Google bị điều tra vì nghi ngờ có hành vi gian lận trong quảng cáo
(DNTO) - Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) đã mở một cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google vì lo ngại công ty này đang đóng băng các đối thủ cạnh tranh một cách không công bằng.
Vào ngày 25,/5, CMA đã mở một cuộc điều tra theo Chương II của Đạo luật Cạnh tranh 1998 về các hành vi bị nghi ngờ vi phạm luật cạnh tranh của Google. Cuộc điều tra liên quan đến hành vi của Google trên các phần của hệ thống công nghệ quảng cáo.
Đây là cuộc điều tra thứ hai mà CMA có đối với Google, cuộc điều tra đầu tiên là vào tháng 3, khi Google bị tố cáo thông đồng với Meta để chặn các công ty công nghệ nhỏ hơn để giành được chỗ đứng trên thị trường quảng cáo.
Lần này, cuộc điều tra sẽ đi sâu vào “nền tảng công nghệ quảng cáo”, đây là nơi tập hợp các công cụ tạo nên thị trường quảng cáo trực tuyến. Nói cách khác, họ sẽ kiểm tra tất cả các phần chính làm cho hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến hoạt động, bao gồm các khu vực quảng cáo, máy chủ, nhà xuất bản, báo chí và các trang web tin tức...
CMA muốn biết liệu Google có đang sử dụng sự thống trị của mình trong từng mảng kinh doanh riêng biệt này để hướng khách hàng đến các dịch vụ của riêng mình và khiến các đối thủ khó cạnh tranh hơn hay không.
Giám đốc điều hành Andrea Coscelli của cơ quan giám sát cho biết sự cạnh tranh yếu hơn trong lĩnh vực này có thể làm giảm doanh thu quảng cáo của các nhà sản xuất, những người này có thể buộc phải nâng cao chất lượng nội dung và tăng chi phí quảng cáo. Điều này cũng làm cho các công ty dịch vụ quảng cáo nâng cao chi phí hơn nữa đối với khách hàng của họ.
Trong vài năm qua, Google đã phải chịu nhiều khoản tiền phạt và lùm xùm khác nhau liên quan đến hoạt động kinh doanh. Cụ thể vào năm 2017, Google bị EU phạt 2,4 tỷ euro vì ưu tiên dịch vụ mua sắm của mình hơn các đối thủ trong kết quả tìm kiếm, năm 2019 bị phạt 1,5 tỷ euro từ Liên minh châu Âu vì hành vi chống cạnh tranh trong quảng cáo (hiện công ty đang kháng nghị).
Cơ quan điều tra CMA sẽ xem xét bất kỳ thông tin nào mà họ nhận được trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc liệu luật cạnh tranh có bị vi phạm hay không.