Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ việc 'cấm cửa' TikToker: Chủ quán mong nhẹ nhàng, người xem cần công tâm

Vĩnh Hy
- 11:25, 17/08/2022

(DNTO) - Hành động dán ảnh, "cấm cửa" một số cá nhân hiện nở rộ sau sự việc nhiều TikToker đồng loạt làm clip nói về một quán chè. Cách làm của một số cơ sở kinh doanh tuy khẳng định quan điểm riêng nhưng sẽ vô tình vi phạm pháp luật nếu không cẩn trọng.

Thời gian gần đây xuất hiện việc nhiều cơ sở kinh doanh dán ảnh “miễn tiếp” một số TikToker chuyên thực hiện video đánh giá chất lượng dịch vụ, sản phẩm, chủ yếu là về ẩm thực, khiến dư luận chia sẻ, quan tâm.

Nhiều cơ sở kinh doanh

Nhiều cơ sở kinh doanh "cấm sóng" một số TikToker

Trước đó, một số cá nhân dùng mạng xã hội TikTok có lượng công chúng theo dõi lớn chuyên thực hiện những video trải nghiệm, nêu cảm nhận cá nhân về các quán ăn. Thế nhưng, những nhận xét theo quan điểm cá nhân này đã khiến người xem suy nghĩ theo hướng tiêu cực, vô tình khiến một số cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng.

Để “phòng ngừa”, nhiều nhà hàng, quán ăn chọn cách dán ảnh, không tiếp các TikToker nhất định khiến tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau, bênh vực và phản pháo, trên các trang mạng xã hội. 

Nhiều quan điểm đồng thuận với cách làm của các TikToker vì đây là trải nghiệm cá nhân, có thể giúp mọi người dễ dàng cảm nhận về chất lượng của cơ sở kinh doanh mà không cần mất thời gian đến trực tiếp. Nhiều ý kiến cho rằng đây là bình phẩm cá nhân, không phạm luật, nên nếu ngăn cản sẽ vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Theo chị Nguyễn Nhi (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM): “Cũng nhờ các TikToker mà những người xem như mình sẽ phần nào cảm nhận, đánh giá về địa điểm mình đang định tiếp cận. Nhất là với lĩnh vực ẩm thực, nếu nhiều người review không ổn thì mình sẽ cân nhắc có nên đến hay không”.

Việc người có ảnh hưởng xã hội đưa ra quan điểm cá nhân về một loại hình kinh doanh dịch vụ, nhất là ăn uống, không còn xa lạ

Việc người có ảnh hưởng xã hội đưa ra quan điểm cá nhân về một loại hình kinh doanh dịch vụ, nhất là ăn uống, không còn xa lạ

Anh Quang Duy (ngụ quận 4, TP.HCM) cho biết: “Nhiều lần xem clip, thấy các bạn trải nghiệm, nhận xét về một số quán ăn, mình cũng đến thử nhưng có nhiều quán chưa thật sự ngon, do vậy, mình khá tin tưởng việc nhiều người review "chất lượng tệ" thì mình cũng không đến”.

Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng việc dán hình ngăn cấm TikToker là đúng vì đã làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của một số cơ sở. Lượng khách, doanh thu giảm khiến quán rơi vào khó khăn nhất định khi các clip "chê bai" phát hành.

Một số chủ cơ sở kinh doanh cho biết, vấn đề dán ảnh miễn tiếp sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ cá nhân mà còn là chính cơ sở. Dịch vụ, chất lượng tốt thì không quan ngại, còn đăng tải sai lệch thì có pháp luật xử lý. Đối với lĩnh vực ẩm thực, cần những TikToker, người có ảnh hưởng xã hội cần có những từ ngữ tránh gây ra nhầm lẫn, tiêu cực.

Chị Thùy Đan, chủ quán Son Coffee, chia sẻ: “Tôi không cấm ai nhưng muốn quay clip trải nghiệm thì cần trao đổi trước với mình. Biết đâu trải nghiệm của các bạn sẽ khách quan. Nếu có quay thì khi thấy còn lỗi ở khâu phục vụ thì nhắc nhở quán để sửa; còn về hương vị thì thoải mái bởi tùy cảm nhận của mỗi người”.

Những quán bày trí đẹp được khá nhiều người quan tâm, muốn quảng bá, trải nghiệm

Những quán bày trí đẹp được khá nhiều người quan tâm, muốn quảng bá, trải nghiệm

Chị Tuyết, chủ nhà hàng Tuyết nhớ, cho biết: “Cũng có bạn đến review, mình rất vui; nếu có sai sót, các bạn nhắc nhở quán để sửa, câu từ thể hiện trong clip cũng nhẹ nhàng; người xem cũng có cái nhìn tích cực, công tâm hơn. Việc dán bảng cấm, mình không làm vì sẽ có hình ảnh xấu và vi phạm pháp luật”.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, luật sư Bùi Khắc Toản – Văn phòng luật BKT cho biết, việc đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quan điểm cá nhân sẽ không vi phạm pháp luật, nhưng khi vu khống, bịa đặt, bôi nhọ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Luật sư Toản nhận định, tính chất của các clip nhận xét dịch vụ thì không sai nhưng cần sử dụng câu từ chuẩn mực hơn

Luật sư Toản nhận định, tính chất của các clip nhận xét dịch vụ thì không sai nhưng cần sử dụng câu từ chuẩn mực hơn

Các cơ sở kinh doanh nếu cố tình dán ảnh cùng những câu từ gây ảnh hưởng đến cá nhân mà không được sự cho phép của họ là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, Nghị định 144/2022 xử phạt 3 - 5 triệu đồng về hành vi sử dụng hình ảnh của người khác vào mục đích trái pháp luật khi không được cho phép.

Theo quy định của pháp luật dân sự, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân thì phải được người đó cho phép. Chủ quán sử dụng hình ảnh của TikToker nhưng không được họ cho phép là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho cá nhân TikToker đó thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật sư Toản cũng nhận định, những cá nhân có lượng người theo dõi nhất định cần cẩn trọng khi phát ngôn, đưa ra quan điểm, vì có thể ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân, tổ chức được đề cập đến. Bên cạnh đó, người sử dụng mạng cần nhận thức rõ giữa quan điểm cá nhân và thực tế, nhằm tránh chuyển hướng thành yếu tố tiêu cực.

Một số người nhận xét về ẩm thực, ngoài chất lượng dịch vụ thì hương vị, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau, phù hợp với người này nhưng sẽ không “vừa ý” người kia, nếu vì đánh giá của người nổi tiếng mà đánh đồng chất lượng tệ sẽ không công bằng.

Anh Quang Thái (ngụ Tân Bình) cho biết: “Khẩu vị mỗi người không giống nhau, nếu xem người nổi tiếng nói "không ngon" rồi đánh giá món ăn của quán ăn, nhà hàng đó không ngon thì thật sự chưa đúng. Tôi có thể thấy quán này nấu ngon nhưng bạn bè thì không cho như vậy; về hương vị thì mình không phải chuyên gia nên không thể nói gì”.

Nhận xét về sản phẩm, dịch vụ luôn cần sự công tâm, đòi hỏi người đưa ra quan điểm, nhất là người có sự ảnh hưởng đến cộng đồng, cần có cách truyền tải phù hợp, tránh làm lệch lạc cách nhìn của người xem về cơ sở kinh doanh được nhắc đến.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm