Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để văn nghệ nước nhà tươi mãi sắc xuân

PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt
- 14:57, 29/01/2022

(DNTO) - Văn hóa luôn là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Trong các loại hình văn hóa, nghệ thuật biểu diễn đóng một vai trò quan trọng, là phương tiện truyền bá văn hóa và giáo dục tư tưởng lối sống đạo đức một cách hữu hiệu nhất.

Do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng, đòi hỏi các nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn nghệ thuật luôn phải đổi mới tiết mục, hình thức biểu diễn, trang thiết bị kỹ thuật. Ảnh: Vu Pham Van.

Do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng, đòi hỏi các nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn nghệ thuật luôn phải đổi mới tiết mục, hình thức biểu diễn, trang thiết bị kỹ thuật. Ảnh: Vu Pham Van.

Khi văn hóa bị “bỏ quên” trên con đường phát triển kinh tế

Từ năm 1986, bắt đầu công cuộc đổi mới, văn học nghệ thuật nước nhà đã vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, nghệ thuật biểu diễn cũng chịu những áp lực lớn từ các khâu sáng tác, dàn dựng, biểu diễn, đến công chúng. 

Các đơn vị nghệ thuật có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế xã hội. Do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng, đòi hỏi các nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn nghệ thuật luôn phải đổi mới tiết mục, hình thức biểu diễn, trang thiết bị kỹ thuật. Nhiều đơn vị nghệ thuật tư nhân ra đời hoạt động có hiệu quả, làm thay đổi bức tranh “mậu dịch” của đời sống văn nghệ.

Quy luật giá trị đã phát huy tính năng động trong hoạt động biểu diễn thì lợi nhuận tối đa và tính chất thương mại hóa nghệ thuật đã trở thành mục tiêu kiếm sống, làm giàu cho một số nghệ sĩ và đơn vị nghệ thuật. Kết quả là sinh ra những sản phẩm tạp kỹ thập cẩm, bi lụy, tấu hài rẻ tiền… thiếu tính nghệ thuật, mang nặng tính thực dụng. 

Nghịch lý là những loại chương trình này lại được một bộ phận công chúng đón nhận, sẵn sàng bỏ tiền để mua vé giá cao, khiến môi trường văn hóa bị rối loạn, thước đo giá trị nghệ thuật bị đảo lộn, lệch chuẩn.

Không phải mọi lúc, mọi nơi việc tăng trưởng kinh tế đã song hành với phát triển văn hóa, thậm chí văn hóa còn bị “bỏ quên” trên con đường phát triển kinh tế. Đã đến lúc phải xác định rõ vai trò của văn hóa, văn học nghệ thuật trong đời sống xã hội và dành nhiều nguồn lực kinh tế (nhà nước, tư nhân, xã hội hóa) để làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển văn hóa. 

Nhiều đơn vị nghệ thuật tư nhân ra đời hoạt động có hiệu quả, làm thay đổi bức tranh “mậu dịch” của đời sống văn nghệ. Ảnh: Vu Pham Van.

Nhiều đơn vị nghệ thuật tư nhân ra đời hoạt động có hiệu quả, làm thay đổi bức tranh “mậu dịch” của đời sống văn nghệ. Ảnh: Vu Pham Van.

Cần xác định rõ nghệ thuật biểu diễn là hoạt động công ích hay hoạt động kinh doanh. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn nhằm phục vụ chính trị hay là một phương tiện để sinh lời thông qua các hình thức giải trí đơn thuần. 

Nếu vì mục đích vụ lợi (kinh doanh) thì phải chấp nhận cạnh tranh và phải phụ thuộc vào thị trường. Nếu là hoạt động không vụ lợi (phục vụ chính trị, xã hội) thì cần phải có chính sách tài trợ thích đáng của nhà nước thì hoạt động biểu diễn mới tồn tại và phát triển được.

Kinh tế và văn hóa là hai phạm trù không thể tách rời

Giữa hoạt động kinh tế và hoạt động văn hóa có 2 quan điểm khác nhau: Quan điểm thứ nhất cho rằng, kinh tế thuộc lĩnh vực vật chất, phục vụ cho những mục tiêu, nhu cầu thực tế và sinh ra tiền. Còn văn hóa là hoạt động của lĩnh vực tinh thần, phục vụ cho những mục đích chính trị, tuyên truyền, nghệ thuật. Kinh tế và văn hóa không có quan hệ với nhau?! 

Quan điểm ngược lại thì cho rằng hoạt động văn hóa cũng là hoạt động kinh tế, chịu tác động của các quy luật kinh tế, quy luật thị trường như là sản phẩm vật chất khác. Quan niệm này dẫn đến việc coi hoạt động văn hóa chỉ là kinh doanh đơn thuần, coi nhẹ thậm chí bỏ qua chức năng nghệ thuật, mục đích chính trị. 

Cả 2 quan điểm trên đều chưa hiểu đúng về bản chất hoạt động nghệ thuật. 

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoạt động văn hóa, trong đó có hoạt động biểu diễn nghệ thuật không thể không tính đến các yếu tố kinh tế. Kinh tế là một yếu tố khách quan tồn tại trong hoạt động văn hóa. 

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật là một loại hình lao động dịch vụ của xã hội, góp phần gia tăng tổng sản phẩm của xã hội. Hoạt động văn hóa nghệ thuật sẽ góp phần vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). 

Kinh tế là một yếu tố khách quan tồn tại trong hoạt động văn hóa. Ảnh: Vu Pham Van.

Kinh tế là một yếu tố khách quan tồn tại trong hoạt động văn hóa. Ảnh: Vu Pham Van.

Việc thu thuế từ các buổi biểu diễn của các cá nhân nghệ sĩ và thu phí bản quyền tác giả đối với đơn vị sử dụng tác phẩm là nguồn thu lớn bổ sung vào ngân sách Nhà nước. Số tiền thu được sẽ sử dụng để giải quyết vấn đề tác quyền với các tác giả, một phần tái đầu tư sáng tạo theo hình thức đặt hàng và đầu tư vào một số lĩnh vực cần hỗ trợ như Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch, sân khấu cổ truyền dân tộc… 

Bảo tồn và quảng bá các loại hình nghệ thuật dân tộc là cần thiết. Bên cạch đó nhà nước cũng cần đầu tư vào các loại hình nghệ thuật kinh điển như kịch nói, giao hưởng, ba lê… nhằm phát triển hài hòa giữa các loại hình dân tộc và hiện đại, giữa cổ và kim, đó là những điều kiện cần thiết để “cây” văn nghệ nước nhà đâm chổi nảy lộc, tỏa hương thơm ngát cho đời và tươi mãi sắc xuân.

Muốn đổi mới hoạt động nghệ thuật biểu diễn, cần nhìn vào yếu tố con người. Nghệ sĩ cần được tôn trọng, đề cao và phải có những chính sách đãi ngộ xứng đáng để khơi dậy niềm đam mê, phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của họ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
1 tuần
Xem thêm