Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ việc 'cấm cửa' TikToker: Chủ quán mong nhẹ nhàng, người xem cần công tâm

Vĩnh Hy
- 11:25, 17/08/2022

(DNTO) - Hành động dán ảnh, "cấm cửa" một số cá nhân hiện nở rộ sau sự việc nhiều TikToker đồng loạt làm clip nói về một quán chè. Cách làm của một số cơ sở kinh doanh tuy khẳng định quan điểm riêng nhưng sẽ vô tình vi phạm pháp luật nếu không cẩn trọng.

Thời gian gần đây xuất hiện việc nhiều cơ sở kinh doanh dán ảnh “miễn tiếp” một số TikToker chuyên thực hiện video đánh giá chất lượng dịch vụ, sản phẩm, chủ yếu là về ẩm thực, khiến dư luận chia sẻ, quan tâm.

Nhiều cơ sở kinh doanh

Nhiều cơ sở kinh doanh "cấm sóng" một số TikToker

Trước đó, một số cá nhân dùng mạng xã hội TikTok có lượng công chúng theo dõi lớn chuyên thực hiện những video trải nghiệm, nêu cảm nhận cá nhân về các quán ăn. Thế nhưng, những nhận xét theo quan điểm cá nhân này đã khiến người xem suy nghĩ theo hướng tiêu cực, vô tình khiến một số cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng.

Để “phòng ngừa”, nhiều nhà hàng, quán ăn chọn cách dán ảnh, không tiếp các TikToker nhất định khiến tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau, bênh vực và phản pháo, trên các trang mạng xã hội. 

Nhiều quan điểm đồng thuận với cách làm của các TikToker vì đây là trải nghiệm cá nhân, có thể giúp mọi người dễ dàng cảm nhận về chất lượng của cơ sở kinh doanh mà không cần mất thời gian đến trực tiếp. Nhiều ý kiến cho rằng đây là bình phẩm cá nhân, không phạm luật, nên nếu ngăn cản sẽ vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Theo chị Nguyễn Nhi (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM): “Cũng nhờ các TikToker mà những người xem như mình sẽ phần nào cảm nhận, đánh giá về địa điểm mình đang định tiếp cận. Nhất là với lĩnh vực ẩm thực, nếu nhiều người review không ổn thì mình sẽ cân nhắc có nên đến hay không”.

Việc người có ảnh hưởng xã hội đưa ra quan điểm cá nhân về một loại hình kinh doanh dịch vụ, nhất là ăn uống, không còn xa lạ

Việc người có ảnh hưởng xã hội đưa ra quan điểm cá nhân về một loại hình kinh doanh dịch vụ, nhất là ăn uống, không còn xa lạ

Anh Quang Duy (ngụ quận 4, TP.HCM) cho biết: “Nhiều lần xem clip, thấy các bạn trải nghiệm, nhận xét về một số quán ăn, mình cũng đến thử nhưng có nhiều quán chưa thật sự ngon, do vậy, mình khá tin tưởng việc nhiều người review "chất lượng tệ" thì mình cũng không đến”.

Ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng việc dán hình ngăn cấm TikToker là đúng vì đã làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của một số cơ sở. Lượng khách, doanh thu giảm khiến quán rơi vào khó khăn nhất định khi các clip "chê bai" phát hành.

Một số chủ cơ sở kinh doanh cho biết, vấn đề dán ảnh miễn tiếp sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ cá nhân mà còn là chính cơ sở. Dịch vụ, chất lượng tốt thì không quan ngại, còn đăng tải sai lệch thì có pháp luật xử lý. Đối với lĩnh vực ẩm thực, cần những TikToker, người có ảnh hưởng xã hội cần có những từ ngữ tránh gây ra nhầm lẫn, tiêu cực.

Chị Thùy Đan, chủ quán Son Coffee, chia sẻ: “Tôi không cấm ai nhưng muốn quay clip trải nghiệm thì cần trao đổi trước với mình. Biết đâu trải nghiệm của các bạn sẽ khách quan. Nếu có quay thì khi thấy còn lỗi ở khâu phục vụ thì nhắc nhở quán để sửa; còn về hương vị thì thoải mái bởi tùy cảm nhận của mỗi người”.

Những quán bày trí đẹp được khá nhiều người quan tâm, muốn quảng bá, trải nghiệm

Những quán bày trí đẹp được khá nhiều người quan tâm, muốn quảng bá, trải nghiệm

Chị Tuyết, chủ nhà hàng Tuyết nhớ, cho biết: “Cũng có bạn đến review, mình rất vui; nếu có sai sót, các bạn nhắc nhở quán để sửa, câu từ thể hiện trong clip cũng nhẹ nhàng; người xem cũng có cái nhìn tích cực, công tâm hơn. Việc dán bảng cấm, mình không làm vì sẽ có hình ảnh xấu và vi phạm pháp luật”.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, luật sư Bùi Khắc Toản – Văn phòng luật BKT cho biết, việc đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo quan điểm cá nhân sẽ không vi phạm pháp luật, nhưng khi vu khống, bịa đặt, bôi nhọ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Luật sư Toản nhận định, tính chất của các clip nhận xét dịch vụ thì không sai nhưng cần sử dụng câu từ chuẩn mực hơn

Luật sư Toản nhận định, tính chất của các clip nhận xét dịch vụ thì không sai nhưng cần sử dụng câu từ chuẩn mực hơn

Các cơ sở kinh doanh nếu cố tình dán ảnh cùng những câu từ gây ảnh hưởng đến cá nhân mà không được sự cho phép của họ là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, Nghị định 144/2022 xử phạt 3 - 5 triệu đồng về hành vi sử dụng hình ảnh của người khác vào mục đích trái pháp luật khi không được cho phép.

Theo quy định của pháp luật dân sự, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân thì phải được người đó cho phép. Chủ quán sử dụng hình ảnh của TikToker nhưng không được họ cho phép là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho cá nhân TikToker đó thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật sư Toản cũng nhận định, những cá nhân có lượng người theo dõi nhất định cần cẩn trọng khi phát ngôn, đưa ra quan điểm, vì có thể ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân, tổ chức được đề cập đến. Bên cạnh đó, người sử dụng mạng cần nhận thức rõ giữa quan điểm cá nhân và thực tế, nhằm tránh chuyển hướng thành yếu tố tiêu cực.

Một số người nhận xét về ẩm thực, ngoài chất lượng dịch vụ thì hương vị, mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau, phù hợp với người này nhưng sẽ không “vừa ý” người kia, nếu vì đánh giá của người nổi tiếng mà đánh đồng chất lượng tệ sẽ không công bằng.

Anh Quang Thái (ngụ Tân Bình) cho biết: “Khẩu vị mỗi người không giống nhau, nếu xem người nổi tiếng nói "không ngon" rồi đánh giá món ăn của quán ăn, nhà hàng đó không ngon thì thật sự chưa đúng. Tôi có thể thấy quán này nấu ngon nhưng bạn bè thì không cho như vậy; về hương vị thì mình không phải chuyên gia nên không thể nói gì”.

Nhận xét về sản phẩm, dịch vụ luôn cần sự công tâm, đòi hỏi người đưa ra quan điểm, nhất là người có sự ảnh hưởng đến cộng đồng, cần có cách truyền tải phù hợp, tránh làm lệch lạc cách nhìn của người xem về cơ sở kinh doanh được nhắc đến.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giữa một thị trường giải trí thay đổi không ngừng và luôn đề cao yếu tố kịch tính trong kịch bản, “Gia Đình Haha – Những ngày trời bao la” nổi lên như một hiện tượng tương phản thú vị, một 'bộ phim không kịch bản'.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 diễn ra tại Quảng Ninh với màn tranh tài của 30 ứng viên đến từ mọi miền của Tổ quốc. Với phần thi ứng xử thuyết phục , Nguyễn Hoài Phương Anh đã xuất sắc đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chất giọng truyền cảm cùng những bản tình ca gắn liền với cảm xúc, Vicky Nhung đã đưa khán giả qua một hành trình âm nhạc nhiều tầng bậc, trên sân khấu Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 28/6, Hiệp hội Áo dài TP.HCM tổ chức Đêm Gala “Áo dài tri ân”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ ngày 1/7, các tỉnh thành trên cả nước thực hiện sáp nhập theo nghị quyết của Quốc hội sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh sự khẩn trương của các đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp cũng băn khoăn vì nhiều thay đổi mới, trong đó có liên quan đến bao bì hàng hóa. Không biết có cần thay đổi bao bì với địa chỉ mới hay được tận dụng bao bì cũ sau sáp nhập?  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Qua 8 năm tổ chức, chương trình Caravan thiện nguyện Trở về tuổi thơ tôi 2025 vẫn sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa nhằm trao yêu thương đến với các em học sinh cùng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trở lại với những đổi mới, cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2025 tiếp tục lan tỏa thông điệp về sắc đẹp gắn liền với môi trường biển, đại dương và trách nhiệm cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm