Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Góp phần thúc đẩy du lịch bằng âm nhạc truyền thống

Lê Nguyễn
- 10:02, 31/08/2022

(DNTO) - Vừa qua, nền tảng TikTok đã hợp tác cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện #NganNgaVietNam (Ngân Nga Việt Nam) - chiến dịch góp phần thúc đẩy du lịch thông qua nhạc truyền thống.

Trong khuôn khổ chiến dịch #NganNgaVietNam, âm nhạc truyền thống đóng vai trò là cầu nối kết nối các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, được TikTok triển khai cùng các bên liên quan. Cụ thể, vào ngày 30/8/2022, TikTok phát hành video ca nhạc “Ngân Nga Việt Nam", sử dụng bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc Quan họ, Ca Huế và Cải lương, được thực hiện bởi nhạc sĩ Ngô Hồng Quang.

Điểm đặc sắc của “Ngân Nga Việt Nam” đến từ màn biểu diễn của 3 nghệ sĩ đại diện cho 3 dòng nhạc, đó là NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường, NSƯT Vân Khánh. Cả lời nhạc và video ca nhạc còn có sự cố vấn về mặt chuyên môn từ 2 chuyên gia âm nhạc truyền thống: Nghệ sĩ đàn tranh, tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng (hiện là Trưởng Khoa Âm nhạc Truyền thống, Nhạc viện TP.HCM) và tiến sĩ Phan Thuận Thảo (hiện là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Bảo tồn âm nhạc).

Các nghệ sĩ và khách mời đến tham dự buổi ra mắt chiến dịch. Ảnh: PV

Các nghệ sĩ và khách mời đến tham dự buổi ra mắt chiến dịch. Ảnh: PV

"Mục tiêu của TikTok là đa dạng hoá các nội dung hay, có giá trị với cộng đồng trên nền tảng, trong đó có âm nhạc truyền thống, một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam chúng ta qua nhiều thế hệ. Qua chiến dịch này, chúng tôi mong sẽ mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng. Bằng sự dung hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong cách thể hiện của video chủ đạo của chiến dịch, chúng tôi hy vọng âm nhạc truyền thống sẽ tiếp tục được thưởng thức và trân quý bởi các thế hệ tiếp theo", ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ.

Bên cạnh đó, từ ngày 5/9-5/10/2022, TikTok sẽ tổ chức cuộc thi "Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam" nhằm kêu gọi người dùng yêu văn hoá và du lịch trên cả nước tham gia sáng tạo nội dung giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam trên nền nhạc bài hát Ngân Nga Việt Nam ngay trên nền tảng.

Các nghệ sĩ tham gia chiến dịch quảng bá du lịch bằng âm nhạc dân tộc. Ảnh: BTC

Các nghệ sĩ tham gia chiến dịch quảng bá du lịch bằng âm nhạc dân tộc. Ảnh: BTC

Theo đó, người dùng thực hiện và đăng tải video trên nền tảng TikTok kèm hashtag #NganNgaVietNam. Nội dung video giới thiệu một điểm đến du lịch, một danh lam thắng cảnh, hoặc một yếu tố đặc trưng của địa phương mà họ cảm thấy tự hào và muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết đến.

Qua đánh giá của ban giám khảo, là các đại diện đến từ TikTok, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tạp chí Du lịch, và Tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh, video giành chiến thắng sẽ là sự sáng tạo độc đáo dựa trên nền nhạc từ video chủ đạo của chiến dịch.

Từ trái qua: Nghệ sĩ Thuý Hường, Bạch Tuyết và Vân Khánh. Ảnh: NVCC

Từ trái qua: Nghệ sĩ Thuý Hường, Bạch Tuyết và Vân Khánh. Ảnh: NVCC

Người dùng sở hữu video xuất sắc sẽ lần lượt nhận được phần thưởng đến từ nhà tài trợ Di Động Việt, gồm: 1 giải nhất: iPhone 14 Pro Max, 1 giải nhì: iPhone 14 Pro, 1 giải ba: iPhone 14 và 10 giải khuyến khích với 10 hộp quà tặng TikTok.

Nhận định về sự hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam lần này, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: “Nghệ thuật truyền thống là nét đặc trưng của mỗi quốc gia, là một tài nguyên du lịch quý giá. Với sự phát triển của công nghệ, nhất là sự có mặt của các nền tảng giải trí qua video ngắn như TikTok, việc quảng bá du lịch thông qua văn hoá vì thế trở nên dễ dàng hơn.

NSND - tiến sĩ Bạch Tuyết và NS đàn tranh Hải Phượng giao lưu với khán giả. Ảnh: TT

NSND - tiến sĩ Bạch Tuyết và NS đàn tranh Hải Phượng giao lưu với khán giả. Ảnh: TT

TikTok luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, đoàn thể của Việt Nam quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch quốc gia. Hợp tác chiến lược giữa TikTok và Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ là bước tiến nhằm truyền cảm hứng và lan tỏa hình ảnh du lịch quốc gia đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng trên nền tảng, TikTok sẽ cùng Hiệp hội Du lịch xây dựng nền tảng số vững chắc, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các tổ chức và doanh nghiệp du lịch trực thuộc hiệp hội.”

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “Sự lan tỏa mạnh mẽ của các chương trình hợp tác giữa tổng cục và TikTok trong việc phát triển các nội dung quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng TikTok như #HelloVietnam đã cho thấy tính hiệu quả và tiềm năng trong việc quảng bá, thúc đẩy du lịch quốc gia trên nền tảng video ngắn.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình ra mắt chiến dịch. Ảnh: TT

Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình ra mắt chiến dịch. Ảnh: TT

Chúng tôi hy vọng rằng, mô hình kết hợp giữa các nguồn lực, bao gồm chính sách và các hoạt động xúc tiến du lịch địa phương của Tổng cục Du lịch, cùng hệ thống liên kết các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực du lịch của Hiệp hội Du lịch, và sức sáng tạo của người dùng trên nền tảng TikTok, sẽ là công cụ đắc lực trong việc lan tỏa cảnh đẹp, văn hoá của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đó là một trong những thông điệp mà khán giả nhận được tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, tối thứ 7, với một đêm no đầy cảm xúc của bữa tiệc tinh thần, qua vở kịch mang tên: Ghen!
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca đầy trữ tình, sâu lắng và dạt dào cảm xúc của Ôn Vĩnh Quang lần đầu tiên được hát trên vịnh Hạ Long, trên du thuyền đã để lại cho khán giả nhiều câu chuyện bất ngờ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thất nghiệp tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi) ngày càng gia tăng hiện đang là vấn đề toàn cầu, là nỗi lo của nhiều quốc gia. Nếu thất nghiệp ở tuổi đôi mươi là trải nghiệm thành bại của cá nhân thì thất nghiệp ở tuổi trung niên mang theo cả sự “sụp đổ” của cả một gia đình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Mưa lửa" - phim về hành trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, những thước phim khắc họa trọn vẹn hành trình của gia tộc Anh Tài, đưa khán giả đến gần hơn với những câu chuyện chân thực, đầy cảm xúc. Sức hút bộ phim nóng lên với lượng vé bán ra đứng top 1 phòng vé.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toàn bộ vé fan meeting Sweet Lychee của ca sĩ Thiều Bảo Trâm tại TP. Hồ Chí Minh mở bán và tất cả vé nhanh chóng bán hết trong đêm minh chứng cho sự ủng hộ và quan tâm của người hâm mộ dành cho fan meeting đầu tiên trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau phim đầu tay Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh công bố dự án điện ảnh Chị ngã em nâng có sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên đình đám hiện nay như NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Hoài Linh, Lê Khánh, Thuận Nguyễn, Quốc Trường, Uyển Ân,...
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những thông tin được hé lộ, “Mưa lửa" – phim tư liệu về Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 chính thức mở bán và gây sốt khi lập kỷ lục phòng vé phim concert. Bộ phim tư liệu đặc biệt về hành trình của 33 Anh Tài sẽ chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 16/5/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Dưới đáy hồ vừa có buổi showcase độc đáo khi dàn cast và báo giới cùng bước xuống thế giới ở tầng hồ rêu phủ ma mị. Ngoài ra, ekip của bộ đôi Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân cũng tung poster và trailer chính thức đậm chất truyền thuyết đô thị về hồ đá tử thần.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
PGS.TS Bùi Hiền qua đời để lại nhiều tiếc thương và mất mát cho gia đình, người thân, bạn bè và nhiều thế hệ học trò của ông. Trên mạng xã hội, bên cạnh những comment hoặc những icon chia buồn, một số người dùng thả biểu tượng “haha” hoặc những bình luận bày tỏ niềm vui kiểu mỉa mai, hả hê trước sự ra đi của ông. Đây là hành động đi trái với đạo lý của người Việt, đáng phê phán.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển khai chương trình phát hành các phiên bản sách độc quyền, hợp tác với nhiều nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước, công ty Fahasa phối hợp với công ty Tuệ Tri tổ chức buổi talk show giới thiệu tác phẩm 'Con đường chẳng mấy ai đi', một trong những đầu sách nổi bật.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ sau hơn một tuần ra rạp, Lật Mặt 8 đã lập nên kỳ tích khi cán mốc 200 tỷ đồng doanh thu – một cột mốc đầy mơ ước đối với bất kỳ bộ phim Việt nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Tùng Dương, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng nhất của âm nhạc Việt Nam đương đại, vừa chính thức được công bố vinh danh Giải thưởng International Special Awards - Giải thưởng Đặc biệt Quốc tế, Music Awards Japan 2025 (MAJ 2025) – giải thưởng âm nhạc quốc tế lớn nhất Nhật Bản.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hành trình của Miss International Queen Vietnam 2025 khép lại với nhiều dấu ấn khó quên trong lòng công chúng. Tân Hoa hậu chính thức gọi tên Hà Tâm Như, cùng danh hiệu Á hậu 1 thuộc về Nguyễn Cao Minh Anh và danh hiệu Á hậu 2 được trao cho Nguyễn Thuỷ Tiên.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với góc nhìn của nhiều diễn giả uy tín, diễn đàn giáo dục “Giáo dục vượt trội - Nâng niu bản sắc” diễn ra 10/5 đã đặt ra câu hỏi và những góc nhìn về giáo dục vượt trội và việc gìn giữ bản sắc văn hóa là con đường phát huy sức mạnh thế hệ trẻ Việt Nam hội nhập toàn cầu
1 tuần
Xem thêm