Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để văn nghệ nước nhà tươi mãi sắc xuân

PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt
- 14:57, 29/01/2022

(DNTO) - Văn hóa luôn là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Trong các loại hình văn hóa, nghệ thuật biểu diễn đóng một vai trò quan trọng, là phương tiện truyền bá văn hóa và giáo dục tư tưởng lối sống đạo đức một cách hữu hiệu nhất.

Do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng, đòi hỏi các nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn nghệ thuật luôn phải đổi mới tiết mục, hình thức biểu diễn, trang thiết bị kỹ thuật. Ảnh: Vu Pham Van.

Do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng, đòi hỏi các nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn nghệ thuật luôn phải đổi mới tiết mục, hình thức biểu diễn, trang thiết bị kỹ thuật. Ảnh: Vu Pham Van.

Khi văn hóa bị “bỏ quên” trên con đường phát triển kinh tế

Từ năm 1986, bắt đầu công cuộc đổi mới, văn học nghệ thuật nước nhà đã vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, nghệ thuật biểu diễn cũng chịu những áp lực lớn từ các khâu sáng tác, dàn dựng, biểu diễn, đến công chúng. 

Các đơn vị nghệ thuật có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế xã hội. Do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng, đòi hỏi các nghệ sĩ, ca sĩ, đoàn nghệ thuật luôn phải đổi mới tiết mục, hình thức biểu diễn, trang thiết bị kỹ thuật. Nhiều đơn vị nghệ thuật tư nhân ra đời hoạt động có hiệu quả, làm thay đổi bức tranh “mậu dịch” của đời sống văn nghệ.

Quy luật giá trị đã phát huy tính năng động trong hoạt động biểu diễn thì lợi nhuận tối đa và tính chất thương mại hóa nghệ thuật đã trở thành mục tiêu kiếm sống, làm giàu cho một số nghệ sĩ và đơn vị nghệ thuật. Kết quả là sinh ra những sản phẩm tạp kỹ thập cẩm, bi lụy, tấu hài rẻ tiền… thiếu tính nghệ thuật, mang nặng tính thực dụng. 

Nghịch lý là những loại chương trình này lại được một bộ phận công chúng đón nhận, sẵn sàng bỏ tiền để mua vé giá cao, khiến môi trường văn hóa bị rối loạn, thước đo giá trị nghệ thuật bị đảo lộn, lệch chuẩn.

Không phải mọi lúc, mọi nơi việc tăng trưởng kinh tế đã song hành với phát triển văn hóa, thậm chí văn hóa còn bị “bỏ quên” trên con đường phát triển kinh tế. Đã đến lúc phải xác định rõ vai trò của văn hóa, văn học nghệ thuật trong đời sống xã hội và dành nhiều nguồn lực kinh tế (nhà nước, tư nhân, xã hội hóa) để làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển văn hóa. 

Nhiều đơn vị nghệ thuật tư nhân ra đời hoạt động có hiệu quả, làm thay đổi bức tranh “mậu dịch” của đời sống văn nghệ. Ảnh: Vu Pham Van.

Nhiều đơn vị nghệ thuật tư nhân ra đời hoạt động có hiệu quả, làm thay đổi bức tranh “mậu dịch” của đời sống văn nghệ. Ảnh: Vu Pham Van.

Cần xác định rõ nghệ thuật biểu diễn là hoạt động công ích hay hoạt động kinh doanh. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn nhằm phục vụ chính trị hay là một phương tiện để sinh lời thông qua các hình thức giải trí đơn thuần. 

Nếu vì mục đích vụ lợi (kinh doanh) thì phải chấp nhận cạnh tranh và phải phụ thuộc vào thị trường. Nếu là hoạt động không vụ lợi (phục vụ chính trị, xã hội) thì cần phải có chính sách tài trợ thích đáng của nhà nước thì hoạt động biểu diễn mới tồn tại và phát triển được.

Kinh tế và văn hóa là hai phạm trù không thể tách rời

Giữa hoạt động kinh tế và hoạt động văn hóa có 2 quan điểm khác nhau: Quan điểm thứ nhất cho rằng, kinh tế thuộc lĩnh vực vật chất, phục vụ cho những mục tiêu, nhu cầu thực tế và sinh ra tiền. Còn văn hóa là hoạt động của lĩnh vực tinh thần, phục vụ cho những mục đích chính trị, tuyên truyền, nghệ thuật. Kinh tế và văn hóa không có quan hệ với nhau?! 

Quan điểm ngược lại thì cho rằng hoạt động văn hóa cũng là hoạt động kinh tế, chịu tác động của các quy luật kinh tế, quy luật thị trường như là sản phẩm vật chất khác. Quan niệm này dẫn đến việc coi hoạt động văn hóa chỉ là kinh doanh đơn thuần, coi nhẹ thậm chí bỏ qua chức năng nghệ thuật, mục đích chính trị. 

Cả 2 quan điểm trên đều chưa hiểu đúng về bản chất hoạt động nghệ thuật. 

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoạt động văn hóa, trong đó có hoạt động biểu diễn nghệ thuật không thể không tính đến các yếu tố kinh tế. Kinh tế là một yếu tố khách quan tồn tại trong hoạt động văn hóa. 

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật là một loại hình lao động dịch vụ của xã hội, góp phần gia tăng tổng sản phẩm của xã hội. Hoạt động văn hóa nghệ thuật sẽ góp phần vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). 

Kinh tế là một yếu tố khách quan tồn tại trong hoạt động văn hóa. Ảnh: Vu Pham Van.

Kinh tế là một yếu tố khách quan tồn tại trong hoạt động văn hóa. Ảnh: Vu Pham Van.

Việc thu thuế từ các buổi biểu diễn của các cá nhân nghệ sĩ và thu phí bản quyền tác giả đối với đơn vị sử dụng tác phẩm là nguồn thu lớn bổ sung vào ngân sách Nhà nước. Số tiền thu được sẽ sử dụng để giải quyết vấn đề tác quyền với các tác giả, một phần tái đầu tư sáng tạo theo hình thức đặt hàng và đầu tư vào một số lĩnh vực cần hỗ trợ như Giao hưởng, Nhạc kịch, Vũ kịch, sân khấu cổ truyền dân tộc… 

Bảo tồn và quảng bá các loại hình nghệ thuật dân tộc là cần thiết. Bên cạch đó nhà nước cũng cần đầu tư vào các loại hình nghệ thuật kinh điển như kịch nói, giao hưởng, ba lê… nhằm phát triển hài hòa giữa các loại hình dân tộc và hiện đại, giữa cổ và kim, đó là những điều kiện cần thiết để “cây” văn nghệ nước nhà đâm chổi nảy lộc, tỏa hương thơm ngát cho đời và tươi mãi sắc xuân.

Muốn đổi mới hoạt động nghệ thuật biểu diễn, cần nhìn vào yếu tố con người. Nghệ sĩ cần được tôn trọng, đề cao và phải có những chính sách đãi ngộ xứng đáng để khơi dậy niềm đam mê, phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của họ.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ một món ăn dân dã của người nghèo, không biết tự khi nào, cơm tấm đã trở thành món ăn “quốc dân” và là biểu tượng văn hóa ẩm thực của Sài Gòn. Mới đây, cơm tấm Việt Nam đã chính thức được đưa vào thực đơn của chuỗi thức ăn nhanh Matsuya tại Nhật Bản – một bước tiến lớn của ẩm thực Việt trên thị trường quốc tế.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Được mời sang Hàn Quốc tham gia vai diễn trong vở nhạc kịch lịch sử được đầu tư hoành tráng 'Tướng Jang Han Sang' tại Uiseong, Gyeongbuk, NSND Mỹ Uyên đã trải qua những ngày áp lực tập luyện cũng như học hỏi thêm từ các đồng nghiệp nước bạn. Đến nay, sau 4 đêm diễn thành công, nữ nghệ sĩ trào dâng nhiều cảm xúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm Chung kết Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2025, 14/9, đã khép lại với những màn trình diễn mãn nhãn, loạt phần thi hấp dẫn cùng khoảnh khắc đăng quang đầy cảm xúc. Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi đến từ Đắk Lắk đã có màn thể hiện xuất sắc và đăng quang ngôi vị cao nhất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án phi lợi nhuận 'Hành trình Việt Nam' khởi động đêm nhạc 'Những lá cờ trên bầu trời Tổ quốc' tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Đêm nhạc đánh dấu bước mở đầu cho chặng đường kéo dài 5 năm, kết nối và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động văn hoá, nghệ thuật trên khắp cả nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim điện ảnh Cục Vàng Của Ngoại vừa tiếp tục “chiêu đãi” khán giả bằng những thước phim hậu trường hiếm có, hé lộ nỗ lực đáng trân trọng của ê-kíp trong việc tái hiện một khu xóm Sài Gòn trải qua bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong năm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13/9, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” , với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên, hàng trăm chuyên gia, hơn 30 doanh nghiệp và nghệ sĩ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
6 ngày
Xem thêm