh của Paltrow. Hiện giá trị của Goop lên hàng trăm triệu đô la, doanh thu ngày càng tăng và Paltrow xem Disney là nguồn cảm hứng, hình dung ra một công ty kinh doanh sản phẩm trực tuyến, trải nghiệm thực tế, quan hệ đối tác quảng cáo và hơn thế nữa.
"Các nguyên lý thực sự về sức khỏe đều miễn phí. Hòa mình vào thiên nhiên, thiền định, sử dụng thực phẩm nguyên chất".
Gwyneth Paltrow
Paltrow lớn lên trong ngành trình diễn. Cha cô là nhà sản xuất Bruce Paltrow, qua đời năm 2002, còn mẹ cô là nữ diễn viên Blythe Danner. Phả hệ này khiến một số người cảm thấy khó chấp nhận việc cô tập trung hoàn toàn vào kinh doanh.
Paltrow kể rằng thỉnh thoảng có người hỏi, "Ai là người đàn ông đang lặng lẽ giúp cô?". Thực tế, không có người đàn ông bí mật nào điều hành Goop cả. Thay vào đó, bản thân Paltrow đã thông thạo việc kinh doanh phức tạp tại Goop, có thể trình bày chi tiết về hệ thống công nghệ, chiến lược thương mại và các dịch vụ email.
G.P. – tên thân mật mà bạn bè gọi cô - vẫn là một người nổi tiếng. Cô ghi hình cho “Good Morning America” để quảng cáo cho cuốn sách dạy nấu ăn mới và hát karaoke trên “The Tonight Show” với Jimmy Fallon.
Dưới đây là cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi phóng viên NYT:
PV: Bạn cảm thấy như thế nào khi lớn lên trong ngành giải trí?
G.P: Tôi được xem mẹ mình trình diễn trên sân khấu khi còn là một cô bé; với tôi, bà là một siêu anh hùng. Tôi có cảm giác bà đang truyền tải năng lượng của vũ trụ. Tôi cũng muốn làm điều đó. Vì vậy, tôi đã tiếp nối bước chân của bà. Diễn xuất cũng mang tính kinh doanh. Bạn phải có niềm tin mãnh liệt - đôi khi ngây thơ và ngốc nghếch - vào bản thân giống như các doanh nhân.
* Mẹ bạn cảm thấy thế nào về việc bạn muốn nối nghiệp bà?
- Bà luôn nói: "Xin con đừng làm diễn viên". Bà mong mỏi tôi tận dụng trí tuệ hơn là tính nghệ thuật trong mình, có lẽ vì bà không muốn tôi bị từ chối quá nhiều. Nghiệp diễn vốn rất đau lòng.
* Vậy thử bắt đầu với tư cách là một diễn viên sẽ như thế nào?
- Tôi trải nghiệm việc quản lý lần đầu tiên ở trên phim trường, bởi vì - và tôi nghĩ các diễn viên nữ khác cũng sẽ đồng ý rằng - một phần vai trò của chúng tôi là để duy trì hòa khí.
* Tôi chưa hiểu lắm ý của bạn.
- Chúng tôi là phụ nữ. Vì vậy, chúng tôi đang phân luồng năng lượng cho đoàn phim và điều chỉnh sự mất cân bằng. Nếu có bất kỳ sự bất hòa nào, đặc biệt là giữa cánh mày râu, nhiệm vụ của tôi là cân bằng lại năng lượng. Ngoài ra, giống như trong hầu hết ngành khác, nam giới thường chiếm ưu thế. Đôi khi bạn là người phụ nữ duy nhất giữa một dàn diễn viên nam, và có thể giúp mang lại khí chất cho một số nhân vật nam.
* Điều đó có đúng trong kinh doanh không? Ở Goop chẳng hạn.
- Ồ, tất nhiên rồi, vừa vô tình vừa hữu ý. Khi tôi bắt đầu kiếm tiền từ Goop, những người bị thu hút không phải là nam giới ở Thung lũng Silicon, mà là những phụ nữ tài năng.
* Có sự tương đồng nào giữa vai trò nhà sản xuất và C.E.O?
- Cha tôi là một ông chủ người Do Thái nhân từ, cứng rắn. Ông được hầu hết mọi người yêu mến, ông chính là hình mẫu của tôi về cách lãnh đạo, một cách có ý thức hay vô thức.
* Vậy điểm cân bằng mà bạn cố gắng đạt được với tư cách người lãnh đạo của công ty là gì?
- Với mỗi lần tái cơ cấu công ty, tôi phải bắt đầu lại hoàn toàn từ con số 0.
* Tại sao lại vậy?
- Điều hành một công ty chỉ có 9 người rất khác so với quản lý và duy trì hòa khí giữa 250 người. Tôi không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Như thể tôi phải quên hết tất cả kiến thức từng biết, học lại mọi thứ, bắt đầu từ con số 0.
* Bạn đã phải quên đi những gì?
- Khi một công ty khởi nghiệp được hình thành, nó tràn đầy năng lượng nữ giới, ngay cả khi công ty đó chỉ toàn nam giới. Đúng không? Bởi vì nó mang tính cộng tác, nó rất cảm xúc, đầy đam mê và bản năng. Đó là những phẩm chất của phụ nữ. Khi quy mô được mở rộng, bạn phải đề ra quy tắc, đó là khi nam tính xuất hiện. Bạn phải đưa ra quy định, phải có bộ phận nhân sự… tất cả những điều này tạo nên cấu trúc cho tổ chức, vốn cực kỳ quan trọng.
Vì vậy, tôi trăn trở về việc phải quên đi một số tính nữ đã cũ, cố gắng áp dụng tính nam đúng lúc và cân nhắc xem liệu có thể dẫn dắt từ sự nữ tính đó hay không.
* Goop là gì?
- Chúng tôi muốn phát triển văn hóa bằng các thông điệp và dịch vụ, đồng thời tổ chức các buổi trò chuyện và diễn đàn để giúp loại bỏ sự mặc cảm. Tôi nghĩ rằng rất nhiều phụ nữ phải trải qua sự xấu hổ. Khi ta nói nhiều về những điều khó nói mà ít người biết đến, ai đó có thể tìm được sự đồng cảm, và ta có thể giúp họ giảm bớt một chút cảm giác tủi thân.
* Goop có phải thương hiệu dành riêng cho phụ nữ?
- Ngay lúc này thì là vậy. Nhưng tôi không muốn loại trừ khách hàng nam. Ngày càng nhiều người đàn ông tâm sự với tôi rằng “Chúng tôi cũng cần những thông điệp và sản phẩm giống vậy”.
* Bạn nghĩ gì về sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ của bạn? Đã có rất nhiều người nổi tiếng thất bại trước đây.
- Khi chúng tôi nói gì đó ấn tượng, tôi luôn thấy người khác bắt đầu viết về nó sau 6 tháng, và 18 tháng sau, các doanh nghiệp khác kinh doanh về nó. Chính điều này đã xác nhận rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Khi tôi thực hiện cuốn sách dạy nấu ăn không chứa gluten vào năm 2015, báo chí nhìn nhận tiêu cực và công kích việc tôi cho con ăn gì, tôi là người mẹ như thế nào. Nhưng bây giờ thị trường thực phẩm không chứa gluten đang rất lớn mạnh.
Nhiều người bảo: "Điều này thật điên rồ, bạn điên rồi". Và bây giờ mọi người lại nghĩ đến việc áp dụng nó. Tôi luôn thắc mắc tại sao mọi người lại tức giận đến vậy khi có người nói về giới tính nữ hoặc cơ quan sinh dục nữ. Tại sao việc một người phụ nữ có quyền tự chủ đối với sức khỏe tình dục hoặc cảm xúc của chính mình lại mang tính đe dọa với họ?
* Nhưng một số thông tin trên trang web của bạn lại đi lạc vào lĩnh vực ngụy khoa học, không những chưa được chứng minh mà còn có khả năng gây nguy hiểm.
- Khi chúng tôi còn non trẻ, chưa kiếm tiền từ thương hiệu này và chỉ đơn giản là sáng tạo nội dung, chúng tôi không nhất thiết phải hiểu tất cả những thông điệp của mình. Chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng, "Ồ, đây là một phương thức thay thế thú vị, hãy viết về nó."
Tất nhiên, chúng tôi đã mắc một số sai lầm trong quá trình thực hiện, nhưng chúng tôi chưa bao giờ ra lệnh. Chúng tôi chưa bao giờ nói “Bạn nên thử cái này” hoặc “Cái này hiệu quả”. Chúng tôi chỉ nói: “Ồ, điều này thật thú vị, hãy phỏng vấn người thực hành phương pháp này”. Và sau đó, bằng cách nào đó được suy diễn thành, "Gwyneth khuyên bạn nên làm điều này".
* Bạn xem mình là một diễn viên lấn sân sang kinh doanh về phong cách sống, hay một doanh nhân tình cờ chạm ngõ điện ảnh?
- Tôi đang cải trang thành một diễn viên.
* Chắc hẳn bạn nhận được lời mời cho rất nhiều thứ, làm thế nào để từ chối?
- Tôi vẫn còn trong giai đoạn nói “có” với mọi thứ, vốn đôi khi gây bất lợi cho tôi. Nhưng với việc xây dựng nền tảng này, nơi tôi có thể chia sẻ tất cả những bài học trong cuộc sống, tôi còn cả một quãng đường dài trước khi đến được giai đoạn nói “không”.
* Bạn đã rèn luyện như thế nào để trở thành một C.E.O.?
- Chủ yếu thông qua các lỗi sai và người cố vấn. Tôi đã từng mù mờ về 99% những điều tôi phải học về cách công ty vận hành. Vì vậy, tôi đã phạm rất nhiều sai lầm.
* Bạn có thể đưa ra một ví dụ không?
- Công nghệ thương mại điện tử của chúng tôi đã có vấn đề ngay từ đầu bởi vì tôi không biết gì về công nghệ.
* Một số người cho rằng Goop là một thương hiệu dành cho giới thượng lưu, nhưng bạn đã bác bỏ. Tại sao vậy?
- Nhiều người được khuyên rằng, "Bạn nên ăn uống điều độ và tập thể dục đều đặn" nhưng họ không muốn chịu trách nhiệm cho bản thân. Vì vậy, chỉ trích người đưa ra lời khuyên đó sẽ dễ dàng hơn là bắt đầu tạo ra những thay đổi nhỏ - vốn rất khó khăn - trong cuộc sống.
Các nguyên lý thực sự về sức khỏe đều miễn phí. Hòa mình vào thiên nhiên, thiền định, sử dụng thực phẩm nguyên chất. Nếu bạn nói với ông bà mình rằng việc ăn thực phẩm nguyên chất, tự nhiên là xa xỉ, họ sẽ nghĩ rằng bạn bị điên.
* Bạn đã bao giờ tham gia khóa tu thiền chưa?
- Rồi. Cách đây khá lâu, tôi tham gia khóa tu thiền tĩnh lặng tại một tu viện ở Catskills. Chúng tôi tụng kinh vào buổi sáng với các nhà sư, cảm giác như đang ở thiên đường. Khóa thiền kết thúc bằng buổi lễ với trà xanh, đó là phần tuyệt vời nhất.
* Bạn cảm thấy như thế nào về trải nghiệm đó?
- Tôi nhận ra nhà tù nội tâm thật đáng sợ, nó không đơn thuần chỉ là sự tĩnh lặng. Có nhiều thứ tái hiện và trở nên rõ ràng bên trong tôi. Thật là khó tin.