Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Góp phần thúc đẩy du lịch bằng âm nhạc truyền thống

Lê Nguyễn
- 10:02, 31/08/2022

(DNTO) - Vừa qua, nền tảng TikTok đã hợp tác cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện #NganNgaVietNam (Ngân Nga Việt Nam) - chiến dịch góp phần thúc đẩy du lịch thông qua nhạc truyền thống.

Trong khuôn khổ chiến dịch #NganNgaVietNam, âm nhạc truyền thống đóng vai trò là cầu nối kết nối các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, được TikTok triển khai cùng các bên liên quan. Cụ thể, vào ngày 30/8/2022, TikTok phát hành video ca nhạc “Ngân Nga Việt Nam", sử dụng bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc Quan họ, Ca Huế và Cải lương, được thực hiện bởi nhạc sĩ Ngô Hồng Quang.

Điểm đặc sắc của “Ngân Nga Việt Nam” đến từ màn biểu diễn của 3 nghệ sĩ đại diện cho 3 dòng nhạc, đó là NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường, NSƯT Vân Khánh. Cả lời nhạc và video ca nhạc còn có sự cố vấn về mặt chuyên môn từ 2 chuyên gia âm nhạc truyền thống: Nghệ sĩ đàn tranh, tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng (hiện là Trưởng Khoa Âm nhạc Truyền thống, Nhạc viện TP.HCM) và tiến sĩ Phan Thuận Thảo (hiện là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Bảo tồn âm nhạc).

Các nghệ sĩ và khách mời đến tham dự buổi ra mắt chiến dịch. Ảnh: PV

Các nghệ sĩ và khách mời đến tham dự buổi ra mắt chiến dịch. Ảnh: PV

"Mục tiêu của TikTok là đa dạng hoá các nội dung hay, có giá trị với cộng đồng trên nền tảng, trong đó có âm nhạc truyền thống, một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam chúng ta qua nhiều thế hệ. Qua chiến dịch này, chúng tôi mong sẽ mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng. Bằng sự dung hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong cách thể hiện của video chủ đạo của chiến dịch, chúng tôi hy vọng âm nhạc truyền thống sẽ tiếp tục được thưởng thức và trân quý bởi các thế hệ tiếp theo", ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ.

Bên cạnh đó, từ ngày 5/9-5/10/2022, TikTok sẽ tổ chức cuộc thi "Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam" nhằm kêu gọi người dùng yêu văn hoá và du lịch trên cả nước tham gia sáng tạo nội dung giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam trên nền nhạc bài hát Ngân Nga Việt Nam ngay trên nền tảng.

Các nghệ sĩ tham gia chiến dịch quảng bá du lịch bằng âm nhạc dân tộc. Ảnh: BTC

Các nghệ sĩ tham gia chiến dịch quảng bá du lịch bằng âm nhạc dân tộc. Ảnh: BTC

Theo đó, người dùng thực hiện và đăng tải video trên nền tảng TikTok kèm hashtag #NganNgaVietNam. Nội dung video giới thiệu một điểm đến du lịch, một danh lam thắng cảnh, hoặc một yếu tố đặc trưng của địa phương mà họ cảm thấy tự hào và muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết đến.

Qua đánh giá của ban giám khảo, là các đại diện đến từ TikTok, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tạp chí Du lịch, và Tạp chí Du lịch TP. Hồ Chí Minh, video giành chiến thắng sẽ là sự sáng tạo độc đáo dựa trên nền nhạc từ video chủ đạo của chiến dịch.

Từ trái qua: Nghệ sĩ Thuý Hường, Bạch Tuyết và Vân Khánh. Ảnh: NVCC

Từ trái qua: Nghệ sĩ Thuý Hường, Bạch Tuyết và Vân Khánh. Ảnh: NVCC

Người dùng sở hữu video xuất sắc sẽ lần lượt nhận được phần thưởng đến từ nhà tài trợ Di Động Việt, gồm: 1 giải nhất: iPhone 14 Pro Max, 1 giải nhì: iPhone 14 Pro, 1 giải ba: iPhone 14 và 10 giải khuyến khích với 10 hộp quà tặng TikTok.

Nhận định về sự hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam lần này, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: “Nghệ thuật truyền thống là nét đặc trưng của mỗi quốc gia, là một tài nguyên du lịch quý giá. Với sự phát triển của công nghệ, nhất là sự có mặt của các nền tảng giải trí qua video ngắn như TikTok, việc quảng bá du lịch thông qua văn hoá vì thế trở nên dễ dàng hơn.

NSND - tiến sĩ Bạch Tuyết và NS đàn tranh Hải Phượng giao lưu với khán giả. Ảnh: TT

NSND - tiến sĩ Bạch Tuyết và NS đàn tranh Hải Phượng giao lưu với khán giả. Ảnh: TT

TikTok luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, đoàn thể của Việt Nam quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch quốc gia. Hợp tác chiến lược giữa TikTok và Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ là bước tiến nhằm truyền cảm hứng và lan tỏa hình ảnh du lịch quốc gia đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, với chuyên môn và thế mạnh về các giải pháp sáng tạo đa dạng trên nền tảng, TikTok sẽ cùng Hiệp hội Du lịch xây dựng nền tảng số vững chắc, bắt đầu từ việc nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho các tổ chức và doanh nghiệp du lịch trực thuộc hiệp hội.”

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: “Sự lan tỏa mạnh mẽ của các chương trình hợp tác giữa tổng cục và TikTok trong việc phát triển các nội dung quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng TikTok như #HelloVietnam đã cho thấy tính hiệu quả và tiềm năng trong việc quảng bá, thúc đẩy du lịch quốc gia trên nền tảng video ngắn.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình ra mắt chiến dịch. Ảnh: TT

Các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình ra mắt chiến dịch. Ảnh: TT

Chúng tôi hy vọng rằng, mô hình kết hợp giữa các nguồn lực, bao gồm chính sách và các hoạt động xúc tiến du lịch địa phương của Tổng cục Du lịch, cùng hệ thống liên kết các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực du lịch của Hiệp hội Du lịch, và sức sáng tạo của người dùng trên nền tảng TikTok, sẽ là công cụ đắc lực trong việc lan tỏa cảnh đẹp, văn hoá của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu từ 2025, người điều kiển xe máy dẫn dắt vật nuôi hoặc để chó, mèo đứng, ngồi ở phía sau xe sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Cần thiết chở chó, mèo bằng xe máy phải đặt vật nuôi trong lồng hoặc túi chuyên dụng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không đứng ngoài việc san sẻ những khó khăn của bà con, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành cùng đồng bào khắc phục hậu quả sau bão, Hà Anh Tuấn và chương trình “Sketch A Rose” sẽ diễn ra tại Los Angeles vào ngày 18/10 đã trích số tiền 50.000 USD (hơn 1,3 tỷ VND) chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (BV ĐHYD), Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da đã tổ chức Lễ ra mắt hai công trình học thuật chuyên sâu 'Bệnh da bọng nước tự miễn' và 'Thủ thuật và Phẫu thuật trong chuyên ngành Da liễu'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ekip Lại Nhật Khoa Entertainment đã ra mắt webdrama 'Làng biển hahaha'. Đây là dự án tâm huyết của nhà sản xuất - diễn viên Lại Nhật Khoa với kỳ vọng mang đến cho khán giả tiếng cười cùng những thông điệp gần gũi, chữa lành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 1 tiếng phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh Miền Bắc bị ảnh hưởng con bão số 10 (Bualoi), tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng, trong đó có 620 triệu đồng tiền mặt nhận trực tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau bộ phim đầu tay Hai Muối được khán giả đón nhận, đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh tiếp tục thể hiện sự “lên tay” ở Chị ngã em nâng. Kịch bản được xây dựng chặt chẽ, khơi gợi cảm xúc từ câu chuyện xoay quanh hai chị em Thương (Lê Khánh) và Lực (Thuận Nguyễn).
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Running Man Vietnam mùa 3 - Chạy ngay đi đã ra mắt dàn diễn viên với sự chào đón của khán giả. Sau 4 năm mới quay trở lại, Running Man Vietnam mùa 3 được đánh giá là một trong những gameshow truyền hình đáng chú ý nhất của năm 2025.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số được xem là giải pháp giúp họ tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử, nhằm kéo gần khoảng cách giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống trong quá trình thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Nguyễn Thị Yến Nhi chính thức khởi hành sang Thái Lan, bắt đầu hành trình chinh phục vương miện Miss Grand International 2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án nghệ thuật công cộng “Chim líu, chim lo, chim tỏ điều gì?” vừa được chính thức ra mắt công chúng TP. HCM sau thành công tại Hà Nội. Tại đây, “trạm lắng nghe” được bố trí có khả năng thu tiếng chim trực tiếp và chuyển đổi thành ngôn ngữ con người, mang lại trải nghiệm độc đáo như một cuộc đối thoại giữa con người và thiên nhiên.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chuyên gia trang điểm - Giám đốc sáng tạo Nam Trung và Nhà thiết kế thời trang Lâm Gia Khang kiến tạo một triển lãm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, nhằm tôn vinh chiều sâu văn hóa, di sản và lối sống bản địa chân thực Việt Nam
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Fahasa Thuận An được đưa vào phục vụ tại điạ điểm mới từ ngày 26/9/2024 tại số 72 Nguyễn Văn Tiết, P. Lái Thiêu, TP.HCM với diện mạo đẹp, sang trọng và nhiều trải nghiệm.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết của Trung ương ngày 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết phải có giải pháp "chống cô đơn" cho người cao tuổi. Ông đưa ra giải pháp “Nhà dưỡng lão bán trú” cho người già. Mô hình này bước đầu được không ít người hưởng ứng. Với các doanh nghiệp bất động sản, đây là cơ hội mở ra một thị trường đầy tiềm năng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh Cục vàng của ngoại đã có buổi showcase với sự tham gia của đạo diễn Khương Ngọc cùng dàn diễn viên trong phim gồm: Nghệ sĩ Việt Hương, Băng Di, Lê Khánh, Tuấn Khải, Thư Đan, Hoàng Anh Panda, bé Gia Hân và Gia Linh.
1 tuần
Xem thêm