Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giới đầu tư bất động sản nhộn nhịp ở giai đoạn cuối năm

Quốc An
- 07:00, 24/12/2020

(DNTO) - Nếu như ở quý 2 và 3, bức tranh về thị trường bất động sản mang sắc màu ảm đạm và sự chậm rãi của các nhà đầu tư, thì ở thời điểm cuối năm như hiện nay, giới đầu tư đã bắt đầu rục rịch “tô sắc” cho nền thị trường này.

Thông tin về vắcxin Covid-19 ngày càng rõ ràng hơn, bên cạnh việc nhiều doanh nghiệp bất động sản có động thái bung hàng, thì các nhà đầu tư cũng trang bị cho mình tâm lý vững và cái nhìn lạc quan hơn  lúc giữa đại dịch.

Tuy so với thời điểm năm 2019, thị trường đất nền hiện nay sôi động không bằng, nhưng nếu như ở khoảng thời gian cách đây 6 tháng, các nhà đầu tư vẫn còn “nhát tay” trong việc mua bán thì hiện nay, họ sẵn sàng xuống tiền nhanh chóng đối với những mảnh đất có vị trí đẹp, nằm gần các khu dân cư.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng (ngụ quận 7) sẵn sàng chi 3,4 tỷ đồng cho mảnh đất rộng 60m2 tại quận 9 để đầu tư. Theo anh Hoàng, cũng với mảnh đất này nhưng nếu cách đây khoảng 4 tháng có giá 3,1 tỷ thì anh cũng không dám mua bởi sự ảnh hưởng của đại dịch không biết diễn biến của thị trường ra sao và khi nào mới có đầu ra cho mảnh đất ấy.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (ngụ quận Bình Thạnh) cũng mua một mảnh đất trên quận Thủ Đức có diện tích 55m2 với giá 3,6 tỷ đồng. Chị Tiên cũng nhìn nhận, tình hình Covid-19 đang được kiểm soát tốt hơn, thị trường đất nền cũng diễn ra “nhiệt” trở lại nên phải tranh thủ để mua, nếu qua Tết thì chắc chắn đất sẽ còn tăng lên bởi mảnh đất chị mua đang nằm trong thành phố Thủ Đức, khả năng đất “sốt” giá rất cao.

Đất nền khu Đông được giới đầu tư ưu chuộng. Ảnh: Quốc An

Đất nền khu Đông được giới đầu tư ưu chuộng. Ảnh: Quốc An

Theo một môi giới tại khu vực phía Đông TP.HCM chia sẻ, thời gian cuối năm có rất nhiều nhà đầu tư quay trở lại với mảng đất nền. Việc mua bán diễn ra thuận lợi hơn so với thời điểm cách đây vài tháng. Môi giới này cũng chia sẻ rằng, những mảnh đất nằm ở vị trí đắc địa và dễ dàng công chứng sang tên nên có giá tốt hơn so với những mảnh đất khác, nhà đầu tư cũng không ngần ngại cho việc xuống tiền đối với những mảnh đất này. Chính vậy vậy, môi giới này cũng không quên khoe chiến tích của mình đã “mát tay” chuyển nhanh vài lô cho chủ mới.

Khu Tây cũng hấp dẫn nhà đầu tư không kém, khu vực này trước đây rơi vào cảnh trầm lặng khá lâu nhưng thời điểm cuối năm cũng có nhiều nhà đầu tư chọn lựa.

Đất nền khu Tây hiện cũng rất được lòng giới đầu tư ở giai đoạn cuối năm. Ảnh: Quốc An

Đất nền khu Tây hiện cũng rất được lòng giới đầu tư ở giai đoạn cuối năm. Ảnh: Quốc An

Anh Trần Thanh Tính chia sẻ, anh vừa mua một lô đất tại Bình Chánh có diện tích 70m2 với giá 760 triệu đồng, dù đất ở đây chậm tăng giá hơn nhưng phù hợp với tài chính hiện tại. Với nhu cầu đầu tư trung hạn nên anh tin rằng khoảng 1 năm nữa bán vẫn sẽ lời nhiều hơn.

Nguồn cung đất nền đang trở nên khan hiếm, đa số đều được ký gửi cho các công ty môi giới để bán. Với luồng thông tin tốt ở thời điểm cuối năm đã thu hút các nhà đầu tư quay trở lại. Đối với giới đầu tư có kinh tế thì họ vẫn ưu tiên cho các sản phẩm tại vùng ven TP.HCM, còn lại thì quan tâm đến những vùng lân cận của thành phố.

Tin nên đọc

Theo một công ty môi giới tại quận 12, khoảng hơn 1 tháng nay có rất nhiều nhà đầu tư gọi đến và muốn xem đất nền tại Long An. Không chỉ dừng lại ở sự quan tâm mà nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định xuống tiền cho nhiều lô đất với mong muốn trong trung và dài hạn sẽ mang về những lợi nhuận tương đối.

Về phân khúc căn hộ, sự sôi động của thị trường này lại càng tăng thêm ở dịp cuối năm. Với tình trạng khan hiếm nguồn cung cùng với giá thành tăng cao nên nhiều nhà đầu tư chọn điểm đến tại những nơi như Bình Dương, Đồng Nai. Chính vì thế, những khu vực lân cận thành phố lại “rộn ràng” hơn. Nhiều chủ đầu tư đã quyết định bung hàng và đưa ra nhiều phương án kích cầu hấp dẫn giành cho giới đầu tư.

Thị trường căn hộ khu vực lân cận TP.HCM được giới đầu tư quan tâm nhiều ở thời điểm cuối năm. Ảnh: Quốc An

Thị trường căn hộ khu vực lân cận TP.HCM được giới đầu tư quan tâm nhiều ở thời điểm cuối năm. Ảnh: Quốc An

Với tình hình kinh tế hiện nay, dự đoán người dân sẽ dịch chuyển ra vùng lân cận của thành phố để mua nhà và chấp nhận đi một đoạn đường xa để vào trung tâm. Chính vì vậy, giới đầu tư đã đón đầu và bỏ ra một số vốn không quá lớn để đầu tư vào phân khúc căn hộ tại những tỉnh lân cận.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE cho biết: “Vào thời điểm cuối năm, với sức nóng của các thông tin tốt về hạ tầng nên bắt nhịp được dòng tiền của nhà đầu tư. Ví dụ tại khu Đông, việc thành lập thành phố Thủ Đức đã và đang tạo ra sự tác động tích cực đến tâm lý của giới đầu tư. Còn tại khu Tây, khi loạt hạ tầng đang được đầu tư, mở rộng cũng khiến nhà đầu tư quan tâm quay trở lại thị trường sau thời gian trầm lặng.

Các nhà đầu tư thường đón đầu những đợt sóng đầu tiên, còn vấn đề khi nào người có nhu cầu ở thực về đây sinh sống thì chủ đầu tư sẽ trả lời vì các doanh nghiệp chính là chủ thể hoạch định dự án, thực hiện các cam kết với người mua, ông Kiệt chia sẻ thêm.

Các chuyên gia cũng chia sẻ rằng, việc đầu tư tại các thị trường tỉnh thì lợi nhuận thường đi kèm với rủi ro. Chính điều đó nên người mua cần phải trang bị tâm lý cho nhiều tình huống khác nhau, trong đó có cả tình huống kỳ vọng có thể không thành hiện thực. Các khu đô thị mới thường không phục vụ nhu cầu ở ngay, nếu chưa thể mua đi bán lại nhanh buộc phải chờ đợi thêm. Nhà đầu tư nên xác định kỳ vọng tăng giá có khả thi hay không, hiệu suất sinh lời là bao nhiêu và thanh khoản ra sao, thời gian chờ là bao lâu. Nên tìm hiểu kỹ khu vực đầu tư trước khi chọn mặt gửi vàng, đừng đi theo xu hướng đám đông.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm