Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Gỡ rối' cho nhà ở xã hội: Để những giấc mơ thành hiện thực

Hoàng Yến
- 08:00, 23/10/2021

(DNTO) - TP.HCM đã đặt kế hoạch "1 triệu nhà ở giá rẻ" cho lực lượng công nhân có thu nhập thấp. Mục tiêu này sẽ giúp giấc mơ an cư của nhiều lao động thành hiện thực, tuy nhiên cũng là một thách thức lớn cho thành phố trong bối cảnh hiện nay.

Không nên dùng từ "giá rẻ"

TP.HCM là một trong những địa phương chịu nhiều tổn thất nặng nề của đợt dịch bệnh lần thứ 4 vừa qua. Giai đoạn vừa qua, việc hàng ngàn công nhân rời khỏi thành phố đang khiến mục tiêu "1 triệu căn nhà giá rẻ" của thành phố trở nên ý nghĩa trong việc níu giữ chân người lao động ở lại với thành phố, giúp họ có thể an tâm sản xuất.

Kế hoạch dự tính được thực hiện từ nay đến năm 2025, nghĩa là phải hoàn thành trong 4 năm nữa và được kỳ vọng góp phần tích cực trong việc phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HOREA), ông đánh giá rất cao kế hoạch này của thành phố. Tuy nhiên theo quan điểm ông Châu, TP.HCM nên gọi kế hoạch này là "1 triệu căn nhà giá thấp".

Nhà "giá thấp" và "giá rẻ" là hai vấn đề hòan toàn khác nhau. "Giá thấp mới đảm bảo chất lượng xây dựng, có các tiện ích đảm bảo tối thiểu cho người cư ngụ, được vận hành quản lý và có dịch vụ phục vụ bà con" và điều này hoàn toàn phù hợp với quan điểm quốc tế về phát triển nhà ở giá thấp cũng như mong mỏi của người lao động, ông Châu cho biết.

TP.HCM đang có kế hoạch

TP.HCM đang có kế hoạch "1 triệu căn nhà giá rẻ" dành cho người có thu nhập thấp.

Và để thực hiện được điều này, mô hình nhà ở xã hội cần phát triển theo dự án, theo đô thị được quy hoạch trước và cần phải có sự công bằng giữa các dự án của thành phố.

"Quy định trước đây cho thấy, các nhà ở thương mại cần quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (NOXH) nhưng quy định hướng dẫn quy định chi tiết lại không khả thi. Nghị định 100 của Chính phủ quy định dự án 10 hecta trở lên thì phải xây dựng NOXH trong khu vực dự án, dưới 10 hécta thí được lựa chọn các phương án như hoặc xây dựng trong dự án, hoặc hoán đổi bằng quỹ nhà ở vị trí tương đương, hoặc đóng tiền nộp ngân sách để phát triển NOXH ở vị trí khác. Nhưng nay Nghị định 49 của Chính phủ ban hành 2021 lại điều chỉnh như diện tích 2 hécta trở lên đã phải thực hiện dự án NOXH, nhưng dưới 2 hécta không phải thực hiện điều NOXH, chỉ đóng tiền sở hữu sử dụng đất", ông Châu lý giải.

Như vậy, theo ông, "nhà nước vẫn không thu được đồng nào cho phát triển NOXH". Và thực tế tại TP.HCM, có dự án có hàng trăm hécta vẫn không có dự án NOXH. "Thực tế này dẫn đến thiếu sự công bằng diễn ra thời gian qua", ông Châu nhận định.

Khó khăn chồng chất

Là một doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường bằng phân khúc nhà giá thấp, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành, phát biểu trong cuộc hội thảo về bất động sản diễn ra vào ngày 22/10, cho biết, nhiều yếu tố đang cản trở việc phát triển NOXH tại TP.HCM.

Hiện 95% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên nếu kêu gọi họ xây nhà cho công nhân là điều không thể, khi mà chi phí cao, doanh nghiệp phải bỏ vốn nhiều. Còn với các doanh nghiệp lớn, để họ làm được điều này lại cần có một chính sách phù hợp. 

"Tất cả các chi phí doanh nghiệp bỏ ra thì nhà nước cần xem là chi phí sản xuất hợp lệ để đưa vào chi phí sản xuất, đưa vào giá thành và được khấu hao thì mới khuyến khích doanh nghiệp được", ông Nghĩa cho biết.

"Doanh nghiệp  bao giờ cũng mong muốn lợi nhuận. Với NOXH lợi nhuận doanh nghiệp chỉ đạt 10-15%  tùy loại. Nhưng với nhà ở thương mại, mức lợi nhuận lớn hơn nhiều. Khi tham gia NOXH, thời gian trung bình 5 năm, nhưng 5 năm đó doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội kinh doanh ở các dự án nhà ở thương mại khác. Với các công ty cổ phần họ bị áp lực của cổ đông bởi tính ra với khoản lợi nhuận 15% cho 5 năm thì trung bình chỉ là 2% mỗi năm. Như vậy hiệu quả dự án không hề cao", ông Lê Hữu Nghĩa giải thích.

Một vấn đề gây khó dễ với các dự án NOXH là vấn đề pháp lý các dự án. Hiện tại thủ tục pháp lý xin dự án NOXH đang quá lâu. Theo ông Nghĩa, "Thực tế có dự án xin 3 năm chưa có. Kinh nghiệm cho thấy, việc xin pháp lý nhà NOXH còn khó hơn nhà ở thương mại, vì bản thân các dự án NOXH không có quy chuẩn, quy trình riêng mà thực tế đang chung với nhà ở thương mại".

Tuy nhiên, mặc dù thủ tục pháp lý giống nhau nhưng NOXH lại có giai đoạn hậu kiểm. "Cơ quan chức năng thực hiện khâu này rất kỹ, đôi khi còn kỹ hơn nhà ở thương mại", ông Nghĩa cho biết.

"Với doanh nghiệp sử dụng quỹ đất công, tài chính công việc kiểm toán là hợp lý. Còn với doanh nghiệp như chúng tôi, đất chúng tôi tự bồi thường, tiền chúng tôi tự bỏ ra xây dựng, công trình là sự cống hiến của chúng tôi dành cho xã hội nhưng kiểm toán lại làm khó nên chúng tôi rất nản. Đó là lý do khó phát triển NOXH", ông nhận định.

Tin khác

Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
16 giờ
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
17 giờ
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
19 giờ
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
21 giờ
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
2 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
4 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
4 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Xem thêm