Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS Lê Xuân Nghĩa: 'Nếu so sánh với Evergrande, nhiều tập đoàn bất động sản trong nước còn đáng lo ngại hơn'

Thư Linh
- 16:30, 04/10/2021

(DNTO) - Nếu Vingroup vẫn giữ được nhiều chỉ tiêu đảm bảo hoạt động "lành mạnh" thì nhiều tập đoàn bất động sản khác, các chỉ tiêu về đòn bẩy tài chính, thanh khoản, dòng tiền... đang trong tình trạng còn tệ hơn cả Evergrande, TS Lê Xuân Nghĩa cho biết.

"Tập đoàn bị nghi ngờ nhiều nhất lại là tốt nhất"

Từng nằm trong Top 5 những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc, tổng tài sản lên tới 350 tỷ đô la trong năm 2020 nhưng Evergrande đang đứng trước nguy cơ phá sản khi rơi vào cảnh dòng tiền cạn kiệt, những khoản nợ khổng lồ đeo đuổi. Cổ phiếu Evergrande giảm 93% giá trị so với giai đoạn đỉnh cao năm 2017, kéo theo đó là những tác động không nhỏ đến nhiều thị trường tài chính.

Nhìn về Việt Nam, nhiều người đặt câu hỏi liệu có hay không một "Evergrande" trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước đang có nhiều biến động. Phát biểu trong buổi tọa đàm trực tuyến diễn ra hôm nay, 4/10, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển kinh doanh cho biết, ông đã dành thời gian nghiên cứu "sức khỏe" của bốn tập đoàn được biết đến nhiều trong lĩnh vực bất động sản trong nước và nhận thấy, "Tập đoàn Vingroup bị nghi ngờ nhiều nhất nhưng lại là tốt nhất".

Hiện tượng Evergrande đã tác động không nhỏ đến nhiều thị trường tài chính.

Hiện tượng Evergrande đã tác động không nhỏ đến nhiều thị trường tài chính.

So sánh giữa Vingroup và Evergrande, theo ông Nghĩa, Vingroup đang có tổng tài sản khoảng 420.000 tỷ đồng, chiếm tới 6-7% GDP cả nước, trong đó Evergrande chỉ chiếm khoảng 2% GDP Trung Quốc. Vốn chủ sở hữu của Vingroup khoảng 144.000 tỷ đồng, trong khi đó nghĩa vụ nợ khoảng 270 ngàn tỷ đồng, nợ ngân hàng và trái phiếu chỉ 133 ngàn tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa, nghĩa vụ nợ trên tổng tài sản của tập đoàn này chỉ khoảng 60-70% và như vậy là "khá lành mạnh", ông Nghĩa nhận định.

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính, thanh khoản, khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của Vingroup được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá ở mức tốt. Tuy nhiên theo ông, vấn đề mà Evergrande mắc phải và ngay cả Vingroup cũng có thể mắc phải nếu không rút kinh nghiệm ngay từ bây giờ là việc liên quan đến dòng tiền.

Vingroup hiện đang hoạt động dựa trên 3 dòng tiền chính: Từ bán hàng, từ đầu tư và từ lĩnh vực tài chính, cụ thể ở đây là chứng khoán và trái phiếu. Năm 2020, nguồn thu từ bán hàng của tập đoàn khá tốt, nhưng dịch bệnh khiến dòng tiền này đang bị âm, kỳ vọng phải đến quý 2 năm sau mới có thể khôi phục lại. Do đó Vingroup đang phải dựa vào dòng tiền từ thị trường chứng khoán là chủ yếu.

Nhưng theo ông Nghĩa, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro với tập đoàn. "Vingroup phải cân đối dòng tiền bán hàng kinh doanh và dòng tiền đầu tư tài chính, hai dòng tiền này phải hỗ trợ nhau tích cực, bởi nhỡ ra nếu thị trường chứng khoán có vấn đề thì dòng tiền tài chính của tập đoàn sẽ gặp khó", ông nhận định.

Thị trường chứng khoán luôn nhiều bất ngờ, do đó, ông Nghĩa cho biết, Vingroup cần rút kinh nghiệm từ Evergrande, chú trọng cấu trúc lại dòng tiền tập đoàn, để tránh những vấn đề đáng tiếc.

"Bãi sương mù" về tài chính

Sau Vingroup, nhiều tập đoàn bất động sản được TS Lê Xuân Nghĩa đánh giá không mấy lạc quan. Theo ông Nghĩa, một số doanh nghiệp có hiện tượng dùng đòn khá mạnh, "nợ gấp 4,5 lần vốn chủ sở hữu; 10 đồng có tới 9 đồng đi vay".

Và đây chính là những doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường nhất khi mà "các chỉ tiêu về đòn bẩy tài chính, thanh khoản, dòng tiền còn nằm trong tình trạng tệ hơn của Evergrande", ông Nghĩa nhận định.

"Tình trạng tương tự thậm chí kém minh bạch hơn được che giấu bởi nhiều 'bãi sương mù' về tài chính, thậm chí trong đó có tham nhũng, vô cùng đáng lo ngại, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các ngân hàng thương mại", ông Nghĩa cho biết.

Do đó theo ông, để tránh tình trạng xấu xảy ra, rút từ kinh nghiệm của hiện tượng Evergrande, cơ quan chức năng cần thiết phải có sự cảnh báo đối với các tập đoàn này.

Tin khác

Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 ngày
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
4 ngày
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
4 ngày
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
6 ngày
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
1 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
1 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
1 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
2 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
2 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
3 tuần
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
3 tuần
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
3 tuần
Xem thêm