Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Góc nhìn hiện thực xã hội qua 12 tác phẩm vào chung khảo giải thưởng 'Văn học tuổi 20' lần 7

Cẩm Lệ
- 20:03, 18/03/2022

(DNTO) - 12 tác phẩm vào chung khảo (6 truyện dài, 6 truyện ngắn), được chọn từ 511 tác phẩm gửi dự thi giải thưởng "Văn học tuổi 20" lần thứ 7, năm 2022 với chủ đề: Tuổi 20 hôm nay - Cuộc sống và Góc nhìn, do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức.

 Theo ông Dương Thành Truyền, nguyên Trưởng ban tổ chức Giải thưởng "Văn học tuổi 20", 12 tác phẩm được công bố vào chung khảo là các tác phẩm xứng đáng có mặt trên kệ sách của Tủ sách Văn học tuổi 20 của NXB Trẻ, để được đến trực tiếp với công chúng.

"Năm nay không có các tác phẩm viết về đề tài chiến tranh, về lịch sử dân tộc, về tín ngưỡng dân gian với bút pháp sử thi, kỳ ảo, xuyên không…, cùng hệ thống chi tiết đồ sộ như vài lần trước. Độ dày mỗi cuốn sách lần này không lớn. Các tập truyện ngắn đương nhiên là… ngắn. Các truyện dài cũng chỉ… vừa đủ dài để thành truyện dài. Cầm trọn bộ sẽ thấy nhẹ tay! Nhưng khi đọc xong, chúng tôi tin chắc rằng, sức nặng của hiện thực từ những trang sách này sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc".

Ban tổ chức công bố các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Ảnh: PV

Ban tổ chức công bố các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Ảnh: PV

Mục đích chính của cuộc vận động sáng tác là để phát hiện và nuôi dưỡng những cây bút trẻ, cây bút mới, cũng như khơi gợi – tạo một sân chơi cho các bạn trẻ đam mê sáng tác gửi gắm đứa con tinh thần của mình. Giải thưởng có thể không phải là ưu tiên hàng đầu của các tác giả dự thi, cái chính là sự khẳng định mình và tạo đà cho những bước tiếp theo trên con đường văn chương.

Giải thưởng "Văn học tuổi 20" lần 7, với chủ đề: Tuổi 20 hôm nay - Cuộc sống và Góc nhìn, nhận bản thảo từ ngày 1/1/2019 – 30/10/2021. (Ban đầu, thời hạn cuối nhận bản thảo là 30/5/2021. Tuy nhiên, nhiều yêu cầu từ những người sáng tác nên BTC đã kéo dài đến ngày 30/10/2021.)

12 tác phẩm lọt vào chung khảo đã được in thành sách. Ảnh: PV

12 tác phẩm lọt vào chung khảo đã được in thành sách. Ảnh: PV

Theo đó các tác phẩm: Kẻ săn chuột (Phã Nguyện), Ngủ ngon nhé nàng thơ (Dương Quỳnh), Cõi người mắc cạn (Hoàng Khánh Duy), Có thú dữ trong thành phố (Nguyên Nguyên), Bảy bảy bốn chín (Hoàng Công Danh), Vệt sáng của bụi (Lê Quang Trạng), Chuồng cọp trên cao (Nguyễn Thu Hằng), Nửa lời chưa nói (Duy Ân), Bí mật bóng tối (Đinh Thành Trung), Lũ chim thích chọn cành khô (Mai Thanh Nga), Chopin biến mất (Hiền Trang), Vụn ký ức (Yang Phan)..., tiếp tục thể hiện những góc nhìn mạnh mẽ, trực diện và đầy chất suy tưởng của những người viết trẻ – viết về chính mình trên con đường tìm kiếm bản ngã khi đối diện và trả lời những vấn đề gai góc của con người, của xã hội và của thời cuộc.

Bằng cái nhìn sâu rộng với vốn hiểu biết dày dặn bởi học thức và trải nghiệm, họ đã đi để khám phá thế giới và khám phá bản thân. Họ khao khát trả lời những câu hỏi: “Vì sao?”, “Tôi là ai?”, “Thế giới này tại sao như vậy?”.

Ông Nguyễn Thành Nam đánh giá về chất lượng các tác phẩm lọt vào chung khảo so với 511 tác phẩm dự thi. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Thành Nam đánh giá về chất lượng các tác phẩm lọt vào chung khảo so với 511 tác phẩm dự thi. Ảnh: PV

Họ mang theo những ám ảnh: Ám ảnh về nguồn cội, về tâm linh trong đời thực, về quá khứ trong kỳ vọng đến tương lai, ám ảnh về ký ức trong hành trình thay đổi số phận, về những tổn thương tinh thần và khát vọng được chữa lành, về trách nhiệm cá nhân trong thực tại bất lực trước những thế lực vượt sức con người…

Và cùng với đó là những chất liệu được khai thác từ âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật, từ triết học, ngôn ngữ học, tâm lý học… được tái tạo, được biểu tượng hóa thành dòng chảy văn chương trong sự kết nối không ngừng của liên tưởng và ngôn từ.

Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng biên tập, Phó Giám đốc Nhà XB Trẻ cho biết, qua 7 lần tổ chức, tổng số tác phẩm dự thi là 2.133 tác phẩm, trong đó số lượng tăng dần qua mỗi lần tổ chức . Điều này chứng tỏ Cuộc vận động sáng tác hay giải thưởng này đã khẳng định được mình và đặc biệt dòng chảy văn học trong cuộc sống chúng ta hôm nay vẫn chảy và không ngừng lớn mạnh.

Tác giả Nguyễn Dương Quỳnh, giảng viên khoa Thiết kê nghệ thuật, Đại học Hoa Sen là gương mặt quen thuộc vào vòng chung khảo. Ảnh: PV

Tác giả Nguyễn Dương Quỳnh, giảng viên khoa Thiết kê nghệ thuật, Đại học Hoa Sen là gương mặt quen thuộc vào vòng chung khảo. Ảnh: PV

Ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm đến việc sáng tác. Các tác phẩm của khoảng hơn 2.000 tác giả dự thi trong 28 năm qua không chỉ đậm chất văn chương mà còn vẽ lên được chân dung của thế hệ mình. Bởi viết cho hay viết về tuổi đôi mươi chính là cách các tác giả thể hiện và chia sẻ tiếng nói của mình cho những người cùng thế hệ.

Từ cuộc vận động sáng tác bước ra, có những tác giả đã có tên tuổi trên văn đàn, có tác giả rẽ sang hướng khác, nhưng nhiều tác giả vẫn còn tiếp tục sáng tác hay làm việc trong cách lĩnh vực có liên quan đến sáng tác và sách vở.

Tác giả Phã Nguyện lần đầu tiên dự thi với tác phẩm đầu tay Kẻ săn chuột, lọt vào vòng chung khảo. Ảnh: PV

Tác giả Phã Nguyện lần đầu tiên dự thi với tác phẩm đầu tay Kẻ săn chuột, lọt vào vòng chung khảo. Ảnh: PV

12 tác giả của các tác phẩm vào Chung khảo có ngành nghề đa dạng, từ giáo viên, nhà báo, nhà văn, kỹ sư, đến... kinh doanh cà phê, hoặc đang làm nghiên cứu sinh. Các tác giả sống trải dài khắp ba miền Bắc, Trung Nam, từ Hải Dương, Hà Nội, Quảng Trị đến TPHCM, An Giang... Trong đó có 3 tác giả đã từng hoặc đang học tập, sinh sống ở nước ngoài.

Chính sự đa dạng trong độ tuổi, ngành nghề, nơi sinh sống, chất liệu viết, lối viết … đã giúp cho 12 tác phẩm được các giám khảo sơ khảo chọn lựa phản ánh được phần lớn cuộc sống và quan tâm của tuổi 20 hôm nay, như đúng chủ đề của giải thưởng.

Đó là trách nhiệm của người trẻ trước cuộc sống và xã hội, là vấn đề môi trường, chữa lành tâm lý. Đó là những thân phận dưới đáy xã hội, những áp lực của cuộc sống công sở, hay cuộc mưu sinh nơi thành thị. Hay đó chính là văn chương, ngôn ngữ và nghệ thuật được chính các tác giả chọn làm đề tài. Tất cả được các tác giả thể hiện qua lối viết khá đa dạng, chỉn chu, mới mẻ và hiện đại.

Ban tổ chức tặng hoa cho một số tác giả vào chung khảo. Ảnh: PV

Ban tổ chức tặng hoa cho một số tác giả vào chung khảo. Ảnh: PV

Hiện tại, Ban giám khảo Chung khảo đang làm việc và dự kiến buổi tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 24/5/2022.

Cuộc Vận động sáng tác Văn học tuổi 20 do Hội Nhà văn TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ phối hợp tổ chức lần đầu tiên năm 1994-1995, đến nay qua 7 lần tổ chức đã gặt hái những thành tựu đáng khích lệ và ngày càng khẳng định uy tín trên văn đàn.

Qua 7 lần đó, Ban tổ chức cũng đã có những thay đổi để phù hợp với xu hướng sáng tác và phù hợp với thời đại. Ở Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần 5, BTC đã chọn cách hiển danh các tác phẩm dự thi, và chấp nhận cả những tác phẩm sáng tác đăng trên Blog.

Năm 2019 Hội Nhà văn TP.HCM và Báo Tuổi Trẻ không còn đồng hành cùng NXB Trẻ. Và năm 2019, NXB cũng đã đổi tên Cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 thành Giải thưởng Văn học tuổi 20.

Ban giám khảo chung khảo gồm các thành viên:  PGS.TS.Ngô Văn Giá; PGS.TS. Nguyễn Thành Thi; Nhà báo Thúy Nga; Nhà văn Phan Hồn Nhiên; Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức khép lại tại khu du lịch Hồ Mây, Vũng Tàu với hai ngôi vị cao quý nhất thuộc về thí sinh đại diện Philippines và Uzbekistan.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 18/5, liveshow "Ngày em thắp sao trời" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với sự góp mặt của 4.000 khán giả. Nữ ca sĩ Mỹ Tâm xuất hiện với vai trò khách mời, có màn song ca tình tứ với Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người thích thú.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thông tin nam diễn viên - người mẫu Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng, thương tiếc khi mới đây anh liên tục về nước tham gia nhiều dự án.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/5, mạng xã hội SongKhoePlus.vn phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM tổ chức chương trình Tọa đàm và tổng kết, trao giải cuộc thi viết: "Sách – người thầy, người bạn" năm 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
6 ngày
Xem thêm